Chung kết Hội thi "Nhà nông đua tài" tối 1.10: Thắm đượm tình quê

Tối ngày 1.10, vòng chung kết hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ IV, năm 2017 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (T.Ư Hội NDVN) tổ chức đã khai mạc diễn ra sôi nổi, hấp dẫn tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt – Xô, Hà Nội.
chung ket hoi thi nha nong dua tai toi 110 tham duom tinh que Cùng nhà nông vun trồng thịnh vượng
chung ket hoi thi nha nong dua tai toi 110 tham duom tinh que “Người hùng” của nhà nông

Tham dự đêm chung kết có ông Lại Xuân Môn- Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN; bà Lâm Thị Phương Thanh - Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; bà Nguyễn Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Ban Dân vận Trung ương; ông Lê Quốc Phong - Ủy viên BCH Trung ương Hội NDVN, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền và đại diện lãnh đạo nhiều ban, bộ, ngành T.Ư và Hà Nội.

Hội thi còn có sự góp mặt đông đảo các cổ động viên là hội viên, nông dân thủ đô Hà Nội và các địa phương...

Sân chơi bổ ích của nông dân

Phát biểu khai mạc hội thi, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành T.Ư Hội NDVN Lại Xuân Môn khẳng định, hội thi “Nhà nông đua tài” được T.Ư Hội NDVN chỉ đạo và tổ chức định kỳ 5 năm 1 lần, bắt đầu từ năm 2002 đến nay.

Hội thi không chỉ là “sân chơi” nâng cao kiến thức, kỹ năng rèn luyện thể lực, trí lực của nông dân Việt Nam mà còn có ý nghĩa quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Hội thi “Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ IV” với chủ đề “Nông dân Việt Nam: Đoàn kết – Sáng tạo – Hội nhập – Phát triển”.

chung ket hoi thi nha nong dua tai toi 110 tham duom tinh que
Màn biểu diễn của đội Hải Phòng trong đêm thi chung kết. Ảnh: Đàm Duy

Bà Nguyễn Hồng Lý - Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN, Trưởng Ban tổ chức hội thi cho biết: Điểm mới của hội thi "Nhà nông đua tài" toàn quốc lần thứ IV, năm 2017 là thành phần dự thi. Nếu như những lần trước, đội thi gồm cả cán bộ lãnh đạo Hội ND các cấp thì năm nay chỉ giới hạn ở cán bộ cấp chi, tổ hội và hội viên, nông dân, trong đó quy định tỷ lệ nữ ít nhất đạt 40%.

Hội thi năm nay chú trọng vào mảng kiến thức đa dạng từ kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng. “Người nông dân trong bối cảnh hiện nay cần có đủ cả sức khỏe, trí tuệ, kỹ năng tổ chức các hoạt động trong đời sống xã hội ở nông thôn” – bà Nguyễn Hồng Lý cho biết.

Cân sức, cân tài

"Người nông dân trong bối cảnh hiện nay cần có đủ cả sức khỏe, trí tuệ, kỹ năng tổ chức các hoạt động trong đời sống xã hội ở nông thôn”.

Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Nguyễn Hồng Lý

Tại vòng chung kết hội thi, thành viên của 4 đội đã tham gia 4 phần thi, gồm: “Lời chào nông dân”; “Cùng giải đáp”; “Ai giỏi hơn ai?”; “Ý tưởng nhà nông”. Đều đứng đầu bảng tại vòng bán kết, bước vào vòng chung kết, 4 đội thi đều ngang tài ngang sức, tranh tài gay cấn và bám sát nhau từng điểm ở mỗi phần thi.

Chỉ trong vài phút ngắn ngủi nhưng phần thi “Lời chào nông dân” được các đội thi thể hiện dưới hình thức sân khấu hóa giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc, công tác hội và phong trào nông dân ở địa phương hết sức ấn tượng.

