Công nghệ số đã thay đổi điện ảnh truyền thống

Điện ảnh là một trong những ngành có tính xã hội hóa và khả năng quốc tế hóa cao. Với sự phát triển mạnh của công nghệ truyền dẫn và thiết bị thông minh với khả năng trình chiếu, hiển thị chất lượng cao người dùng có thể mang một "rạp chiếu phim" đến tận ngôi nhà của mình. Công nghệ đã làm thay đổi cơ bản phương thức truyền thông cũng như hình thức tiếp nhận thông tin, tác phẩm điện ảnh của nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế.
cong nghe so da thay doi dien anh truyen thong Công nghệ số sẽ làm thay đổi thị trường bán lẻ ra sao?
cong nghe so da thay doi dien anh truyen thong Công nghệ số đang làm thay đổi bức tranh kinh tế toàn cầu

Tại cuộc hội thảo “Tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào lĩnh vực điện ảnh”, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho rằng, công nghệ số đã thay đổi gần như hoàn toàn điện ảnh truyền thống. Trong xu thế phát triển mạnh mẽ không ngừng của công nghệ điện ảnh trên nền tảng kỹ thuật số như hiện nay, ngành văn hóa nói chung và ngành điện ảnh nước ta nói riêng cần phải làm gì để phát huy tối đa các lợi thế và hạn chế về mức tối thiểu các khó khăn, thách thức khi tiếp cận các công nghệ mới đó?

Theo ông Tạ Quang Đông, điện ảnh là một trong những ngành có tính xã hội hóa và khả năng quốc tế hóa cao. Với sự phát triển mạnh của công nghệ truyền dẫn có dây và không dây tốc độ cao như đường truyền internet băng thông rộng, truyền hình bằng cáp quang, vệ tinh, mạng 3G, 4G, 5G...; thiết bị thông minh với khả năng trình chiếu, hiển thị chất lượng cao 2K, 4K, 8K, 3D... âm thanh lập thể 5.1, 7.1,.. có thể mang một "rạp chiếu phim" đến tận ngôi nhà của chúng ta. Công nghệ đã làm thay đổi cơ bản phương thức truyền thông cũng như hình thức tiếp nhận thông tin, tác phẩm điện ảnh của nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế.

cong nghe so da thay doi dien anh truyen thong
Việt Nam tăng cường tham gia vào các hoạt động điện ảnh quốc tế.

Còn tiến sĩ Từ Mạnh Lương, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) cũng cho rằng hiện nay điện ảnh được xem là ngành công nghiệp văn hóa. Mục tiêu của ngành điện ảnh là đến năm 2020 đạt khoảng 150 triệu USD, trong đó phim Việt Nam đạt 50 triệu USD; đến năm 2030 đạt 125 triệu USD, phim Việt Nam đạt khoảng 125 triệu USD. Để đáp ứng nhu cầu phát triển điện ảnh trong tình hình mới, việc cập nhật, hoàn thiện thể chế, chế định pháp luật để phát triển điện ảnh trong thời đại cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là điều cần được nghiên cứu cẩn trọng.

“Nhà nước cần tạo điều kiện về chính sách để doanh nghiệp ngoài nhà nước được tham gia vào hoạt động điện ảnh, nhất là trong sản xuất phim ứng dụng, chuyển giao công nghệ điện ảnh; hợp tác công – tư trong xây dựng các trung tâm chiếu phim hiện đại; xây dựng tác phẩm điện ảnh lớn sử dụng kỹ xảo; lưu trữ và phổ biến phim bằng công nghệ cao. Quan trọng là Nhà nước cần đẩy mạnh đào tạo ở nước ngoài các tài năng, nhân lực của ngành điện ảnh trong việc ứng dụng công nghệ cao; thúc đẩy sáng tạo trong quá trình xây dựng tác phẩm điện ảnh…”, Tiến sỹ Từ Mạnh Lương đưa ra ý kiến.

Là người tiếp cận trực tiếp với những khán giả điện ảnh, ông Nguyễn Mạnh Cường (Trung tâm Chiếu phim quốc gia) chia sẻ, các cụm rạp do tập đoàn nước ngoài, công ty tư nhân đầu tư do có kinh phí lớn, thủ tục không rườm rà, nên việc chuyển đổi, đầu tư công nghệ nhanh chóng, dễ dàng hơn. Một loạt các cụm rạp hiện đại, thi công lắp đặt nhanh lại gần Trung tâm Chiếu phim quốc gia đã tạo ra áp lực cạnh tranh rất lớn cho trung tâm.

