Cuộc chiến chống hàng giả: Doanh nghiệp không thể thờ ơ

Trong những năm qua, công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả mặc dù đã có chuyển biến và bước đầu đạt được kết quả, một số vi phạm lớn được phát hiện và xử lý, thế nhưng tại buổi tọa đàm xung quanh vấn đề này do Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) tổ chức mới đây, nhiều ý kiến cho rằng, kết quả của cuộc chiến chống hàng giả vẫn  chưa thực sự thấm vào đâu so với thực tế.
“Phá” xưởng sản xuất hàng nghìn túi xách giả của thương hiệu lớn
Phát hiện 'tổng kho hàng lậu' tiếp giáp sân bay Tân Sơn Nhất

Người tiêu dùng bị móc túi vì hàng giả

Theo ước tính của Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam, hiện trong nước có hơn 30 ngành hàng bị làm giả từ hàng hóa thông thường đến hàng cao cấp như: Mỹ phẩm, rượu, bia, nước giải khát, bánh kẹo, đường, sữa, thuốc thú y, sản phẩm nuôi trồng các loại, phân bón, điện tử, điện lạnh, dược phẩm, dây cáp điện, mũ bảo hiểm, quần áo, điện thoại, gas, hàng tạp hóa, dụng cụ cầm tay, đồ chơi trẻ em, xe máy các loại…Ngay như trong lĩnh vực tôn, thép- một ngành hàng được đánh giá là khó làm giả, cũng đã phát hiện tình trạng gian lận tương mại với số lượng lớn.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Vũ Văn Thanh, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hoa Sen, cho biết, tình trạng gian lận thương mại trong lĩnh vực tôn, thép được thực thi bằng nhiều hình thức và thủ đoạn tinh vi, phổ biến nhất là việc cung cấp sản phẩm tôn không đủ độ dày bằng cách tẩy xóa độ dày thực tế của sản phẩm và in lại để “nâng cao” độ dày hoặc nhập khẩu các sản phẩm không có nhãn mác từ Trung Quốc để tùy biến in độ dày cao hơn thực tế hay còn gọi là đôn dem; đồng thời in thông số mập mờ về tiêu chuẩn chất lượng gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

“Người tiêu dùng sẽ phải bỏ tiền ra để mua một sản phẩm không có chất lượng tương xứng với số tiền đó. Nghiêm trọng hơn, hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng sẽ ảnh hưởng tới tuổi thọ của công trình. Như vậy, chi phí, sửa chữa thay mới còn tốn kém hơn rất nhiều lần so với số tiền chênh lệch giá khi mua hàng nhái, hàng giả.”, ông Thanh nói.

Cuộc chiến chống hàng giả: Doanh nghiệp không thể thờ ơ
Lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang đã phát hiện hàng nghìn khóa Việt Tiệp bị làm giả

Theo Tập đoàn Hoa Sen, người tiêu dùng đang bị móc túi một cách trắng trợn. Cụ thể, với mỗi mét tôn giả, người tiêu dùng sẽ bị thiệt hại 4.000 - 6.000 đồng. Giả sử với 20% thị phần tôn trên thị trường là hàng giả, thì hàng giả chiếm 346.000 tấn (tổng sản lượng của ngành tôn năm 2014 ước tính 1,73 triệu tấn), tương đương 98.856.000 m tôn và người tiêu dùng bị móc túi khoảng 400 tỷ đồng/năm. Hiện nhãn hiệu tôn Hoa Sen đang bị làm giả nhiều nhất trên thị trường. Năm 2014, tập đoàn này thiệt hại 118 tỷ đồng.

