Chợ Viềng (Nam Định):

Chen chúc đi “mua may, bán rủi”.

Hàng năm, cứ vào đêm mùng Bảy, ngày mùng Tám tháng Giêng, người dân và du khách khắp nơi lại nô nức rủ nhau về Nam Định đi chợ Viềng. Đây được coi là phiên chợ lạ lẫm với rất nhiều nét đặc trưng riêng, mỗi năm chỉ họp duy nhất một lần và du khách tới đây với mục đích cầu may, mở đầu năm mới an lành.
nguoi dan chen chuc di mua may ban rui Phiên chợ “mua may, bán rủi” đầu năm độc đáo nhất vùng Bắc Bộ
nguoi dan chen chuc di mua may ban rui Đi chợ Viềng: "bán rủi, mua may”
nguoi dan chen chuc di mua may ban rui “Biển người” cầu may thâu đêm ở chợ Viềng

Phiên chợ họp lúc nửa đêm này đã trở thành một trong những điểm đến thú vị, thu hút du khách thập phương tạo nên sự nhộn nhịp, náo nhiệt ở nơi đây mỗi dịp đầu Xuân. Trước đây, Nam Định có tới bốn chợ Viềng, song nay chỉ còn chợ Viềng Nam Giang (thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực) hay còn gọi là chợ Viềng Chùa và chợ Viềng Phủ Dầy (xã Trung Thành và xã Kim Thái, huyện Vụ Bản) còn gọi là chợ Viềng Phủ. Ở cả hai nơi, chợ đều họp từ sáng mùng 7 kéo dài đến hết ngày mùng 8, đón khách thập phương tới du Xuân, mua sắm nông cụ, cây giống để xuống đồng hay cây cảnh, đồ cổ về để trưng trong nhà.

nguoi dan chen chuc di mua may ban rui
Người dân và du khách nô nức kéo nhau đến chợ Viềng với mong muốn cầu may cho năm mới

Chợ Viềng mỗi năm chỉ có một phiên, là sự kết hợp của các hoạt động lễ, hội và chợ truyền thống, đậm đà tính chất vui Xuân và mang nhiều sắc thái văn hóa dân gian, là hình thức sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng cộng đồng, gửi gắm và biểu thị mong muốn phát triển nền kinh tế - văn hóa của cư dân Nam Định nói riêng và của vùng châu thổ sông Hồng nói chung từ bao đời nay. Khác với sự xô bồ của những phiên chợ thông thường chỉ thuần việc bán mua, chợ Viềng Nam Định còn nổi tiếng bởi đây là phiên chợ tâm linh. Chợ Viềng Nam Giang là nơi có chùa Đại Bi thờ Thiền Sư Từ Đạo Hạnh, chợ Viềng Kim Thái, Trung Thành là nơi có quần thể di tích Phủ Dày thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh. Vậy nên, người đi chợ cũng là đi lễ, đã đến chợ Viềng, hầu hết du khách đều dừng bước vãn cảnh, vào chùa, vào phủ cầu nguyện những điều tốt đẹp cho gia đình, người thân.

nguoi dan chen chuc di mua may ban rui
Biển người đổ dồn về đây đã khiến cho giao thông tắc ứ nhiều nơi

Chợ Viềng chỉ bán một số mặt hàng như cây giống, nông cụ, đồ cổ, đồ cũ... và thịt bê thui. Đây được coi là những mặt hàng "cầu may" và cũng là nét đặc biệt của phiên chợ này. Cây giống và nông cụ là những mặt hàng thể hiện ước muốn từ lâu đời của cư dân nông nghiệp về một năm mùa màng tươi tốt, bội thu, còn thịt bò là một trong những lễ vật dâng Mẫu Liễu Hạnh. Khi mua thịt bò tại chợ Viềng dịp đầu Xuân, người mua cũng cảm thấy như xin được lộc Mẫu. Vì vậy, dù thịt bò giá cao nhưng nhiều khách hàng vẫn vui vẻ mua mà không mặc cả. Chị Hoàng Ngọc Lan, một du khách từ Thái Bình cho biết giá thịt bò hàng ngày chị đi chợ mua chỉ khoảng 250.000 đồng/kg, ở chợ Viềng bán 280.000 – 300.000 đồng/kg. Biết rõ là đắt hơn nhưng chị vẫn mua bởi chị quan niệm tới đây mua hàng là một cách để mua sự may mắn trong dịp đầu năm.

