Chuyển biến lớn về an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt nhiều hiệu quả và có chuyển biến tích cực. Công tác đảm bảo an toàn giao thông được chú trọng, đặc biệt là tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.
chuyen bien lon ve an toan giao thong Ra quân bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2020
chuyen bien lon ve an toan giao thong Đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ, Tết
chuyen bien lon ve an toan giao thong Sắp ra quân phát động Năm An toàn giao thông 2020

Chuyển biến tích cực

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, năm 2019, toàn quốc xảy ra 17.626 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7.624 người, bị thương 13.624 người. So với năm 2018, số vụ tai nạn giao thông giảm 939 vụ (giảm 5,06%), số người chết giảm 587 người (giảm 7,15%), số người bị thương giảm 934 người (giảm 6,42%). Như vậy, năm 2019 có mức giảm về số người chết sâu nhất kể từ năm 2014 đến nay.

Để có được kết quả này, Hà Nội đã áp dụng nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn trên toàn địa bàn. Dễ thấy, hiện Hà Nội đã bổ sung nhiều biển báo, gờ giảm tốc, điều chỉnh chu kỳ đèn đối với 15/21 điểm. Ngoài ra, tại 2 nút giao thông Trung Kính – Mạc Thái Tổ và Phạm Văn Bạch – Dương Đình Nghệ cũng được ngành chức năng lắp đặt thiết bị phục vụ công tác thu thập thông tin tín hiệu tại các nút giao thông điển hình.

chuyen bien lon ve an toan giao thong
Các lực lượng chắc năng ra quân đảm bảo về trật tự an toàn giao thông. Ảnh: Giang Nam

Ghi nhận của Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho thấy, đến hết tháng 6/2019, Hà Nội xử lý được 6/33 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông như: Láng – Nguyễn Chí Thanh; Nguyễn Khang – Cầu 361; cầu Cống Mọc; Khu vực Vành đai 3 trên cao – Pháp Vân – Giải Phóng; Hồ Tùng Mậu – Lê Đức Thọ; Ngõ 80-84 Chùa Láng.

Ngoài việc triển khai lắp đặt các thiết bị, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng phối hợp với Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân các Quận tổ chức rà soát, đề xuất danh mục xén dải phân cách, cải tạo làn đường, di chuyển cây xanh trên địa bàn 12 Quận trên tổng số 15 tuyến đường, 7 hầm chui dân sinh, 3 nút giao thông.

Tại lễ phát động ra quân Năm An toàn giao thông 2020 và đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông Tết Nguyên đán Canh Tý và lễ hội xuân năm 2020, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thời gian tới sẽ chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng chất ma túy đối với người điều khiển phương tiện giao thông; vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; tăng cường kiểm tra tại bến khách ngang sông, bến tàu chở khách du lịch, bảo đảm an toàn giao thông phục vụ lễ hội chùa Hương năm 2020.

Điểm nhấn đáng chú khác là, thời gian qua mạng lưới xe buýt luôn được Thành phố quan tâm đầu tư phát triển theo hướng chất lượng, hiện đại nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân. Tính đến tháng 11/2019, Hà Nội đã mở mới 05 tuyến buýt, nâng mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Thủ đô Hà Nội gồm 127 tuyến; mức độ bao phủ của mạng lưới tuyến buýt đạt 30/30 quận huyện đạt 100% tương ứng với 457/584 xã phường thị trấn đạt 78,3% (tăng 19 xã (4,3%) so với năm 2018); 62/71 bệnh viện đạt 87%; 190/283 các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông đạt 67%; 27/27 các khu công nghiệp lớn đạt 100%; 30/40 các khu đô thị đạt 75%.

Bên cạnh việc phổ rộng mạng lưới, nâng cấp và đưa vào vận hành xe buýt hiện đại, sử dụng nhiên liệu sạch, hiện những hành khách đi xe buýt trên địa bàn Thủ đô còn được thụ hưởng và sử dụng phần mềm “Timbuyt.vn” nhằm thuận tiện hơn trong việc tìm kiếm tuyến xe phù hợp.

