Chạy đua với thời gian cứu hộ tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai

Cả đường bộ và đường sắt đều ách tắc với đống sạt lở cao tới gần chục mét, kéo dài theo tuyến khoảng 150 mét, rộng chừng 50 mét. Ngành đường sắt đã tập trung nhân lực, máy móc, chạy đua với thời gian thi công 3 ca liên tục để cố gắng thông đường trong thời gian sớm nhất.
cha y dua vo i tho i gian cu u ho tuye n duo ng sa t ha no i la o cai Sạt lở đất vùi lấp 7 toa tàu, giao thông tê liệt
cha y dua vo i tho i gian cu u ho tuye n duo ng sa t ha no i la o cai Ngành đường sắt đóng hàng loạt toa xe hiện đại
cha y dua vo i tho i gian cu u ho tuye n duo ng sa t ha no i la o cai Chính thức mở bán vé tàu Tết 2018

Cổng TTĐT Yên Bái cho biết, do mưa kéo dài nhiều ngày qua, đến khoảng 19 giờ 30 chiều nay (9/10), đất đá trên ta luy dương ở khu vực ghi phía nam ga Lâm Giang sạt xuống, gây ách tắc giao thông cả đường bộ và đường sắt qua địa bàn.

cha y dua vo i tho i gian cu u ho tuye n duo ng sa t ha no i la o cai

Đất đá từ taluy sạt xuống đoạn km 8 tuyến tỉnh lộ 164 chạy song song đường sắt sau đó tràn sang đường sắt đoạn thuộc lý trình đường sắt từ km 209+900 đến 210+100.

Hiện tại cả đường bộ và đường sắt đều ách tắc với đống sạt lở cao tới gần chục mét, kéo dài theo tuyến khoảng 150 mét, rộng chừng 50 mét. Chưa có thông tin thiệt hại về người, song đã có 7 toa xe chở hàng (toa đĩa) nằm trong khu vực Ga Lâm Giang bị vùi lấp hoặc bị đẩy ra khỏi đường ray, hư hỏng nặng.

Chính quyền địa phương và các ngành chức năng kịp thời có mặt tại hiện trường đưa ra các phương án đảm bảo an ninh trật tự và huy động lực lượng khẩn trương thông đường trong thời gian sớm nhất.

Ông Vũ Quang Hải, Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: Mưa mấy ngày nay đã gây ra vụ sạt lở chưa từng có này. Rất may không có thiệt hại gì về người. Các lực lượng cứu hộ cứu nạn đã có mặt, nhưng do đêm tối, việc triển khai các biện pháp thông đường hết sức khó khăn.

"Ngành đường sắt đã dự kiến phương án tạm ngừng các chuyến tàu lưu thông qua ga Lâm Giang. Các chuyến tàu khách sẽ dừng ở khu vực Ga Mậu A và Ga Bảo Hà sẽ thực hiện đưa khách đi tàu bằng phương tiện ô tô theo đường cao tốc Nội Bài - Lao Cai để đảm bảo hành trình" - ông Hải cho biết.

Liên quan đến vụ việc, dẫn thông tin từ Trung tâm Điều hành vận tải đường sắt, báo Giao thông cho biết, vụ sạt lở vùi lấp cả 3 đường sắt trong ga, hư hỏng khoảng 100m tà vẹt và ray.

5 toa xe hàng rỗng đang đỗ dự trữ trên đường sắt trong ga cũng bị vùi lấp toàn bộ. 2 toa xe N rỗng khác quay ngang trên đường sắt số 2.

Điều độ đường sắt đã phát lệnh cho các đơn vị khẩn trương điều nhân lực, thiết bị đến cứu viện để có thể nhanh chóng thông đường.

* Sáng 10/10, báo Giao thông dẫn lời ông Bùi Danh Tú, Phó Giám đốc Sở GTVT Yên Bái cho biết: "Khối lượng đất đá bị sạt ước tính khoảng 70.000m³, sạt xuống đoạn Km 8 tuyến tỉnh lộ 164 chạy song song đường sắt sau đó tràn sang đường sắt đoạn thuộc lý trình đường sắt từ Km 209+900 đến Km 210+100 khiến cả đường bộ và đường sắt bị ách tắc kéo dài khoảng 150m, rộng 50m. Đồng thời, làm 7 toa xe chở hàng (đang nằm chờ trong khu vực ga Lâm Giang bị vùi lấp)".

Trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục tại hiện trường, ông Đỗ Văn Dự, Giám đốc Sở GTVT Yên Bái cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, ngành GTVT Yên Bái đã khẩn trương tới hiện trường kiểm tra và lập tức lên phương án huy động lực lượng khắc phục.

Sáng nay, ngành GTVT Yên Bái đã huy động 4 máy xúc, 10 xe tải tiến hành hót dọn khối lượng đất đá bị sạt, thi công tại 2 đầu tuyến.

