Chuyện chưa kể về vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng

Nghề làm báo đã cho tôi nhiều chuyến đi, nhưng chuyến đi vào công trường thủy điện Đạ Dâng – Đạ Chomo (huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng) mới đây đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng khó quên.
Trợ cấp 12 công nhân trong vụ sập hầm tại thủy điện Đạ Dâng
Ghi ở công trình thủy điện Đạ Dâng (Lâm Đồng) sau ngày xảy ra sự cố
Chuyện chưa kể về vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng
Hầm thủy điện Đạ Dâng sau ngày xảy ra sự cố

Niềm vui thoát nạn

"Báo Lao động Thủ đô cũng vào tận đây cơ à?” Anh bạn đồng nghiệp đã reo lên như thế khi vừa gặp tôi tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng. Tôi cười thay câu trả lời, và ngay lập tức bị cuốn đi trong những câu chuyện khá ly kỳ với 12 công nhân từ cõi chết trở về trong vụ sập hầm công trình thủy điện Đạ Dâng.

Chuyện chưa kể về vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng
Niềm vui ngày ra viện

Ông Nguyễn Bá Hy, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng chia sẻ: Cho đến giờ phút này, sức khỏe của các bệnh nhân đã hoàn toàn bình phục, mọi người đều có thể xuất viện ngay hôm nay. Những ngày qua có quá nhiều đoàn thể đến thăm, động viên, chia vui cùng các nạn nhân. Bệnh viện đã dành hẳn một khu vực với 4 phòng có đủ tiện nghi cho các nạn nhân. Có lẽ chưa bao giờ bệnh viện lại nhộn nhịp như thế, niềm vui luôn rạng ngời từ y tá, bác sỹ đến bệnh nhân, người thân và bạn bè, đồng nghiệp…”

Chụp ảnh lưu niệm cùng những người gặp nạn

Một trong những nạn nhân vụ sập hầm là anh Phạm Xuân Đăng, sinh năm 1964, quê ở Vĩnh Phúc. Anh là người có thâm niên lâu nhất ở thủy điện Đạ Dâng. Anh cho biết: Tôi trưởng thành từ thủy điện Sông Đà, đã tham gia nhiều công trình nên rất hiểu và thương đồng đội mình những ngày vất vả vừa qua. Vì thế, ra viện anh không về nhà mà quay trở lại ngay công trường.

Chuyện chưa kể về vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng
Thăm và tặng quà cho 12 nạn nhân vụ sập hầm Thủy điện Đạ Dâng

Thú vị nhất là cuộc trò chuyện với "hoa hậu" của công trường, chị Đặng Thị Hồng Ngọc. Chị Ngọc là phụ nữ duy nhất trong số 12 nạn nhân trong vụ sập hầm. Chị Ngọc cho biết, chị không phải là công nhân đào hầm, bởi Luật Lao động không cho phép lao động nữ làm công việc nặng nhọc này. Chồng chị Ngọc là đội trưởng quản lý tốp công nhân ở đây nên chị theo chồng vào làm cấp dưỡng. Hôm xảy ra tai nạn, chị đem cơm vào cho thợ và tham gia dọn dẹp trong hầm, và không may gặp nạn. Chị Ngọc kể: “Em muốn theo chồng đi làm kiếm thêm thu nhập nên phải gửi con cho ông bà ở quê (Thanh Chương, Nghệ An) vào đây. Những ngày qua, nỗi nhớ con khiến em suy nghĩ nhiều, giây phút sinh tử con cũng là niềm day dứt với em”.

Chuyện chưa kể về vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng
Phóng viên báo Lao động Thủ đô tặng quà cho công nhân gặp nạn

Được biết, trong những ngày qua, có nhiều tổ chức, cá nhân đã đến thăm, động viên và tặng quà cho 12 nạn nhân trong vụ sập hầm. Theo các bác sỹ ở Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng, tính đến ngày 22/12, trung bình mỗi nạn nhân vụ sập hầm đã được hỗ trợ trên 100 triệu đồng.