Việc chuyển đổi quá nhanh từ phim nhựa sang công nghệ số trong vài năm đã khiến loạt máy chiếu phim truyện nhựa còn tốt nay phải xếp kho vì không còn phim nhựa để chiếu. Nếu Trung tâm Chiếu phim quốc gia cũng như các rạp chiếu khác của nhà nước không nhanh chóng chuyển đổi sang công nghệ số thì sẽ không có phim chiếu, đồng nghĩa với việc không thể tồn tại. Theo ông Cường, chuyển đổi công nghệ cũng phải gắn với việc đào tạo lại kỹ thuật viên máy chiếu; đầu tư hệ thống bán vé hiện đại, thanh toán online… đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, thuận tiện của công chúng.

Đánh giá về xu hướng phát hành và phổ biến phim của cuộc cách mạng 4.0, ông Đỗ Duy Anh, nguyên Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh cho rằng, trong công nghệ điện ảnh 4.0, người xem có thể vừa là quan sát viên, vừa là người tham gia trực tiếp vào các sự kiện bên trong phim. Vì thế, rạp chiếu phim không chỉ phải thay đổi về công nghệ mà còn phải thay đổi về kiến trúc cho phù hợp. Những rạp chiếu phim được xây dựng theo hình mẫu được số hóa, có thể gọi là một trong những công nghệ tạo nên công nghệ điện ảnh 4.0. "Công nghệ điện ảnh 4.0 đang tạo nên những thay đổi to lớn trong công nghiệp điện ảnh. Tuy nhiên, cho dù công nghệ số hóa có sức mạnh vượt trội của các mẫu thức trong sản xuất, phát hành và phố biến phim, thì vai trò của con người, những nhà sáng tạo, những tác giả của mỗi bộ phim vẫn là lực lượng nòng cốt mà không một công nghệ nào có thể thay thế được...”, ông Đỗ Duy Anh nói.

Cũng tại hội thảo, một số đại biểu đã đưa ra nhận định về tương lai điện ảnh Việt Nam ở thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đưa ra nhiều giải pháp để điện ảnh thay đổi không chỉ nhiều hơn về số lượng mà có chiều sâu về chất lượng. Trong đó có đề cập tới việc nhà nước cần tạo điều kiện về chính sách để doanh nghiệp ngoài nhà nước được tham gia vào hoạt động điện ảnh, nhất là trong sản xuất phim ứng dụng, chuyển giao công nghệ điện ảnh; hợp tác công - tư trong xây dựng các trung tâm chiếu phim hiện đại; xây dựng tác phẩm điện ảnh lớn sử dụng kỹ xảo; lưu trữ và phổ biến phim bằng công nghệ cao. Nhà nước cần đẩy mạnh đào tạo ở nước ngoài các các tài năng, nhân lực trong việc ứng dụng công nghệ cao; thúc đẩy sáng tạo trong quá trình xây dựng tác phẩm điện ảnh…

Hiện nay, điện ảnh thế giới đã khai thác tiềm năng, lợi thế của cách mạng công nghiệp 4.0. Việt Nam cũng cần nằm vững xu thế này để thay đổi tư duy, hành động để tìm ra cách thức riêng chinh phục thị hiếu người xem, làm cho điện ảnh đến gần hơn với công chúng, tác động tích cực vào công chúng và chiếm được thị phần lớn hơn, tạo nguồn lực từng bước xây dựng nền điện ảnh Việt Nam hiện đại, nhân văn, mang bản sắc dân tộc…

Thạc sỹ Trần Anh Tuấn, Xưởng phim Én bạc, Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) nhìn nhận, ngày nay, khi nền công nghiệp điện ảnh thế giới đã bước sang giai đoạn 4.0 thì điện ảnh việt Nam vẫn còn khá lúng túng trong việc áp dụng công nghệ, kỹ thuật mới cho các tác phẩm của mình. “Một bộ phim "bom tấn" không chỉ còn trông chờ vào nguồn kinh phí lớn, các diễn viên kinh nghiệm trong diễn xuất mà còn trông chờ phần lớn vào kỹ xảo hình ảnh. Một bộ phim với chất lượng hình ảnh mượt, kỹ xảo đẹp và xuất sắc thì coi như bộ phim đó đã gần như giành chiến thắng. Đó cũng chính là thách thức đặt ra cho điện ảnh trong kỷ nguyên số 4.0 này...”, ông Trần Anh Tuấn chia sẻ.

