Chạy đua với thời gian cứu hộ tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai
Sạt lở đất vùi lấp 7 toa tàu, giao thông tê liệt | |
Ngành đường sắt đóng hàng loạt toa xe hiện đại | |
Chính thức mở bán vé tàu Tết 2018 |
Cổng TTĐT Yên Bái cho biết, do mưa kéo dài nhiều ngày qua, đến khoảng 19 giờ 30 chiều nay (9/10), đất đá trên ta luy dương ở khu vực ghi phía nam ga Lâm Giang sạt xuống, gây ách tắc giao thông cả đường bộ và đường sắt qua địa bàn.
Đất đá từ taluy sạt xuống đoạn km 8 tuyến tỉnh lộ 164 chạy song song đường sắt sau đó tràn sang đường sắt đoạn thuộc lý trình đường sắt từ km 209+900 đến 210+100.
Hiện tại cả đường bộ và đường sắt đều ách tắc với đống sạt lở cao tới gần chục mét, kéo dài theo tuyến khoảng 150 mét, rộng chừng 50 mét. Chưa có thông tin thiệt hại về người, song đã có 7 toa xe chở hàng (toa đĩa) nằm trong khu vực Ga Lâm Giang bị vùi lấp hoặc bị đẩy ra khỏi đường ray, hư hỏng nặng.
Chính quyền địa phương và các ngành chức năng kịp thời có mặt tại hiện trường đưa ra các phương án đảm bảo an ninh trật tự và huy động lực lượng khẩn trương thông đường trong thời gian sớm nhất.
Ông Vũ Quang Hải, Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: Mưa mấy ngày nay đã gây ra vụ sạt lở chưa từng có này. Rất may không có thiệt hại gì về người. Các lực lượng cứu hộ cứu nạn đã có mặt, nhưng do đêm tối, việc triển khai các biện pháp thông đường hết sức khó khăn.
"Ngành đường sắt đã dự kiến phương án tạm ngừng các chuyến tàu lưu thông qua ga Lâm Giang. Các chuyến tàu khách sẽ dừng ở khu vực Ga Mậu A và Ga Bảo Hà sẽ thực hiện đưa khách đi tàu bằng phương tiện ô tô theo đường cao tốc Nội Bài - Lao Cai để đảm bảo hành trình" - ông Hải cho biết.
Liên quan đến vụ việc, dẫn thông tin từ Trung tâm Điều hành vận tải đường sắt, báo Giao thông cho biết, vụ sạt lở vùi lấp cả 3 đường sắt trong ga, hư hỏng khoảng 100m tà vẹt và ray.
5 toa xe hàng rỗng đang đỗ dự trữ trên đường sắt trong ga cũng bị vùi lấp toàn bộ. 2 toa xe N rỗng khác quay ngang trên đường sắt số 2.
Điều độ đường sắt đã phát lệnh cho các đơn vị khẩn trương điều nhân lực, thiết bị đến cứu viện để có thể nhanh chóng thông đường.
* Sáng 10/10, báo Giao thông dẫn lời ông Bùi Danh Tú, Phó Giám đốc Sở GTVT Yên Bái cho biết: "Khối lượng đất đá bị sạt ước tính khoảng 70.000m³, sạt xuống đoạn Km 8 tuyến tỉnh lộ 164 chạy song song đường sắt sau đó tràn sang đường sắt đoạn thuộc lý trình đường sắt từ Km 209+900 đến Km 210+100 khiến cả đường bộ và đường sắt bị ách tắc kéo dài khoảng 150m, rộng 50m. Đồng thời, làm 7 toa xe chở hàng (đang nằm chờ trong khu vực ga Lâm Giang bị vùi lấp)".
Trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục tại hiện trường, ông Đỗ Văn Dự, Giám đốc Sở GTVT Yên Bái cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, ngành GTVT Yên Bái đã khẩn trương tới hiện trường kiểm tra và lập tức lên phương án huy động lực lượng khắc phục.
Sáng nay, ngành GTVT Yên Bái đã huy động 4 máy xúc, 10 xe tải tiến hành hót dọn khối lượng đất đá bị sạt, thi công tại 2 đầu tuyến.
"Đồng thời, tập trung phối hợp với các lực lượng bên ngành Đường sắt để khẩn trương khắc phục cả 2 tuyến đường bộ và đường sắt. Do khối lượng đất đá sạt lớn, mặt bằng thi công khó do đường hẹp chỉ được 1 xe tải vào vận chuyển 1 lần. Hiện, tôi cùng các lực lượng đang có măt tại hiện trường để đánh giá khối lượng sạt đồng thời lên các phương án khắc phục cụ thể và dự tính thời gian khắc phục", ông Dự cho biết thêm.
* Theo Tổng công ty Đường sắt VN, phía bên phải lý trình đường sắt (taluy dương), đất từ trên núi cao sụt trượt tràn qua đường bộ xuống đường sắt, lấp kín cả 3 đường ga đoạn từ Km 209+960 đến Km 210+060. Khối đất lấp bình quân cao khoảng 12m, rộng khoảng 45m. Sạt lở khiến 3 đường ga bị biến dạng, đường ga số 3 bị dịch chuyển ngang khoảng 3m (tại vị trí sát khối sụt) trên phạm vi 130m.
Đất sụt làm đổ và vùi lấp một số toa xe hàng đang dừng trên đường ga số 1. Khối lượng đất đá sụt dự tính khoảng 70.000m3. Bên trái lý trình đường sắt (phía taluy âm), phần đất nền sát sông Hồng của đường ga số 3 cũng bị sụt một phần xuống sông, hiện tại chưa xác định cụ thể do vẫn nằm trong phạm vi khối đất sụt.
Đang trực tiếp chỉ đạo cứu viện tại hiện trường, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN Đới Sỹ Hưng cho biết, ngay từ đêm qua đã điều 10 máy xúc đến vị trí sạt lở và tiến hành luôn việc giải tỏa đất đá. Dự kiến, sẽ điều thêm 2 máy ủi. Tuy nhiên, do vị trí này có địa hình khó khăn, một bên là núi, một bên là sông, mặt bằng chật hẹp, có điều thêm máy móc cũng không có địa bàn để thực hiện.
“Chúng tôi đã điều quân và máy móc tập trung làm 3 ca liên tục cả ngày lẫn đêm. Nhưng do khó khăn về mặt bằng như vậy nên cố gắng cũng phải mất 4-5 ngày mới thông đường”, ông Hưng nói.
Theo baochinhphu.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa
Tin khác
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2
Giao thông 18/04/2024 22:19
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động
Giao thông 18/04/2024 11:29
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh
Giao thông 18/04/2024 08:04
TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái
Giao thông 17/04/2024 20:34
Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?
Đô thị 17/04/2024 11:12
Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024
Infographic 16/04/2024 15:10
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt
Giao thông 16/04/2024 12:38
Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội
Giao thông 15/04/2024 19:58
Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn
Giao thông 15/04/2024 18:46
Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bị phạt ra sao?
Giao thông 12/04/2024 20:20