nguoi dan chen chuc di mua may ban rui
Ngoài cây trồng, thịt bê thui... đồ cổ được bày bán rất nhiều ở chợ Viềng

Người đi chợ Viềng không ai muốn ra về tay không, bởi thế, người ta chen chân nhau để lựa được một món hàng ưng ý giữa phong phú chủng loại và sắc màu những mặt hàng trong chợ. Không làm nghề nông để cần đến liềm, cuốc..., du khách có thể lựa chọn cây giống, cây cảnh và đồ cổ. Cây cảnh, cây giống được coi là mặt hàng bán chạy nhất tại chợ Viềng. Các gian hàng bán giống cây ăn quả cũng hết sức tấp nập. Giống các loại cây ăn quả được nhà buôn quảng cáo là ổi Hải Dương, cam Hòa Bình, hồng xiêm Xuân Đỉnh... được chất đầy trên chiếc xe tải nhỏ với rất nhiều khách hàng vây quanh để lựa cây, khảo giá.

Năm nay, dù trời mưa, nhưng chợ Viềng vẫn tấp nập người qua lại, ai cũng mong muốn vào lễ Phủ đúng giờ Tý và mua được một món đồ để cầu may dịp năm mới. Lượng du khách đổ về quá đông cũng đã khiến cho giao thông quanh khu vực bị tắc ứ. Để đảm bảo thực hiện tốt công tác quảng bá về chợ Viềng, Ban tổ chức và chính quyền cả hai huyện đã phải xây dựng kế hoạch, tổ chức phân luồng giao thông hợp lý. Bên cạnh đó, công tác kiểm soát giá dịch vụ ăn uống, coi xe, bến bãi, thu phí, lệ phí, kiểm tra hoạt động kinh doanh hàng giả, hàng nhái... cũng được các địa phương phối hợp cùng ngành chức năng thực hiện tốt đảm bảo cho du khách có một mùa lễ hội an toàn, lành mạnh.

Hồng Hải

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Thủy lợi Hà Nội (Đông Anh), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (23/4), tại Hội trường Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Thủy lợi Hà Nội (đường 23B, thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.
Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024

(LĐTĐ) 60 gương mặt vừa lọt vào vòng sơ khảo cuộc thi Mister Vietnam - Nam vương Việt Nam mùa 2 năm 2024. Trong đó, 2 gương mặt đã để lại nhiều ấn tượng với Ban Tổ chức bởi nổi bật ở lĩnh vực thể thao.

Tin khác

Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) "Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới sẽ kéo dài trong 5 ngày, trong thời gian này, thời tiết chủ đạo sẽ là nắng nóng bao trùm hầu hết các tỉnh thành trong cả nước", ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng Phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định
Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 23/4, Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 22/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

(LĐTĐ) Từ ngày 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí với mức gần 82.000 - 311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe.
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

(LĐTĐ) Nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông trên địa bàn, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cùng các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này vừa có buổi làm việc với đại diện các ban, ngành, các công trình, dự án trên địa bàn.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 21/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây, trời nắng; chiều tối có lúc có mưa rào và dông.
Hà Nội xuất hiện mưa đá ở ngoại thành

Hà Nội xuất hiện mưa đá ở ngoại thành

(LĐTĐ) Tối 20/4, cơn mưa kèm sấm chớp kéo dài khoảng 60 phút đã làm nhiều cây cổ thụ lớn trên đường phố đổ gãy. Đáng chú ý, khu vực ngoại thành như Ứng Hòa, Chương Mỹ đã xuất hiện mưa đá. Các viên đá nhỏ, đường kính khoảng 2-3cm.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

(LĐTĐ) Tối 20/4, mưa lớn kèm giông lốc, sét xuất hiện tại khu vực Hà Nội gây ngập úng cục bộ, nhiều nơi có hiện tượng mưa đá.
Xem thêm
Phiên bản di động