Cô gái mù viết câu chuyện cổ tích trên đất Mỹ

LĐTĐ -Sẽ không có gì bất ngờ lắm nếu Christine là một cô gái bình thường.

Christine Hà chế biến món ăn trong đêm chung kết.

Trong đêm chung kết diễn ra vào tối thứ hai 10/9 vừa qua, cô gái gốc Việt 33 tuổi Christine Hà đã trở thành quán quân của chương trình truyền hình thực tế Vua đầu bếp - Master Chef năm thứ ba. Sẽ không có gì bất ngờ lắm nếu Christine là một cô gái bình thường.

Điều khiến tất cả những người chứng kiến cuộc thi và những người quan tâm tới cô phải nể phục, đó là nỗ lực hết mình của một cô gái khiếm thị. Trong đêm chung kết, cô cựu sinh viên Đại học Houston, Mỹ đã vượt qua đối thủ sừng sỏ Josh Marks để trở thành chủ nhân của giải thưởng trị giá 250.000 USD cùng hợp đồng viết sách dạy nấu ăn và chiếc cúp Master Chef danh giá.

Nghị lực của cô gái mù

Ngay từ khi bắt đầu tham gia cuộc thi, Christine Hà đã khiến ba vị giám khảo khó tính của cuộc thi bất ngờ bởi cô là người khiếm thị đầu tiên đến với cuộc thi tìm kiếm Vua đầu bếp của nước Mỹ. Hình ảnh cô gái mù với tài nấu ăn đặc biệt đã khiến các vị giám khảo và những người theo dõi cuộc thi quan tâm nhiều hơn đến Christine và càng cảm phục hơn nghị lực phi thường của cô.

Năm 19 tuổi, Christine bất ngờ bị mù cả hai mắt sau khi phải đối mặt với căn bệnh tự miễn dịch hiếm gặp có tên Neuromyelitis optica. Lúc đầu, một bên mắt của cô bắt đầu bị mờ nhưng đến năm 2007, hai mắt của cô bị mù hoàn toàn. Mọi thứ tưởng như sụp đổ trước mắt cô gái trẻ khi không còn đôi mắt ngay trong những năm tháng tươi đẹp nhất của tuổi trẻ. Tuy nhiên, cô vẫn nỗ lực cố gắng để theo học đại học chuyên ngành sáng tác văn học. Trong những ngày tháng sống tại ký túc xá, phải tự xoay sở với cuộc sống sinh viên xa gia đình đối với Christine là một việc hết sức khó khăn. Trước đó, khi còn sống cùng gia đình, Christine Hà còn không biết cách để dùng nồi cơm điện nhưng do không thể ăn mãi những món ăn nhanh quanh kí túc xá nên cô bắt đầu mày mò tập nấu những món đơn giản. Christine đến một hiệu sách cũ và mua vài quyển sách dạy nấu ăn.

Do có cả bố và mẹ đều là người Việt Nam nên ngay từ khi còn nhỏ, Christine đã chịu ảnh hưởng khá nhiều bởi khẩu vị của những món ăn Việt đậm đà. Vì vậy, cô quyết định sẽ tập nấu vài món ăn Việt để phục vụ cho nhu cầu của bản thân, bắt đầu từ những món đơn giản nhất. Với một người sáng mắt, việc bắt đầu tập nấu ăn cũng là một thử thách nhưng với Christine, thử thách đó còn khó khăn hơn rất nhiều. Cô thường xuyên thất bại. Tuy nhiên, cô vẫn không nản chí và dần làm chủ được đôi tay của mình khi nấu nướng. Dù không còn đôi mắt nhưng với vị giác tuyệt vời cùng khả năng cảm nhận thiên bẩm, những món ăn mà Christine Hà chế biến đã khiến nhiều người nể phục.

