Tháng Công nhân năm 2019 tại Hà Nội:

Chăm lo tốt nhất đời sống, việc làm cho người lao động

(LĐTĐ) “Được tổ chức sôi nổi, đồng bộ, rộng khắp và thiết thực với phương châm  hướng về cơ sở, vì người lao động, các hoạt động trong “Tháng công nhân” năm 2019 đã thu hút được sự hưởng ứng quan tâm của toàn xã hội cùng chung tay chăm lo cho CNLĐ, tạo nên sự tin tưởng, gắn bó giữa tổ chức công đoàn với CNVCLĐ, được dư luận xã hội CNVCLĐ và nhân dân Thủ đô đồng tình, đánh giá cao. Đây là đánh giá của LĐLĐ Thành phố về kết quả Tháng Công nhân năm 2019 ở Thủ đô.
cham lo tot nhat doi song viec lam cho nguoi lao dong Công đoàn Tổng Công ty Du lịch Hà Nội phát động “Tháng Công nhân” năm 2019
cham lo tot nhat doi song viec lam cho nguoi lao dong Phát động hưởng ứng “Tháng công nhân” năm 2019
cham lo tot nhat doi song viec lam cho nguoi lao dong LĐLĐ quận Ba Đình: Tổ chức lễ báo công dâng Bác và phát động Tháng Công nhân năm 2019

Thiết thực, hướng về cơ sở

cham lo tot nhat doi song viec lam cho nguoi lao dong
Các đồng chí lãnh đạo UBND và LĐLĐ Thành phố trao quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2019

Với chủ đề: “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, “Tháng công nhân” năm 2019 đã được LĐLĐ Thành phố chỉ đạo các cấp công đoàn Thủ đô tổ chức sôi nổi, rộng khắp với nhiều hoạt động thiết thực, hướng về cơ sở. Các hoạt động trong “Tháng công nhân” năm 2019 ở Thủ đô tập trung vào 2 nhóm nội dung chính là nhóm các hoạt động nhằm phát huy vai trò của giai cấp công nhân Việt Nam, đội ngũ CNVCLĐ Thủ đô trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Thủ đô và đất nước (đẩy mạnh tuyên truyền, vận động CNVCLĐ; tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước; tổ chức đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời tháo gỡ khó khăn của công nhân…) và nhóm các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ. Trong đó, việc triển khai có hiệu quả chương trình phúc lợi đoàn viên, các hoạt động xã hội từ thiện là điểm nhấn trọng tâm.

Để thực hiện nội dung này, LĐLĐ Thành phố đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức gặp gỡ, trao đổi giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền, người sử dụng lao động với người lao động nhằm nắm bắt và giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, cấp bách trong đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ; đồng thời tham gia giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động như: Tiền lương, tiền thưởng, thực hiện mức lương tối thiểu vùng và các chính sách BHXH, BHYT, BHTN; tham gia quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, nhất là các bếp ăn tập thể phục vụ công nhân lao động trong các khu công nghiệp, chế xuất; giám sát việc cải thiện và nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động.

LĐLĐ Thành phố cũng chỉ đạo các cấp công đoàn rà soát, thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có nội dung cao hơn pháp luật, có lợi cho người lao động đồng thời đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động cam kết để người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” so với năm 2018, do đó giúp người lao động yên tâm lao động công tác, gắn bó với doanh nghiệp, cống hiến xây dựng quê hương, đất nước.

Ngoài việc chủ động tham mưu, phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức thành công hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo Thành phố với CNLĐ tại khu công nghiệp Nội Bài, trong Tháng Công nhân 2019, LĐLĐ Thành phố đã Tổng hợp ý kiến, kiến nghị, đề xuất của đội ngũ công nhân kỹ thuật cao và chọn cử CNLĐ kỹ thuật cao đại diện cho CNVCLĐ Thủ đô tham gia Chương trình gặp gỡ đối thoại với Thủ tướng Chính phủ năm 2019 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Được sự chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức 60 cuộc đối thoại, thu hút trên 9.500 CNLĐ. Các CĐCS tổ chức trên 1.300 cuộc đối thoại với người sử dụng lao động thu hút trên 70.000 CNLĐ tham dự. Thông qua đối thoại chính quyền, Công đoàn và người sử dụng lao động nắm bắt diễn biến, tư tưởng và giải quyết kịp thời những kiến nghị liên quan đến quyền, nghĩa vụ của đoàn viên, CNVCLĐ, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp

Cũng trong Tháng Công nhân, phong trào “Ở đâu công nhân khó, ở đó có Công đoàn” tiếp tục được nhân rộng với nhiều hình thức và tiêu chí cụ thể. Ngoài hoạt động trợ cấp, trợ giúp, thăm hỏi tặng quà, các cấp công đoàn Thành phố đã lựa chọn những hoạt động thiết thực như: tăng cường hoạt động của các tổ tư vấn pháp luật, nâng cao nhận thức pháp luật cho CNVCLĐ; chỉ đạo hoạt động các tổ tự quản các khu nhà trọ công nhân nhằm đảm bảo an toàn trật tự xã hội các khu nhà trọ công nhân.

