Công tác tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử:

Cần tăng cường quản lý để nâng cao chất lượng nhà thầu

Ngày 24/8, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - xã hội HĐND TP Hà Nội đã làm việc với Sở Văn hóa và thể thao TP Hà Nội về việc thực hiện công tác tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn TP Hà Nội.
can tang cuong quan ly de nang cao chat luong nha thau Nhà thầu được phép đặt cọc bằng tiền mặt?
can tang cuong quan ly de nang cao chat luong nha thau Đài thiên văn đầu tiên của Việt Nam sẽ chính thức hoạt động vào tháng 9
can tang cuong quan ly de nang cao chat luong nha thau Đình chỉ thi công nhà thầu không bảo đảm an toàn về điện

Báo cáo tại buổi làm việc, Trưởng Ban quản lý Di tích & Danh thắng Hà Nội Nguyễn Thị Hòa cho biết, Hà Nội là địa phương có số lượng di tích lớn nhất toàn quốc với gần 6000 di tích được phân bố rải khắp 30 quận, huyện và thị xã. Theo phân loại sơ bộ ban đầu, hiện có 2.235 di tích xuống cấp các hạng mục chính, có trên 200 di tích trong tình trạng xuống cấp nặng.

can tang cuong quan ly de nang cao chat luong nha thau
Trưởng ban Văn hóa – xã hội Trần Thế Cương phát biểu tại buổi làm việc

Bên cạnh đó, quá trình đô thị hóa những năm gần đây có phần lấn át cảnh quan, ảnh hưởng phần nào đến không gian và môi trường di tích trong khu vực nội đô và khu vực đông dân cư. Việc xuống cấp của di tích có nhiều nguyên nhân, chủ yếu do các yếu tố tự nhiên (mưa, nắng, mối, mọt,…), các yếu tố xã hội và bản thân tuổi thọ của di tích.

Bên cạnh đó, có một số di tích bị phá hủy do chiến tranh, chưa kịp thời khôi phục, sửa chữa. Ngoài ra, còn do sự vô ý thức của con người và việc sử dụng di tích không đúng chức năng nhiệm vụ ở một số địa phương trong giai đoạn trước đó. Theo bà Hòa, mặc dù thời gian qua, Thành phố đã có nhiều nỗ lực trong việc tu bổ, tôn tạo và phát huy các giá trị của di tích lịch sửa nhưng kết quả đạt được vẫn còn hạn chế.

Phân tích và làm rõ hơn nguyên nhân, ông Trương Minh Tiến – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho rằng, ở cấp cơ sở nhiều nơi vẫn chưa có nhận thức đầy đủ về di tích lịch sử. Trong đó, ở một số chùa được xếp hạng di tích, mặc dù quyền định đoạt, sửa chữa di tích thuộc thẩm quyền của nhà nước nhưng một số sư trụ trì lại tự ý sửa chữa, tôn tạo.

Có thể với mục đích xây dựng di tích khang trang, to đẹp hơn nhưng lại làm mất đi nguyên bản của chùa, từ đó làm suy giảm giá trị của di tích. Còn có hiện tượng nhiều dự án ở một số quận huyện phải trả đi, trả lại. Nguyên nhân là chủ đầu tư chọn đơn vị tư vấn kém, thậm chí cho nhau thuê tư cách pháp nhân để nhận thầu…

Do đó, ông Tiến đề nghị, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, thậm chí phải mở các lớp hướng dẫn, đào tạo ở cơ sở để cán bộ, người dân hiểu và thực hiện cho đúng quy định. “Chúng ta cũng cần phải tính đến việc tăng giá ở các di tích đã thu phí và tiến hành thu phí ở tất cả các di tích có thể thu. Nguồn quỹ này sẽ bổ sung cho kinh phí đầu tư, tôn tạo, tu bổ tại chỗ hoặc hỗ trợ cho những di tích khác, đang xuống cấp nghiêm trọng mà không có kinh phí để tôn tạo” – ông Tiến nói.

Tại buổi làm việc, đại diện các sở và các đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao cũng đã thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến việc quản lý, xây dựng và hoàn thiện hồ sơ công nhận các di tích; kinh phí bảo trì, tôn tạo các di tích; việc lựa chọn nhà thầu và đơn vị tư vấn cải tạo, trùng tu di tích;…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Văn hóa – xã hội Trần Thế Cương đánh giá cao nỗ lực của Sở Văn hóa và thể thao cùng với các đơn vị trực thuộc trong việc thực hiện công tác tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn TP. Đặc biệt, ngành văn hóa đã làm tốt việc kết nối với ngành du lịch trong việc thực hiện các tour, tuyến, qua đó đẩy mạnh phát triển ngành du lịch và quảng bá hình ảnh của Thủ đô.

