Chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng được nâng cao
Phấn đấu thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm | |
Hướng tới xây dựng nền hành chính phục vụ | |
Bảo vệ quyền lợi cho gần 2000 lao động | |
“Cuộc chiến ngầm” sau vương miện hoa hậu |
Các vụ khiếu nại, tố cáo phát sinh chủ yếu trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng tại một số dự án phát triển giao thông, đô thị; chuyển đổi mô hình một số chợ; công tác dồn điền, đổi thửa trong xây dựng nông thôn mới tại một số huyện... Đáng chú ý, vẫn còn tình trạng một số công dân tập trung khiếu nại, tố cáo đông người, gây mất an ninh trật tự tại trụ sở các cơ quan Đảng, Nhà nước của Trung ương và Thành phố.
UBND phường Trung Liệt niêm yết số điện thoại đường dây nóng để giải đáp những kiến nghị của công dân. |
Thanh tra thành phố Hà Nội cho biết năm 2016, các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp hơn 32.600 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo (trong đó lãnh đạo các cơ quan hành chính của thành phố đã tiếp gần 7.670 lượt công dân); tiếp nhận và xử lý 30.895 đơn các loại; thụ lý theo thẩm quyền gần 2.200 vụ khiếu nại và 985 vụ tố cáo; đã giải quyết gần 2.000 vụ khiếu nại và 832 vụ tố cáo. Số còn lại đang giải quyết theo quy định pháp luật.
Đặc biệt, qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, cơ quan chức năng đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước gần 2,9 tỷ đồng, 24.162m2 đất; thu hồi 27 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, điều chỉnh hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; trả lại quyền lợi cho công dân 2,77 tỷ đồng và 373m2 đất, điều chỉnh 11 phương án bồi thường, hỗ trợ và bán bổ sung một căn hộ tái định cư. Thành phố đã kiểm điểm trách nhiệm 38 tập thể và 130 cá nhân để xảy ra sai phạm; chuyển cơ quan điều tra sáu vụ.
Theo Thanh tra thành phố Hà Nội, năm 2017, để thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Trung ương, quy định của pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường tiếp, đối thoại với công dân; chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo ngay từ khi phát sinh tại cơ sở; nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo đúng quy định về trình tự, thủ tục, thời hạn; tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, không để phát sinh thành “điểm nóng” gây mất an ninh trật tự.
Thành phố yêu cầu các đơn vị chức năng đẩy mạnh công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại và quyết định xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật; đồng thời, tiếp tục thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị trong việc thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo, qua đó kịp thời chấn chỉnh tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện công tác này.
Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo của Thành ủy về tăng cường công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn gồm 13 người, do Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn là Trưởng ban. Ban chỉ đạo có nhiệm vụ chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các cấp ủy đảng trực thuộc của thành phố trong việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo;” các chỉ đạo của Thành ủy và các quy định của pháp luật về việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật qua giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động
TRỰC TUYẾN chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”
Hai Kiện tướng quốc gia thi Mister Vietnam 2024
Tin khác
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên
Nhịp sống Thủ đô 23/04/2024 09:03
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính
Nhịp sống Thủ đô 23/04/2024 06:07
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID
Nhịp sống Thủ đô 23/04/2024 05:56
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản
Nhịp sống Thủ đô 22/04/2024 07:20
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID
Nhịp sống Thủ đô 21/04/2024 12:04
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu
Nhịp sống Thủ đô 19/04/2024 17:05
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình
Sự kiện 19/04/2024 06:22
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%
Nhịp sống Thủ đô 19/04/2024 06:07
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam
Nhịp sống Thủ đô 18/04/2024 17:04
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công
Thủ đô 17/04/2024 19:06