Phát huy tinh thần 30/4 và Quốc tế lao động 1/5 bất diệt

Cùng góp phần xây dựng đất nước và Thủ đô giàu mạnh

(LĐTĐ) Cả đất nước nói chung, nhân dân Thủ đô và toàn thể công nhân viên chức, người lao động Thành phố hân hoan kỷ niệm 44 năm Ngày thống nhất đất nước (30/4/1975- 30/4/2019), Quốc tế lao động 1/5, 65 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954) và chào mừng Tháng Công nhân 2019 trong niềm tin thắng lợi - nguyện đoàn kết một lòng xây dựng đất nước và Thủ đô ngày càng giàu mạnh.  
cung gop phan xay dung dat nuoc va thu do giau manh Đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh
cung gop phan xay dung dat nuoc va thu do giau manh Khích lệ sức sáng tạo của người lao động
cung gop phan xay dung dat nuoc va thu do giau manh
Công nhân lao động luôn nâng cao tay nghề để thích ứng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (ảnh HNM)

44 năm qua, trải qua bao thăng trầm của lịch sử và thời đại, song với truyền thống bất khuất, kiên cường của một dân tộc đã có mấy ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, với hành trang tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, cả dân tộc ta đã đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã chọn. Bản anh hùng ca quyết chiến quyết thắng đã từng vang lên trên chiến hào đánh đuổi quân xâm lược lại vang lên trên trận tuyến mới: Trận tuyến đẩy lùi đói nghèo, lạc hậu, xây dựng đất nước ta theo định hướng: Dân giàu nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. 44 năm từ sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, cuộc sống người dân và diện mạo đất nước đã có nhiều đổi thay. Đất nước đã vượt qua nước nghèo, kém phát triển, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình. Nền kinh tế đang có những bước chuyển và ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới. Uy tín và vị thế Việt Nam trên trường quốc tế được nâng lên.

Tuy nhiên, việc làm, nghề nghiệp, thu nhập và nhiều mặt của cuộc sống vẫn còn là mối lo của nhiều người. Môi trường, an toàn thực phẩm, trật tự an toàn xã hội, tai nạn giao thông đang là những đề tài bức xúc. Đời sống văn hóa, cùng những vấn đề đặt ra của giáo dục, xây dựng con người mới, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong xu hướng toàn cầu hóa đang có nhiều những cảnh báo đáng lo ngại. An ninh quốc phòng đang đứng trước những đòi hỏi phải được đầu tư đúng mức. Cuộc sống khá hơn nhưng áp lực hơn. Cơ hội nhiều hơn nhưng thách thức cũng không ít hơn. Các thế hệ những người lãnh đạo đi qua chiến tranh giờ còn đang tại chức không nhiều. Trách nhiệm lớn đang đặt trên vai thế hệ lớn lên sau chiến tranh, trong hòa bình, phải kế thừa, gánh vác để bảo vệ thành quả cách mạng và đưa đất nước phát triển lên một tầm cao mới. Chúng ta không chạy theo thành tích, tô hồng những gì đạt được, nhưng cũng không cực đoan làm quá lên những hạn chế, yếu kém. Cần nhìn thẳng vào sự thật, đối diện với những khó khăn, thách thức, nguy cơ để xử lý vấn đề một cách điềm tĩnh, thông minh và hiệu quả.

Thế hệ hôm nay và kế tiếp sẽ mãi mãi biết ơn sự hy sinh, quên mình của những người đã ngã xuống để giành lấy tự do, độc lập cho Tổ quốc. Câu chuyện của chiến tranh và hòa bình như còn vang vọng mãi trong tâm thức của người dân. Yêu cầu phát triển, canh tân đất nước vẫn đang là khát vọng cháy bỏng của một dân tộc giàu lòng yêu nước và luôn có niềm tin vào tương lai. Theo lý tưởng của Bác Hồ, Đảng ta đã xác định con đường đi lên với những mục tiêu phấn đấu ngày càng rõ hơn. Công cuộc đổi mới tiến hành toàn diện, đồng bộ hơn nhằm tạo động lực mới cho sự phát triển. Trong bối cảnh thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, vấn đề đặt ra là phải có tầm nhìn và tư duy chiến lược vượt trội, cùng những cơ chế, chính sách phù hợp, để nội lực mạnh lên và để không lỡ bước. Nhân tài, vật lực, sức sáng tạo trong Đảng, trong dân, kể cả của người Việt Nam ở nước ngoài còn rất lớn. Cùng với tăng cường hợp tác thu hút nguồn lực bên ngoài. Không gì có thể ngăn bước chúng ta. Cần nhanh chóng vượt qua những hạn chế, những rào cản của chính mình. Đã có những nước nhỏ về diện tích, về dân số đã vươn lên làm chủ cuộc chơi ở sân chơi lớn trên thế giới. Đã có những nước công nghiệp phát triển vẫn giữ được bản sắc văn hóa… Còn chúng ta, là đất nước còn nhiều tiềm năng, nhiều hứa hẹn để vươn xa. Có làm nên những mùa xuân đại thắng hay không? Ngoài đường lối, chính sách của Đảng, cơ chế, pháp luật của Nhà nước… phần lớn phụ thuộc hoàn toàn vào mỗi chúng ta mà thôi.