Các cấp công đoàn tổ chức thăm hỏi, tặng quà với tổng số trên 1,8 tỷ đồng cho trên 3.600 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, động viên kịp thời CNLĐ vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ lao động sản xuất…Cùng đó, các cấp công đoàn Thành phố cũng đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ , thể dục thể thao, nâng cao đời sống tinh thần và tăng cường các hoạt động khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho CNLĐ

Bên cạnh việc chăm lo, bảo vệ người lao động, “Tháng công nhân” năm 2019 cũng là dịp để các cấp công đoàn Thủ đô tôn vinh các công nhân giỏi và các điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất. Bằng nhiều hình thức phong phú, các cấp công đoàn đã tổ chức biểu dương trên 27.000 “Công nhân giỏi” cấp cơ sở; 3.081 “Công nhân giỏi” cấp trên trực tiếp cơ sở; 90 “Công nhân giỏi Thủ đô”, qua đó, đã góp phần thể hiện và ghi nhận sự đóng góp quan trọng của người lao động đối với doanh nghiệp, địa phương, xã hội, động viên người lao động tiếp tục gắn bó, đóng góp xây dựng cơ quan, đơn vị phát triển.

Hoạt động sẽ thường xuyên, liên tục

Có thể khẳng định, các hoạt động trong “Tháng công nhân” năm 2019 đã góp phần nâng cao nhận thức, niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, tạo nên sự tin tưởng, gắn bó giữa tổ chức công đoàn với CNVCLĐ được dư luận xã hội CNVCLĐ và nhân dân Thủ đô đồng tình và đánh giá cao.

Đặc biệt, các hoạt động trong “Tháng Công nhân” đã tác động tích cực đến đội ngũ chủ doanh nghiệp, cũng như toàn xã hội, thúc đẩy các doanh nghiệp và toàn xã hội cùng quan tâm, chăm lo cho CNLĐ, góp phần không ngừng thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ. Thông qua các hoạt động Tháng Công nhân, vị thế của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn trong đời sống xã hội ngày càng được khẳng định, nâng cao.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong hoạt động “Tháng công nhân” năm 2019, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn chăm lo, bảo vệ tốt hơn cho người lao động, LĐLĐ Thành phố chỉ đạo các cấp công đoàn Thủ đô thực hiện 7 nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Trong đó, các cấp công đoàn tiếp tục tuyên truyền đến CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn các Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, Nghị quyết của Công đoàn, Bộ luật Lao động và Luật Công đoàn. Song song với đó, các cấp công đoàn cần tiếp tục phát động các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, tập trung vào phong trào thi đua “Người tốt-việc tốt”, “Sáng kiến sáng tạo”, “Lao động giỏi”, biểu dương và nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong phong trào.

Đặc biệt, các cấp công đoàn Thủ đô cần làm tốt hơn nữa chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ người lao động, thông qua việc phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng kiểm tra giám sát thực hiện pháp luật lao động và công đoàn trong doanh nghiệp, tổ chức đối thoại giữa CNLĐ với lãnh đạo Đảng, chính quyền và chủ doanh nghiệp để giải quyết các khó khăn, vướng mắc, bức xúc của CNLĐ ở cơ sở, chủ động tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của CNLĐ.

Ngoài ra, các cấp công đoàn cần đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, tăng cường giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét bồi dưỡng kết nạp xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh…

Theo lãnh đạo LĐLĐ Thành phố, mặc dù các hoạt động hướng về CNLĐ được dấy lên thành đỉnh cao và đạt hiệu quả tốt trong “Tháng Công nhân” song điều quan trọng mà lãnh đạo LĐLĐ TP Hà Nội muốn hướng tới và kiên quyết thực hiện bằng được là các hoạt động này sẽ không mang tính thời điểm, mà phải được duy trì thường xuyên, liên tục để niềm vui của CNLĐ không chỉ diễn ra trong một tháng.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.

Tin khác

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố (TP) Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động