Cần nhiều nỗ lực

Mặc dù có nhiều nỗ lực song tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn Hà Nội vẫn đang có những diễn biến phức tạp, đặc biệt là khu vực “phố đường tàu”. Tại những khu vực này, một bộ phận người dân đã tự ý mở các đường ngang, lối đi dân sinh tự phát tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông đường sắt.

Ngoài ra, Hà Nội cũng đang phải đối mặt với tình hình ùn ứ giao thông trong giờ cao điểm sáng, chiều vẫn diễn ra trên các tuyến trục chính xuyên tâm, tuyến vành đai do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông gia tăng, cơ sở hạ tầng giao thông quá tải không đáp ứng được (nhất là trong các ngày trước và sau các kỳ nghỉ lễ, Tết). Ngoài ra, thời tiết mưa ngập trên diện rộng vẫn diễn biến phức tạp gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân.

Đáng lo ngại, hiện trên địa bàn thành phố vẫn còn một số tuyến đường do đang trong quá trình thi công, hoàn thiện để đưa vào sử dụng nên việc tổ chức giao thông còn nhiều hạn chế, dẫn đến những vấn đề phức tạp về trật tự, an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Nhiều khu đô thị, khu chung cư, nhà cao tầng được xây dựng nhưng chưa đồng bộ kết nối giữa đường nội bộ và hệ thống giao thông chung của thành phố dẫn tới nhiều nơi, nhiều địa bàn giao thông chưa hợp lý.

Tại lễ phát động ra quân Năm An toàn giao thông 2020 và đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông Tết Nguyên đán Canh Tý và lễ hội xuân năm 2020, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội, thành phố lớn có điều kiện giao thông phức tạp nhất của cả nước, đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả nhiều giải pháp giúp kéo giảm tai nạn giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông, góp phần quan trọng vào kết quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông của cả nước.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh, năm 2020 là năm đầu tiên cả nước thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, vì vậy, Chính phủ chỉ đạo triển khai Năm An toàn giao thông 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe” với mục tiêu giảm từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương do tai nạn giao thông so với năm 2019.

Nhằm thực hiện thành công mục tiêu này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; các bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt tinh thần Kết luận số 45-KL/TƯ, ngày 1/2/2019, của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TƯ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông; Nghị quyết 12/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021; tập trung thực hiện có hiệu quả Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Qua những định hướng về phát triển giao thông Thủ đô thời gian tới, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, giao thông là huyết mạch của nền kinh tế. Muốn nền kinh tế phát triển, kết cấu hạ tầng nói chung, giao thông phải đi trước một bước. Đặc biệt, để thích ứng với cuộc cách mạng 4.0, đặt trong bối cảnh Hà Nội đang hướng tới mô hình “thành phố thông minh”, thì giao thông là một trong những lĩnh vực đóng vai trò tiên phong.

Phát huy vai trò của mình, thời gian qua Hà Nội nói chung và Sở Giao thông vận tải Hà Nội nói riêng đã tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm giao thông, vi phạm lấn chiếm lòng đường, hè phố, hành lang an toàn giao thông nhằm lập lại trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố.

Từng bước triển khai đề án Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng; đẩy mạnh triển khai Kế hoạch phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thành phố; Xây dựng cơ sở dữ liệu (số hóa) về hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông; Xây dựng bản đồ giao thông số trực tuyến để phục vụ công tác quản lý, điều hành và điều tiết giao thông; Lắp đặt hệ thống camera phục vụ cho công tác quản lý điều hành giao thông trên địa bàn nội thành.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) N gày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng lên mốc cao mới.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng

(LĐTĐ) Dự báo ngày 23/11, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, không mưa, trưa chiều giảm mây trời nắng.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
Xem thêm
Phiên bản di động