Có nên tịch thu phương tiện của lái xe say xỉn?

Ô tô không chỉ là tài sản có giá trị lớn, còn là công cụ trong cuộc sống của người dân. Việc tịch thu không hoàn trả là chưa hợp lý.
co nen tich thu phuong tien cua lai xe say xin Quy định mới về điều kiện kinh doanh đào tạo lái xe ô tô
co nen tich thu phuong tien cua lai xe say xin Tranh cãi gay gắt tại tọa đàm về "tịch thu xe người say rượu"

Thời gian qua xảy ra nhiều vụ việc tài xế uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn nghiêm trọng khiến đề xuất tịch thu phương tiện khi lái xe có nồng độ cồn cao lại được khơi lên. Đề xuất này đang nhận được những ý kiến trái chiều trong dư luận.

Sau khi xảy ra vụ việc nữ tài xế uống rượu gây tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào tối ngày 21/10 ở Hàng Xanh (quận Bình Thạnh, TP HCM), ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UB ATGTQG) khơi lại đề xuất của Ủy ban ATGTQG là nếu lái xe có nồng độ cồn cao ở mức nào đó thì tịch thu phương tiện, thậm chí phạt hình thức khác, như lao động công ích, hoặc học lại mới nhận bằng.

co nen tich thu phuong tien cua lai xe say xin
Nhiều vụ việc tài xế uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn nghiêm trọng. (Ảnh minh họa)

Trước đó vào năm 2015, UB ATGTQG đã có công văn kiến nghị Chính phủ nhằm nâng cao hiệu lực điều chỉnh hành vi của người tham gia giao thông, hiệu quả thực thi pháp luật, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ đề xuất xây dựng Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ nhằm “tăng nặng” chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với một số hành vi vi phạm, trong đó đáng chú ý là với hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn cho phép xử phạt: Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 24 tháng và tịch thu phương tiện đối với hành vi điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn trên 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.

Người đồng tình, người phản đối

Theo thống kê của UB ATGTQG, trong tổng số các vụ TNGT đường bộ, nguyên nhân do lái xe sử dụng rượu, bia chiếm hơn 43%. Vì vậy, anh Lê Thắng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, anh đồng tình với đề xuất tịch thu phương tiện nếu lái xe trong tình trạng say xỉn, bởi người uống rượu bia khi lái xe cũng như người cầm súng đã lên đạn ra ngoài đường, rất dễ gây nguy hiểm cho cộng đồng.

Khi có thể bị tịch thu phương tiện đắt tiền, người dân sẽ cẩn trọng với việc làm của họ hơn. “Tôi nghĩ đề xuất này nếu được thực thi sẽ giảm đáng kể tình trạng lái xe khi đã uống bia rượu, góp phần làm giảm số vụ TNGT”, anh Thắng nói.

Còn anh Đỗ Nam (quận 1, TP HCM) thì phản đối vì cho rằng hình phạt này quá nặng. “Ô tô vẫn là mặt hàng xa xỉ ở Việt Nam. Nhiều gia đình phải cố gắng phấn đấu trong nhiều năm mới dành dụm được ít tiền để sắm được cái ô tô che mưa, che nắng. Nếu chỉ vì ham vui, nể nhau uống vài chén rượu mà bị tịch thu phương tiện chính đi lại của gia đình thì có quá không? Đó là chưa kể tới việc, nếu người ta mượn xe, lái xe thuê mà vi phạm thì xử lý thế nào? Chẳng lẽ lại tịch thu xe của chủ sở hữu. Thay vì tịch thu phương tiện có thể áp dụng hình phạt bổ sung như đề xuất của UB ATGTQG là bắt người vi phạm tham gia lao động công ích hoặc học lại bằng lái xe”.

Chỉ nên tạm giữ phương tiện?

Theo luật sư Phạm Thành Tài, Giám đốc Công ty luật Phạm Danh, Đoàn luật sư TP. Hà Nội, việc tịch thu phương tiện là một hình thức xử phạt nghiêm khắc, có thể làm tăng tính răn đe đối với hành vi sử dụng đồ uống có cồn vượt quá mức cho phép.

Tuy nhiên, việc áp dụng biện pháp này chưa thực sự cần thiết. Bởi tịch thu phương tiện có nghĩa là sẽ sung vào ngân sách nhà nước phương tiện của người điều khiển vi phạm. Việc tịch thu không hoàn trả là chưa tương xứng với mức độ nghiêm trọng của hành vi sử dụng đồ uống có cồn mà chưa gây hậu quả nghiêm trọng của người điều khiển phương tiện.

Để phòng ngừa, ngăn chặn người điều khiển phương tiện vi phạm hành chính có thể áp dụng hình thức xử phạt đã được quy định trong Luật Xử lý vi phạm hành chính, đó là tạm giữ phương tiện. Theo đó, việc tạm giữ phương tiện có thể được áp dụng trong trường hợp phòng ngừa người điều khiển tiếp tục sử dụng phương tiện trong tình trạng không tỉnh táo do sử dụng đồ uống có cồn, gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông.