Một trong những điểm mới được các thành viên Ban giám khảo đánh giá cao tại hội thi năm nay chính là phần thi “Ý tưởng nhà nông”. Tuy đây là phần thi mới và khó, song với sự thông minh, sáng tạo của các đội tuyển, nhiều ý tưởng, giải pháp khoa học kỹ thuật đã được sân khấu hóa một cách rất sống động. Với phần thi “Ý tưởng nhà nông” của đội tuyển Tiền Giang, các thí sinh đã rất sáng tạo khi hóa thân vào những chú chim cút và quả trứng cút kể về mô hình nuôi chim cút xuất khẩu của nông dân Nguyễn Hồ.

Đội Hải Phòng đem tới hội thi ý tưởng thành lập các các câu lạc bộ “Vì biển xanh” để bảo vệ môi trường biển. Hiện các câu lạc bộ này đang được Hội ND triển khai thực hiện tại 6 quận, huyện có biển ở 27 xã, phường. Thông qua hoạt động của các câu lạc bộ này nhằm tuyên truyền, vận động nông dân, ngư dân việc sử dụng các hình thức khai thác thủy sản phù hợp, hợp pháp…

Còn đội Hà Tĩnh lại thông qua những điệu hò, câu ví ân tình, ngọt ngào, thắm đượm tình quê, đã khéo léo kể về ý tưởng thụ phấn cho bưởi đặc sản Phúc Trạch. Từ đó, giúp quả bưởi Phúc Trạch nâng cao cả về năng suất và chất lượng, người nông dân Hà Tĩnh có thêm thu nhập.

Đề cao tinh thần giao lưu, học hỏi

Bà Đỗ Hồng Hạ - Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Tuyên Quang cho biết, hội thi "Nhà nông đua tài" được nhiều địa phương trong tỉnh tổ chức từ cấp xã, cấp huyện. Tại những hội thi tổ chức tại cấp xã không khí rất vui, bà con kéo đến xem và cổ vũ rất đông, coi là “món đặc sản” của Hội ND.

Đội thi Tuyên Quang vào vòng chung kết với tâm thế thoải mái, không đề ra mục tiêu phải “giật giải” tạo áp lực cho thí sinh mà thay vào đó là không khí động viên, khuyến khích các thí sinh nỗ lực hết mình với tinh thần giao lưu, học hỏi…

Hà Tĩnh vừa trải qua cơn bão số 10 gây nhiều thiệt hại lớn cho người dân. Thế nhưng, sau khi dọn dẹp xong nhà cửa, vườn tược, các thành viên trong đội nỗ lực tranh thủ tập luyện, thi đấu với tinh thần đồng đội, phối hợp nhịp nhàng, mọi người tập trung cao độ. “Đến với hội thi này, bên cạnh sự nỗ lực, quyết tâm, chúng tôi coi đây là cơ hội tốt để trao đổi kinh nghiệm trong lao động sản xuất và đời sống cũng như kinh nghiệm hoạt động Hội ND…” - anh Nguyễn Tiến Cường, thành viên đội Hà Tĩnh bày tỏ.

Được biết, đây là lần thứ 2 liên tiếp đội Hà Tĩnh tham gia tranh tài vòng chung kết hội thi “Nhà nông đua tài”. “Một trùng hợp khá thú vị là, cả 2 lần tổ chức hội thi nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ III (năm 2012) và lần thứ IV (năm 2017), đội tuyển Hà Tĩnh tuy chỉ đều đạt giải Nhì vòng khu vực nhưng lại bứt phá ngoạn mục ở vòng bán kết và chung kết” - ông Dương Trí Thức – Trưởng ban Tuyên giáo Hội ND Hà Tĩnh thổ lộ.

Là thí sinh lớn tuổi nhất hội thi, ông Ngô Quang Tuyến (65 tuổi) đến từ đội Hải Phòng tâm sự, dù tuổi cao nhưng ông vẫn tham gia thi để giao lưu, học hỏi và tạo động lực cho nông dân trẻ. “Qua các vòng thi, tôi đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm thực tiễn và kiến thức về làm nông nghiệp, hiểu biết về văn hóa, đời sống. Hội thi "Nhà nông đua tài" thực sự là sân chơi bổ ích” – ông Tuyền nhấn mạnh.