Đối với doanh nghiệp lớn, thiệt hại từ hàng giả, hàng nhái là rất lớn nhưng đối với doanh nghiệp nhỏ, thiệt hại cũng không hề nhỏ. Ông Nguyễn Khắc Mạnh, Giám đốc Công ty TNHH trà gạo lứt Cảnh Hòa chia sẻ: “Các DN vừa và nhỏ như chúng tôi gặp nhiều khó khăn, bởi vừa xây dựng được thương hiệu có uy tín trên thị trường thì hàng giả, hàng nhái lại xuất hiện. Thêm vào đó, việc đăng ký bản quyền thương hiệu lại mất nhiều thời gian, hiện nay khoảng 12 tháng. Do đó, cần đẩy nhanh thời gian cấp phát bởi DN nhỏ sẽ khó có thể sống được khi mới ra đời đã bị hàng giả, hàng nhái tấn công”.

Bất cập chế tài xử phạt

Tại buổi tọa đàm, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, các lực lượng chuyên trách và hiệp hội cần phải nâng cao trách nhiệm với người tiêu dùng, tập trung triệt phá tận gốc các đường dây, ổ nhómsản xuất hàng giả . Bên cạnh đó cũng cần giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá và yêu cầu người tiêu dùng có ý thức để tránh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng bằng cách yêu cầu đơn vị kinh doanh xuất hóa đơn, chú ý tới các thông tin về sản phẩm như ngày sản xuất, thời hạn sử dụng.... Đây là cách tốt nhất để người tiêu dùng tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Được biết, trung bình mỗi năm lực lượng chức năng xử lý hơn 100 ngàn vụ vi phạm trong lĩnh vực hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại. Thế nhưng kết quả này vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu, mục tiêu đề ra. Theo đại diện các DN và các ngành hàng, lý do vấn nạn còn đất sống, một phần do hiện nay còn rất nhiều hạn chế từ cơ chế, chính sách thực thi đến tư duy người tiêu dùng. Ví như thẩm quyền xử phạt của lực lượng quản lý thị trường còn quá thấp (hiện mức tối đa phạt 5 triệu đồng) không tạo ra được sự răn đe. Trong khi đó, nhiều đối tượng khi bị xử phạt còn chây ì không nộp phạt.

Theo thượng tá Nguyễn Hữu Cừ, Phó trưởng Phòng 8 Cục CSĐT tội phạm kinh tế và tham nhũng, Nghị định 99/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp, trong đó mức xử phạt được căn cứ vào giá trị hàng hóa vi phạm và đây cũng chính là hành vi được Luật Hình sự điều chỉnh tại điều 171- tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp. Thế nhưng, theo Nghị định 99/2013 chỉ qui định mức phạt tối đa là không quá 250 triệu đồng cho hành vi vi phạm nhưng không qui định giá trị hàng hóa vi phạm tối đa bị xử phạt hành chính. Theo thượng tá Cừ, mặc dù lượng hàng hóa vi phạm có thể lên đến hàng chục tỷ đồng, cơ quan chức năng vẫn có thể xử lý hành chính không cần xử lý bằng biện pháp hình sự mà vẫn đảm bảo đúng qui định của nghị định này.

Mặc dù, thừa nhận chế tài xử lý vi phạm tội phạm gian lận thương mại, hàng giả,.. còn hạn chế, nhưng Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, DN hiểu rõ nhất về hàng hóa do mình sản xuất, phân phối trên thị trường. Do đó, DN nào chủ động, tích cực trong việc xây dựng, phát triển, bảo vệ thương hiệu của mình và phối hợp với các cơ quan thực thi thì nạn hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền SHTT sẽ giảm đi đáng kể.

Điều này là hoàn toàn có cơ sở, bởi theo ông Cường, Đội chống buôn lậu và hàng giả tỉnh Bắc Giang, cuộc chiến chống hàng giả, buôn lậu là vô cùng phức tạp, cần sự phối hợp từ nhiều phía, trong đó doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng. “Tháng 10/2014. đội chống buôn lậu về hàng giả đã phối hợp với Chi cục QLTT tỉnh bắt quả tang 1 đối tượng dùng xe ô tô vận chuyển số lượng lớn khóa cửa do Trung Quốc sản xuất giả mạo nhãn hiệu khóa Việt Tiệp. Sau đó, cơ quan này đã làm việc với Công ty khóa Việt Tiệp để làm rõ và cùng doanh nghiệp có sự phối hợp để ngăn chặn tình trạng sản xuất và lưu thông khóa Việt Tiệp giả trên thị trường”, ông Cường cho biết.

