Thuê bằng dược sĩ để bán thuốc

Công khai vi phạm, ai quản lý?

Đứng trước nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân, thị trường thuốc nóng hơn bao giờ hết, khi người người, nhà nhà kinh doanh thuốc tân dược. Ở Hà Nội, có những con phố ngắn chỉ khoảng 1km có tới 3-4 cửa hàng bán thuốc. Để “qua mặt” cơ quan chức năng, nhiều hiệu thuốc đã thuê bằng dược sỹ mà không nghĩ tới những ẩn họa đằng sau nó.
Bán thuốc không cần kê đơn: Vẫn thả nổi!
Lừa bán thuốc rởm kiếm hàng chục triệu đồng
Đề phòng thủ thuật lừa đảo bán thuốc
Đóng cửa nhà thuốc vì bán thuốc hết hạn

Nhộn nhịp như “chợ”

Thuê bằng dược sỹ để kinh doanh nhà thuốc là thực trạng nhức nhối tồn tại bấy lâu nay. Chỉ cần lên mạng gõ từ khóa “cho thuê bằng dược sỹ” hay “cần thuê bằng dược sỹ”… là ngay lập tức xuất hiện hàng nghìn kết quả với nhiều lời giới thiệu rất hấp dẫn. Các thông tin của bên thuê và cho thuê bằng dược sỹ đều được đăng công khai.

Công khai vi phạm, ai quản lý?
Ảnh minh họa

Để tìm hiểu sâu về đường dây thuê bằng dược sỹ này, phóng viên đã vào trang mạng như: raovatyduoc, muabanyduoc, tuvannhathuoc. wordpress.com ngay lập tức hàng loạt tên kèm theo số điện thoại với nhiều bằng cấp ở nhiều cơ sở đào tạo khác nhau hiện ra. Có nhiều lời giới thiệu rất “mát tai” như “Tôi đã có bằng dược sỹ đại học và chứng chỉ hành nghề đã được Sở Y tế … cấp”, “Tôi đã có nhiều kinh nghiệm trong việc thuê và cho thuê bằng dược sỹ. Ưu tiên người liên hệ sớm”. Lấy thông tin tại trang những website này, tôi đã gọi điện hỏi một người tên Long đang có nhu cầu cho thuê bằng dược sỹ, người này cho biết đang ở thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi trao đổi, người này khẳng định: “Chị ở Hà Nội, nhưng nếu chị cần em có thể bay từ thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội để cho chị thuê”. Tôi tỏ ra nghi ngờ thì được người này cho biết: “Em đã có kinh nghiệm nhiều năm cho thuê rồi nên chị yên tâm, nếu có bất kỳ khó khăn gì trong quá trình mở hiệu thuốc em đều có thể giúp chị giải quyết”.

Vẫn với lý do cần thuê bằng dược sỹ để mở hiệu thuốc, tôi lại tiếp tục liên hệ với một số điện thoại của người tên Minh (Hà Nội) và được anh này mách nước: “Để “qua mặt” được cơ quan quản lý, chúng em hạn chế dùng từ “thuê bằng” mà thay bằng cụm từ “Hợp tác kinh doanh mở nhà thuốc”. Nếu thống nhất thì làm hợp đồng chị phải ghi rõ như thế”. Khi được hỏi về giá cả, anh này cũng thẳng thắn trao đổi: “Bình thường em cho thuê giá là 12 triệu đồng/tháng nhưng với chị là mở lần đầu thì em sẽ cho thuê với giá ưu đãi 10 triệu đồng/tháng”.

Để tìm hiểu thêm về những “chiêu trò” của nhiều quầy thuốc, nhà thuốc, phóng viên đã vào mua thuốc tại nhiều quầy thuốc trên trong phường Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân; phường Quang Trung, phường Phú Lương, Phú Lãm, quận Hà Đông. Bên ngoài biển các hiệu thuốc này ghi tên dược sĩ A, B… nhưng khi muốn gặp dược sỹ đó hầu hết nhân viên tại quầy cho biết họ không có ở đó”.

Dược sĩ Nguyễn Xuân Lập - Chủ tịch Hội Dược học (TP.HCM) cho rằng: "Không nơi đâu việc mua bán, phân phối thuốc lộn xộn như ở nước ta. Mới đây, Liên đoàn Dược thế giới khi sang Việt Nam (VN) quan sát tình hình bán buôn dược phẩm ở những nhà thuốc, các "chợ trời" dược phẩm, họ nhận định, xếp hạng việc mua bán, phân phối dược phẩm của Việt Nam quá tệ".

