Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông tiếp khách bằng sữa

Hò hẹn mãi, chiều muộn cuối tuần, đồng chí Đỗ Nga Việt, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT mới dành thời gian trao đổi với Ban biên tập Báo Lao động Thủ đô về việc làm, đời sống của người lao động trong bối cảnh đẩy mạnh cổ phần hóa.
Công đoàn GTVT Hà Nội dâng hương báo công với Bác
Công đoàn GTVT Hà Nội: Tổ chức thành công Hội khỏe CNVC năm 2015
Công đoàn GTVT VN: Đổi mới hoạt động, phát huy truyền thống 70 năm
Công đoàn GTVT Hà Nội: Hơn 65% CĐCS đạt danh hiệu VMXS
Công đoàn GTVT VN: Sẽ tổ chức thi lái xe giỏi toàn ngành thường niên 2 năm/lần

Qua trao đổi Chủ tịch Đỗ Nga Việt cho biết: "Chưa khi nào ngành GTVT lại sôi động với nhiều sự kiện như hiện nay, nhiều công trình giao thông lớn đang được đẩy nhanh tiến độ, nhiều công trình quan trọng sắp triển khai, CBCNV-LĐ trong ngành đang thi đua lập thành tích chào mừng 70 năm thành lập Nước, thành lập Ngành GTVT".

Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông tiếp khách bằng sữa
Chủ tịch Công đoàn GTVT
Đỗ Nga Việt

Chủ tịch Công đoàn GTVT cũng cho biết, những chuyến đi của ông cùng lãnh đạo Bộ cứ nối dài, chính qua những chuyến đi này đã giúp Công đoàn nắm rõ nhất tình hình việc làm đời sống của người lao động. "Ở đâu công việc hoàn thành thì đời sống người lao động được đảm bảo, công việc trì trệ, tiến độ chậm thì đời sống của công nhân sẽ khó khăn. Tôi vốn làm chuyên môn, theo yêu cầu của tổ chức chuyển sang làm công tác công đoàn, điều tôi rút ra được chính là phải đi nhiều, sâu sát công trường, sâu sát công nhân" - Chủ tịch Đỗ Nga Việt bộc bạch.

Cũng chính vì đi nhiều, tiếp cận từ hiện trường nên Công đoàn và Chính quyền thống nhất đề ra nội dung thi đua “4 xin 4 luôn”. Xin chào - xin lỗi - xin cảm ơn - xin phép; Luôn mỉm cười - luôn nhẹ nhàng - luôn thấu hiểu - luôn giúp đỡ.

Có đi mới thấy CNVCLĐ ngành GTVT còn khó khăn lắm, nhất là lực lượng thanh niên xung phong qua 2 cuộc chiến tranh. Chương trình trao 70 nhà tình nghĩa, 700 sổ tiết kiệm cho thanh niên xung phong và công nhân có hoàn cảnh khó khăn đang được triển khai. Tuần vừa rồi, đích thân Bộ trưởng và Chủ tịch Công đoàn ngành đi trao nhà tình nghĩa tại Thanh Hóa.

Cùng với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua để góp phần hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng và cả năm 2015, CNVC- LĐ ngành GTVT đang triển khai nhiều hoạt động văn hóa, thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập Ngành vào dịp 28/8/2015.

Câu chuyện giữa Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT với chúng tôi cuối cùng lại quay về chủ đề lúc nào cũng được coi là nóng - An toàn giao thông. Chủ tịch Đỗ Nga Việt cho biết: "Dù đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhưng tai nạn giao thông vẫn chưa giảm, số người chết vì tai nạn giao thông vẫn còn rất cao với gần 9000 người/năm. Nguyên nhân có nhiều, nhưng một trong những nguyên nhân chủ quan là do người tham gia giao thông sử dụng rượu bia".

Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông tiếp khách bằng sữa
Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông tiếp khách bằng sữa

Để hạn chế tình trạng này, đầu tháng 5-2015, Công đoàn GTVT đã ra văn bản kêu gọi CBCNVC-LĐ trong ngành bớt uống rượu bia, tăng cường uống sữa. Đây là một việc làm nhân văn, nhiều ý nghĩa. Bớt uống rượu bia, chắc chắn tai nạn giao thông sẽ giảm, tốt cho sức khỏe, nhưng điều quan trọng hơn là trong lúc kinh tế còn nhiều khó khăn, chương trình vận động uống sữa sẽ giúp tiêu thụ sữa cho nông dân, doanh nghiệp sản xuất sữa. "Uống sữa thay bia, rượu được coi là một chương trình hành động của ngành GTVT nhưng cũng cần phải có thời gian, bởi việc thay từ nhận thức tới thói quen là điều không thể làm ngay "– Chủ tịch Đỗ Nga Việt khẳng định.

Tiếp chúng tôi, trên bàn trà còn có ba loại sữa, từ sữa tươi đến sữa chua uống và sữa chua đặc. Xin mời các nhà báo, ai thích loại nào thì tự nhiên. Quả là uống sữa thay trà ngay chúng tôi cũng chưa quen, cần phải có thời gian để thay đổi. Nhưng ai cũng hiểu rằng, chắc chắn nếu thay bia thay rượu bằng sữa hì quả là tuyệt vời. Sức khỏe sẽ tốt hơn, lại không lo say, lo bệnh tật nữa.

Như để chúng tôi hiểu hơn, Chủ tịch Đỗ Nga Việt cho biết: "Từ đầu tháng 5 tới nay, nhiều cơ quan công đoàn, cơ quan chuyên môn của ngành GTVT đã triển khai việc uống sữa hằng ngày, tiếp khách cùng với trà cũng có sữa. Tất cả chỉ để xây dựng thói quen sử dụng sữa trong cuộc sống. Những lời đùa, đàm tiếu không hẳn là không có, nhưng tôi tin là mọi chuyện rồi sẽ quen, sẽ qua đi và chủ trương bớt uống rượu bia, tăng cường uống sữa của chúng tôi sẽ thành công".

"Cũng có người băn khoăn, sữa còn đắt quá, nhưng nếu mọi người dùng sữa, nhà nhà dùng sữa thì giá chắc chắn sẽ hạ, bởi nhà sản xuất bán được khối lượng lớn, không còn tình cảnh nông dân phải đổ sữa đi, nhà máy sữa không khai thác hết công suất, sữa làm ra chỉ lo hết đát... Rất may Công ty cổ phần sữa TH đã sẵn sàng đồng hành cùng chúng tôi. Hiện sữa TH được sử dụng ở nhiều đơn vị trong ngành GTVT và ở đây như các bạn thấy đấy".

Gần một giờ trò chuyện với Chủ tịch Đỗ Nga Việt đã giúp chúng tôi hiểu hơn về những thành công và cả khó khăn của ngành GTVT trong hiện tại, tương lai, nhưng chúng tôi tin rằng thành công chỉ đến với những ai khi có quyết tâm.

Nhớ lại một thời Ngành Giao thông như nằm trong “chảo lửa”, nhiều công trình trì trệ, dang dở vì thiếu vốn, đời sống việc làm người lao động khó khăn, bảo hiểm xã hội dọa kiện ra tòa vì nợ đọng kéo dài...Dường như một bức tranh khác, tươi sáng đã được vẽ lại dưới thời Bộ trưởng Đinh La Thăng để xứng đáng với truyền thống: "Dũng cảm- Thông minh - Sáng tạo" được tôi luyện suốt chặng đường dài 70 năm qua.

Hồ Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động