"Đồng thời, tập trung phối hợp với các lực lượng bên ngành Đường sắt để khẩn trương khắc phục cả 2 tuyến đường bộ và đường sắt. Do khối lượng đất đá sạt lớn, mặt bằng thi công khó do đường hẹp chỉ được 1 xe tải vào vận chuyển 1 lần. Hiện, tôi cùng các lực lượng đang có măt tại hiện trường để đánh giá khối lượng sạt đồng thời lên các phương án khắc phục cụ thể và dự tính thời gian khắc phục", ông Dự cho biết thêm.

* Theo Tổng công ty Đường sắt VN, phía bên phải lý trình đường sắt (taluy dương), đất từ trên núi cao sụt trượt tràn qua đường bộ xuống đường sắt, lấp kín cả 3 đường ga đoạn từ Km 209+960 đến Km 210+060. Khối đất lấp bình quân cao khoảng 12m, rộng khoảng 45m. Sạt lở khiến 3 đường ga bị biến dạng, đường ga số 3 bị dịch chuyển ngang khoảng 3m (tại vị trí sát khối sụt) trên phạm vi 130m.

Đất sụt làm đổ và vùi lấp một số toa xe hàng đang dừng trên đường ga số 1. Khối lượng đất đá sụt dự tính khoảng 70.000m3. Bên trái lý trình đường sắt (phía taluy âm), phần đất nền sát sông Hồng của đường ga số 3 cũng bị sụt một phần xuống sông, hiện tại chưa xác định cụ thể do vẫn nằm trong phạm vi khối đất sụt.

Đang trực tiếp chỉ đạo cứu viện tại hiện trường, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN Đới Sỹ Hưng cho biết, ngay từ đêm qua đã điều 10 máy xúc đến vị trí sạt lở và tiến hành luôn việc giải tỏa đất đá. Dự kiến, sẽ điều thêm 2 máy ủi. Tuy nhiên, do vị trí này có địa hình khó khăn, một bên là núi, một bên là sông, mặt bằng chật hẹp, có điều thêm máy móc cũng không có địa bàn để thực hiện.

“Chúng tôi đã điều quân và máy móc tập trung làm 3 ca liên tục cả ngày lẫn đêm. Nhưng do khó khăn về mặt bằng như vậy nên cố gắng cũng phải mất 4-5 ngày mới thông đường”, ông Hưng nói.

Theo baochinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhà thờ Lớn Hà Nội lung linh sắc màu mùa Giáng sinh

Nhà thờ Lớn Hà Nội lung linh sắc màu mùa Giáng sinh

Những ngày lễ Giáng sinh, Nhà thờ Lớn Hà Nội trở thành điểm hẹn quen thuộc, thu hút đông đảo người dân và du khách trong, ngoài nước đến tham quan, ghi lại những khoảnh khắc đẹp của Noel.
Nhóm công chức, viên chức sắp được hưởng phụ cấp tối đa 70% mức lương

Nhóm công chức, viên chức sắp được hưởng phụ cấp tối đa 70% mức lương

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Một trong những nội dung đáng chú ý của nghị định là quy định chế độ phụ cấp ưu đãi nghề nghiệp với mức tối đa lên tới 70% mức lương theo ngạch, bậc đối với công chức, viên chức làm việc trong lĩnh vực an toàn bức xạ và hạt nhân. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026.
Đại hội VII Công đoàn Điện lực Việt Nam: Đoàn kết - Đổi mới - Giữ vững an ninh năng lượng quốc gia

Đại hội VII Công đoàn Điện lực Việt Nam: Đoàn kết - Đổi mới - Giữ vững an ninh năng lượng quốc gia

Sáng 24/12 tại Hà Nội, Công đoàn Điện lực Việt Nam long trọng tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với sự tham dự của 200 đại biểu ưu tú, đại diện cho gần 100.000 đoàn viên, người lao động thuộc 9 Công đoàn Tổng Công ty và 242 Công đoàn cơ sở trải dài trên cả nước.
Không thể bỏ lỡ chuỗi chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 tại Hà Nội

Không thể bỏ lỡ chuỗi chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 tại Hà Nội

Bắt đầu từ tối nay (24/12), chuỗi hoạt động đón chào năm mới 2026 tại Hà Nội, dành cho nhân dân Thủ đô và du khách trong nước sẽ diễn ra với không gian chiếu sáng nghệ thuật hồ Gươm - Tháp Rùa, không gian triển lãm số “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và di sản”, Hà Nội Countdown 2026.
Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Phường Tây Hồ vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác Mặt trận năm 2025; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Hội nghị có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh phường Tây Hồ là đơn vị hành chính mới, năm đầu tiên triển khai đầy đủ mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Sáng 24/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm, điều động 5 lãnh đạo sở, ngành, đơn vị

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm, điều động 5 lãnh đạo sở, ngành, đơn vị

Sáng 24/12, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng chủ trì hội nghị công bố và trao các Quyết định của Chủ tịch UBND Thành phố về công tác cán bộ.

Tin khác

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động