Dài cổ đợi khách, giá xe máy vẫn cao
![]() | Xe điện "nhái" Vespa" tràn vào Việt Nam |
![]() | Những mẫu xe máy Việt sẽ tiếp tục "hot" năm 2015 |
Sức mua giảm
Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, năm 2014, tổng doanh số của 5 doanh nghiệp xe máy FDI lớn nhất thị trường là Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio đạt hơn 2,71 triệu chiếc, giảm 3% so với năm 2013. Mặc dù đây là năm thứ 3 liên tiếp, thị trường xe máy Việt Nam có sự suy giảm nhưng mức giảm đã chậm lại đáng kể.
Đơn cử như Yamaha Việt Nam, mặc dù vẫn đứng thứ hai trên thị trường nhưng hãng này có doanh số năm 2014 giảm 13,3%, xuống 633.622 chiếc. Mặc dù xét theo tỷ lệ giảm thì đây chỉ là mức giảm mạnh thứ hai trên thị trường nhưng nếu xét theo giá trị tuyệt đối, doanh số bán của Yamaha Việt Nam năm 2014 giảm mạnh nhất với gần 100 nghìn chiếc so với năm 2013. Sự suy giảm mạnh này không chỉ khiến thị phần của Yamaha giảm gần 3% xuống 23,4% mà còn quyết định tới sự suy giảm chung của toàn thị trường bởi tổng thị phần của xe máy Honda và Yamaha chiếm tới hơn 93% và Honda tăng nhẹ gần 2%.
“Nếu như trước tết Ất Mùi, đại lý của tôi bán được 30 xe một ngày thì bây giờ hai ngày mới bán được một chiếc. Sức mua giảm chóng mặt, trong khi vẫn phải lo chi phí nhân công, thuê mặt bằng, thuế,…Có những dòng xe chúng tôi phải cắt lỗ, bán bằng giá nhập, hoặc thấp hơn để cứu vãn tình thế, cũng có dòng xe nhiều người ưa chuộng phải tăng giá”, anh Long, chủ một đại lý Yamaha nói.
![]() |
Nhiều chiêu thức kích cầu, thị trường xe máy vẫn đìu hiu |
Giá bán vẫn cao
Anh Nguyễn Hà (khu tập thể Nam Thành Công) cho biết, anh rất thích con xe Air Blade phiên bản sơn đen mờ nhưng trước tết thiếu tiền nên giờ gom đủ mới đi mua. Song cách đây vài tháng, giá 42 triệu đồng, giờ đại lý đã “hét” 46 triệu đồng. “ Không hiểu vì sao giá xe lại tăng nhanh thế. Kiểu này không biết bao giờ mới mua được chiếc xe mình thích”, anh Hà chia sẻ.
Chị Thu Lan (Tân Mai, Hoàng Mai) tỏ ra búc xúc vì không hiểu tại sao giá xe ở các đại lý lại cao hơn nhiều so với giá mà nhà sản xuất đưa ra. “ Tôi định mua xe SH 125i, hỏi cô bạn thân làm ở Công ty Hon da Việt Nam, cô ấy nói giá hãng khoảng 66 triệu đồng. Thế nhưng khi tôi hỏi một đại lý Honda trên phố Huế, giá lên tới 72 triệu đồng. Sao lại có sự chênh đến vậy?”, chị Lan thắc mắc.
Theo tìm hiểu của phóng viên, trên thị trường, một số mẫu xe Yamaha Việt Nam tăng giá mạnh so với giá đề xuất, như phiên bản Exciter 150 RC tăng 3,5 triệu đồng; phiên bản Exciter 150 GP tăng 4 triệu đồng. Đặc biệt phiên bản Exciter 135 loại côn tay trước có giá 40 triệu đồng được nâng lên 49 triệu đồng. Còn xe của Honda Việt Nam, hầu hết các mẫu đều có giá bán cao hơn giá đề xuất. Một trong những mẫu xe giá tăng cao nhất hiện nay là Air Blade phiên bản sơn đen mờ, các đại lý ra giá 46 triệu đồng, cao hơn giá đề xuất 6 triệu đồng; các phiên bản khác có giá 39,7-42,8 triệu đồng, cao hơn 700.000 đến 1,2 triệu đồng; xe SH 125i, bán ra ở mức 72-72,3 triệu đồng cao hơn 6 triệu đồng so với giá đề xuất. Xe ga Vision bán 32-33 triệu đồng, tăng 3-4 triệu đồng. Xe Lead 125 cao hơn giá đề xuất từ 1,5-2 triệu đồng,…
Trả lời về việc khan hàng ở một số mẫu xe, một doanh nghiệp xe máy có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam cho biết, năm nay doanh nghiệp này quyết định sản xuất dưới mức nhu cầu, bất chấp công suất dư thừa và phải cắt giảm lao động. Đặc biệt, căn cứ vào cầu thị trường từng thời điểm cụ thể để hãng đưa ra sản lượng phù hợp.
Còn theo các đại lý của Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, việc kinh doanh ba năm nay liên tục sút giảm nên nhiều khi họ phải “hy sinh” phần chiết khấu để giảm giá trực tiếp cho khách hàng nên không còn lợi nhuận. Hai năm nay, phần lớn lợi nhuận không dựa vào lượng xe bán ra mà chủ yếu là từ việc cung cấp dịch vụ sửa chữa, thay thế phụ tùng.
“Khi chúng tôi bị lỗ, các hãng không chia sẻ nên hiện tại các hãng không có quyền can thiệp đến giá xe bán ra của đại lý mà chỉ là đưa ra giá đề xuất. Dù bán chậm nhưng chúng tôi vẫn phải tăng giá vì còn trả tiền lương nhân công, thuê măt bằng,… Hơn nữa, có những mẫu xe, hãng sản xuất với số lượng ít nên số xe phân về cho đại lý cũng ít nhưng lại bán chạy nên khan hàng. Vì vậy, chúng tôi đẩy giá lên cao là đương nhiên, một phần cũng là bù vào dòng xe bán chậm”, một đại lý xe Yamaha cho biết.
Thương Huế
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Croatia vs Pháp, tứ kết UEFA Nations League: Cản sao nổi Les Bleus