“Sau 4 ngày trong hầm tối, khi nhìn thấy ánh sáng mặt trời, nghe rõ tiếng reo hò, tất cả chúng tôi ai nấy đều bật khóc. Qua được ngày đầu tiên, anh em được tiếp tế đầy đủ, được động viên cả về tinh thần qua thư gửi vào của Phó chủ tịch tỉnh Lâm Đồng, qua tiếng hét trong đường ống… nên cả 12 người bị kẹt trong hầm đều rất yên tâm, tin tưởng vì đồng nghiệp và người thân ở bên ngoài không ai bỏ mình. Cảm ơn tất cả mọi người đã không ngại khó khăn, nguy hiểm vì chúng tôi. Đây sẽ là kỷ niệm đáng nhớ nhất trong cuộc đời 25 năm làm thủy điện của tôi!”, anh Phạm Xuân Đăng bộc bạch.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều công nhân có mặt trên công trường cho biết, lúc cao điểm công trường có tới gần 1.000 người, người trực tiếp cứu viện thì ít, người xem thì nhiều. Quá nhiều lực lượng cùng chỉ huy khiến công việc rối ren. Chỉ đến khi Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao quyền quyết định cho lực lượng công bình thì việc giải cứu mới hiệu quả.

Chủ đầu tư ở đâu khi xảy ra sự cố?

Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm và được các cơ quan truyền thông đặt ra trong những ngày giải cứu 12 nạn nhân mắc kẹt. Trao đổi với chúng tôi, giám đốc điều hành Lê Đình Thăng cho biết, anh và nhóm cán bộ kỹ sư hơn 10 người đại diện cho chủ đầu tư liên tục có mặt ở công trường, cùng với nhà thầu và các lực lượng ứng cứu trực tiếp tham gia cứu nạn. "Lúc ấy, chúng tôi chỉ tập trung cho chuyên môn, nên phải từ chối nhiều câu hỏi của các nhà báo. Khi ấy tôi đội mũ công nhân nên ít người biết tôi là giám đốc điều hành, đại diện cho chủ đầu tư", Anh Thăng cho biết.

Được biết, ngay hôm xảy ra sự cố, một đoàn cán bộ, kỹ sư phía chủ đầu tư đã từ Hà Nội vào tham gia điều hành, tiếp tế ngay trên công trường, nhưng cũng chả ai nhận ra họ. Chị Trần Thị Vóc, trưởng phòng tổ chức, Tổng công ty CP Thương mại xây dựng Vietracimex khẳng định: Chúng tôi có mặt ở công trường cả 4 ngày, phục vụ lực lượng cứu trợ, nhưng không hiểu sao một số cơ quan báo chí lại nêu chủ đầu tư "trốn biệt".

Ông Võ Nhật Thăng, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP Thương mại xây dựng Vietracimex, và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng điện Long Hội được báo chí nhắc đến nhiều nhất khi đó. Sau này chúng tôi mới biết, khi sự việc xảy ra, ông đang công tác ở Bắc Âu, và năm lần bảy lượt đổi vé để về nước nhưng đều không thành công.

Chuyện chưa kể về vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng
An toàn lao động trong hầm mỏ cần được báo động

Theo ông Võ Nhật Thăng, dự án thủy điện Đạ Dâng - Đạ Chomo được khởi công từ tháng 12/2003, dự kiến đưa vào vận hành cuối năm 2016 với tổng công suất 22 MW. Sự cố sập hầm là bất khả kháng, do yếu tố tự nhiên vì địa chất yếu, trước đó ở Lâm Đồng mưa đã kéo dài cả tháng khiến nước ngấm vào nền đất cát gây sập hầm.

Ông Thăng cũng cho biết, công trình mới hoàn thành khoảng 85%, do địa chất yếu, khiến thời gian kéo dài, nhiều lần chủ đầu tư phải thay nhà thầu. Đầu tiên là Công ty Lũng Lô, rồi Công ty CP xây dựng công trình ngầm Vinavico và đoạn sập hầm là do Công ty Vinavico thi công. Thi công ở hai đầu hầm là Công ty CP Sông Đà 10 và Công ty CP Sông Đà 505.

Thêm một lần cảnh tỉnh về an toàn lao động

Ngay chiều ngày 22/12/2014, Tỉnh ủy Lâm Đồng đã tổ chức họp báo rút kinh nghiệm về công tác cứu hộ vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng. Tham dự họp báo có lãnh đạo tỉnh, huyện, Ban chỉ huy cứu nạn, chủ đầu tư, cùng 2 đơn vị thi công và các đơn vị có liên quan.
Tại buổi họp này, ông Võ Nhật Thăng, đã gửi lời xin lỗi đến các nạn nhân, và cảm ơn chính quyền địa phương đã chỉ đạo, tham gia giải cứu thành công 12 nạn nhân bị kẹt trong hầm.

