Vụ đình công ở Công ty Việt Pacific:

Công nhân đòi quyền được tôn trọng

Thường xuyên bị tăng ca, dồn ép tiến độ cũng như những quyết định kỷ luật, trừ lương vô lý - là những nguyên nhân khiến công nhân Công ty May Việt Pacific bức xúc. Ngày 18-19.3.2016 vừa qua, hơn 1.400 công nhân của Công ty Việt Pacific (đường Thanh Bình - Mỗ Lao - quận Hà Đông, Hà Nội) đã đồng loạt đình công đòi quyền tôn trọng người lao động cũng như yêu cầu thay đổi những quy định hà khắc, vô lý.
1.500 công nhân Việt Pacific đình công vì bị hành như ...nô lệ

Làm việc không có thời gian đi vệ sinh

Hơn 1.400 người lao động của Công ty May Việt Pacific đều bức xúc trước việc bị 2 quản lý người Hàn Quốc thường có các hành động xúc phạm, chửi bới. Bên cạnh đó, lạm dụng quyền vụ, các tổ trưởng quản lý thường xuyên có lời nói, hành động lăng mạ công nhân.

Không những thế, đa số công nhân đều phản ánh việc bất hợp lý trong quy cách làm việc của công ty. Trước kia, dây chuyền có 60-70 người, giờ chỉ còn lại 50 người, nhưng số lượng công việc vẫn vậy. Tuy nhiên, phía công ty luôn áp doanh số sản phẩm lên đầu công nhân, từ đó, buộc công nhân phải làm tăng giờ, tăng cường độ làm việc mà không hề được tăng lương. “Có những khi ăn cũng không kịp, có người may xong một đường lại cầm mẩu bánh lên ăn rồi lại may. Đáng lý làm tới 6 giờ tối thì nay phải làm tới tận 8 giờ rưỡi tối, có khi không có cả thời gian đi vệ sinh” - một công nhân tên Linh bức xúc chia sẻ.

Công nhân đòi quyền được tôn trọng
Quản lý Kang Jon He (người đi trước) và Tổng GĐ công ty Kim Duk Kyu - người đi sau) bước ra xin lỗi công nhân.

Trước khi đình công, các công nhân cho biết họ đã gửi 2 đơn kiến nghị cho phía lãnh đạo, nhưng đều nhận được sự thờ ơ, thiếu quan tâm. Trong đơn kiến nghị, phía người lao động đòi hỏi 19 thay đổi, trong đó nổi bật nhất là yêu cầu đuổi việc 2 quản lý người Hàn Quốc là Kang Kyung Mo (phụ trách cơ khí), Kang Joen Ha (quản lý phân xưởng may); thay phiên dịch người Việt Nam và nhiều quản đốc, tổ trưởng thiếu tư cách; giảm thời gian làm việc và sản lượng xuống phù hợp với người lao động.

Đại diện doanh nghiệp cúi đầu xin lỗi

Sau 2 ngày công nhân đình công, ban lãnh đạo Công ty May Việt Pacific đã tổ chức họp nội bộ nhằm giải quyết các yêu cầu, kiến nghị từ phía công nhân. Theo đó, lãnh đạo công ty quyết định quản lý người Hàn Quốc Kang Jung Mo bị bãi nhiệm chức vụ về nước; quản lý Kang Jun Ha buộc phải cam kết, xin lỗi người lao động; công ty đáp ứng các ý kiến của tập thể công nhân, không bắt công nhân làm thêm giờ và đảm bảo thời gian nghỉ ngơi cho công nhân không để công nhân làm việc đến mức không có thời gian đi vệ sinh.

Công nhân đòi quyền được tôn trọng
NLĐ vui mừng khi các kiến nghị của mình đã được ban lãnh đạo lắng nghe, thay đổi.

Bà Hoàng Thu Hồng (Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Dệt-May Hà Nội) cho biết: “Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên may Việt Pacific Kim Duk Kyu đã đồng ý yêu cầu của công nhân, tạm dừng công việc của quản đốc Kang Jung Mo. Ông Kang Jon He vẫn tiếp tục được làm việc, nhưng yêu cầu phải thay đổi thái độ làm việc cho phù hợp với văn hóa và nội quy doanh nghiệp, nếu còn hiện tượng công nhân phản ánh, thì ông phải dừng công việc. Bên cạnh đó, việc xử phạt các vi phạm của người lao động sẽ chuyển cho bộ phận nhân sự công ty là người Việt Nam giải quyết, tránh sự hiểu lầm do bất đồng ngôn ngữ”.

