Phó Giám đốc Công an TP.Hà Nội - Đại tá Đào Thanh Hải:

Công an Hà Nội nỗ lực hết mình để người dân có cuộc sống bình yên

Công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô đã có những khởi sắc rất rõ rệt. Người dân ra đường an tâm hơn bởi tội phạm cướp giật, trộm cắp đã giảm rất nhiều. Tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông (TNGT) cũng đã được kéo giảm.
cong an ha noi no luc het minh de nguoi dan co cuoc song binh yen Hà Nội: Giấy phép “lạ” của chiếc xe đi vào phố cấm
cong an ha noi no luc het minh de nguoi dan co cuoc song binh yen Công an có được quyền vào nhà kiểm tra cư trú hay không?

Tuy nhiên, không bằng lòng với những kết quả đã đạt được, trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô, Phó Giám đốc Công an TP.Hà Nội Đào Thanh Hải cho biết: Công an Thành phố (CATP) vẫn đang từng ngày nỗ lực để Thủ đô thực sự thanh bình hơn.

PV: Ngươi dân trong nước cũng như du khách nước ngoài đến với Thủ đô đều có chung cảm nhận công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội rất đảm bảo. Vậy xin ông cho biết những nét nổi bật CATP đã đạt được trong công tác này?  

cong an ha noi no luc het minh de nguoi dan co cuoc song binh yen
Ông Đào Thanh Hải - Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội.

Ông Đào Thanh Hải - Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội:  CATP Hà Nội đã có bề dày công tác. Nhiều năm qua, CA TP  đã triển khai nhiều biện pháp, giải pháp sâu rộng, kiên trì  và  đã thu được những kết quả rất tốt về công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Trong đó, phải kể đến việc CATP làm rất tốt công tác nắm và dự báo tình hình an ninh trật tự. Nhờ làm tốt công tác này, nên CATP luôn chủ động trong phòng ngừa, đấu tranh tội phạm. Khi xét thấy tình hình tội phạm có dấu hiệu ở mức độ “đặc biệt” là có lực lượng đặc biệt để giải quyết.

Ví như trước tình hình tội phạm đường phố gia tăng, CA Hà Nội đã dự báo được và thành lập lực lượng 141 để triển khai trấn áp, răn đe tội phạm và  đạt kết quả rất cao.

Trước đây, các vụ  gây rối trật tự, cố ý gây thương tích, giết người, gây rối bột phát trên đường phố xảy ra tương đối nhiều, thì sau khi lực lượng 141 ra đời, trấn áp mạnh, các đối tượng không còn dám mang theo vũ khí khi tham gia giao thông, do đó các loại tội phạm trên đường phố giảm hẳn.

Ngoài ra, trong những năm vừa qua, tội phạm trộm cắp móc túi trên xe buýt mà đối tượng gây án của loại tội phạm này là người dân nghèo, khó khăn, CATP đã chủ động thành lập lực lượng 142 tăng cường lực lượng trinh sát triển khai ở các bến xe, nhà ga, các bến xe buýt, tập trung đấu tranh phòng, chống và những năm qua đã giảm rõ rệt loại tội phạm trộm cắp móc túi trên xe buýt.

cong an ha noi no luc het minh de nguoi dan co cuoc song binh yen
 

Các loại tội phạm khác như tội phạm ma túy, tội phạm về công nghệ cao, CATP cũng nắm chắc và dự báo tốt tình hình và đấu tranh triệt phá được nhiều ổ nhóm. Nhiều đường dây lợi dụng công nghệ cao để hoạt động phạm tội và buôn bán ma túy bị bóc gỡ.

Đây là những biện pháp, giải pháp mà CATP đã tập trung chỉ đạo và  tiếp tục làm tốt công tác dự báo, nắm chắc tình hình để thực hiện phòng ngừa khi có dấu hiệu tội phạm gia tăng.

