Công tác bảo hộ lao động: Nhiều chuyển biến tích cực

Sáng 11/3/2015, LĐLĐ thành phố tổ chức hội nghị tổng kết công tác bảo hộ lao động, phong trào "Xanh- sạch- đẹp, bảo đảm ATVSLĐ" năm 2014, phát động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ-PCCN năm 2015. Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đặng Minh Thuần chủ trì hội nghị.

Công đoàn tích cực vào cuộc

Theo đánh giá của LĐLĐ thành phố, với sự cố gắng của các cấp, các ngành, tổ chức CĐ Thủ đô, các hoạt động trong công tác BHLĐ năm 2014 đã có nhiều chuyển biến. Các cấp CĐ Thủ đô từ thành phố đến cơ sở đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật BHLĐ cho mọi đối tượng và nâng cao chất lượng phong trào quần chúng làm công tác BHLĐ. Cụ thể, LĐLĐ thành phố đã tổ chức lớp tập huấn công tác ATVSLĐ cho 100% cán bộ phụ trách công tác ATVSLĐ của các LĐLĐ quận, huyện, thị xã, CĐ ngành và CĐ cấp trên cơ sở, soạn thảo, in ấn 7.000 cuốn tài liệu "Hỏi và đáp về công tác an toàn vệ sinh lao động" và 10.000 tờ gấp tuyên truyền về công tác ATVSLĐ-PCCN phát đến tận tay người lao động. LĐLĐ thành phố cũng tổ chức hội thảo chuyên đề "Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ và phong trào Xanh- sạch- đẹp, bảo đảm ATVSLĐ" với sự tham gia của trên 100 đại biểu là các chuyên gia về lĩnh vực ATVSLĐ và cán bộ CĐ. LĐLĐ các quận, huyện, thị xã, CĐ ngành, CĐ Tổng công ty cũng đã tổ chức 32 lớp tập huấn về công tác ATVSLĐ cho 3.500 lượt cán bộ CĐ và mạng lưới an toàn vệ sinh viên. Thông qua công tác tuyên truyền, các cấp CĐ đã góp phần nâng cao nhận thức về BHLĐ, ý thức tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ cho các cán bộ CĐ, chủ doanh nghiệp và NLĐ.

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về ATVSLĐ, PCCN cũng được các cấp CĐ Thủ đô chú trọng. LĐLĐ thành phố đã phối hợp với Sở LĐTBXH, Sở Y tế, Cảnh sát PCCC tổ chức kiểm tra 50 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn về ATVSLĐ, phối hợp với cơ quan chức năng thành phố thanh tra trên 200 doanh nghiệp về thực hiện pháp luật lao động, Luật BHXH, Luật CĐ trong đó có nội dung về ATVSLĐ. Các CĐ cấp trên cơ sở cũng  chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp xây dựng kế hoạch kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc chấp hành Bộ luật LĐ, công tác ATVSLĐ-PCCN, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ với CNLĐ bị TNLĐ- BNN tại các doanh nghiệp. Hoạt động này đã giúp CĐCS và doanh nghiệp chấn chỉnh kịp thời những tồn tại và nâng cao hiệu quả công tác BHLĐ, góp phần hạn chế nguy cơ xảy ra TNLĐ. Cũng thông qua các hoạt động, vai trò đại diện và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho NLĐ của tổ chức CĐ đã được khẳng định, điều kiện làm việc của NLĐ ở nhiều DN đã được cải thiện.

Tại hội nghị, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tặng bằng khen cho 4 tập thể, 2 cá nhân, LĐLĐ thành phố tặng cờ cho 2 tập thể, tặng bằng khen cho 25 tập thể, 2cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác BHLĐ và phong trào "Xanh-sạch-đẹp, bảo đảm ATVSLĐ" , năm 2014.

