Chinh phục cả thị trường Nam – Bắc, doanh nghiệp nào sẽ phá cái “dớp” của thị trường bán lẻ Việt?

(LĐTĐ) Cùng một dải đất hình chữ S, thế nhưng, từ văn hóa tiêu dùng cho đến ẩm thực các vùng miền ở Việt Nam đều có những nét đặc trưng rất riêng. Thực tế chứng minh, rất ít doanh nghiệp bán lẻ chinh phục thành công cả hai thị trường này, chỉ trừ một ngoại lệ…
chinh phuc ca thi truong nam bac doanh nghiep nao se pha cai dop cua thi truong ban le viet VinMart+ lập kỷ lục ngành bán lẻ: Khai trương 117 cửa hàng chỉ trong 1 ngày
chinh phuc ca thi truong nam bac doanh nghiep nao se pha cai dop cua thi truong ban le viet Sự phát triển “thần tốc” của nhà bán lẻ số 1 Việt Nam - VinMart & VinMart+
chinh phuc ca thi truong nam bac doanh nghiep nao se pha cai dop cua thi truong ban le viet Đồng loạt khai trương 23 siêu thị VinMart mới

Thị trường bán lẻ tiềm năng nhưng không dễ chinh phục

Miền Bắc và miền Nam với hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM là hai thị trường đông dân cư nhất Việt Nam với lối sống đô thị hiện đại, năng động. Nhiều thập kỷ qua, các doanh nghiệp bán lẻ đã nhận thấy được tiềm năng của hai khu vực này và ra sức “tấn công” hòng chiếm lĩnh thị phần.

chinh phuc ca thi truong nam bac doanh nghiep nao se pha cai dop cua thi truong ban le viet
Fivimart – Chuỗi bán lẻ từng phát triển mạnh mẽ tại thị trường miền Bắc, giờ đã trở thành một phần của hệ thống bán lẻ VinMart & VinMart+ sau thương vụ sáp nhập M&A tháng 11/2018

Trên thực tế, có không ít đại gia bán lẻ bắt đầu sự nghiệp ở Hà Nội hoặc TP.HCM rồi từng bước lên kế hoạch mở rộng quy mô, thâu tóm thị phần. Tuy nhiên, câu chuyện chinh phục song song hai thị trường quan trọng này vẫn là bài toán khó đối với nhiều doanh nghiệp. Có “ông lớn” thành công rực rỡ tại miền Nam nhưng hầu như không để lại dấu ấn gì tại thị trường miền Bắc, hoặc ghi điểm với người tiêu dùng miền Bắc nhưng khi “Nam tiến” lại hụt hơi.

Một ví dụ điển hình như Fivimart, dù hiện nay cái tên này đã chính thức biến mất trên thị trường. Fivimart lấy Hà Nội làm trung tâm và phát triển nhanh, mạnh mẽ trong suốt những năm 2007 - 2010.

Cũng bắt đầu với một siêu thị nhỏ tại Hà Nội vào năm 2007, Fivimart dần mở rộng quy mô tại Hà Nội với 26 siêu thị trong suốt 10 năm hoạt động.Tuy nhiên, tại thời điểm hưng thịnh nhất thì Fivimart cũng chỉ có thể chinh phục được thị trường miền Bắc mà không thể tìm được thành công ở khu vực miền Nam…

chinh phuc ca thi truong nam bac doanh nghiep nao se pha cai dop cua thi truong ban le viet
VinMart & VinMart+ phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM tổ chức chuỗi sự kiện về “ăn sạch, sống xanh” góp phần nâng cao ý thức an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe

Khó nhưng không phải không có cách!

Hệ thống VinMart & VinMart+ đến thời điểm hiện tại gần như là trường hợp duy nhất có sự phát triển thần tốc và bước đầu đã có được thành công ở cả hai thị trường dù sinh sau đẻ muộn, thậm chí mới đây vươn lên vị trí nhà bán lẻ uy tín số 1 Việt Nam năm 2018 do Vietnam Report công bố và người tiêu dùng bầu chọn.

Cũng khởi đầu với những siêu thị đầu tiên tại Hà Nội vào năm 2014, đến nay, hệ thống siêu thị VinMart và cửa hàng tiện lợi VinMart+ đã nhanh chóng trở thành chuỗi bán lẻ có độ phủ lớn nhất Việt Nam với 1800 điểm bán trên cả nước.

Sự thành công của chuỗi bán lẻ thuộc Vingroup tại thị trường miền Bắc không cần phải bàn luận nhiều. Còn tại thị trường miền Nam, tính đến hết năm 2018, đã có sự xuất hiện của 765 cửa hàng VinMart+ và 42 siêu thị VinMart.