Mọi chuyện sẽ không trở nên "ầm ĩ" và khả năng nấu nướng Christine cũng sẽ không được nhiều người biết đến vậy nếu cô không tham gia vào chương trình Vua đầu bếp nổi tiếng. Vượt qua vòng sơ loại với hơn 30.000 thí sinh để trở thành 1 trong 100 người vào vòng chung kết của chương trình, Christine Hà đã khiến nhiều người tò mò và nể phục. Hình ảnh cô gái mù lần mò chế biến món cá kho tộ truyền thống của Việt Nam trong một buổi ghi hình ở vòng ngoài đã chinh phục hoàn toàn ba vị giám khảo khó tính và cô đã giành một chiếc vé vào thi đấu trận chung kết với Josh Marks, một quân nhân đến từ bang Mississippi.

 

Christine Hà chế biến món ăn bằng cảm nhận từ chính đôi tay của cô và nụ cười rạng rỡ khi giành chiến thắng.

Chiến thắng thuyết phục bằng tài năng và đam mê

Trả lời trong chương trình Nightlie của kênh Fox News trước đêm chung kết, Christine cho biết, nhiều người cho rằng việc cô vào đến đêm chung kết cuộc thi Vua đầu bếp là một chiêu của nhà sản xuất để tăng lượng người xem của chương trình chứ không hề đánh giá cao khả năng thật sự của cô. Họ còn lo ngại rằng thậm chí cô có thể cắt vào tay hoặc làm cháy thức ăn khi nấu nướng. Vì thế, cô càng phải nỗ lực hết sức mình để chứng minh rằng mình có khả năng thật sự. Christine Hà cũng nói thêm rằng cô đã tự nấu nướng tại nhà nhiều năm rồi và cô cũng có thể làm điều đó trước mắt mọi người ngay trên sóng truyền hình quốc gia.

Vì các vị giám khảo không cho phép cô được nhờ tới sự giúp đỡ của người đồng sự nên trong suốt 2 tiếng trực tiếp của chương trình, Christine nấu các món ăn hoàn toàn dựa vào đôi tay, vị giác, mùi vị và cảm nhận qua những dụng cụ nấu ăn. Trong đêm chung kết, Christine Hà và đối thủ Josh Marks được yêu cầu phải hoàn tất 3 món ăn trong vòng 2 giờ đồng hồ. Trong khi Josh Marks chọn chế biến những món ăn phức tạp và cầu kỳ như tôm hùm rim bơ với ngô ngọt, thịt cừu tẩm gia vị cà ri chiên ăn kèm với rau quả mùa xuân và bánh nướng làm từ quả hồ đào với thịt xông khói, thì Christine Hà lại chọn chế biến một số món ăn mang đậm phong cách Đông Nam Á. Ba món ăn của cô gồm món nộm đu đủ với cua và khoai tây ngọt kiểu Thái, thịt lợn om dùng kèm cơm, rau cải xoăn, nấm và trứng và cuối cùng là món kem tráng miệng kết hợp giữa hương vị dừa, chanh, kèm bánh vị gừng.

Chia sẻ về lựa chọn của mình, Christine Hà cho biết: "Với thực đơn cuối cùng này, tôi vẫn muốn gắn bó với những món ăn đã giúp tôi vượt qua những thách thức trước đây. Tôi biết rằng mình nấu những món tôi biết rõ nhất sẽ giúp tôi chiến thắng".

Dù các món ăn của Christine Hà không được trình bày phức tạp và cầu kỳ như đối thủ nhưng cô lại được các giám khảo đánh giá cao bởi sự cân bằng về dinh dưỡng giữa các món ăn và cách thức thực hiện hoàn hảo của cô.

Ba vị giám khảo Gordon Ramsay, Graham Elliot và Joe Bastianich sau khi nhận xét về các món ăn của hai thí sinh đều cho biết rằng đây là quyết định khó khăn nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, cuối cùng người được xướng tên cho ngôi vị Master Chef mùa thứ ba là Christine Hà, cô gái mù gốc Việt với tài nấu ăn tuyệt vời. Ngay sau khi giành chiến thắng, trả lời trên tờ People, Christine cho biết cô không hề nhận được bất cứ một sự ưu ái nào từ phía những vị giám khảo. Họ vẫn rất khắt khe khi đánh giá những món ăn của cô, sẵn sàng chỉ ra những điểm được và chưa được trong các món ăn đó.

