Cộng đồng trách nhiệm, chung tay phòng, chống để đẩy lùi dịch Covid-19

(LĐTĐ) Do đại dịch Covid-19 đang hoành hoành khắp nơi trên thế giới, đặc biệt tại châu Âu và Mỹ... nên những ngày này, hai cảng hàng không quốc tế là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón lượng khách rất lớn, đa số là du học sinh của ta và người Việt Nam sinh sống, làm việc tại nước ngoài về nước tránh dịch.    
cong dong trach nhiem chung tay phong chong de day lui dich covid 19 Hàng không Việt thiệt hại hơn 30.000 tỉ đồng do ảnh hưởng dich Covid-19
cong dong trach nhiem chung tay phong chong de day lui dich covid 19 Thông tin các khu cách ly tập trung ở Hà Nội quá tải là không chính xác
cong dong trach nhiem chung tay phong chong de day lui dich covid 19 Nhiều tổ chức, doanh nghiệp Thủ đô Hà Nội chung tay ủng hộ phòng chống dịch Covid-19
cong dong trach nhiem chung tay phong chong de day lui dich covid 19
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước chứng kiến các đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ tài chính, vật chất tại Lễ phát động toàn dân chung tay phòng, chống dịch Covid-19 do Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam phá động. (ảnh TTXVN)

Với phương châm, người Việt Nam dù đi đâu, định cư, làm việc và học tập bất kỳ nơi nào trên thế giới đều là “Con Lạc, cháu Hồng”. Chính vì thế, khi một bộ phận rất lớn kiều bào, du học sinh của ta quay về nước trong mùa dich, để đảm bảo an toàn cho cộng đồng, sức khỏe, tính mạng của cá nhân những người quay về nước, Chính phủ đã thực hiện nghiêm ngặt chế độ cách ly, test virus. Và để thực hiện các biện pháp cánh lý, xét nghiệm virus cho hàng nghìn người, đòi hỏi nguồn nhân lực (y tế, phục vụ công tác hậu cần…) và tài chính rất lớn. Chính vì thế, một số người nêu vấn đề: Những người về nước trách dịch đa số là du học sinh- con cái của những gia đình khá giả có tiền cho con du học nước ngoài và những kiều bào đang định cư, làm ăn ở nước ngoài. Nghĩa là họ thuộc nhóm đối tượng có điều kiện, tại sao chúng ta (ý nói Chính phủ- PV) lại không quy định mức phí (ăn ở, khám chữa bệnh) với những nhóm này?

Trong bối cảnh khó khăn chung như hiện nay, cách đặt vấn đề như trên của một số người cũng là điều dễ hiểu. Theo thống kê, mỗi năm các gia đình ở Việt Nam chỉ cả tỷ đô- la Mỹ cho con cái đi du học và chữa bệnh ở nước ngoài, thì không có lý do gì khi dịch bùng phát, những đối tượng đó quay về nước trách dịch lại được miễn phí hoàn toàn (cách ly, khám, nếu có bệnh điều trị). Tuy nhiên, như đã nói, dân tộc ra là dân tộc nhân văn. Đảng, Nhà nước đã nêu rất rõ: Người Việt Nam dù sinh sống, làm việc, định cư, học tập dù bất kỳ đâu trên thế giới đều là con Lạc, cháu Hồng. Đều có bổn phẩn góp phần xây dựng quê hương. Bởi thế, dù họ không trực tiếp sống trên quê hương ở giai đoạn cụ thể, song họ cũng đang gián tiếp thông qua lao động, nghiên cứu, học tập ở “xứ người” để cùng nhau xây dựng, bảo vệ đất nước. Do vậy, khi đồng bào ta ở nước ngoài trở về nước trách dịch được hưởng mọi quyền lợi như người dân trong nước khi bị cách ly, nếu phát hiện có dịch Covid-19 được chữa trị là chuyện đương nhiên và hết sức bình thường.

cong dong trach nhiem chung tay phong chong de day lui dich covid 19

Bà con định cư, làm ăn ở nước ngoài và du học sinh nhập cảnh tại Sân Bay Quốc tế Nội Bài ngày 18/3 (ảnh VOV)

Điều đáng nói, trong lúc Chính phủ, các cấp, ngành, hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân đang gồng mình chống dịch, trong lúc nguồn ngân sách đất nước còn gặp khó khăn để giúp Chính phủ có nguồn lực tài chính để đầu tư nhân lực, vật lực cho công tác chống dịch, trên khắp mọi miền Tổ quốc đã có rất nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ tiền, của. Số tiền đóng góp đến nay đã lên tới cả trăm tỷ đồng.

Bởi thế hơn ai hết, thiết những gia đình con có du học và kiều ta ở nước ngoài về nước trong mùa dịch, nên thiện nguyện đóng góp tài chính. Làm như thế vừa thể hiện trách nhiệm của mình với Tổ quốc, vừa góp phần cùng Đảng, Chính phủ, toàn quân và toàn dân trong cuộc chiến ngăn chặn, phòng bệnh và tiến tới đẩy lùi dịch Covid-19!

H.Lê

Nên xem

Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

(LĐTĐ) Thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thông qua, Hà Nội quyết định tên gọi 52 phường, xã mới sau sáp nhập.
Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Trao 152 suất quà đến đoàn viên Công đoàn dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Công ty TNHH Nidec Chaun Choung Việt Nam (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thạch Thất) đã tổ chức trao 152 suất quà bằng hiện vật, với tổng trị giá gần 22 triệu đồng cho các đoàn viên Công đoàn.
Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

(LĐTĐ) Khi hình thái vật lý ngày càng trở nên phức tạp hơn, dự báo thời tiết bằng phương pháp số truyền thống hiệu quả đã không còn cao, đòi hỏi những trung tâm dự báo thời tiết cần áp dụng các phương pháp mới. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo A.I., một siêu máy tính Earth-2, có thể dự báo thời tiết với tốc độ siêu nhanh và có độ chính xác cao, giúp con người tránh được các tác động tồi tệ của thiên tai như bão, lũ lụt..
Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2185/QĐ-UBND về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024.
Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

Ngày 27/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 27/4, khu vực Hà Nội ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ C.
Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.

Tin khác

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Xem thêm
Phiên bản di động