Công tác bảo hộ lao động: Đã tốt sẽ làm tốt hơn nữa

Chiều 9/5/2018, LĐLĐ Thành phố tổ chức hội nghị tổng kết công tác An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2017, phát động hưởng ứng “Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động” năm 2018. Ghi nhận từ hội nghị cho thấy, nhờ sự vào cuộc tích cực của tổ chức công đoàn, công tác Bảo hộ lao động trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến tích cực.
cong tac bao ho lao dong da tot se lam tot hon nua Trên 5000 cuộc thanh, kiểm tra về an toàn vệ sinh lao động
cong tac bao ho lao dong da tot se lam tot hon nua Số vụ tai nạn lao động trên địa bàn Hà Nội vẫn ở mức cao

Công đoàn tích cực vào cuộc

Cụ thể, LĐLĐ Thành phố đã tổ chức Hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi” cấp thành phố với 32 đội thi và tổ chức thành công buổi hội thảo với chủ đề “Trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong công tác AT,VSLĐ”.

cong tac bao ho lao dong da tot se lam tot hon nua
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ Thành phố trao quà cho CNLĐ bị tai nạn lao động và thân nhân người lao động bị tai nạn lao động.

Ngoài việc chỉ đạo Trường Trung cấp Công đoàn Hà Nội và các cấp công đoàn thành phố tổ chức hàng trăm lớp tập huấn về ATVSLĐ cho hàng chục ngàn lượt cán bộ công đoàn, mạng lưới an toàn vệ sinh viên và người lao động ; LĐLĐ Thành phố còn biên soạn, in ấn 5.000 cuốn sổ tay hướng dẫn thực hiện công tác ATVSLĐ, 3.000 cuốn sách về “Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm,phát cho các công đoàn cơ sở.

Để nâng cao và đổi mới công tác tuyên truyền, LĐLĐ Thành phố cũng đã triển khai hướng dẫn các Công đoàn cơ sở xây dựng văn hoá an toàn nơi làm việc, xây dựng góc Bảo hộ lao động, nhiều mô hình mới về công tác ATVSLĐ đã được các CĐCS triển khai áp dụng như: Chương trình 5S, chương trình 1000 giờ làm việc an toàn, chương trình phần thưởng tháng, quý về an toàn vệ sinh lao động…

Ghi nhận nỗ lực của các cấp công đoàn Thủ đô, tại hội nghị, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 2 tập thể, Bằng khen cho 4 tập thể và 2 cá nhân ; LĐLĐ Thành phố tặng Cờ cho 2 tập thể, tặng Bằng khen cho 6 tập thể, 1 cá nhân có thành tích trong phong trào Xanh Sạch Đẹp và bảo đảm an toàn vệ sinh lao động năm 2017.

Cũng tại hội nghị, nhằm chia sẻ những mất mát với người lao động bị tai nạn lao động, LĐLĐ Thành phố đã trao 75 suất quà cho CNLĐ bị tai nạn lao động và thân nhân người lao động bị tai nạn lao động, mỗi suất quà gồm 1,5 triệu đồng tiền mặt và túi quà trị giá 300 ngàn đồng, tổng giá trị quà tặng là 135 triệu đồng.

Thông qua công tác tuyên truyền, huấn luyện đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, đặc biệt là cán bộ công đoàn các cấp trong việc quản lý, kiểm tra, giám sát công tác ATVSLĐ, đồng thời cũng nâng cao ý thức của người lao động trong việc thực hiện, nhằm ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Không dừng lại ở đó, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về ATVSLĐ cũng được các cấp công đoàn Thủ đô chú trọng. LĐLĐ Thành phố đã tham gia với đoàn kiểm tra liên ngành thành phố kiểm tra 50 đơn vị, doanh nghiệp về việc thực hiện công tác ATVSLĐ-PCCN và 10 Ban chỉ đạo của các quận, huyện về việc chỉ đạo thực hiện công tác ATVSLĐ-PCCN tại địa phương; tham gia với đoàn thanh tra liên ngành thành phố thanh tra tại 120 doanh nghiệp về việc thực hiện pháp luật lao động, Luật bảo hiểm xã hội, luật Công đoàn trong đó có nội dung về công tác ATVSLĐ.

Các công đoàn cấp trên cơ sở và CĐCS cũng chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp thanh kiểm tra, tự kiểm tra việc thực hiện ATVSLĐ tại cơ quan, doanh nghiệp... qua đó kịp thời đã phát hiện các thiếu sót, tồn tại trong công tác ATVSLĐ tại các đơn vị doanh nghiệp và đã kiến nghị, yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp chấn chỉnh khắc phục.

Tai nạn lao động còn chưa được thống kê đầy đủ

Những biện pháp tích cực của các cấp công đoàn thành phố trong công tác BHLĐ đã góp phần giúp tình hình TNLĐ trên địa bàn thành phố trong năm qua giảm cả về số vụ, số người chết. Theo số liệu của các đơn vị cơ sở đã báo cáo và qua quá trình điều tra tai nạn lao động năm 2017, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 254 vụ tai nạn lao động làm 31 người chết, 238 người bị thương.