Cùng với đó, công tác đảm bảo an ninh chính trị cũng đã được CATP làm tốt, đã kiểm soát chặt chẽ các mảng thông tin trên mạng Internet, để triển khai biện pháp, giải pháp quản lý chặt đối tượng thông tin xuyên tạc hoặc bôi nhọ Đảng, Nhà nước, không để các đối tượng gây rối hoặc gây bạo loạn.  Có thể nói, thời gian qua, CATP đã chủ động không để xảy ra các sự việc bất ngờ trên địa bàn Thành phố.

Lực lượng CATP cũng triển khai phát động lực lượng toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Từ phong trào này, người dân có ý thức hơn trong việc bảo đảm an toàn nơi mình sinh sống; có ý thức phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Điều này cũng được thể hiện qua kết quả đạt được từ các kỳ cuộc quan trọng  của đất nước như khi chúng ta cần đấu tranh với tội phạm hình sự, cũng như đối tượng cơ hội chính trị ở cơ sở,  thì người dân có tiếng nói rất quan trọng và có biện pháp cùng răn đe các đối tượng phạm tội này.

Đặc biệt về công tác an toàn giao thông, gần đây năm nào CATP cũng kéo giảm được số vụ TNGT và số người thiệt mạng vì TNGT.

Tình hình giao thông có thể nói rất phức tạp, số lượng phương tiện ngày càng gia tăng, người dân đổ về Thành phố làm ăn, sinh sống, học tập cũng ngày một đông hơn, hạ tầng đô thị vẫn vậy, không tăng được là mấy, trong khi đó  ý thức chấp hành giao thông của người dân còn kém, lực lượng Công an rất vất vả trong chỉ huy điều hành giao thông.

Vừa qua, CATP đã có thời kỳ, có những cao điểm, như sát Tết Nguyên đán, phải huy động các lực lượng cơ động, CA quận, huyện, thị xã, các phường  xuống đường điều khiển giao thông để đảm bảo giao thông thông suốt, nhân dân đi lại bình yên và đón Xuân vui vẻ.

Có thể nói trong thời gian vừa qua, CATP phải mang sức người ra đấu chọi với sự gia tăng của phương tiện, sự yếu kém của cơ sở hạ tầng và ý thức tham gia giao thông chưa cao của không ít người.

PV: Vấn đề người dân quan tâm nhất hiện nay là ra đường phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, vậy trong thời gian tới, ngoài lực lượng 141, 142, CA Hà Nội có dự định thành lập thêm lực lượng nào khác để công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn được tốt hơn?

Ông Đào Thanh Hải: Như tôi đã nói, trong trường hợp đặc biệt thì phải có lực lượng đặc biệt để giải quyết tình hình, nhưng hiện an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô đang được chúng tôi đảm bảo giữ vững, do đó các biện pháp, giải pháp công tác mà CATP đang triển khai sẽ được tiếp tục thực hiện.

Bên cạnh đó, chúng tôi tăng cường dự báo và nắm tình hình, nếu có dấu hiệu phức tạp thì chúng tôi sẽ có các lực lượng đặc nhiệm để giải quyết.

PV: Việc nắm đối tượng có thể xảy ra phạm tội ngay từ khi có dấu hiệu manh nha rất quan trọng, CA TP có coi đây là biện pháp chính?

Ông Đào Thanh Hải: CATP chúng tôi vẫn quán triệt với lực lượng chiến sĩ đối với tội phạm phải bóp chết ngay từ trong trứng, từ khi mới có manh nha hình thành tổ chức, manh nha dấu hiệu phạm tội.

Do đó, bên cạnh biện pháp quản lý hành chính, Công an Hà Nội có lực lượng nghiệp vụ để sử dụng các biện pháp nghiệp vụ  kiểm soát các đối tượng. Mọi đối tượng cộm cán trên địa bàn TP đều được CATP phân công chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ quản lý theo từng cấp.

