Dài cổ đợi khách, giá xe máy vẫn cao
Xe điện "nhái" Vespa" tràn vào Việt Nam | |
Những mẫu xe máy Việt sẽ tiếp tục "hot" năm 2015 |
Sức mua giảm
Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, năm 2014, tổng doanh số của 5 doanh nghiệp xe máy FDI lớn nhất thị trường là Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio đạt hơn 2,71 triệu chiếc, giảm 3% so với năm 2013. Mặc dù đây là năm thứ 3 liên tiếp, thị trường xe máy Việt Nam có sự suy giảm nhưng mức giảm đã chậm lại đáng kể.
Đơn cử như Yamaha Việt Nam, mặc dù vẫn đứng thứ hai trên thị trường nhưng hãng này có doanh số năm 2014 giảm 13,3%, xuống 633.622 chiếc. Mặc dù xét theo tỷ lệ giảm thì đây chỉ là mức giảm mạnh thứ hai trên thị trường nhưng nếu xét theo giá trị tuyệt đối, doanh số bán của Yamaha Việt Nam năm 2014 giảm mạnh nhất với gần 100 nghìn chiếc so với năm 2013. Sự suy giảm mạnh này không chỉ khiến thị phần của Yamaha giảm gần 3% xuống 23,4% mà còn quyết định tới sự suy giảm chung của toàn thị trường bởi tổng thị phần của xe máy Honda và Yamaha chiếm tới hơn 93% và Honda tăng nhẹ gần 2%.
“Nếu như trước tết Ất Mùi, đại lý của tôi bán được 30 xe một ngày thì bây giờ hai ngày mới bán được một chiếc. Sức mua giảm chóng mặt, trong khi vẫn phải lo chi phí nhân công, thuê mặt bằng, thuế,…Có những dòng xe chúng tôi phải cắt lỗ, bán bằng giá nhập, hoặc thấp hơn để cứu vãn tình thế, cũng có dòng xe nhiều người ưa chuộng phải tăng giá”, anh Long, chủ một đại lý Yamaha nói.
Nhiều chiêu thức kích cầu, thị trường xe máy vẫn đìu hiu |
Giá bán vẫn cao
Anh Nguyễn Hà (khu tập thể Nam Thành Công) cho biết, anh rất thích con xe Air Blade phiên bản sơn đen mờ nhưng trước tết thiếu tiền nên giờ gom đủ mới đi mua. Song cách đây vài tháng, giá 42 triệu đồng, giờ đại lý đã “hét” 46 triệu đồng. “ Không hiểu vì sao giá xe lại tăng nhanh thế. Kiểu này không biết bao giờ mới mua được chiếc xe mình thích”, anh Hà chia sẻ.
Chị Thu Lan (Tân Mai, Hoàng Mai) tỏ ra búc xúc vì không hiểu tại sao giá xe ở các đại lý lại cao hơn nhiều so với giá mà nhà sản xuất đưa ra. “ Tôi định mua xe SH 125i, hỏi cô bạn thân làm ở Công ty Hon da Việt Nam, cô ấy nói giá hãng khoảng 66 triệu đồng. Thế nhưng khi tôi hỏi một đại lý Honda trên phố Huế, giá lên tới 72 triệu đồng. Sao lại có sự chênh đến vậy?”, chị Lan thắc mắc.
Theo tìm hiểu của phóng viên, trên thị trường, một số mẫu xe Yamaha Việt Nam tăng giá mạnh so với giá đề xuất, như phiên bản Exciter 150 RC tăng 3,5 triệu đồng; phiên bản Exciter 150 GP tăng 4 triệu đồng. Đặc biệt phiên bản Exciter 135 loại côn tay trước có giá 40 triệu đồng được nâng lên 49 triệu đồng. Còn xe của Honda Việt Nam, hầu hết các mẫu đều có giá bán cao hơn giá đề xuất. Một trong những mẫu xe giá tăng cao nhất hiện nay là Air Blade phiên bản sơn đen mờ, các đại lý ra giá 46 triệu đồng, cao hơn giá đề xuất 6 triệu đồng; các phiên bản khác có giá 39,7-42,8 triệu đồng, cao hơn 700.000 đến 1,2 triệu đồng; xe SH 125i, bán ra ở mức 72-72,3 triệu đồng cao hơn 6 triệu đồng so với giá đề xuất. Xe ga Vision bán 32-33 triệu đồng, tăng 3-4 triệu đồng. Xe Lead 125 cao hơn giá đề xuất từ 1,5-2 triệu đồng,…
Trả lời về việc khan hàng ở một số mẫu xe, một doanh nghiệp xe máy có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam cho biết, năm nay doanh nghiệp này quyết định sản xuất dưới mức nhu cầu, bất chấp công suất dư thừa và phải cắt giảm lao động. Đặc biệt, căn cứ vào cầu thị trường từng thời điểm cụ thể để hãng đưa ra sản lượng phù hợp.
Còn theo các đại lý của Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, việc kinh doanh ba năm nay liên tục sút giảm nên nhiều khi họ phải “hy sinh” phần chiết khấu để giảm giá trực tiếp cho khách hàng nên không còn lợi nhuận. Hai năm nay, phần lớn lợi nhuận không dựa vào lượng xe bán ra mà chủ yếu là từ việc cung cấp dịch vụ sửa chữa, thay thế phụ tùng.
“Khi chúng tôi bị lỗ, các hãng không chia sẻ nên hiện tại các hãng không có quyền can thiệp đến giá xe bán ra của đại lý mà chỉ là đưa ra giá đề xuất. Dù bán chậm nhưng chúng tôi vẫn phải tăng giá vì còn trả tiền lương nhân công, thuê măt bằng,… Hơn nữa, có những mẫu xe, hãng sản xuất với số lượng ít nên số xe phân về cho đại lý cũng ít nhưng lại bán chạy nên khan hàng. Vì vậy, chúng tôi đẩy giá lên cao là đương nhiên, một phần cũng là bù vào dòng xe bán chậm”, một đại lý xe Yamaha cho biết.
Thương Huế
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1
Tin khác
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên
Doanh nghiệp 24/04/2024 18:39
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm
Tài chính 24/04/2024 18:26
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4
Thị trường 24/04/2024 17:04
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc
Thị trường 24/04/2024 08:54
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?
Thị trường 23/04/2024 17:25
Mở rộng không gian ngành điện
Thị trường 23/04/2024 16:59
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng
Thị trường 23/04/2024 14:18
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh
Thị trường 23/04/2024 10:25
Rạng Đông tiếp tục bứt phát với xu hướng “Chuyển đổi Số - Chuyển đổi Xanh”
Doanh nghiệp 22/04/2024 21:18
Cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán nổi sóng
Thị trường 22/04/2024 18:17