Quảng Bình:

Cầu phao xuống cấp, gần 1000 người đang giỡn với “tử thần”

“Ốc đảo” Thuận Hòa, xã Quảng Trường nằm cách trung tâm huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) chừng hơn 10km, có gần 1000 người dân sinh sống. Từ bao đời nay, ai muốn qua lại thôn Thuận Hòa họ phải phụ thuộc vào những chuyến đò. Mãi đến năm 2005, người dân nơi đây phải tự bỏ tiền làm một cây cầu phao bắc qua sông Gianh nhằm đi lại thuận tiện hơn. Tuy nhiên, đến nay cầu đã xuống cấp, hư hỏng. Nguy hiểm luôn rình rập mỗi khi người dân qua lại trên chiếc cầu này.  
Cầu phao xuống cấp, gần 1000 người đang giỡn với “tử thần” Cầu phao qua sông Đáy xuống cấp

“Thót tim” đi qua cầu phao 10 năm tuổi.
Hiện nay, hằng ngày có gần 1000 người dân thôn Thuận Hoà bất chấp nguy hiểm liều mình bước qua cây cầu phao dân sinh. Dường như họ đã quen đối mặt với “tử thần” khi cây cầu bắc qua con sông Gianh dài gần 200m đã xuống cấp. Những khó khăn này không chỉ đặt nặng trên vai người lớn mà có hơn 200 học sinh, sống trên bãi Cồn nằm giữa dòng sông này hằng ngày bất chấp nguy hiểm đi qua chiếc cầu phao xuống cấp để đi tìm chữ.

Cầu phao xuống cấp, gần 1000 người đang giỡn với “tử thần”
Người dân thôn Thuận Hòa đi lại rất khó khăn vì cầu phao xuống cấp


Theo chỉ dẫn của người dân, phóng viên báo đã tìm đến chiếc cầu. Theo ghi nhận, cầu đã đứt dây cáp một bên, từng tấm ván gỗ trên bề mặt cầu bị mục mối, gãy nát, bong tróc ra từng khúc, lan can của cầu là những thanh gỗ tre bó buộc lại bằng những sợi thép đã hoen rỉ, phía dưới dòng nước là những chiếc thùng phuy được kết với nhau bằng những sợi dây địu khiến bề mặt cầu khúc nổi, khúc chìm.

Là một người dân thường xuyên đi lại trên chiếc cầu phao này, chị Đoàn Thị Luyến, trú thôn Thuận Hoà cho biết: “Cầu xuống cấp quá rồi, các chú qua lại đây thì đi nhanh chân kẻo ván mục gãy khi nào không biết. Một ngày tôi qua lại đây hai lần nhưng phải nín thở đi nhanh mới đỡ lo “đánh cược” tính mạng mình với hà bá đó chú”.

Chung tâm trạng, cháu Nguyễn Văn Phúc học sinh trường THCS Quảng Trường cho hay: “Biết qua cầu là nguy hiểm nhưng chúng cháu vẫn liều mà bước qua chứ có đường mô khác nữa. Về mùa nắng này còn đỡ, chứ mùa mưa nước chảy xiết nhìn hãi lắm”.

“Người lớn như chúng tôi qua cầu thì không lo lắm, chứ tội mấy đứa trẻ, mỗi lần chúng nó đi học qua là tui phải chạy ra ngó ngiêng coi răng, lỡ gặp phải sự cố chi thì bơi ra mà ứng cứu” – ông Mai Xuân Nhung, thôn Thuận Hoà tâm sự.