Các đối tượng nguy hiểm thì CATP có trách nhiệm quản lý, đối tượng ít nguy hiểm hơn thì giao công an các quận quản lý. Tất cả các đơn vị nghiệp vụ của CATP đều có các biện pháp nghiệp vụ được Đảng, Nhà nước trang bị. Đây là nghiệp vụ hữu hiệu để quản lý hiệu quả đối tượng và phòng ngừa dập tắt  âm mưu phạm tội ngay từ khi mới manh nha.

PV: Mạng xã hội hiện nay phát triển mạnh, nhiều đối tượng đã lợi dụng mạng này để đưa lên những thông tin kích động người dân, CA Hà Nội có biện pháp gì để quản lý các hoạt động thông tin trên mạng?.

Ông Đào Thanh Hải: Chúng tôi có phòng nghiệp vụ đấu tranh tội phạm lợi dụng công nghệ cao. Đơn vị này là mũi nhọn quản lý các thông tin trên mạng, thông qua việc kiểm soát thông tin trên mạng, Công an Thành phố phối hợp với Bộ Công an triển khai các biện pháp, giải pháp đấu tranh phòng ngừa phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các đối tượng có dấu phạm tội.

Ví dụ, trong thời gian qua, có một số đối tượng lợi dụng mạng internet kích động người dân biểu tình vì môi trường, CA Hà Nội chúng tôi đã có nhiều biện pháp phát hiện các đối tượng đó và xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm đó.

PV: Là một ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XIV, trong ngày bầu cử sắp tới, nếu được cử tri tín nhiệm bầu, ông sẽ có chương trình hành động cụ thể nào để đáp lại mong mỏi của cử tri vì một Thành phố bình yên?   

Ông Đào Thanh Hải: Nếu tôi được tín nhiệm bầu là đại biểu Quốc hội khóa XIV, trước tiên, tôi sẽ giữ mối  liên hệ chặt chẽ với quần chúng nhân dân; chia sẻ khó khăn với người dân và lắng nghe, phản ánh kịp thời những ý kiến kiến nghị của người dân đến các cơ quan chức năng của Quốc hội và Thành ủy, UBNDTP, HĐNDTP để giải quyết.

Quốc hội là cơ quan lập pháp, nếu tham gia Đại biểu Quốc hội, tôi sẽ kiến nghị Quốc hội tiếp tục thông qua Luật Hành chính công, để hoạt động của các cơ quan công quyền sẽ minh bạch và phục vụ người dân tốt hơn.

Đồng thời, đề nghị Quốc hội tiếp tục hoàn thiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng vì  sắp tới Việt Nam sẽ tham gia vào Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Nếu tham gia TPP, các hoạt động của cơ quan quản lý Nhà nước là rất cần thiết, đòi hỏi  phải có hành lang pháp lý.

Trong đó, việc đấu tranh chống tham nhũng là rất quan trọng, để khi vào TPP chúng ta thực sự hiệu quả các cam kết của mình. Cùng đó, tôi quan tâm đến lực lượng Công an địa phương. Cụ thể, đề nghị các cấp có liên quan phải hoàn thiện và xây dựng được Luật Công an xã.

Thực tế, Công an xã hiện nay là lực lượng bán chuyên trách,  phối hợp trực tiếp với Công an cơ sở để giải quyết tất cả các vấn đề liên quan đến an ninh, trật tự ở thôn, xã. Trong khi đó, lực lượng này kể cả chức năng nhiệm vụ lẫn cơ sở vật chất, đồng lương đang rất hạn hẹp.

Nếu Luật Công an xã được xây dựng và thông qua, công tác đảm bảo an ninh trật tự cũng sẽ tốt hơn rất nhiều.

Ngoài ra, việc đại biểu Quốc hội tham gia công tác giám sát rất quan trọng. Người dân kỳ vọng nhiều vào công tác giám sát của QH. Chính vì vậy, nếu tôi trở thành đại biểu Quốc hội, tôi sẽ tập trung vào công tác giám sát.

