Chuyển biến lớn về an toàn giao thông

Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt nhiều hiệu quả và có chuyển biến tích cực. Công tác đảm bảo an toàn giao thông được chú trọng, đặc biệt là tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.
chuyen bien lon ve an toan giao thong Ra quân bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2020
chuyen bien lon ve an toan giao thong Đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ, Tết
chuyen bien lon ve an toan giao thong Sắp ra quân phát động Năm An toàn giao thông 2020

Chuyển biến tích cực

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, năm 2019, toàn quốc xảy ra 17.626 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7.624 người, bị thương 13.624 người. So với năm 2018, số vụ tai nạn giao thông giảm 939 vụ (giảm 5,06%), số người chết giảm 587 người (giảm 7,15%), số người bị thương giảm 934 người (giảm 6,42%). Như vậy, năm 2019 có mức giảm về số người chết sâu nhất kể từ năm 2014 đến nay.

Để có được kết quả này, Hà Nội đã áp dụng nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn trên toàn địa bàn. Dễ thấy, hiện Hà Nội đã bổ sung nhiều biển báo, gờ giảm tốc, điều chỉnh chu kỳ đèn đối với 15/21 điểm. Ngoài ra, tại 2 nút giao thông Trung Kính – Mạc Thái Tổ và Phạm Văn Bạch – Dương Đình Nghệ cũng được ngành chức năng lắp đặt thiết bị phục vụ công tác thu thập thông tin tín hiệu tại các nút giao thông điển hình.

chuyen bien lon ve an toan giao thong
Các lực lượng chắc năng ra quân đảm bảo về trật tự an toàn giao thông. Ảnh: Giang Nam

Ghi nhận của Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho thấy, đến hết tháng 6/2019, Hà Nội xử lý được 6/33 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông như: Láng – Nguyễn Chí Thanh; Nguyễn Khang – Cầu 361; cầu Cống Mọc; Khu vực Vành đai 3 trên cao – Pháp Vân – Giải Phóng; Hồ Tùng Mậu – Lê Đức Thọ; Ngõ 80-84 Chùa Láng.

Ngoài việc triển khai lắp đặt các thiết bị, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng phối hợp với Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân các Quận tổ chức rà soát, đề xuất danh mục xén dải phân cách, cải tạo làn đường, di chuyển cây xanh trên địa bàn 12 Quận trên tổng số 15 tuyến đường, 7 hầm chui dân sinh, 3 nút giao thông.

Tại lễ phát động ra quân Năm An toàn giao thông 2020 và đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông Tết Nguyên đán Canh Tý và lễ hội xuân năm 2020, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thời gian tới sẽ chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng chất ma túy đối với người điều khiển phương tiện giao thông; vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; tăng cường kiểm tra tại bến khách ngang sông, bến tàu chở khách du lịch, bảo đảm an toàn giao thông phục vụ lễ hội chùa Hương năm 2020.

Điểm nhấn đáng chú khác là, thời gian qua mạng lưới xe buýt luôn được Thành phố quan tâm đầu tư phát triển theo hướng chất lượng, hiện đại nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân. Tính đến tháng 11/2019, Hà Nội đã mở mới 05 tuyến buýt, nâng mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Thủ đô Hà Nội gồm 127 tuyến; mức độ bao phủ của mạng lưới tuyến buýt đạt 30/30 quận huyện đạt 100% tương ứng với 457/584 xã phường thị trấn đạt 78,3% (tăng 19 xã (4,3%) so với năm 2018); 62/71 bệnh viện đạt 87%; 190/283 các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông đạt 67%; 27/27 các khu công nghiệp lớn đạt 100%; 30/40 các khu đô thị đạt 75%.

Bên cạnh việc phổ rộng mạng lưới, nâng cấp và đưa vào vận hành xe buýt hiện đại, sử dụng nhiên liệu sạch, hiện những hành khách đi xe buýt trên địa bàn Thủ đô còn được thụ hưởng và sử dụng phần mềm “Timbuyt.vn” nhằm thuận tiện hơn trong việc tìm kiếm tuyến xe phù hợp.

Cần nhiều nỗ lực

Mặc dù có nhiều nỗ lực song tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn Hà Nội vẫn đang có những diễn biến phức tạp, đặc biệt là khu vực “phố đường tàu”. Tại những khu vực này, một bộ phận người dân đã tự ý mở các đường ngang, lối đi dân sinh tự phát tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông đường sắt.

Ngoài ra, Hà Nội cũng đang phải đối mặt với tình hình ùn ứ giao thông trong giờ cao điểm sáng, chiều vẫn diễn ra trên các tuyến trục chính xuyên tâm, tuyến vành đai do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông gia tăng, cơ sở hạ tầng giao thông quá tải không đáp ứng được (nhất là trong các ngày trước và sau các kỳ nghỉ lễ, Tết). Ngoài ra, thời tiết mưa ngập trên diện rộng vẫn diễn biến phức tạp gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân.

