Chinh phục cả thị trường Nam – Bắc, doanh nghiệp nào sẽ phá cái “dớp” của thị trường bán lẻ Việt?
VinMart+ lập kỷ lục ngành bán lẻ: Khai trương 117 cửa hàng chỉ trong 1 ngày | |
Sự phát triển “thần tốc” của nhà bán lẻ số 1 Việt Nam - VinMart & VinMart+ | |
Đồng loạt khai trương 23 siêu thị VinMart mới |
Thị trường bán lẻ tiềm năng nhưng không dễ chinh phục
Miền Bắc và miền Nam với hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM là hai thị trường đông dân cư nhất Việt Nam với lối sống đô thị hiện đại, năng động. Nhiều thập kỷ qua, các doanh nghiệp bán lẻ đã nhận thấy được tiềm năng của hai khu vực này và ra sức “tấn công” hòng chiếm lĩnh thị phần.
Fivimart – Chuỗi bán lẻ từng phát triển mạnh mẽ tại thị trường miền Bắc, giờ đã trở thành một phần của hệ thống bán lẻ VinMart & VinMart+ sau thương vụ sáp nhập M&A tháng 11/2018 |
Trên thực tế, có không ít đại gia bán lẻ bắt đầu sự nghiệp ở Hà Nội hoặc TP.HCM rồi từng bước lên kế hoạch mở rộng quy mô, thâu tóm thị phần. Tuy nhiên, câu chuyện chinh phục song song hai thị trường quan trọng này vẫn là bài toán khó đối với nhiều doanh nghiệp. Có “ông lớn” thành công rực rỡ tại miền Nam nhưng hầu như không để lại dấu ấn gì tại thị trường miền Bắc, hoặc ghi điểm với người tiêu dùng miền Bắc nhưng khi “Nam tiến” lại hụt hơi.
Một ví dụ điển hình như Fivimart, dù hiện nay cái tên này đã chính thức biến mất trên thị trường. Fivimart lấy Hà Nội làm trung tâm và phát triển nhanh, mạnh mẽ trong suốt những năm 2007 - 2010.
Cũng bắt đầu với một siêu thị nhỏ tại Hà Nội vào năm 2007, Fivimart dần mở rộng quy mô tại Hà Nội với 26 siêu thị trong suốt 10 năm hoạt động.Tuy nhiên, tại thời điểm hưng thịnh nhất thì Fivimart cũng chỉ có thể chinh phục được thị trường miền Bắc mà không thể tìm được thành công ở khu vực miền Nam…
VinMart & VinMart+ phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM tổ chức chuỗi sự kiện về “ăn sạch, sống xanh” góp phần nâng cao ý thức an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe |
Khó nhưng không phải không có cách!
Hệ thống VinMart & VinMart+ đến thời điểm hiện tại gần như là trường hợp duy nhất có sự phát triển thần tốc và bước đầu đã có được thành công ở cả hai thị trường dù sinh sau đẻ muộn, thậm chí mới đây vươn lên vị trí nhà bán lẻ uy tín số 1 Việt Nam năm 2018 do Vietnam Report công bố và người tiêu dùng bầu chọn.
Cũng khởi đầu với những siêu thị đầu tiên tại Hà Nội vào năm 2014, đến nay, hệ thống siêu thị VinMart và cửa hàng tiện lợi VinMart+ đã nhanh chóng trở thành chuỗi bán lẻ có độ phủ lớn nhất Việt Nam với 1800 điểm bán trên cả nước.
Sự thành công của chuỗi bán lẻ thuộc Vingroup tại thị trường miền Bắc không cần phải bàn luận nhiều. Còn tại thị trường miền Nam, tính đến hết năm 2018, đã có sự xuất hiện của 765 cửa hàng VinMart+ và 42 siêu thị VinMart.
Gây sốc nhất là trong ngày cuối cùng của năm 2018, VinMart & VinMart+ đã phá kỷ lục về tốc độ mở mới cửa hàng tiện lợi của Việt Nam và quốc tế khi đồng loạt khai trương 117 cửa hàng chỉ trong trong một ngày, với 54 cửa hàng tại khu vực miền Bắc và 63 cửa hàng tại khu vực miền Nam.