Tuy nhiên, theo Trưởng ban Văn hóa – xã hội, việc tu bổ, tôn tạo các di tích vẫn còn gặp nhiều khó khăn do nguồn kinh phí tu bổ còn ít, mặc dù so với cả nước đã là nhiều nhưng nếu so với nhu cầu, số lượng, tầm quan trọng của di tích thì còn rất thiếu. Thời gian qua, Hà Nội đã tích cực huy động các nguồn vốn xã hội hóa nhưng vẫn còn rất hạn chế. Ngoài ra, do tác động của môi trường, thiên tai đã khiến nhiều di tích xuống cấp.

Ở nhiều nơi, người dân phải dùng cột kèo để chống cho đỡ sập. Bên cạnh đó, công tác trình duyệt, hoàn thiện hồ sơ tu bổ, tôn tạo vẫn còn chậm, nhiều đơn vị phản ánh có khi phải mất cả năm mới xong. Công tác lập hồ sơ xếp hạng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, theo thống kê vẫn còn khoảng 3/5 di tích chưa được xếp hạng. Một số di tích trong nội thành đang xen kẽ với nhà dân, gây khó khăn cho việc khoanh vùng, bảo vệ di tích.

Do đó, trong thời gian tới, Trưởng ban Văn hóa – xã hội Trần Thế Cương đề nghị, cần tăng cường nguồn vốn tôn tạo di tích từ nguồn xã hội hóa. Trong đó, đặc biệt ưu tiên dành kinh phí cho những di tích xuống cấp nghiêm trọng. Sở Văn hóa và Thể thao cần chỉ đạo các quận, huyện và thị xã đẩy nhanh việc kiểm kê di tích, tích cực hơn nữa trong việc rà soát, hoàn thiện hồ sơ để xếp hạng di tích. Các đơn vị cần phải kiện toàn và nâng cao năng lực của các ban quản lý di tích, nhất là ở cấp cơ sở đồng thời đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân. Đặc biệt, phải thực hiện tốt công tác kiểm duyệt, tăng cường quản lý để nâng cao chất lượng nhà thầu.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

(LĐTĐ) Vay tiêu dùng là hình thức được nhiều người lựa chọn khi cần vốn nhưng vay tiêu dùng thế nào để tránh nợ xấu là vấn đề không phải ai cũng biết.
Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Đồng Nai: Xuất siêu trong quý I/2024 đạt hơn 1,6 tỷ USD

Đồng Nai: Xuất siêu trong quý I/2024 đạt hơn 1,6 tỷ USD

(LĐTĐ) Hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh Đồng Nai đạt nhiều khởi sắc khi xuất siêu hơn 1,6 tỷ USD trong quý 1/2024.
Chấm dứt “cơn khát” vốn!

Chấm dứt “cơn khát” vốn!

(LĐTĐ) Từ giữa tháng 3/2024, lãi suất tiết kiệm đã được gần 20 ngân hàng thương mại (NHTM) trên thị trường tiếp tục điều chỉnh giảm. Theo đó, các NHTM giảm lãi suất tiết kiệm ở nhiều kỳ hạn, trong đó cao nhất có ngân hàng giảm đến 1,1%.
Cảnh báo hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến bị tấn công

Cảnh báo hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến bị tấn công

(LĐTĐ) Vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã gửi công văn hỏa tốc tới các công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ nhằm cảnh báo lỗ hổng bảo mật liên quan đến hệ thống công nghệ thông tin.
Từ 1/7:  Lỡ chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng lừa đảo vẫn có thể lấy lại

Từ 1/7: Lỡ chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng lừa đảo vẫn có thể lấy lại

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, khách hàng cá nhân khi chuyển tiền trực tuyến hoặc nạp/rút tiền ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt, vân tay.
Cần sớm tính lại mức chịu thuế thu nhập cá nhân

Cần sớm tính lại mức chịu thuế thu nhập cá nhân

(LĐTĐ) Ngày 18/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trả lời chất vấn về nhóm nội dung thuộc lĩnh vực tài chính tại khuôn khổ phiên họp thứ 31 Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong đó, nhiều đại biểu đề cập đến sự bất cập về thuế thu nhập cá nhân.
Vì sao chưa cấp phép cho doanh nghiệp kinh doanh đặt cược?

Vì sao chưa cấp phép cho doanh nghiệp kinh doanh đặt cược?

(LĐTĐ) Cấp phép kinh doanh đặt cược công khai để ngăn chặn cá cược chui, đồng thời quản lý, giám sát chặt hoạt động cá cược, hạn chế tiêu cực phát sinh từ cá cược chui. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có dự án nào được cấp phép kinh doanh công khai hoạt động cá cược.
Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

(LĐTĐ) Trả lời tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3, về tình trạng một số công ty thẩm định giá bị xử lý sai phạm, nhiều doanh nghiệp thẩm định giá lại sợ rủi ro, từ chối thẩm định giá đất gây khó khăn cho nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, sai thì phải xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự.
Xem thêm
Phiên bản di động