Đáng lo ngại, hiện trên địa bàn thành phố vẫn còn một số tuyến đường do đang trong quá trình thi công, hoàn thiện để đưa vào sử dụng nên việc tổ chức giao thông còn nhiều hạn chế, dẫn đến những vấn đề phức tạp về trật tự, an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Nhiều khu đô thị, khu chung cư, nhà cao tầng được xây dựng nhưng chưa đồng bộ kết nối giữa đường nội bộ và hệ thống giao thông chung của thành phố dẫn tới nhiều nơi, nhiều địa bàn giao thông chưa hợp lý.

Tại lễ phát động ra quân Năm An toàn giao thông 2020 và đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông Tết Nguyên đán Canh Tý và lễ hội xuân năm 2020, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội, thành phố lớn có điều kiện giao thông phức tạp nhất của cả nước, đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả nhiều giải pháp giúp kéo giảm tai nạn giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông, góp phần quan trọng vào kết quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông của cả nước.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh, năm 2020 là năm đầu tiên cả nước thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, vì vậy, Chính phủ chỉ đạo triển khai Năm An toàn giao thông 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe” với mục tiêu giảm từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương do tai nạn giao thông so với năm 2019.

Nhằm thực hiện thành công mục tiêu này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; các bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt tinh thần Kết luận số 45-KL/TƯ, ngày 1/2/2019, của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TƯ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông; Nghị quyết 12/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021; tập trung thực hiện có hiệu quả Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Qua những định hướng về phát triển giao thông Thủ đô thời gian tới, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, giao thông là huyết mạch của nền kinh tế. Muốn nền kinh tế phát triển, kết cấu hạ tầng nói chung, giao thông phải đi trước một bước. Đặc biệt, để thích ứng với cuộc cách mạng 4.0, đặt trong bối cảnh Hà Nội đang hướng tới mô hình “thành phố thông minh”, thì giao thông là một trong những lĩnh vực đóng vai trò tiên phong.

Phát huy vai trò của mình, thời gian qua Hà Nội nói chung và Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói riêng đã tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm giao thông, vi phạm lấn chiếm lòng đường, hè phố, hành lang an toàn giao thông nhằm lập lại trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố.

Từng bước triển khai đề án Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng; đẩy mạnh triển khai Kế hoạch phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thành phố; Xây dựng cơ sở dữ liệu (số hóa) về hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông; Xây dựng bản đồ giao thông số trực tuyến để phục vụ công tác quản lý, điều hành và điều tiết giao thông; Lắp đặt hệ thống camera phục vụ cho công tác quản lý điều hành giao thông trên địa bàn nội thành.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Công an Hà Nội tăng cường giải pháp bảo đảm an ninh trật tự phục vụ GPMB các dự án trọng điểm

Công an Hà Nội tăng cường giải pháp bảo đảm an ninh trật tự phục vụ GPMB các dự án trọng điểm

Mới đây, Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã chủ trì Hội nghị Hội ý nghiệp vụ tập trung đánh giá tình hình và đề xuất các phương án tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Việc bảo đảm an ninh trật tự tại các dự án giao thông huyết mạch và cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy hạ tầng đô thị Thủ đô phát triển bền vững.
Cảnh sát PCCC nỗ lực dập tắt đám cháy lớn tại Chợ Xanh, Định Công

Cảnh sát PCCC nỗ lực dập tắt đám cháy lớn tại Chợ Xanh, Định Công

Rạng sáng 23/12, một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại khu vực Chợ Xanh (phố Định Công, phường Phương Liệt). Nhờ sự phản ứng nhanh chóng, hiệp đồng tác chiến hiệu quả giữa lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH và các đơn vị chức năng địa phương, đám cháy đã được khống chế kịp thời, bảo vệ thành công hơn 2.000m2 diện tích ki-ốt và ngăn chặn nguy cơ cháy lan sang các khu dân cư đông đúc xung quanh.
Cần 51.000 tỷ đồng đầu tư phát triển Đặc khu Côn Đảo

Cần 51.000 tỷ đồng đầu tư phát triển Đặc khu Côn Đảo

Dự tính tổng nguồn lực đầu tư cho Đặc khu Côn Đảo giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 51.000 tỷ đồng.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Bí thư Chi bộ “nói đi đôi với làm”

Bí thư Chi bộ “nói đi đôi với làm”

Ở Tổ dân phố số 32, phường Ba Đình, (Hà Nội), ông Ngô Văn Thành, Bí thư Chi bộ, là một trong những tấm gương tiêu biểu cho hình ảnh người cán bộ cơ sở tận tụy, trách nhiệm, gần dân và vì dân.

Tin khác

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Xem thêm
Phiên bản di động