Công đoàn: Chung tay chia sẻ nỗi đau tai nạn lao động

Người mất đi bàn tay, đôi chân, người chằng chịt những vết sẹo. Họ bước đi mệt mỏi, liêu xiêu, dáng tiều tụy… Tai nạn thảm khốc ngày nào vẫn in hằn vết tích trên người họ. Nhưng đến đây, nỗi đau của họ được xoa dịu phần nào, bởi họ được cảm thông, sẻ chia với những người cùng cảnh ngộ. Đặc biệt được tổ chức Công đoàn Thủ đô quan tâm, động viên. 
Công nhân đòi quyền được tôn trọng
Phải có giải pháp giải quyết những kiến nghị của CNLĐ

Nỗi đau mang tên TNLĐ

Có mặt tại hội trường LĐLĐ TP. Hà Nội từ rất sớm, anh Bùi Văn Chúc - công nhân Công ty Kim khí Thăng Long - vẫn còn hoảng hốt. Đón phần quà, nhận sự động viên, thăm hỏi của cán bộ công đoàn, gương mặt khắc khổ của người đàn ông gầy gò ấy không giấu nổi sự xúc động. Anh tâm sự: “Có được sự động viên của tổ chức công đoàn, gặp gỡ, tâm sự cùng anh em có cảnh ngộ như mình, tôi thấy lòng nhẹ nhàng hơn”. Cách đây 6 tháng, trong một lần vệ sinh máy cắt xẻ tôn, do sơ suất, bàn tay phải của anh đã bị 2 quả lô của máy hút vào và nghiến mất vĩnh viễn 4 ngón tay. Sự việc xảy ra đã nửa năm, song anh Chúc vẫn chưa thể quên được giây phút đó, bởi anh đã phải chịu sự đau đớn cả về thể chất và tinh thần.

Công đoàn: Chung tay chia sẻ nỗi đau tai nạn lao động
Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. Hà Nội Đặng Minh Thuần tặng quà cho công nhân bị tai nạn lao động.

Đang là người đàn ông trụ cột trong gia đình, giờ đây mọi sinh hoạt với bản thân đã khó, anh càng không thể gánh vác được những việc nặng. “Vết thương đã có phần ổn định, nguyện vọng của tôi là được quay trở lại công ty làm việc và mong được công ty sắp xếp một công việc phù hợp” - anh Chúc tâm sự. Cũng từ tai lạn lao động (TNLĐ) này, anh Chúc rút ra bài học, trong bất kỳ trường hợp nào cũng phải bình tĩnh làm việc, không được vội vàng hấp tấp và phải mang đủ dụng cụ bảo hộ lao động.

Theo Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Doãn Mậu Diệp, trong năm 2015, toàn quốc xảy ra hơn 7.600 vụ TNLĐ làm gần 7.800 người bị nạn, trong đó số người chết là 666 người, số người bị thương nặng là 1.704 người. Thống kê cho thấy, 53% số vụ TNLĐ là do doanh nghiệp (DN) không xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn, không huấn luyện ATVSLĐ cho NLĐ, do tổ chức lao động không hợp lý và điều kiện lao động không đảm bảo, không trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân; 19% số vụ TNLĐ là do NLĐ vi phạm quy trình, quy chuẩn an toàn lao động, không sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân; 28% số vụ còn lại là do các nguyên nhân khác.

Ngồi lặng lẽ ở một góc hội trường, khuôn mặt tái xanh vẫn còn nguyên sự thảng thốt, đau đớn, đôi mắt thâm quầng vì mất ngủ, nhưng những hàng nước mắt liên tục tuôn trào trên gương mặt của Nguyễn Thị Thoa – công nhân Cty TNHH Fit Active Việt Nam (KCN Quang Minh) - khi có người hỏi về vết thương của mình. Chỉ mới đúng một tháng từ ngày TNLĐ xảy ra khiến Thoa bị cụt bàn tay trái, nên nỗi đau vẫn còn quá lớn trong lòng khiến cô chưa thể bình tâm. Bằng giọng nói đứt quãng, ngẹn ngào, Thoa chia sẻ: Em 27 tuổi và có 2 con nhỏ, một 6 tuổi, một mới lên 3. Cuộc sống 2 vợ chồng công nhân và con nhỏ, nên còn rất nhiều khó khăn. Hai vợ chồng thường bảo nhau phải cố gắng làm ăn để con được học hành bằng chúng bạn, vậy mà TNLĐ đã bất ngờ xảy ra.

Do sơ suất trong thao tác máy đột dập, Thoa đã bị máy cuốn đứt hẳn bàn tay. Dù không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng tai nạn này khiến cô mất nhiều máu và vết thương rất đau đớn. “Tai nạn còn để lại nỗi đau tinh thần, bởi cơ thể tôi không còn lành lặn, nhất lại là phụ nữ, nên tôi càng mặc cảm. Đặc biệt bây giờ tôi gặp không ít khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày, nhất là công việc chăm sóc con cái” - Thoa nghẹn ngào. Cũng may Thoa đã nhận được sự quan tâm, thăm hỏi động viên tinh thần, hỗ trợ vật chất của công ty và tổ chức CĐ. Công ty đã sắp xếp cho cô làm công việc phù hợp với sức khỏe ở bộ phận kiểm hàng, còn tổ chức CĐ thường xuyên thăm hỏi, gặp mặt, tặng quà.

Công đoàn luôn sát cánh cùng người lao động

Tại buổi gặp mặt, 75 công nhân bị TNLĐ nặng và thân nhân của CNLĐ bị tử vong vì TNLĐ đã được LĐLĐ Thành phố tặng quà và 1.500.000 đồng/suất. Đây là hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ-PCCN lần thứ 18 - năm 2016, đồng thời thể hiện sự quan tâm, sẻ chia thiết thực của tổ chức CĐ Thủ đô với những CNLĐ bị TNLĐ và người thân của họ.