Thứ nhất, đối với chuyên môn của tôi, tôi sẽ  giám sát công tác đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô, để người dân có cuộc sống an toàn. Ngoài ra,  tôi giám sát các vấn đề dân sinh bức xúc như vấn đề về giá cả như: Giá điện, nước, giá thuốc và các hoạt động liên quan đến môi trường và an toàn thực phẩm…

Quan trọng nhất từ công tác giám sát sẽ tìm ra và xác định được trách nhiệm của các cơ quan, cá nhân trong công tác quản lý của mình…

- Xin trân trọng cảm ơn ông.

P.V (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

(LĐTĐ) Ngày thứ 4 trong kỳ nghỉ lễ, 30/4 - 1/5, thời tiết vẫn nắng nóng gay gắt nên hàng chục nghìn người dân và du khách ở Nha Trang (Khánh Hoà) “chen chân” tắm mát và vui chơi.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ra thông báo có 346 nhà thuốc, quầy thuốc tổ chức bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

(LĐTĐ) Xuất hiện nốt sẩn đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay, chị C.T.H.N chỉ nghĩ là nốt ruồi. Gần đây, thấy nốt ruồi bỗng phát triển to dần, bề mặt sần sùi, chị N đi khám và được phát hiện mắc ung thư hắc tố.
TP.HCM phấn đấu vào "top" 5 địa phương dẫn đầu về phát triển nhân tài

TP.HCM phấn đấu vào "top" 5 địa phương dẫn đầu về phát triển nhân tài

(LĐTĐ) Đây là mục tiêu đề ra của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong kế hoạch triển khai Quyết định số 899 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa

(LĐTĐ) Theo thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, hiện nay Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa nên lượng khách nội địa đang tăng dần. Cụ thể, tháng 4/2024 đạt 10,5 triệu lượt khách trong đó có khoảng 7 triệu lượt khách có lưu trú.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tiếp tục tăng do biến động của giá xăng dầu

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 tiếp tục tăng do biến động của giá xăng dầu

(LĐTĐ) Theo số liệu công bố của Tổng cục Thống kê ngày 29/4, trong tháng 4/2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,07% so với tháng trước và tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân khiến CPI tăng được cho là do giá xăng dầu trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới.

Tin khác

30/4 trên quê hương đất thép Củ Chi

30/4 trên quê hương đất thép Củ Chi

(LĐTĐ) Những ngày Tháng Tư lịch sử, dưới sắc cờ rực đỏ, trong niềm vui lớn lao mừng Ngày đất nước thống nhất, phóng viên Báo Lao động Thủ đô về lại “Đất thép thành đồng” Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), chứng kiến biết bao sự đổi thay, phát triển nơi đây.
Hoài niệm về “ngày non sông thống nhất”

Hoài niệm về “ngày non sông thống nhất”

(LĐTĐ) Thủ đô Hà Nội trái tim của cả nước, những ngày tháng 4 của 49 năm về trước rực rỡ cờ hoa. Người dân Thủ đô vốn hân hoan náo nhiệt chào mừng thành công của kỳ bầu cử Quốc hội khóa V và Hội đồng nhân dân các cấp, lại càng thêm náo nức khi tin thắng trận liên tiếp báo về, để rồi vỡ òa trong cảm xúc vào trưa ngày 30/4/1975 “ngày non sông thống nhất”.
Hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng

Hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng

(LĐTĐ) Đại thắng mùa Xuân 1975 và chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ luôn khắc sâu trong tâm trí của mỗi người dân Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng với niềm tự hào thiêng liêng. Tinh thần của những chiến thắng đó đã và đang cổ vũ, thôi thúc cả hệ thống chính trị, nhân dân Thủ đô quyết thắng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, để Hà Nội vươn vai phù đổng, xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, ngày 4/5, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn Thành phố.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Xem thêm
Phiên bản di động