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, các chuyên gia, các nghệ sỹ cần chung tay đánh giá tác động, thuận lợi, thách thức khi ứng dụng công nghệ mới vào lĩnh vực điện ảnh trong nước như các ứng dụng công nghệ, hoạt động chuyển đổi số để nâng cao chất lượng quản lý nhà nước, hoạt động thống kê; công nghệ điện ảnh trong sản xuất, phát hành, lưu trữ phim kỹ thuật số; vấn đề quyền tác giả và quyền liên quan đối với tác phẩm điện ảnh trên môi trường số.... Việc chuẩn bị nguồn nhân lực, nguồn lực tài chính để một ngành có tính quốc tế hóa cao về ứng dụng công nghệ như điện ảnh có thể tiếp cận thành công và phát huy hiệu quả các thuận lợi mà Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang đến.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Bị cáo 80 tuổi lừa đảo tiền tỷ để đi làm đẹp

Bị cáo 80 tuổi lừa đảo tiền tỷ để đi làm đẹp

Để có tiền chi tiêu cá nhân, cho vay, sử dụng dịch vụ giảm béo toàn thân ở thẩm mỹ viện, bị cáo 80 tuổi đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của vợ chồng bà Nguyễn Thị H 1,2 tỷ đồng.
Tài xế xe công nghệ nhặt được 11 triệu đồng giao nộp Công an

Tài xế xe công nghệ nhặt được 11 triệu đồng giao nộp Công an

Trên đường đi làm, anh Trịnh Bá Hạnh (là xe ôm công nghệ Be) phát hiện số tiền trên rơi vãi ra đường. Anh Hạnh đã đỗ xe nhặt và mang đến Công an phường Thổ Quan (Hà Nội) giao nộp để nhờ lực lượng chức năng trả lại cho người đánh rơi.
Nhiều thanh niên bị đe dọa, tống tiền vì "chat sex" trên mạng xã hội

Nhiều thanh niên bị đe dọa, tống tiền vì "chat sex" trên mạng xã hội

Thủ đoạn của các đối tượng là sử dụng tài khoản mạng xã hội (Facebook, Zalo, Telegram…) với những hình ảnh đại diện là hình phụ nữ trẻ, đẹp, ăn mặc khiêu gợi, sau đó nhắn tin làm quen, tâm sự. Sau khi tạo được sự tin tưởng, đối tượng dụ dỗ nạn nhân tham gia "chat sex" qua video call...
Thành lập ngay đoàn đàm phán với Hoa Kỳ về thương mại và thuế

Thành lập ngay đoàn đàm phán với Hoa Kỳ về thương mại và thuế

Thủ tướng yêu cầu thành lập đoàn đàm phán với Hoa Kỳ do Bộ trưởng Bộ Công Thương làm Trưởng đoàn, xây dựng phương án phù hợp nhằm bảo đảm tối đa lợi ích quốc gia, dân tộc và lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.
Cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương sắp hầu tòa

Cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương sắp hầu tòa

Ngày 21/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ xét xử sơ thẩm đối với cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cùng 11 đồng phạm liên quan đến vụ án xảy ra tại Bộ Công Thương và một số tỉnh, thành.
Vinh danh 69 cá nhân và 155 tổ chức tiêu biểu ngành Du lịch

Vinh danh 69 cá nhân và 155 tổ chức tiêu biểu ngành Du lịch

Chiều 10/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức Lễ vinh danh và trao Giải thưởng VITA AWARDS năm 2025.
Doanh nghiệp du lịch Hà Nội mang đến VITM 2025 hàng trăm ưu đãi "khủng"

Doanh nghiệp du lịch Hà Nội mang đến VITM 2025 hàng trăm ưu đãi "khủng"

Ngày đầu tiên của Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hanoi 2025 đã diễn ra sôi động tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE với sự tham gia của hàng trăm đơn vị du lịch trong và ngoài nước. Gian hàng của Sở Du lịch thành phố Hà Nội nổi bật với thiết kế mô hình không gian mở và biểu tượng Khuê Văn Các đã thu hút đông đảo khách tham quan ngay từ những giờ đầu khai mạc.

Tin khác

“Những chặng đường bụi bặm” tập 15: Nguyên đóng giả con trai ông Nhân, đối đầu cô em dâu toan tính

“Những chặng đường bụi bặm” tập 15: Nguyên đóng giả con trai ông Nhân, đối đầu cô em dâu toan tính

Bộ phim truyền hình đang gây chú ý "Những chặng đường bụi bặm" tiếp tục mang đến những tình tiết bất ngờ, kịch tính trong tập 15, phát sóng lúc 20h00 ngày 10/4/2025. Tập phim mở ra nhiều câu chuyện đầy cảm xúc, xoay quanh tình yêu, gia đình và những bí mật chưa được hé lộ.
“Cha tôi, người ở lại” tập 24: Bà Quyên bị đe dọa tính mạng, Việt và An "nắm quyền" trong gia đình

“Cha tôi, người ở lại” tập 24: Bà Quyên bị đe dọa tính mạng, Việt và An "nắm quyền" trong gia đình

Tập 24 bộ phim truyền hình “Cha tôi, người ở lại” phát sóng tối 9/4 trên VTV3 tiếp tục đưa khán giả vào những tình tiết kịch tính, xoáy sâu vào mâu thuẫn gia đình, tình cảm phức tạp và những bí mật chưa có lời giải đáp.
“Cha tôi, người ở lại” tập 23: An có người yêu, Nguyên đối mặt với nỗi cô đơn trầm cảm