Chiều 19.3, trước sự chứng kiến của hơn 1.400 công nhân, ban lãnh đạo cũng như đại diện LĐLĐ thành phố, ông Kang Jon He (quản lý người Hàn Quốc) đã cúi đầu xin lỗi công nhân: “Xin lỗi vì đã làm tổn thương mọi người trong thời gian qua, tôi chỉ muốn cùng mọi người làm việc chăm chỉ hơn thôi”. Phía đại diện tập đoàn Hàn Quốc cũng có lời xin lỗi tới công nhân Việt Nam và hứa sẽ đảm bảo đời sống cho công nhân, phía lãnh đạo cũng gửi tới công nhân thông điệp “Phải có các anh các chị, mới có công ty này”.

Sau vụ đình công của công nhân Công ty May Việt Pacific, thiết nghĩ tổ chức công đoàn của công ty cần sát sao hơn tới NLĐ, khi công nhân có những bức xúc phải cùng BCH Công đoàn ngành Dệt-May Hà Nội lên tiếng bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho NLĐ, nếu điều kiện nào của công nhân đưa ra chưa hợp lý thì giải thích cho công nhân hiểu, tránh tranh chấp đáng tiếc xảy ra như trên.

Hồng Hải

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, toàn thành phố Hà Nội hiện có trên 203.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; tổng kinh phí chi trả 6 tháng đầu năm 2024 cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội là 896,9 tỷ đồng.
Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

(LĐTĐ) Nếu ví lưới điện là một bản nhạc thì người điều độ viên được coi là những “nhạc trưởng”, đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ huy dàn nhạc giao hưởng của lưới điện của Thành phố. Vì thế, Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện thành phố Hà Nội, ngoài nhiệm vụ giám sát và điều khiển hệ thống điện thành phố Hà Nội hoạt động liên tục và ổn định, còn là nơi theo dõi tình trạng vận hành của các trạm biến áp, đường dây truyền tải và phân phối điện.
LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

(LĐTĐ) Đại diện tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương vừa đến Bệnh viện Chợ Rẫy để thăm hỏi, động viên các công nhân bị bỏng trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ xảy ra tại Chi nhánh Công ty TNHH MTV Gỗ Hoàng Thông, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

(LĐTĐ) Từ những ngày đầu tháng 7 năm 2024, nhiều người dân Thủ đô đã được nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Có thể với một số người còn bỡ ngỡ, song nhìn chung theo ghi nhận đa số người hưởng lương hưu đều tỏ ra hài lòng.
Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

(LĐTĐ) Với sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp và dịch vụ, Hà Nội thu hút một lượng lớn lao động từ các tỉnh, thành đến sinh sống và làm việc. Từ đó kéo theo nhu cầu nhà trọ ngày càng lớn, nhất là tại các cụm, khu công nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế nhà trọ vẫn là nỗi ám ảnh không chỉ của người lao động mà còn là áp lực lớn của đô thị.
Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, giảm năm đóng là chính sách khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng mức hưởng lương hưu không đủ sống, cần có sự hỗ trợ thêm của Nhà nước, bằng một chính sách về lương hưu tối thiểu đối với những người có mức hưởng thấp.
Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng cùng với sở, ban, ngành khác của Thành phố phải xử lý công việc với tinh thần nhanh nhất, quyết liệt để có quỹ nhà cung ứng cho công nhân lao động (CNLĐ).
Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

(LĐTĐ) Một ngày mùa hè, sáng sớm canh 3, chúng tôi tìm đến những bến tàu, cảng cá nằm giữa lòng phố biển Nha Trang. Từ xa đã nghe tiếng kêu í ới ra bến của những người phụ nữ vùng biển. Họ ra bến để bắt đầu cuộc mưu sinh.
Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

(LĐTĐ) Triển khai Tháng Công nhân với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Công đoàn Nghệ An đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, sôi nổi, ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong công nhân, lao động.
An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, đặc biệt là từ đầu tháng 5 đến nay, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Điều này cho thấy quy trình đảm bảo an toàn lao động vẫn còn nhiều lỗ hổng và đảm bảo an toàn lao động tiếp tục là vấn đề bức thiết, cần được quan tâm, chú trọng hơn nữa.
Xem thêm
Phiên bản di động