Theo Thu Hà/ danviet.vn

Nên xem

Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

Pháo hoa rực sáng trên bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh đêm 30/4

(LĐTĐ) Đúng 21h ngày 30/4, bầu trời Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong mát đã được tô điểm bằng màn trình diễn pháo hoa rực rỡ, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

Thanh Hoá – Nghệ An – Hà Tĩnh chịu đợt nắng nóng kỷ lục trong 60 năm qua

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ, từ ngày 26/4-30/4/2024, nhiệt độ tại các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh cao kỷ lục trong 60 năm qua.
Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

Đông đảo du khách đến biển Cửa Lò giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng 40 độ C

(LĐTĐ) Trong những ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 để giải tỏa cơn nóng đầu mùa, nhiều người đã chọn đến biển Cửa Lò để hóng gió và tắm mát.
Bảo vệ da khỏi tác hại do ánh nắng mặt trời và tia UV

Bảo vệ da khỏi tác hại do ánh nắng mặt trời và tia UV

(LĐTĐ) Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa ung thư da.
35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, quyền lợi bảo hiểm xã hội với việc công nhận và hỗ trợ 35 nhóm bệnh nghề nghiệp, phù hợp với quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 và Thông tư 15/2016/TT-BYT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 02/2023/TT-BYT) quy định về danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm.
HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

(LĐTĐ) Qua sự phát động, triển khai sâu rộng, hướng dẫn sát sao của Công đoàn, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu "Công nhân giỏi" trong công nhân lao động Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đã diễn ra sôi nổi, có sức lan tỏa và đạt những kết quả thiết thực.
Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các điểm đến du lịch ở Hà Tĩnh thu hút hàng vạn du khách, nổi bật trong đó có bãi biển Xuân Thành.

Tin khác

Nha Trang: 15.000 đèn hoa đăng thắp sáng dòng sông Cái

Nha Trang: 15.000 đèn hoa đăng thắp sáng dòng sông Cái

(LĐTĐ) Sau 4 năm không tổ chức vì những lý do khách quan, năm nay, lễ thả hoa đăng được tổ chức trở lại tại thành phố biển Nha Trang (Khánh Hoà), 15.000 chiếc đèn hoa đăng từ trên 24 chiếc ghe đã được thả xuống dòng sông Cái - đoạn đi qua Khu di tích tháp Bà Ponagar.
Quận Ba Đình: Rộn ràng Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại

Quận Ba Đình: Rộn ràng Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại

(LĐTĐ) Ngày 29/4, tại Đình Vĩnh Phúc (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình), Ủy ban nhân dân (UBND) quận Ba Đình tổ chức Lễ hội kỷ niệm 981 năm Thập tam trại.
Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

(LĐTĐ) Trải qua bao thăng trầm, biến cố, đình, chùa Liên Ngạc (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) vẫn được cán bộ và nhân dân địa phương nỗ lực giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa tâm linh.
Chúng ta của sau này

Chúng ta của sau này

(LĐTĐ) Hà Nội đầu hạ bị cái oi bức của nắng chiếm giữ. Những tia sáng gắt gao oằn mình trên các khu nhà cao tầng của thành thị. Và tại một trong những tòa nhà cao tầng đầy ắp những người phải lao động trí óc không ngơi tay ấy, chiếc cà vạt khiến cho tôi càng như mắc kẹt trong không khí nóng bừng. Cả bộ tây trang này nữa. Chúng chẳng khiến tôi thấy mình trông trang trọng hơn tí nào, thay vào đó, tôi đâm ra lo ngay ngáy rằng liệu đối tác có để ý những vệt mồ hôi đầy mỏi mệt đang lăn trên cổ áo của tôi hay không.
Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Tây Hồ phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong quận tổ chức Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong quận Tây Hồ với chủ đề “Âm vang Việt Nam”.
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động