Cần lắm một cây cầu…

Được biết toàn thôn có 178 hộ dân và 997 nhân khẩu họ sinh sống giữa “ốc đảo” nhưng canh tác đất nông nghiệp lại ở bên này sông gần với trung tâm thị xã Ba Đồn. Hằng ngày bà con đều phải vượt qua cây cầu phao mới đến đồng ruộng canh tác, thu hoạch sản phẩm, giao thương qua lại…

Cầu phao xuống cấp, gần 1000 người đang giỡn với “tử thần”
Chị Đoàn Thị Luyến lo lắng mỗi khi qua cầu phao Thuận Hoà

Ông Hoàng Anh Vũ - Trưởng thôn Thuận Hoà cho biết: Người dân nơi đây gian nan lắm chú à, quyết tâm lắm năm 2005 họ mới làm được chiếc cầu phao này. Lúc làm cầu chính quyền địa phương có hỗ trợ một phần kinh phí, còn lại do người dân gom góp. Tuy nhiên đã trải qua 10 năm, cầu xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân, học sinh luôn phải đối mặt với ẩn họa bất cứ lúc nào.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Tiến - Chủ tịch UBND xã Quảng Trường cho biết. “Cây cầu này có thiết kế dài 195m, rộng 2m, nguồn kinh phí xây dựng chủ yếu từ người dân và được đưa vào sử dụng năm 2005. Gần đây, biết là cầu xuống cấp gây nguy hiểm nên chính quyền xã đã khuyến cáo với người dân nên cẩn thận mỗi khi qua cầu. Bên cạnh đó chúng tôi thường xuyên đến kiểm tra cầu nếu phát hiện có điểm nào hư hỏng thì phải sửa tạm lại cho bà con đi”.

“Ngoài ra về mùa mưa lũ chúng tôi cử người túc trực kiểm tra đề phòng sự cố xảy ra. Đây là biện pháp trước mắt, còn về lâu dài cần phải xây dựng cầu mới đảm bảo an toàn cho người dân khi qua sông”, ông Tiến cho biết thêm.

“Đất Thuận Hoà nổi trên một cái cồn bãi giữa sông Gianh với địa hình tách biệt ra thế giới bên ngoài. Đời sống bà con rất khó khăn, thiếu thốn trăm bề nên việc người dân bỏ tiền để xây dựng một cái cầu vững chắc thì khó lòng mà đạt được” – ông Cao Minh Hiền, Bí thư Đảng uỷ xã Quảng Trường, nhìn nhận.


Nguyễn Đạt - Hiền Lương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã giải trình chi tiết, làm rõ thêm nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội còn băn khoăn liên quan đến chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chiều 5/12, với 433/440 đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành chiếm 91,54% tổng số đại biểu, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi).
Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Trận đấu giữa Man City và Sunderland diễn ra lúc 22h00 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Ngoại hạng Anh 2025/26. Trong bối cảnh Arsenal thi đấu sớm hơn, thầy trò Pep Guardiola vẫn phải ra sân với mục tiêu duy nhất: Giành trọn 3 điểm để duy trì áp lực trong cuộc đua vô địch. Trước một Sunderland chưa từng thắng Man City tại Premier League từ năm 2013, đội chủ sân Etihad được đánh giá vượt trội về lực lượng, phong độ lẫn đẳng cấp.
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Trận đấu giữa Real Betis và Barcelona diễn ra lúc 00h30 ngày 7/12 trong khuôn khổ vòng 15 La Liga 2025/26. Real Betis đang đứng thứ 5 với 24 điểm sau 14 trận, trong khi Barcelona dẫn đầu với 37 điểm sau 15 trận. Dù được đánh giá cao hơn, Barcelona hiểu rằng chuyến làm khách tới La Cartuja sẽ không hề dễ dàng, nhất là khi đội chủ nhà đang đạt phong độ rất cao.
Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12) ghi nhận nhiều biến động khi các ngân hàng thương mại điều chỉnh nhẹ, trong khi đó thị trường tự do giảm mạnh hơn 200 đồng mỗi USD.
Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Ngày 5/12, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Sơn Tây tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất nhằm thảo luận và thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường Sơn Tây khóa II, nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Tin khác

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Xem thêm
Phiên bản di động