“Cha tôi, người ở lại” tập 23: An có người yêu, Nguyên đối mặt với nỗi cô đơn trầm cảm

Tập 23 của bộ phim “Cha tôi, người ở lại” hứa hẹn sẽ là một trong những tập phim giàu cảm xúc và kịch tính nhất từ đầu đến nay. Khi tình yêu và tình thân va chạm, khi những tổn thương trong lòng mỗi người dần được hé lộ, cả gia đình phải đối diện với thử thách lớn nhất: Giữ lại nhau, hay để khoảng cách ngày một xa thêm?
"Cha tôi người ở lại" tập 22: Việt nổi giận cảnh cáo Đại vì dám tỏ tình với An

"Cha tôi người ở lại" tập 22: Việt nổi giận cảnh cáo Đại vì dám tỏ tình với An

Tập 22 "Cha tôi người ở lại" lên sóng tối 7/4 trên VTV3 tiếp tục mang đến nhiều tình tiết căng thẳng và đầy cảm xúc khi mối quan hệ giữa Việt, Đại và An bắt đầu xuất hiện những rạn nứt khó lường.
"Cánh đồng hoang" - Kiệt tác điện ảnh Việt với chi phí chưa đến 300 ngàn đồng

"Cánh đồng hoang" - Kiệt tác điện ảnh Việt với chi phí chưa đến 300 ngàn đồng

Chương trình "Cine 7 - Ký ức phim Việt" tuần này đã giới thiệu bộ phim "Cánh đồng hoang" của đạo diễn NSND Nguyễn Hồng Sến. Tác phẩm được nhà văn Nguyễn Quang Sáng viết kịch bản và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác nhạc phim, từng giành nhiều giải thưởng danh giá như Bông Sen Vàng tại Liên hoan phim Việt Nam 1980 và Huy chương Vàng tại Liên hoan phim quốc tế Moskva 1981.
“Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” - Bi tráng, chân thực và giàu cảm xúc

“Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” - Bi tráng, chân thực và giàu cảm xúc

Ra mắt nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước, “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã nhanh chóng tạo được dấu ấn mạnh mẽ với khán giả yêu điện ảnh. Bộ phim không chỉ gây ấn tượng bởi bối cảnh chiến tranh tái hiện chân thực mà còn chạm tới cảm xúc người xem bằng câu chuyện giàu tính nhân văn, cùng diễn xuất đầy nội lực của dàn diễn viên.
“Những chặng đường bụi bặm” tập 14: Nguyên bị dính "phốt" trên mạng

“Những chặng đường bụi bặm” tập 14: Nguyên bị dính "phốt" trên mạng

Tập 14 của "Những chặng đường bụi bặm" lên sóng tối nay (4/4) hứa hẹn mang đến nhiều tình tiết gay cấn khi Nguyên (Đình Tú) bất ngờ vướng vào bê bối lớn trên mạng xã hội. Một đoạn clip quay lén cuộc trò chuyện giữa anh và Ly (Đào Phương Anh) tại quán cafe bị phát tán, khiến Nguyên bị gán mác "trai đểu", trong khi Ly xuất hiện như một nạn nhân đáng thương.
Tuyển chọn kịch bản điện ảnh kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng

Tuyển chọn kịch bản điện ảnh kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng

Ngày 3/4, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết đang tiến hành tuyển chọn các kịch bản phim truyện điện ảnh hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) để tổ chức đầu tư chiều sâu.
“Cha tôi, người ở lại” tập 21: Việt trở về, An dao động, Đại vụng về đáng yêu

“Cha tôi, người ở lại” tập 21: Việt trở về, An dao động, Đại vụng về đáng yêu

Tập 21 của “Cha tôi, người ở lại” mở ra một loạt nút thắt mới xoay quanh những mối quan hệ đan xen giữa các nhân vật, đặc biệt là sự trở về của Việt, sự tiến triển trong cảm xúc của An, và những nỗ lực không giấu được tình cảm từ Đại.
“Bác sĩ tha hương” do Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) hợp tác sản xuất gây sốt khi lên sóng

“Bác sĩ tha hương” do Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) hợp tác sản xuất gây sốt khi lên sóng

"Bác sĩ tha hương" (The Outlaw Doctor) trên K+ “gây nghiện” bởi câu chuyện quá đỗi chân thật về những phận người nhập cư lênh đênh nơi đất khách quê người. Chuyện phim đan xen giữa drama y khoa nghẹt thở và những góc khuất đời thường đầy xúc cảm, khiến trái tim khán giả không ngừng thổn thức.
Xem thêm
Phiên bản di động