 

Nói về chiến thắng của mình, Christine Hà đã òa khóc. Cô cho biết, cô không thể tin được mình đã trở thành vua đầu bếp của cuộc thi Master Chef trên toàn nước Mỹ mùa thứ ba. Sau những gì đã trải qua, đây là một trải nghiệm tuyệt vời. Christine cũng tự hào cho biết mình là một nhân chứng sống để chứng minh mọi giấc mơ đều có thể thành hiện thực dù có bất cứ trở ngại nào trong cuộc sống.

Theo Giadinhnet

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả Israel

Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả Israel

(LĐTĐ) Sau vài giờ phát động cuộc tập kích quy mô lớn bằng máy bay không người lái và tên lửa hành trình vào Israel đêm qua, giới chức Iran tuyên bố kết thúc cuộc tấn công đáp trả.
Ít nhất 40 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khu phức hợp âm nhạc tại Mátxcơva (Nga)

Ít nhất 40 người thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khu phức hợp âm nhạc tại Mátxcơva (Nga)

Cơ quan An ninh Liên bang Nga đưa tin, đã có ít nhất 40 người đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau khi những kẻ tấn công có vũ trang tấn công vào một khu phức hợp địa điểm hòa nhạc nổi tiếng gần Mátxcơva.
Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

Ông Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga

(LĐTĐ) Vào lúc 21h00 giờ Moskva ngày 17/3 (1h sáng giờ Hà Nội ngày 18/3), các điểm bỏ phiếu cuối cùng trong cuộc bầu cử Tổng thống Liên bang Nga thuộc tỉnh cực Tây Kaliningrad đã đóng cửa, kết thúc cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 8 tại Liên bang Nga kéo dài trong 3 ngày từ 15 - 17/3.
Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng vượt 2.000 người

Động đất tại Maroc: Số người thiệt mạng vượt 2.000 người

Thống kê mới nhất từ Bộ Nội vụ Maroc ngày 9/9 cho biết trận động đất nghiêm trọng xảy ra ở nước này trước đó một ngày đã khiến hơn 2.000 người thiệt mạng.
Động đất ở Maroc: Con số thương vong tăng mạnh lên hơn 400 người

Động đất ở Maroc: Con số thương vong tăng mạnh lên hơn 400 người

Bộ Nội vụ Maroc cho biết ít nhất 296 người đã thiệt mạng và 153 người khác bị thương trong trận động đất mạnh xảy ra tối 8/9 ở nước này.
Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43: Một ASEAN tự cường, bản lĩnh và tự tin chuyển mình vì lợi ích thiết thực cho người dân

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43: Một ASEAN tự cường, bản lĩnh và tự tin chuyển mình vì lợi ích thiết thực cho người dân

(LĐTĐ) Ngày 5/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự phiên toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 tại Trung tâm Hội nghị Jakarta, Indonesia.
Việt Nam kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Việt Nam kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

(LĐTĐ) Việc Bộ Tài nguyên Thiên nhiên của Trung Quốc công bố cái gọi là “bản đồ tiêu chuẩn năm 2023”, trong đó bao gồm quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam cũng như thể hiện yêu sách đường đứt đoạn là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng trước việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

(LĐTĐ) Theo Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt, lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.
Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông - châu Phi

Nâng cao hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông - châu Phi

(LĐTĐ) Với truyền thống hữu nghị tốt đẹp, sự tin tưởng lẫn nhau và cùng chung khát vọng về độc lập, tự chủ, phát triển bền vững, Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi còn nhiều dư địa và tiềm năng để tạo thêm động lực mới, đưa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và khu vực đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả và đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.
Việt Nam sẵn sàng tham gia vào công cuộc tái thiết tại các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Việt Nam sẵn sàng tham gia vào công cuộc tái thiết tại các vùng bị ảnh hưởng bởi động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

(LĐTĐ) Ngày 17/2, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ tại Việt Nam Haldun Tekneci.
Xem thêm
Phiên bản di động