Còn để tăng tính nghiêm khắc cho chế tài đối với hành vi sử dụng đồ uống có cồn vượt quá mức quy định có thể tăng mức phạt hoặc tăng thời hạn tạm giữ phương tiện. Điều này sẽ phù hợp với thực tế trong giai đoạn hiện nay hơn.

Ngoài đề xuất tịch thu phương tiện, tại những hội thảo về ATGT thời gian gần đây không ít ý kiến đề xuất nên xử lý hình sự những người uống rượu bia khi lái xe.

Về đề xuất này, luật sư Nguyễn Thành Tài cho biết, tại Điều 260 Bộ luật Hình sự đã có quy định về việc xử lý hình sự với những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng (gây thiệt hại nghiêm trọng về sức khỏe, làm chết người, gây thiệt hại lớn về tài sản).

Việc có nên xem xét xử lý hình sự đối với hành vi uống rượu bia nói riêng và các hành vi vi phạm các quy định về ATGT nói chung cần phải được các nhà làm luật cân nhắc thật kỹ lưỡng trên cả mặt tích cực và tiêu cực, để từ đó xác định có nên xử lý hình sự hay nên áp dụng bằng chế tài khác phù hợp hơn.

Luật hình sự chỉ nên áp dụng đối với những hành vi thực sự gây nguy hiểm cho xã hội. Khi hình sự hóa một hành vi nào đó cần phải xác định được chính xác mức độ nguy hiểm của hành vi. Từ đó xem xét, hành vi nào chỉ cần xử lý hành chính, hành vi nào cần xử lý hình sự. Nếu xử lý hình sự không đem lại hiệu quả về mặt phòng ngừa hay răn đe thì việc hình sự hóa hành vi này là không cần thiết.

Minh Thư/VOV.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Lan vs Tây Ban Nha, UEFA Nations League: Chiến thắng nghiêng về các chú "bò tót"?

Hà Lan vs Tây Ban Nha, UEFA Nations League: Chiến thắng nghiêng về các chú "bò tót"?

Vào lúc 02h45 ngày 21/3, Hà Lan sẽ tiếp đón Tây Ban Nha trong khuôn khổ UEFA Nations League 2024/25. Đây là cuộc đối đầu giữa hai đội bóng có bề dày lịch sử tại châu Âu, nhưng phong độ hiện tại lại đang nghiêng hẳn về phía đội khách Tây Ban Nha.
Hà Nội thống nhất cải tạo, mở rộng các tuyến đường xung quanh hồ Tây

Hà Nội thống nhất cải tạo, mở rộng các tuyến đường xung quanh hồ Tây

Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Thông báo số 132/TB-VP kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh về chủ trương thực hiện quy hoạch, dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường xung quanh hồ Tây, quận Tây Hồ.
Hungary sẵn sàng hợp tác, giúp Việt Nam đào tạo chuyên gia về vận hành nhà máy điện hạt nhân

Hungary sẵn sàng hợp tác, giúp Việt Nam đào tạo chuyên gia về vận hành nhà máy điện hạt nhân

Chiều 19/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary Szijjártó Péter đang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 18 - 19/3.
Nỗ lực khắc phục những tồn tại về phòng cháy trước hạn chót 30/3

Nỗ lực khắc phục những tồn tại về phòng cháy trước hạn chót 30/3

Thời điểm này, Ban chỉ đạo Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) các phường trên địa bàn Hà Nội đang tích cực phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ (CNCH) - Công an thành phố Hà Nội khẩn trương triển khai các biện pháp hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các cơ sở nhà ở nhiều căn hộ và nhà ở kết hợp kinh doanh, nhà trọ khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác PCCC.
Croatia vs Pháp, tứ kết UEFA Nations League: Cản sao nổi Les Bleus

Croatia vs Pháp, tứ kết UEFA Nations League: Cản sao nổi Les Bleus

Trận đấu giữa Croatia và Pháp trong khuôn khổ tứ kết UEFA Nations League 2024/25 hứa hẹn sẽ mang đến một màn so tài hấp dẫn giữa hai đội bóng có nhiều duyên nợ. Dù có lợi thế sân nhà và sự dẫn dắt của nhạc trưởng Luka Modric, Croatia vẫn bị đánh giá thấp hơn so với một đội tuyển Pháp sở hữu lực lượng vượt trội.
Soobin Hoàng Sơn lọt top 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024

Soobin Hoàng Sơn lọt top 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024

Trung ương Đoàn vừa công bố danh sách 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 8 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2024. Ở lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, ca sĩ Soobin Hoàng Sơn đã vinh dự nhận được giải thưởng này.
Nhanh chóng dập tắt đám cháy bãi cỏ lớn ở Khu đô thị Ngoại giao đoàn

