M
15:23 | 17/05/2018

Để Du lịch Thủ đô thực sự là ngành Công nghiệp không khói:

Cần tiếp tục tạo các bước đột phá

(LĐTĐ) Theo thống kê, Hà Nội có khoảng 846 doanh nghiệp lữ hành quốc tế và khoảng 200 doanh nghiệp trong nước được cấp phép. Triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Sở Du lịch đã có nhiều hoạt động đồng bộ trong việc giới thiệu, quảng bá, hỗ trợ hay vận động các doanh nghiệp du lịch Thủ đô hưởng ứng cuộc vận động, xây dựng chương trình du lịch khuyến mại kết hợp mua sắm hàng Việt Nam.

can tiep tuc tao cac buoc dot pha Phát triển ngành công nghiệp văn hóa của Hà Nội: Bắt đầu từ đâu?
can tiep tuc tao cac buoc dot pha Ngành du lịch Việt Nam: Cần chú trọng đào tạo nguồn nhân lực

Nhằm nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ phục vụ khách du lịch, Sở Du lịch đã tiếp xúc các cơ sở lưu trú, nhất là các khách sạn lớn để tạo điều kiện trưng bày, bán sản phẩm mỹ nghệ của các làng nghề.

Cùng với đó, Sở khuyến khích các tua du lịch làng nghề. Năm 2017, tổng doanh thu của du lịch Hà Nội đạt 70 nghìn tỷ đồng. Trong số này, doanh thu từ bán các sản phẩm lưu niệm chiếm một tỷ lệ không nhỏ.

Ngoài ra, Sở cũng đã xây dựng chuỗi cơ sở mua sắm, ẩm thực đạt chuẩn. Các cơ sở này được lựa chọn từ những cơ sở kinh doanh dịch vụ chất lượng tốt; sau đó, Sở phối hợp các cơ quan hướng dẫn các chủ kinh doanh hoàn thiện cơ sở vật chất, nhân lực, cách thức phục vụ khách và tiến hành thẩm định để cấp giấy chứng nhận.

Trên địa bàn thành phố hiện có 32 cơ sở kinh doanh, 36 cơ sở dịch vụ ăn uống được gắn biển đạt chuẩn để phục vụ khách du lịch. Các cơ sở này đã tạo hình ảnh đẹp cho khách du lịch khi đến Thủ đô.

can tiep tuc tao cac buoc dot pha
Làm thế nào để du khách đến Hà Nội sẽ muốn quay trở lại và đã đến là không tiếc tiêu tiền thì cần phải tiếp tục những bước đột phá. ảnh minh họa (nguồn IT)

Theo đại diện Hiệp hội Du lịch Hà Nội hiện nay, trình độ nhân lực của doanh nghiệp vẫn còn yếu và thiếu, dẫn đến việc truyền thông cho hàng Việt gặp nhiều khó khăn. Ðể nâng cao chất lượng cuộc vận động, cần đẩy mạnh đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đổi mới để giá cả hợp lý, phù hợp mặt bằng chung của khu vực.

Bản thân các làng nghề sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ cần nâng cao nhận thức trong việc cung cấp hàng hóa bảo đảm chất lượng, đa dạng mẫu mã sản phẩm, giá rẻ, bảo vệ môi trường làng nghề… Có như vậy, các doanh nghiệp du lịch mới có thể xây dựng các tua đưa khách du lịch trong, ngoài nước đến tham quan, mua sắm sản phẩm.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh cho rằng, cốt lõi của việc thúc đẩy người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong du lịch là kết nối cung - cầu thông qua tuyên truyền và giới thiệu sản phẩm, quảng bá du lịch gắn với sản phẩm hàng hóa Việt Nam chất lượng cao.

Muốn vậy, Sở Du lịch tiếp tục đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch, dịch vụ, hàng hóa Việt Nam; hướng dẫn khách du lịch đến các điểm sản xuất, phân phối sản phẩm đặc trưng của các địa phương, vùng, miền.

Ngành du lịch cần chủ động tìm kiếm, phát hiện, phát triển chất lượng các điểm đến, trong đó, có điểm đến về mua sắm, từ đó xây dựng các mô hình điểm để kết nối các đơn vị sản xuất, lưu thông, dịch vụ, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa đến du khách; nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.

Mặt khác, thông qua du lịch phát hiện vấn đề trong sản xuất, lưu thông, tiêu dùng để từ đó có những phản hồi của người tiêu dùng, khách du lịch đối với sản phẩm hàng hóa trong nước.

Nói một cách ngắn gọn vấn đề quan trọng bên cạnh bảo tôn văn hóa, công trình văn hóa, di tích văn hóa, thuần phong mỹ tục, thành phố cần tiếp tục tạo các bước đột phá để nâng cao chất lượng dịch vụ để du khách đến Hà Nội một lần phải muốn quay trở lại. Đặc biệt đã đến là phải tiêu tiền… có như thế du lịch Thủ đô mới thực sự là ngành công nghiệp không khói, góp phần đưa Hà Nội phát nhanh, bền vững theo hướng xanh- sạch!

Hải Linh

Nguồn :