Gây sốc nhất là trong ngày cuối cùng của năm 2018, VinMart & VinMart+ đã phá kỷ lục về tốc độ mở mới cửa hàng tiện lợi của Việt Nam và quốc tế khi đồng loạt khai trương 117 cửa hàng chỉ trong trong một ngày, với 54 cửa hàng tại khu vực miền Bắc và 63 cửa hàng tại khu vực miền Nam.

chinh phuc ca thi truong nam bac doanh nghiep nao se pha cai dop cua thi truong ban le viet
Khai trương thần tốc, nhưng chất lượng các siêu thị, cửa hàng VinMart & VinMart+ vẫn được đảm bảo và được người tiêu dùng đánh giá cao, từ chất lượng hàng hóa cho tới thái độ phục vụ

Điều khác biệt giúp Vingroup thành công hơn các đối thủ là nhờ chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm, hiểu thị trường, tính linh hoạt và liên tục đẩy mạnh các chương trình mà người tiêu dùng được hưởng lợi.

Đơn cử như việc chuẩn bị cho dịp Tết Kỷ Hợi sắp tới, nhãn hàng riêng VinMart Cook đã lên thực đơn phù hợp với văn hóa ẩm thực Tết của cả 3 miền Bắc – Trung – Nam. Nếu như trong mâm cơm Tết miền Bắc có món bánh chưng truyền thống, cá trắm kho làng Vũ Đại, dưa hành… thì mâm cơm miền Nam có bánh tét truyền thống, tai heo ngâm dấm, củ kiệu chua ngọt…

chinh phuc ca thi truong nam bac doanh nghiep nao se pha cai dop cua thi truong ban le viet
Mâm cơm Tết miền Bắc của VinMart Cook với đa dạng các món quen thuộc với văn hóa ẩm thực của người dân miền Bắc

Bên cạnh đó, VinMart & VinMart+ còn tham gia đồng hành hàng loạt hoạt động cộng đồng như phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.HCM tổ chức chuỗi sự kiện về “ăn sạch, sống xanh” góp phần nâng cao ý thức an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe của chị em miền Nam; hay hoạt động hợp tác chiến lược với Hiệp hội Các Doanh nghiệp Khu Công nghiệp TP HCM (HBA) trong chương trình “cuộc sống đổi thay”, nâng cao phúc lợi cho hàng trăm nghìn công nhân và người lao động thu nhập thấp.

Cách làm này giúp VinMart & VinMart+ không chỉ tiếp cận trực tiếp mà còn nhận được nhiều thiện cảm hơn từ người tiêu dùng khu vực phía Nam, đi sâu vào cuộc sống của người dân tại các thị trường này.

Như Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là thương hiệu Quốc gia

Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là thương hiệu Quốc gia

(LĐTĐ) Thương hiệu sữa có giá trị thứ 6 toàn cầu - Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.
Hà Nội sẵn sàng cho Liên hoan phim quốc tế Hà Nội HANIFF VII

Hà Nội sẵn sàng cho Liên hoan phim quốc tế Hà Nội HANIFF VII

(LĐTĐ) Sáng 5/11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo Cục Điện ảnh chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao thành phố Hà Nội tổ chức họp báo giới thiệu Liên hoan phim quốc tế Hà Nội HANIFF VII.
Sắc màu hầu đồng trong nghệ thuật trang điểm

Sắc màu hầu đồng trong nghệ thuật trang điểm

(LĐTĐ) Hầu đồng là một nghi lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ, cuối năm 2016, "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt" đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể. Với tình yêu mãnh liệt đối với văn hóa, tín ngưỡng của người Việt, Makeup Artist Trần Quỳnh Hoa đã thổi hồn vào từng nét cọ, mang đến cho khán giả một cái nhìn đầy màu sắc về nghệ thuật hầu đồng.
Sơn Tây: Thông tin về vụ sập nhà ở phường Quang Trung

Sơn Tây: Thông tin về vụ sập nhà ở phường Quang Trung

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quang Trung đã kịp thời chỉ đạo các lực lượng và tuyên truyền vận động các hộ dân di chuyển ra khỏi nhà. Do đó, khi nhà sập không có thương vong về người.
Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 220 đảng viên lão thành cách mạng

Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 220 đảng viên lão thành cách mạng

(LĐTĐ) Ngày 5/11, Đảng bộ quận Bắc Từ Liêm tổ chức Lễ kỷ niệm 107 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917 - 7/11/2024) và trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 7/11 cho các đảng viên lão thành cách mạng.
Huyện Thường Tín nỗ lực chuyển đổi số để phát triển toàn diện

Huyện Thường Tín nỗ lực chuyển đổi số để phát triển toàn diện

(LĐTĐ) Trong những năm qua, huyện Thường Tín (Hà Nội) đẩy mạnh đầu tư hạ tầng công nghệ, ứng dụng toàn diện chuyển đổi số trong hoạt động của bộ máy hành chính, an sinh xã hội và phát triển kinh tế; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng phục vụ người dân.
TP.HCM: Nhiều vướng mắc về thanh toán không dùng tiền mặt để chi trả BHXH

TP.HCM: Nhiều vướng mắc về thanh toán không dùng tiền mặt để chi trả BHXH

(LĐTĐ) Bên cạnh kết quả đạt được cũng như những ưu điểm của phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp thất nghiệp (TCTN) tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cũng đã xuất hiện nhiều tồn tại, vướng mắc cần kịp thời tháo gỡ.