Đối với Tổ chức Công đoàn, một tổ chức có bề dày lịch sử 90 năm luôn có vai trò đặc biệt quan trọng trong công cuộc giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, sứ mệnh của giai cấp Công nhân là vô cùng quan trọng. Thấy rõ vị trí, vai trò của giai cấp công nhân trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế, một lần nữa Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa X) của Đảng xác định: “Giai cấp công nhân nước ta có sứ mệnh lịch sử to lớn: là giai cấp lãnh đạo cách mạng thông qua đội tiền phong là Đảng Cộng sản Việt Nam; giai cấp đại diện cho phương thức sản xuất tiên tiến; giai cấp tiên phong trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; lực lượng nòng cốt trong liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng”. Không phụ lòng tin yêu của Đảng, suốt những năm qua giai cấp công nhân đã đóng góp rất lớn vào sự phát triển của kinh tế đất nước.

cung gop phan xay dung dat nuoc va thu do giau manh
Phát huy tinh thần 30/5 và Quốc tế Lao động 1/5 bất diệt, các cấp Công đoàn Thủ đô và đội nghũ công nhân viên chức lao động ra sức thi đua học tập, lao động, sản xuất để xây dựng Thủ đô phát triển (ảnh Minh Phương)

Cùng với sự lớn mạnh của phong trào công nhân, của Tổ chức Công đoàn, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Thành ủy, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam – Công đoàn Thủ đô luôn phát huy vai trò tiên phong trên mọi mặt trận chính trị- kinh tế- văn hóa để xây dựng Thủ đô phát triển. Công đoàn Thủ đô không chỉ làm tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của đoàn viên, người lao động, mà còn trực tiếp tổ chức phát động các phong trào “sáng kiến, sáng tạo”, “phong trào lao động, sản xuất giỏi”… nhờ đó đã góp phần nâng cao năng suất lao động, cải thiện thu nhập cho người lao động.. Đặc biệt, không chỉ làm tốt các chức năng, nhiệm vụ chính của mình, trong năm năm qua khi tình hình xã hội của đất nước và Thủ đô còn có một số vấn đề nổi cộm, lợi dụng vào đó các thế lực thù địch thông qua mạng xã hội không ngừng ra sức xuyên tạc, chống phá, thậm chí công kích các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước nhằm định hướng sai dư luận, gây hoang mang trong công chúng. Xác định là tổ chức của đoàn viên, người lao động, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, Công đoàn Thủ đô đô cùng với các cơ quan khác đã “xung kích” trên mặt trận tư tưởng bằng các nghiệp vụ chuyên môn của mình, nhờ đó luôn ổn định tư tưởng, cũng như nâng cao nhận thức và trình độ chính trị cho công nhân lao động, góp phần ổn định xã hội, nâng cao hiệu quả lao động sản xuất.

Chuẩn bị tâm thế đáp ứng với đòi hỏi của thực tiễn cuộc sống, phát huy tinh thần 30/4, Quốc tế lao động 1/5 và chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ 7/5 bất diệt các cấp Công đoàn Thủ đô và toàn thể cán bộ, công nhân viên chức, người lao động nguyện đoàn kết một lòng, nắm bắt cơ hội, vượt qua khó thách thức cùng chung tay xây dựng đất nước và Thủ đô giàu mạnh.

LĐTĐ

Nên xem

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) sẽ triển khai 4 mô hình gồm: Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; chợ thanh toán không dùng tiền mặt; cơ sở kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt; trường học thanh toán không dùng tiền mặt.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024).
Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.

Tin khác

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; Tháng Công nhân; Cuộc thi bút ký, phóng sự về Công đoàn, công nhân, lao động Hà Tĩnh; tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động