Trong số đó, có 29 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 31 người chết và 04 người bị thương nặng. So với năm 2016, số vụ tai nạn lao động nghiêm trọng (có người tử vong) trong năm 2017 giảm 20 vụ, số người chết giảm 18 người, số người bị thương nặng giảm 03 người.

Bên cạnh những chuyển biến tích cực, LĐLĐ Thành phố thẳng thắn nhìn nhận, công tác BHLĐ, đảm bảo ATVSLĐ trên địa bàn thành phố vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Chẳng hạn, công tác tuyên truyền, giáo dục và phổ biến các văn bản pháp luật mới về ATVSLĐ đến các CĐCS, đặc biệt là các CĐCS tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa được quan tâm đúng mức.

Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên về lĩnh vực ATVSLĐ tuy có trình độ năng lực về lý thuyết nhưng kinh nghiệm thực tế còn ít nên chất lượng công tác tuyên truyền còn chưa cao. Công tác khai báo, thống kê về tai nạn lao động của các doanh nghiêp thực hiện chưa nghiêm túc nên số liệu về tai nạn lao động được công bố chưa phản ánh đúng tình hình tai nạn lao động diễn ra trên thực tế.

Công tác thanh tra, xử lý các vi phạm về lĩnh vực ATVSLĐ còn chưa nghiêm, chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe; đội ngũ cán bộ thanh tra nhà nước các cấp về lĩnh vực ATVSLĐ còn thiếu, một số yếu về chuyên môn; sự vào cuộc của các cấp chính quyền quận, huyện trong công tác an toàn vệ sinh lao động một số nơi thiếu tích cực; số doanh nghiệp được thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về ATVSLĐ hàng năm còn ít, chủ yếu là lồng ghép trong các cuộc thanh tra, kiểm tra chung về thực hiện pháp luật lao động, vì vậy không đảm bảo tính chuyên sâu về kỹ thuật ATVSLĐ.

Mạng lưới an toàn vệ sinh viên tại một số đơn vị chưa được thành lập hoặc đã thành lập song chỉ là hình thức, hoạt động không hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp chưa xây dựng được quy chế hoạt động và chưa có chế độ phụ cấp theo quy định nên không động viên, khuyến khích được các An toàn vệ sinh viên hoạt động tích cực. Một số doanh nghiệp đã có hành vi cố tình che dấu không khai báo với cơ quan có thẩm quyền khi có tai nạn lao động xảy ra theo quy định mà tự thoả thuận giải quyết với gia đình nạn nhân v.v...

Từng bước đẩy lùi nguy cơ tai nạn lao động

Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác ATVSLĐ của tổ chức công đoàn trong thời kỳ mới, từng bước đẩy lùi nguy cơ gây tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp xảy ra, năm 2018, các cấp công đoàn Thủ đô sẽ tập trung thực hiện 7 nhiệm vụ quan trọng.

Trong đó, các cấp công đoàn Thủ đô sẽ tiếp tục tăng cường, đổi mới về nội dung và hình thức tuyên truyền ATVSLĐ cho đội ngũ cán bộ công đoàn, mạng lưới an toàn vệ sinh viên và đoàn viên công đoàn; duy trì và đổi mới hình thức tổ chức các hội thi tìm hiểu pháp luật về an toàn vệ sinh lao động; các hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi các cấp, đặc biệt là hội thi cấp cơ sở và cấp trên cơ sở.

Công đoàn các cấp sẽ chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về thực hiện pháp luật ATVSLĐ tại các đơn vị doanh nghiệp có nhiều nguy cơ về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đồng thời tiếp tục thực hiện và nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Xanh – sạch – đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, cụ thể hóa bằng các hình thức thi đua thiết thực, đa dạng.

Các cấp công đoàn Thủ đô cũng sẽ tiếp tục quan tâm tổ chức tốt các hoạt động xã hội chăm lo cho các gia đình và bản thân người lao động không may bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cũng như tiếp tục kiện toàn, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác ATVSLĐ của tổ chức công đoàn.

Đặc biệt, ngay tại hội nghị, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Lê Đình Hùng đã phát động các cấp công đoàn và CNVCLĐ Thủ đô hưởng ứng “Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động” năm 2018 với 6 nội dung chính. Trong đó, LĐLĐ Thành phố kêu gọi các cấp công đoàn, đặc biệt là CĐCS cần thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho CNVCLĐ trong công tác ATVSLĐ, tăng cường đối thoại, chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp quan tâm cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, ưu tiên đầu tư cải tiến công nghệ, máy móc, thiết bị, nâng cấp nhà xưởng, nhằm giảm nhẹ sức lao động, tạo môi trường làm việc an toàn, vệ sinh cho người lao động.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Tin khác

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; Tháng Công nhân; Cuộc thi bút ký, phóng sự về Công đoàn, công nhân, lao động Hà Tĩnh; tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu năm 2024.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024: Đội nào sẽ lên ngôi vô địch?

(LĐTĐ) Sáng 24/4, trên sân vận động Tây Hồ đã diễn ra vòng bán kết Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tháng Công nhân lần thứ 16 - năm 2024 sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh triển khai với nhiều hoạt động thiết thực.
Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như ký kết chương trình "Phúc lợi đoàn viên công đoàn", khám sức khỏe miễn phí và tặng quà cho đoàn viên vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Xem thêm
Phiên bản di động