Chia sẻ nỗi đau, mất mát của CNLĐ và gia đình CNLĐ không may bị tai nạn, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. Hà Nội Đặng Minh Thuần cho biết: Trong những năm qua, công tác ATVSLĐ – PCCN trên địa bàn Hà Nội đã có nhiều chuyển biến tích cực. Điều kiện làm việc của NLĐ trong các doanh nghiệp ngày càng được quan tâm, cải thiện. Vai trò đại diện, chức năng chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho CNVCLĐ của tổ chức công đoàn trong công tác ATVSLĐ đã ngày càng được nâng cao. Tuy đã có nhiều cố gắng, song tình hình TNLĐ - cháy nổ trên địa bàn cả nước nói chung, TP. Hà Nội nói riêng thời gian qua vẫn còn là một vấn đề xã hội bức xúc cần phải được giải quyết. TNLĐ đã để lại nỗi đau cho hàng vạn gia đình CNVCLĐ, có những gia đình đã mất đi người thân yêu nhất, có những người đã phải mang di chứng thương tật suốt đời. Họ đều là những trụ cột, là lực lượng lao động chính, TNLĐ xảy ra là sự mất mát to lớn đối với gia đình các nạn nhân và để lại những hậu quả nặng nề cho toàn xã hội.

Cũng theo Phó Chủ tịch Đặng Minh Thuần, tổ chức công đoàn Thủ đô luôn sát cánh cùng CNVCLĐ nói chung và những CNVCLĐ không may bị TNLĐ nói riêng vượt qua khó khăn thử thách. Những năm qua, các cấp Công đoàn thành phố đã đến thăm hỏi, hỗ trợ, động viên với trên 2.800 trường hợp gia đình CNLĐ bị TNLĐ. Với chức năng tham gia điều tra các vụ TNLĐ trên địa bàn Thành phố, LĐLĐ Hà Nội cũng đã tích cực phối hợp điều tra kết luận 100% số vụ TNLĐ nghiêm trọng, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ. “Tôi tin tưởng rằng, với truyền thống giai cấp, tinh thần tự lực, tự cường, các đồng chí chắc chắn sẽ vượt qua được mọi khó khăn, thử thách của cuộc sống, nỗ lực cố gắng vươn lên, tiếp tục đóng góp cho xã hội” - Phó Chủ tịch Đặng Minh Thuần khẳng định.

Trần Vũ

Nên xem

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Tin khác

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, toàn thành phố Hà Nội hiện có trên 203.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; tổng kinh phí chi trả 6 tháng đầu năm 2024 cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội là 896,9 tỷ đồng.
Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

(LĐTĐ) Nếu ví lưới điện là một bản nhạc thì người điều độ viên được coi là những “nhạc trưởng”, đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ huy dàn nhạc giao hưởng của lưới điện của Thành phố. Vì thế, Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện thành phố Hà Nội, ngoài nhiệm vụ giám sát và điều khiển hệ thống điện thành phố Hà Nội hoạt động liên tục và ổn định, còn là nơi theo dõi tình trạng vận hành của các trạm biến áp, đường dây truyền tải và phân phối điện.
LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

(LĐTĐ) Đại diện tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương vừa đến Bệnh viện Chợ Rẫy để thăm hỏi, động viên các công nhân bị bỏng trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ xảy ra tại Chi nhánh Công ty TNHH MTV Gỗ Hoàng Thông, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

(LĐTĐ) Từ những ngày đầu tháng 7 năm 2024, nhiều người dân Thủ đô đã được nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Có thể với một số người còn bỡ ngỡ, song nhìn chung theo ghi nhận đa số người hưởng lương hưu đều tỏ ra hài lòng.
Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

(LĐTĐ) Với sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp và dịch vụ, Hà Nội thu hút một lượng lớn lao động từ các tỉnh, thành đến sinh sống và làm việc. Từ đó kéo theo nhu cầu nhà trọ ngày càng lớn, nhất là tại các cụm, khu công nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế nhà trọ vẫn là nỗi ám ảnh không chỉ của người lao động mà còn là áp lực lớn của đô thị.
Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, giảm năm đóng là chính sách khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng mức hưởng lương hưu không đủ sống, cần có sự hỗ trợ thêm của Nhà nước, bằng một chính sách về lương hưu tối thiểu đối với những người có mức hưởng thấp.
Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng cùng với sở, ban, ngành khác của Thành phố phải xử lý công việc với tinh thần nhanh nhất, quyết liệt để có quỹ nhà cung ứng cho công nhân lao động (CNLĐ).
Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

(LĐTĐ) Một ngày mùa hè, sáng sớm canh 3, chúng tôi tìm đến những bến tàu, cảng cá nằm giữa lòng phố biển Nha Trang. Từ xa đã nghe tiếng kêu í ới ra bến của những người phụ nữ vùng biển. Họ ra bến để bắt đầu cuộc mưu sinh.
Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

(LĐTĐ) Triển khai Tháng Công nhân với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Công đoàn Nghệ An đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, sôi nổi, ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong công nhân, lao động.
An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, đặc biệt là từ đầu tháng 5 đến nay, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Điều này cho thấy quy trình đảm bảo an toàn lao động vẫn còn nhiều lỗ hổng và đảm bảo an toàn lao động tiếp tục là vấn đề bức thiết, cần được quan tâm, chú trọng hơn nữa.
Xem thêm
Phiên bản di động