Soobin Hoàng Sơn lọt top 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024

Nhanh chóng dập tắt đám cháy bãi cỏ lớn ở Khu đô thị Ngoại giao đoàn

Hà Nội đề nghị làm rõ mô hình chính quyền cơ sở khi sửa đổi Hiến pháp

Quận Hoàn Kiếm thông tin tiến độ giải phóng mặt bằng tòa nhà “Hàm cá mập”

1 giờ xếp hàng mua được nửa chỉ vàng

Hà Nội: 5 nhóm hồ sơ được ưu tiên rút ngắn thời gian xử lý
Tin khác

1 giờ xếp hàng mua được nửa chỉ vàng
Thị trường 19/03/2025 18:16

562 doanh nghiệp đạt chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025
Doanh nghiệp 19/03/2025 17:25

Tiêu dùng và đầu tư đóng góp trên 90% cho tăng trưởng
Thị trường 19/03/2025 17:10

Giá xăng ngày 20/3 có thể tăng khoảng 650 đồng/lít?
Thị trường 19/03/2025 14:30

Nhiều ngân hàng giảm mạnh lãi suất huy động
Tài chính 19/03/2025 11:28

Sáng nay (19/3): Giá vàng nhẫn tăng kỷ lục, chạm mốc 100 triệu đồng/lượng
Thị trường 19/03/2025 10:05

Tỷ giá USD hôm nay (19/3): Thế giới tiếp đà giảm, thị trường tự do tăng mạnh
Thị trường 19/03/2025 08:35

Giá xăng dầu hôm nay (19/3): Dầu thế giới giữ vững mức cao nhất trong hai tuần
Thị trường 19/03/2025 07:57

Làm gì khi phát hiện bị khai sai hoặc khai khống thu nhập?
Tài chính 19/03/2025 06:26

Triển lãm Food & Hospitality Hanoi 2025: Không gian giao thương, kết nối văn hóa ẩm thực
Thị trường 18/03/2025 15:11