Khai trương thần tốc, nhưng chất lượng các siêu thị, cửa hàng VinMart & VinMart+ vẫn được đảm bảo và được người tiêu dùng đánh giá cao, từ chất lượng hàng hóa cho tới thái độ phục vụ |
Điều khác biệt giúp Vingroup thành công hơn các đối thủ là nhờ chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm, hiểu thị trường, tính linh hoạt và liên tục đẩy mạnh các chương trình mà người tiêu dùng được hưởng lợi.
Đơn cử như việc chuẩn bị cho dịp Tết Kỷ Hợi sắp tới, nhãn hàng riêng VinMart Cook đã lên thực đơn phù hợp với văn hóa ẩm thực Tết của cả 3 miền Bắc – Trung – Nam. Nếu như trong mâm cơm Tết miền Bắc có món bánh chưng truyền thống, cá trắm kho làng Vũ Đại, dưa hành… thì mâm cơm miền Nam có bánh tét truyền thống, tai heo ngâm dấm, củ kiệu chua ngọt…
Mâm cơm Tết miền Bắc của VinMart Cook với đa dạng các món quen thuộc với văn hóa ẩm thực của người dân miền Bắc |
Bên cạnh đó, VinMart & VinMart+ còn tham gia đồng hành hàng loạt hoạt động cộng đồng như phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM tổ chức chuỗi sự kiện về “ăn sạch, sống xanh” góp phần nâng cao ý thức an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe của chị em miền Nam; hay hoạt động hợp tác chiến lược với Hiệp hội Các Doanh nghiệp Khu Công nghiệp TP HCM (HBA) trong chương trình “cuộc sống đổi thay”, nâng cao phúc lợi cho hàng trăm nghìn công nhân và người lao động thu nhập thấp.
Cách làm này giúp VinMart & VinMart+ không chỉ tiếp cận trực tiếp mà còn nhận được nhiều thiện cảm hơn từ người tiêu dùng khu vực phía Nam, đi sâu vào cuộc sống của người dân tại các thị trường này.
Như Vũ
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là thương hiệu Quốc gia
Hà Nội sẵn sàng cho Liên hoan phim quốc tế Hà Nội HANIFF VII
Sắc màu hầu đồng trong nghệ thuật trang điểm
Sơn Tây: Thông tin về vụ sập nhà ở phường Quang Trung
Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 220 đảng viên lão thành cách mạng
Huyện Thường Tín nỗ lực chuyển đổi số để phát triển toàn diện
TP.HCM: Nhiều vướng mắc về thanh toán không dùng tiền mặt để chi trả BHXH
Tin khác
Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là thương hiệu Quốc gia
Doanh nghiệp 05/11/2024 15:06
Doanh thu 9 tháng đầu năm 2024 của Bamboo Capital đạt 3.238 tỷ đồng
Doanh nghiệp 01/11/2024 18:18
Vietnam Airlines “bắt tay” với hai hãng hàng không hàng đầu thế giới tại Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất
Doanh nghiệp 28/10/2024 20:45
Vinh danh Top 10 Công ty uy tín ngành bán lẻ năm 2024
Doanh nghiệp 25/10/2024 05:36
Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 15 năm thành lập Công ty CP May Minh Anh – Kim Liên
Doanh nghiệp 19/10/2024 20:37
Phát huy vai trò tiên phong của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp chủ lực
Doanh nghiệp 19/10/2024 15:03
VCCI lấy ý kiến liên quan đến các dự án luật về tài chính, thuế
Doanh nghiệp 17/10/2024 18:25
Hợp đồng điện tử an toàn: Thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái số bền vững
Doanh nghiệp 16/10/2024 21:05
Nâng cao kỹ năng quản lý mô hình hợp tác xã nông nghiệp ở huyện Gia Lâm
Doanh nghiệp 14/10/2024 21:03
Doanh nghiệp cần trợ lực, tiếp sức
Doanh nghiệp 13/10/2024 12:22