Tin khác

Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là thương hiệu Quốc gia

Dấu ấn khác biệt của Vinamilk với hành trình 16 năm liền là thương hiệu Quốc gia

(LĐTĐ) Thương hiệu sữa có giá trị thứ 6 toàn cầu - Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.
Doanh thu 9 tháng đầu năm 2024 của Bamboo Capital đạt 3.238 tỷ đồng

Doanh thu 9 tháng đầu năm 2024 của Bamboo Capital đạt 3.238 tỷ đồng

(LĐTĐ) Ngày 30/10, Công ty Cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) công bố báo cáo tài chính quý 3/2024 với doanh thu 1.137,9 tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2023; lợi nhuận sau thuế quý 3/2024 đạt 331,2 tỷ đồng, tăng mạnh 3.521,8% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, doanh thu thuần hợp nhất đạt của BCG đạt 3.238,1 tỷ đồng, tăng 14,3%; lợi nhuận sau thuế đạt 748,3 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Vietnam Airlines “bắt tay” với hai hãng hàng không hàng đầu thế giới tại Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất

Vietnam Airlines “bắt tay” với hai hãng hàng không hàng đầu thế giới tại Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam - UAE diễn ra tại Dubai, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines đã trao Biên bản ghi nhớ hợp tác song phương (MoU) với hai hãng hàng không hàng đầu thế giới là Etihad Airways và Emirates.
Vinh danh Top 10 Công ty uy tín ngành bán lẻ năm 2024

Vinh danh Top 10 Công ty uy tín ngành bán lẻ năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 24/10, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo VietNamNet tổ chức Lễ công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống - Bán lẻ - Tài chính - Bao bì năm 2024.
Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 15 năm thành lập Công ty CP May Minh Anh – Kim Liên

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 15 năm thành lập Công ty CP May Minh Anh – Kim Liên

(LĐTĐ) Ngày 19/10, Công ty CP May Minh Anh – Kim Liên (đóng tại Khu công nghiệp Bắc Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức chuỗi hoạt động vui chơi, giải trí sôi nổi cho đông đảo công nhân lao động nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập công ty (1/10/2009 -1/10/2024) và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10.
Phát huy vai trò tiên phong của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp chủ lực

Phát huy vai trò tiên phong của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp chủ lực

(LĐTĐ) Thời gian qua, hoạt động sản xuất công nghiệp, công nghiệp chủ lực, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất các sản phẩm công nghiệp chủ lực như chế biến, chế tạo trên địa bàn Hà Nội đã có nhiều khởi sắc. Trong đó, các doanh nghiệp của Thủ đô đã phát huy được vai trò tiên phong; luôn chủ động, sáng tạo, tận dụng các cơ hội để tìm kiếm khách hàng và đổi mới công nghệ, thiết bị… Qua đó, góp phần tăng khả năng hội nhập kinh tế quốc tế, tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.
VCCI lấy ý kiến liên quan đến các dự án luật về tài chính, thuế

VCCI lấy ý kiến liên quan đến các dự án luật về tài chính, thuế

(LĐTĐ) Ngày 17/10, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp cho Dự thảo Luật sửa đổi 7 luật của Bộ Tài chính soạn thảo.
Hợp đồng điện tử an toàn: Thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái số bền vững

Hợp đồng điện tử an toàn: Thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái số bền vững

(LĐTĐ) Để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt, yếu tố then chốt được xác định chính là chuyển đổi số. Trong đó, hợp đồng điện tử đóng vai trò “nút thắt” cuối cùng, đảm bảo sự minh bạch và tự động hóa giữa các bên tham gia. Vì vậy, cần thúc đẩy triển khai hợp đồng điện tử an toàn, sẽ xây dựng được một hệ sinh thái số phát triển một cách bền vững.
Nâng cao kỹ năng quản lý mô hình hợp tác xã nông nghiệp ở huyện Gia Lâm

Nâng cao kỹ năng quản lý mô hình hợp tác xã nông nghiệp ở huyện Gia Lâm

(LĐTĐ) Đặng Xá là một xã thuần nông nằm ven sông Đuống thuộc huyện Gia Lâm. Với tiềm năng về phát triển các loại rau củ, quả an toàn, nhân dân trong xã đã tiếp cận nhanh các tiến bộ khoa học kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất. Hội phụ nữ các cấp huyện Gia Lâm liên tục đào tạo nâng cao kỹ năng, hỗ trợ phụ nữ làm chủ mô hình kinh tế hợp tác xã, giải quyết lao động nông thôn.
Doanh nghiệp cần trợ lực, tiếp sức

Doanh nghiệp cần trợ lực, tiếp sức

(LĐTĐ) Thời điểm này, dưới sự tác động mạnh mẽ của khoa học công nghệ hiện đại, nhiều ngành công nghiệp mới ra đời; các nền kinh tế lớn liên tục điều chỉnh chính sách khiến các dòng vốn đầu tư dịch chuyển, cấu trúc đầu tư thương mại thay đổi. Thực tế này vừa đặt ra các nguy cơ, thách thức vừa mang đến thời cơ, vận hội mới cho các quốc gia, nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động