Thương Huế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

(LĐTĐ) Tối ngày 22/12, tại Không gian Văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Yên Phụ tổ chức chương trình nghệ thuật “Tây Hồ tỏa sáng”, với sự tham gia, cổ vũ của đông đảo nhân dân và du khách.
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

(LĐTĐ) Vừa qua, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì phối hợp với Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức nghèo Thủ đô (Quỹ trợ vốn) triển khai chương trình cho vay ưu đãi, giải ngân vốn vay tháng 12/2024 cho 17 đoàn viên công đoàn.
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

(LĐTĐ) Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cơ quan thuế triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp quản lý thu, công tác thuế năm 2024 đưa toàn ngành về đích với tổng số thu ước đạt 1.732.000 tỷ đồng.
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

(LĐTĐ) Việc sửa đổi Luật Thủ đô đã mang lại những điều chỉnh quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển văn hóa, nhằm bảo đảm Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò trung tâm văn hóa của cả nước.
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

(LĐTĐ) Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của Trời và Đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống.
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

(LĐTĐ) Là người có thói quen trung thành với các sản phẩm đã mua cả trăm lần, tôi vẫn quyết định phá lệ một lần, ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD, để xem hương vị có gây bất ngờ như cái tên hay không.
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"

Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn sau một tuần biến động có giá bán ra bằng vàng miếng SJC, tuy nhiên giá mua vào vàng nhẫn cao hơn vàng miếng. Dù có nhiều nhận định tích cực, một số chuyên gia cho rằng giá vàng vẫn có khả năng giảm nhẹ trong ngắn hạn. Thị trường cũng ghi nhận tỷ giá USD tiếp tục tăng "nóng".

Tin khác

Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

(LĐTĐ) Là người có thói quen trung thành với các sản phẩm đã mua cả trăm lần, tôi vẫn quyết định phá lệ một lần, ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD, để xem hương vị có gây bất ngờ như cái tên hay không.
Ngắm tận mắt vườn cam Xã Đoài có diện tích lớn hàng đầu Việt Nam

Ngắm tận mắt vườn cam Xã Đoài có diện tích lớn hàng đầu Việt Nam

(LĐTĐ) Đi giữa vườn cam được mệnh danh lớn nhất nhì ở miền Trung và lớn hàng đầu cả nước vào thời điểm thu hoạch, tưởng như lọt thỏm giữa một bức tranh rộng lớn với gam màu tươi sáng, cây nào cũng sum suê, tán lá xanh rờn, sai trĩu quả.
MIK Group đưa “tiêu chuẩn căn hộ khách sạn quốc tế” vào dự án The Continental tại Cổ Loa

MIK Group đưa “tiêu chuẩn căn hộ khách sạn quốc tế” vào dự án The Continental tại Cổ Loa

(LĐTĐ) Tiêu chuẩn khắt khe trong thiết kế layout cùng cảm hứng từ mô hình căn hộ khách sạn quốc tế, bộ sưu tập căn hộ tại dự án The Continental (Imperia Signature Cổ Loa) gồm 2 tòa tháp tâm điểm tại đại đô thị Global Gate đang trở thành từ khóa được nhiều khách hàng tìm kiếm.
Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan hơn về Tết 2025

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan hơn về Tết 2025

(LĐTĐ) Khảo sát toàn quốc của Decision Lab và Home Credit cho thấy người tiêu dùng Việt Nam lạc quan hơn về Tết 2025, với mong muốn dành nhiều thời gian bên gia đình và bạn bè. Tuy nhiên, vẫn còn không ít lo lắng về chi tiêu trong dịp này.
Khám phá 3 tầng tiện ích tạo nên phong cách sống đẳng cấp tại The Continental