Còn theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), nếu phát hiện ra quầy thuốc hay nhà thuốc nào đóng trên địa bàn đó có dấu hiệu vi phạm trong đó có việc cho thuê bằng dược sĩ thì Sở Y tế tại địa bàn đó phải chịu trách nhiệm vì Bộ Y tế đã phân cấp quản lý rõ ràng.

Chế tài chưa nghiêm

Theo thống kê của Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), Việt Nam hiện có khoảng 15.000 dược sỹ đại học và sau đại học (1,76 dược sỹ/10.000 dân). Trong khi đó, thực tế chúng ta cần tới 26.400 dược sỹ đại học (thiếu tới 11.000 dược sỹ).

Năm 2005 Luật Dược quy định, việc kinh doanh thuốc, cung ứng lưu hành thuốc, sử dụng thông tin, quảng cáo thuốc đặc biệt là các điều kiện để nâng cấp nhà thuốc GPP (nhà thuốc đạt tiêu chuẩn thực hành thuốc tốt) phải có trình độ trung học dược trở lên. Quy định này đã tạo “trào lưu” thuê bằng dược sỹ để hoàn thiện thủ tục cấp phép, đăng ký nhà thuốc. Tuy nhiên, Luật cũng quy định, dược sỹ phải có mặt thường xuyên tại nhà thuốc để nghiêm cấm việc dược sỹ chỉ đứng tên, nhưng không có mặt tại hiệu thuốc hay nói cách khác là hạn chế nạn “thuê bằng dược sỹ” để đối phó với cơ quan chức năng. Điều kiện này vô hình dung tạo kẽ hở cho đơn vị thuê và cho thuê bằng dược sỹ khi cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra thì “có đợt” và người thuê và cho thuê vẫn có nhiều lý do để “lách luật”.

Được biết, từ ngày 15.12.2015 khi Nghị định của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính về thuốc, mỹ phẩm và trang thiết bị y tế có hiệu lực, thì mức phạt sẽ từ 5 - 8 triệu đồng đối với nhà thuốc vắng mặt các dược sĩ đứng tên, nhưng không thực hiện việc ủy quyền hoặc cử người thay thế theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, những cơ sở này còn bị phạt bổ sung tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề trong thời hạn 3 tháng. Còn đối với hành vi kinh doanh thuốc có chứng chỉ hành nghề đã hết thời hạn hiệu lực mà không làm thủ tục đề nghị cấp lại cũng bị xử phạt với mức trên.

Riêng đối với hành vi giả mạo, thuê, mượn hoặc cho cá nhân, tổ chức khác thuê, mượn chứng chỉ hành nghề sẽ phạt từ 5 - 10 triệu đồng đối với nhà thuốc (còn gọi là cơ sở bán lẻ). Còn cơ sở bán buôn mức phạt sẽ từ 10 - 20 triệu đồng. Ngoài ra, còn áp dụng hình phạt bổ sung tước chứng chỉ hành nghề trong thời hạn từ 6 tháng đến 12 tháng. Các trường hợp kinh doanh thuốc không có chứng chỉ hành nghề; không đúng địa chỉ ghi trong giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc cũng bị phạt với mức tương tự như trên.

Nhiều chuyên gia nhận định, mức xử phạt trên còn quá nhẹ đối với những vi phạm mà bên thuê và cho thuê bằng dược sỹ. Bởi, thị trường thuốc có thể nói là thị trường “béo bở” cho nên nhiều đơn vị đã bất chấp vi phạm. Hơn nữa, nhiều người cũng cho rằng, mức xử phạt trên “không thấm vào đâu” so với lợi nhuận mà các nhà thuốc thu được. Ngoài ra, GS.TS Nguyễn Quốc Kính, Phó Chủ tịch Hội Gây mê sồi sức cho rằng, nhiều người dân hiện nay đang tiếp tay cho các quầy, nhà thuốc hoạt động vì khi có bệnh người dân thay vì tới các cơ sở khám, chữa bệnh thì lại vào các quầy thuốc để được kê đơn thuốc.

Trang Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.

Tin khác

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/4 đến ngày 12/4), Thành phố ghi nhận 161 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 0 ca tử vong, tăng 37 trường hợp so với tuần trước. Bệnh nhân phân bố rải rác ở 28 quận, huyện.
Xem thêm
Phiên bản di động