Sau sự cố sập hầm thủy điện Đạ Dâng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ký văn bản gửi các đơn vị liên quan yêu cầu kiểm tra, rà soát tất cả công trình thủy điện vừa và nhỏ trong cả nước, đặc biệt là các công trình đang thi công xây dựng đường hầm, có điều kiện địa chất công trình phức tạp và tiến độ thi công kéo dài để tránh lặp lại sự cố tương tự. Nguyên nhân sự cố sập hầm hiện vẫn đang được các cơ quan chức năng làm rõ, công trường thủy điện vẫn đang bị đình chỉ thi công. Nhưng đây thực sự là tiếng chuông cảnh tỉnh về an toàn lao động, nhất là sự cố hầm lò.

Thu Hương

Thu Thủy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

Doanh nghiệp FDI “tố” Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” hồ sơ

(LĐTĐ) Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, theo quy định của pháp luật trong thời gian 5 ngày cơ quan nhà nước phải giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp (DN) nhưng Cục Thuế Đồng Nai “ngâm” từ 2 đến 3 tháng.

Tin khác

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

Bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước cho các trường học tại Đà Nẵng

(LĐTĐ) Quỹ Coca-Cola Foundation - Tổ chức từ thiện toàn cầu thuộc Công ty Coca-Cola vừa phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng và Trung tâm Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng - CFC Việt Nam tổ chức bàn giao 11 hệ thống máy lọc nước uống tại vòi cho các trường THCS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

Lan tỏa những câu chuyện cảm động về cha và con gái

(LĐTĐ) Sáng ngày 27/3, Tạp chí Gia đình Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết về “Cha và con gái” lần thứ 2, năm 2024.
Tháng Ba nói gì với em

Tháng Ba nói gì với em

(LĐTĐ) Tháng ba, với những cơn gió ấm áp thổi qua, đã gửi đến em lời yêu thương nhẹ nhàng. Trong ánh mắt anh tràn đầy trìu mến, em tìm thấy câu trả lời cho những băn khoăn của mình. Đôi mắt ấy, như đang kể em nghe về một mùa xuân đang sắp qua, về một thế giới đầy sắc màu và niềm vui mới mẻ.
Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

Cây Gòn - người bạn tuổi thơ

(LĐTĐ) Men theo con đường cỏ, băng qua những ô ruộng xinh xinh là đường mòn dẫn về xóm tôi, một xóm nghèo trên dải đất hẹp miền Trung. Nhìn từ xa, xóm nhỏ bao trùm bởi một màu xanh cây cỏ. Mỗi dịp xuân về, cây lá hân hoan, rặng dừa, rặng tre xanh mướt rì rào. Những lùm chuối non tơ ong óng màu nắng mới. Chỉ riêng cây gòn đầu xóm đứng sừng sững với những chùm trái xanh treo lủng lẳng, đung đưa như một tháp nến khổng lồ xanh rờn, thật đẹp mắt. Chắc là cây muốn đón chào chúng tôi, những người làng thân yêu đi xa trở về.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày hội Xanh”

(LĐTĐ) Ngày 24/3, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

Triển khai nhiều giải pháp nhằm chặn tin nhắn rác

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tin nhắn rác, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục triển khai các biện pháp bảo đảm sim chính chủ, xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều sim, quy định nghĩa vụ của doanh nghiệp phải xác thực, quản lý thông tin thuê bao, xử lý các sim có thông tin không đầy đủ…
Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

Ngày 26/3, ký ức của những năm 90

(LĐTĐ) Ngày 26/3 không chỉ là dấu mốc của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh mà còn gợi nhớ tuổi trẻ rực rỡ, nhiệt huyết của thế hệ 8x đời đầu, khi Huy hiệu đoàn là niềm tự hào, là ước mơ và sự trưởng thành.
Thủ phủ dâu tằm ngoại thành Hà Nội tất bật thu hoạch

Thủ phủ dâu tằm ngoại thành Hà Nội tất bật thu hoạch

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân xã Dương Liễu (huyện Hoài Đức) tất bật thu hoạch vườn dâu tằm trĩu quả, chín mọng để kịp xuất hàng cho thương lái.
Xem thêm
Phiên bản di động