“Cuộc cách mạng” trong quản lý quảng cáo
| Hà Nội ban hành quy định về quảng cáo ngoài trời | |
| Mức phạt vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng còn quá nhẹ |
Chuẩn hóa hoạt động quảng cáo
Thời gian gần đây, các ngành, địa phương ráo riết ra quân thiết lập trật tự, kỷ cương đô thị. Kết quả, Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội và các địa phương đã tháo dỡ được 177 bảng quảng cáo một cột trụ đứng độc lập, 149 bảng hộp đèn trên dải phân cách và nhiều bảng quảng cáo trên mặt tiền, mặt bên công trình vi phạm các quy định về hoạt động quảng cáo. Hệ thống biển hiệu, bảng quảng cáo nhỏ tồn tại trên các tuyến đường, phố từ nội thành đến ngoại thành cũng được quan tâm chấn chỉnh...
Tuy vậy, hoạt động quảng cáo sai phép, không phép vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ tái diễn, thậm chí một số tổ chức, cá nhân còn cố tình không tháo dỡ bảng, biển vi phạm.Với trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn, Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã yêu cầu các địa phương tiến hành kiểm tra, rà soát hệ thống biển hiệu, biển quảng cáo trái quy định hoặc không phù hợp với cảnh quan, không gian đô thị trên tất cả các tuyến, đường phố
![]() |
| Quy hoạch quảng cáo ngoài trời sẽ góp phần đưa hoạt động quảng cáo vào nền nếp, xây dựng nếp sống văn minh đô thị. |
Theo ông Bùi Minh Hoàng – Trưởng phòng Quản lý văn hóa, Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội, yêu cầu đặt ra đối với hoạt động quảng cáo là làm sao vừa bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh vừa bảo đảm trật tự đô thị. Quy hoạch quảng cáo ngoài trời có mục tiêu hướng đến là tạo cơ sở pháp lý để quản lý có hiệu quả và đồng bộ các hoạt động quảng cáo thương mại, tuyên truyền chính trị bằng bảng ngoài trời, thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Qua đó góp phần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp khi tham gia hoạt động quảng cáo ngoài trời, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô theo hướng văn minh, hiện đại.
Tháo gỡ bất cập
Nói một cách đơn giản, nếu như trước khi ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn, sẽ có 5 đơn vị cùng quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời thì đến hiện tại toàn bộ quy hoạch về quảng cáo chỉ còn một đầu mối quản lý là Sở Văn hóa và Thể thao. Bên cạnh đó, với tình hình thực tế hiện tại phạm vi nghiên cứu điều chỉnh Quy hoạch quảng cáo trên sẽ bao gồm 7 tuyến đường đã sử dụng ổn định và được phê duyệt trước đó là: Quốc lộ 18, đường Võ Văn Kiệt, Quốc lộ 5, Quốc lộ 1B, Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Quốc lộ 1A (Hà Nội - Bắc Ninh), đường vành đai I, II, III. Ngoài ra, thành phố sẽ tiến hành quy hoạch quảng cáo trên 15 tuyến đường mới bao gồm: Đường Võ Nguyên Giáp, Đại lộ Thăng Long; Đường cao tốc: Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Thái Nguyên, Cầu Giẽ - Ninh Bình; Quốc lộ: 2; 3 (cũ); 5 (kéo dài); 6; 21; 21B; 32; Tuyến đường Cenco 5 (Hà Đông - Phú Xuyên); Đường 414 (Thị xã Sơn Tây - Đá Chông, Ba Vì).
Quyết định này cũng nêu rõ phần quy hoạch quảng cáo khu vực nội đô gồm: Bảng quảng cáo gắn tại các công trình, nhà ở riêng lẻ; Bảng quảng cáo trên dải phân cách; Bảng quảng cáo đứng độc lập trong khuôn viên trung tâm thương mại, siêu thị, bãi đỗ xe, nhà ga, sân bay...; Màn hình chuyên quảng cáo; Banzon dọc; Bảng tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị và an sinh xã hội. Về đối tượng nghiên cứu: Bảng tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị và chính sách xã hộ. Quảng cáo Thương mại bao gồm: Bảng quảng cáo đứng độc lập có diện tích từ 40m2 trở lên.
Bảng quảng cáo đứng độc lập có diện tích dưới 40m2; Bảng quảng cáo gắn tại các công trình, nhà ở riêng lẻ dải phân cách, nhà chờ xe buýt; Màn hình chuyên quảng cáo; Banzon. Chủ tịch UBND Thành phố cũng nêu rõ lộ trình thực hiện quy hoạch quảng cáo ngoài trời, theo đó sau khi giai đoạn 1 là công bố quy hoạch sau khi được phê duyệt. Giai đoạn 2 sẽ kéo dài từ nay đến năm 2020 nhằm triển khai thực hiện Quy hoạch và bổ sung theo điều kiện thực tế phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Cuối cùng, giai đoạn 3 từ năm 2021 đến năm 2050 sẽ triển khai thực hiện Quy hoạch và bổ sung theo điều kiện thực tế phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Bên cạnh đó, UBND Thành phố yêu cầu tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước, chấn chỉnh kịp thời những bất cập phát sinh từ thực tế, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tái vi phạm trong hoạt động quảng cáo. Bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo; tạo sự thống nhất, đồng bộ trong thực thi Luật Quảng cáo và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, tạo sự chuyển biến tích cực nhằm thúc đẩy hoạt động quảng cáo phát triển.
Tuấn Dũng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Tin khác
Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè
Trật tự đô thị 30/11/2025 17:30
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh
Trật tự đô thị 28/11/2025 14:45
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội
Trật tự đô thị 25/11/2025 16:57
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính
Trật tự đô thị 23/11/2025 07:27
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực
Trật tự đô thị 21/11/2025 12:33
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng
Trật tự đô thị 20/11/2025 14:56
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị
Trật tự đô thị 19/11/2025 13:03
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm
Trật tự đô thị 17/11/2025 21:20
Đan Phượng: Tập trung tháo gỡ các vấn đề liên quan đến đất đai, dự án giao thông
Trật tự đô thị 15/11/2025 12:08
Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ
Trật tự đô thị 07/11/2025 20:27