Nhanh chóng dập tắt đám cháy bãi cỏ lớn ở Khu đô thị Ngoại giao đoàn

Tối 19/3, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã nhanh chóng dập tắt đám cháy bãi cỏ lớn ở Khu đô thị Ngoại giao đoàn (phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Tin khác

Nhiều tuyến buýt đổi lộ trình khi phá dỡ tòa nhà "Hàm cá mập"

Nhiều tuyến buýt đổi lộ trình khi phá dỡ tòa nhà "Hàm cá mập"

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, khu vực quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục hiện có trạm trung chuyển xe buýt, trong đó có 5 tuyến buýt có điểm đầu, cuối tại đây và 10 tuyến buýt có bến dừng kết nối với khu vực hồ Hoàn Kiếm và quảng trường bị ảnh hưởng.
Sửa chữa Vành đai 3 trên cao, phương tiện đi lại thế nào?

Sửa chữa Vành đai 3 trên cao, phương tiện đi lại thế nào?

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin về việc phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thi công sửa chữa khe co giãn, bản mặt cầu trên đường Vành đai 3 trên cao, đoạn từ Mai Dịch đến Đại lộ Thăng Long (Giai đoạn 1). Đáng chú ý, trong quá trình thi công, nhiều phương tiện sẽ phải thay đổi lộ trình khi lưu thông trên tuyến.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đôn đốc thực hiện xây dựng dự án cầu Tứ Liên

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đôn đốc thực hiện xây dựng dự án cầu Tứ Liên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành theo chức năng, nhiệm vụ phải chủ động, linh hoạt triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5.
Công an xác minh vụ xe tải chèn ép ô tô con trên cầu vượt Bắc Hồng

Công an xác minh vụ xe tải chèn ép ô tô con trên cầu vượt Bắc Hồng

Chiều 18/3, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 15 (Phòng CSGT Công an Hà Nội) cho biết, đơn vị đang xác minh danh tính tài xế trong đoạn clip xe tải liên tục đánh võng và chèn ép ô tô con khi lưu thông trên cầu vượt Bắc Hồng.
Sau hơn 2 tháng thực hiện Nghị định 168: Vẫn còn tình trạng “nhờn luật”

Sau hơn 2 tháng thực hiện Nghị định 168: Vẫn còn tình trạng “nhờn luật”

Bức tranh giao thông ở các đô thị phố lớn đã có sự thay đổi tích cực, tai nạn giao thông giảm sâu, vi phạm giao thông cũng giảm đáng kể trong 2 tháng đầu năm - đó là những tác động tích cực do Nghị định 168 đem lại, song bên cạnh đó vẫn còn tình trạng “nhờn luật”, cần phải xử lý nghiêm khắc.
Bình Dương: Đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh

Bình Dương: Đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh (đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương).
Đẩy nhanh rà soát bất cập tổ chức giao thông để kéo giảm ùn tắc

Đẩy nhanh rà soát bất cập tổ chức giao thông để kéo giảm ùn tắc

Thời gian qua, trên nhiều trục giao thông của Hà Nội, các cơ quan chức năng đã rốt ráo vào cuộc tổng rà soát, giải quyết bất cập trong tổ chức giao thông, biển báo, đèn tín hiệu. Đáng chú ý, hoạt động này là một bước tiến quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý giao thông, trực tiếp kéo giảm ùn tắc, qua đó đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia lưu thông trên đường.
Đưa Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vào khai thác trước thời điểm khánh thành 30/4/2025

Đưa Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vào khai thác trước thời điểm khánh thành 30/4/2025

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ tổ chức thử nghiệm khai thác thực tế tại Nhà ga hành khách quốc nội T3 trước khi khánh thành vào ngày 30/4/2025 và sẽ khai thác chính thức từ sau giai đoạn cao điểm 30/4 và 1/5/2025.
Đang xác minh danh tính 2 người phụ nữ chụp ảnh trên đường sắt trước mũi tàu vào ga

Đang xác minh danh tính 2 người phụ nữ chụp ảnh trên đường sắt trước mũi tàu vào ga

Chiều 15/3, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, lực lượng chức năng địa phương đang xác minh danh tính để xử lý nghiêm về 2 người phụ nữ chụp ảnh trên đường sắt trước mũi tàu vào ga.
Đốc thúc tiến độ cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B

Đốc thúc tiến độ cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B

Theo Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), Bộ Xây dựng, thời gian thực hiện hai gói thầu thuộc dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ (QL) 28B qua tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng đang chậm so với kế hoạch. Việc chậm tiến độ có nguyên nhân chủ quan của Ban Quản lý dự án (QLDA) 5, đại diện chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu…
Xem thêm
Phiên bản di động