Những chuyển biến tích cực trong công tác bảo hộ lao động đã góp phần giúp tình hình TNLĐ trên địa bàn thành phố trong năm qua giảm cả về số vụ, số người chết. Theo số liệu của các cơ quan chức năng, năm 2014, trên địa bàn thành phố xảy ra 132 vụ TNLĐ (giảm 4 vụ), trong đó có 33 vụ TNLĐ nghiêm trọng (giảm 4 vụ), làm 35 người chết (giảm 10 người), 04 người bị thương nặng. Các vụ tai nạn chủ yếu xảy ra trong ngành xây dựng, sửa chữa, sử dụng điện.  Với chức năng tham gia điều tra các vụ TNLĐ trên địa bàn, LĐLĐ thành phố đã tích cực phối hợp với đoàn điều tra kết luận 100% các vụ TNLĐ, chính xác, kịp thời, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ.

Tuy số vụ TNLĐ, số người chết, bị thương vì TNLĐ trên địa bàn Hà Nội có giảm, song theo đánh giá của cơ quan chức năng, Hà Nội vẫn là địa phương đứng thứ 2 trong cả nước (chỉ sau TP Hồ Chí Minh) về số vụ TNLĐ. LĐLĐ thành phố cũng thẳng thắn nhìn nhận, công tác BHLĐ, đảm bảo ATVSLĐ trên địa bàn thành phố tuy chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Đó là, mạng lưới an toàn vệ sinh viên tại một số doanh nghiệp chưa được thành lập, hoặc được thành lập song chỉ là hình thức, hoạt động không hiệu quả; ở một bộ phận các DN vừa và nhỏ, điều kiện làm việc của NLĐ chưa được người sử dụng LĐ quan tâm đúng mức; tình trạng vi phạm các quy định, tiêu chuẩn về kỹ thuật ATVSLĐ; vi phạm chế độ chính sách đối với NLĐ về TNLĐ, bệnh nghề nghiệp còn diễn ra phổ biến; một số doanh nghiệp trốn đóng, nợ đọng BHXH làm ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ khi bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp. Ngoài ra, trình độ nhận thức, văn hóa, tác phong công nghiệp của một bộ phận người lao động, nhất là ở lĩnh vực xây dựng chưa cao nên có tình trạng làm bừa, làm ẩu, vi phạm các quy định, nội quy ATVSLĐ trong quá trình làm việc, cộng với năng lực nhà thầu kém, chủ đầu tư, tư vấn giám sát thiếu quan tâm công tác ATVSLĐ đã làm TNLĐ nghiêm trọng trong lĩnh vực này gia tăng.

Từng bước đẩy lùi nguy cơ TNLĐ

Nhằm nâng cao chất lượng công tác BHLĐ, từng bước đẩy lùi nguy cơ gây TNLĐ, bệnh nghề nghiệp xảy ra, năm 2015, các cấp CĐ Thủ đô sẽ tiếp tục tăng cường, đổi  mới nội dung và hình thức công tác tuyên truyền ATVSLĐ tại doanh nghiệp; chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức kiểm tra về thực hiện pháp luật ATVSLĐ tập trung vào những đơn vị sản xuất có nhiều nguy cơ về TNLĐ, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ. Các cấp CĐ Thủ đô cũng nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Xanh- sạch- đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” tại các cơ quan, doanh nghiệp; phối hợp với các ngành chức năng của thành phố rà soát, bổ sung, kiện toàn tổ chức cán bộ làm công tác BHLĐ từ thành phố đến cơ sở.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đặng Minh Thuần đã phát động các cấp CĐ và CNVCLĐ Thủ đô hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ-PCCN năm 2015 với 6 nội dung chính, trong đó, LĐLĐ thành phố kêu gọi các cấp CĐ, đặc biệt là CĐCS cần thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho CNVCLĐ trong công tác ATVSLĐ, tăng cường đối thoại, chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp quan tâm cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ, ưu tiên đầu tư chiều sâu, cải tiến công nghệ, máy móc, thiết bị, nâng cấp nhà xưởng nhằm giảm nhẹ sức lao động, tạo môi trường làm việc an toàn, vệ sinh cho NLĐ. 

Ngọc Tú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động