Khám phá 3 tầng tiện ích tạo nên phong cách sống đẳng cấp tại The Continental

(LĐTĐ) The Continental sở hữu 3 tầng tiện ích đẳng cấp, mang đến trải nghiệm sống trọn vẹn, đáp ứng phong cách sống năng động, hiện đại trong thành phố thương mại quốc tế phía Đông Bắc - Global Gate.
Viettel trình diễn những công nghệ hiện đại nhất tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Viettel trình diễn những công nghệ hiện đại nhất tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) sẽ trưng bày trên 80 sản phẩm thuộc lĩnh vực công nghiệp quốc phòng công nghệ cao và gần 30 sản phẩm công nghệ thuộc lĩnh vực dân sự tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (diễn ra từ ngày 19/12 đến 22/12). Đến ngày 18/12, gian hàng của Viettel đã sẵn sàng trình diễn những công nghệ do Viettel làm chủ, nghiên cứu và sản xuất, góp phần thể hiện sức mạnh của công nghiệp quốc phòng Việt Nam.
Trải nghiệm ưu đãi mùa lễ hội khi săn vé máy bay cùng gia đình, bạn bè từ Vietjet

Trải nghiệm ưu đãi mùa lễ hội khi săn vé máy bay cùng gia đình, bạn bè từ Vietjet

(LĐTĐ) Tưng bừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mang đến ưu đãi giảm giá 10% hạng vé Eco khi đặt vé nhóm đông người từ 3 đến 5 khách. Để nhận được khuyến mãi hấp dẫn, hành khách có thể truy cập và đặt vé tại website www.vietjetair.com và ứng dụng di động Vietjet Air từ nay đến 30/12/2024 để tận hưởng hành trình du lịch khắp Việt Nam và bay thẳng quốc tế, thời gian bay từ 1/1/2025 đến 25/10/2025.
Focus Media Việt Nam mở văn phòng tại TP.HCM

Focus Media Việt Nam mở văn phòng tại TP.HCM

(LĐTĐ) Vừa qua, Focus Media Việt Nam - công ty thành viên của tập đoàn Truyền thông thang máy hàng đầu thế giới khai trương trụ sở văn phòng chính tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự phát triển và mở rộng của tập đoàn.
LPBank bổ nhiệm thêm thành viên Ban điều hành, củng cố sức mạnh tạo chiến lược phát triển toàn diện

LPBank bổ nhiệm thêm thành viên Ban điều hành, củng cố sức mạnh tạo chiến lược phát triển toàn diện

(LĐTĐ) Ngày 16/12/2024, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) công bố quyết định bổ nhiệm 4 nhân sự cấp cao vào Ban điều hành. Đây là bước đi quan trọng trong chiến lược để củng cố đội ngũ lãnh đạo, nhằm hiện thực hóa mục tiêu nâng cao năng lực, tinh gọn, “vận hành xuất sắc”.
Central Retail lần đầu hợp tác với các nhà cung cấp giao hàng xuyên Tết 2025

Central Retail lần đầu hợp tác với các nhà cung cấp giao hàng xuyên Tết 2025

(LĐTĐ) Hòa cùng không khí của mùa mua sắm tưng bừng dịp cuối năm và chuẩn bị chào đón Xuân Ất Tỵ 2025, chuỗi siêu thị bán lẻ thực phẩm của Central Retail Việt Nam gồm: GO!, Big C, Tops Market! triển khai đồng loạt các chương trình khuyến mãi, giảm giá đặc biệt hấp dẫn, nhằm đem đến cho người tiêu dùng một cái Tết đủ đầy, sung túc, không lo về giá.
Xem thêm
Phiên bản di động