“Bắt bệnh” lấn chiếm vỉa hè, lòng đường: Đâu là giải pháp khả thi?

Để tiếp tục xây dựng “Năm trật tự và văn minh đô thị 2015”, bên cạnh công tác tuyên truyền về quy tắc ứng xử cho người dân, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội cần đề ra những giải pháp trên tinh thần tôn trọng những chức năng của vỉa hè cũ và giải quyết tốt những tồn đọng phát sinh.


Hài hòa các chức năng

Từ thực trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đã tồn tại nhiều năm nay, phần lớn các chuyên gia đều nhận định mấu chốt của việc giải bài toán nan giải này là phải quy hoạch xây dựng thành công không gian giao thông tĩnh, nhất là đối với các quận trung tâm. Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, Th.S - KTS Phùng Anh Tiến - nguyên Trưởng khoa Quản lý đô thị - trường Đại học kiến trúc Hà Nội cho biết, quy hoạch vỉa hè ngày xưa là dành cho người đi bộ nên những tiêu chí để phục vụ cho chức năng chính này là hệ thống cây xanh 2 bên đường. Từ thời Pháp thiết kế, vỉa hè trung bình rộng từ 3 - 4 m. Có những tuyến phố vỉa hè rộng 6 m do đặc thù cây trồng trên vỉa hè là cây cổ thụ. Càng về những năm sau này lại càng tăng số lượng phương tiện đi lại mà phổ biến là xe máy.

Kiến trúc nhà ở của phố phường hiện đại là nhà hình ống với chức năng vừa ở vừa kinh doanh thương mại nên nhu cầu để xe tăng cao. Từ đó, chức năng của vỉa hè bị thay đổi, trở thành nơi để xe là chủ yếu. Mâu thuẫn trong công tác quản lý nằm ở chỗ trong khi chức năng cũ không cải tạo được còn chức năng phát sinh lại cấm. Theo Th.s - KTS Phùng Anh Tiến, bất kỳ giải pháp nào cũng có 2 mặt. Muốn quy hoạch phố cổ trở thành tuyến phố đi bộ buộc phải di dời những hộ kinh doanh mưu sinh để phát triển các hoạt động kinh doanh mang tính chất trưng bày, kết hợp các yếu tố văn hóa  giới thiệu cho khách du lịch. Tuy nhiên, phương án đó được đánh giá là khá tốn kém và chưa chắc đã nhận được sự đồng tình của người dân.

Xe máy của khách được để ngay trước các cửa hàng mua sắm

56675

Một thực tế hiện nay đang xảy ra là tình trạng không quản lý được thì cấm. Tuy nhiên việc cấm kinh doanh trên vỉa hè không hẳn là giải pháp khả thi. Đại tá, PGS-TS Nguyễn Đức Bình - Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội nhận định, những mâu thuẫn khi ban hành lệnh cấm ở chỗ muốn người dân đóng thuế trên vỉa hè thì phải để họ kinh doanh, mà kinh doanh thì lấn chiếm vỉa hè. Đồng quan điểm với TS Nguyễn Đức Bình, Đại tá Nguyễn Hùng Sơn - Trưởng công an phường Hàng Đào cũng cho rằng, một bên vận động  thu thuế hàng năm từ các hộ kinh doanh trên địa bàn phường theo đúng yêu cầu khoảng từ 14 - 15 tỉ đồng nhưng  một bên lại ban hành những quy định cấm kinh doanh sẽ chẳng khác nào vừa đá bóng, vừa thổi còi".

Để giảm thiểu tình trạng mất trật tự an ninh trật tự đô thị, nhiều chuyên gia từng đưa ra giải pháp quản lý lượng phương tiện đăng ký mới theo hình thức cấp biển số xe có giới hạn mà trong đó giới hạn này phải đồng bộ với hạ tầng giao thông. Như vậy, người muốn sở hữu phương tiện sẽ phải tìm cách đăng ký được biển số xe trước khi quyết định mua sắm phương tiện, bởi nếu không có biển kiểm soát của nhà nước thì người sở hữu nhiều phương tiện  cũng không thể tham gia giao thông. Tuy nhiên, KTS Phùng Anh Tiến có những ý kiến trái chiều với giải pháp này bởi ông cho rằng, nếu quy định đó được ban hành sẽ vi phạm vấn đề nhân quyền.

Th.S - KTS Phùng Anh Tiến nhấn mạnh thêm: Phương án khả thi là phương án có càng ít quy định cấm càng tốt. Phương án đó cần phải đảm bảo song song 2 tiêu chí cơ bản là tôn trọng những chức năng vỉa hè cũ và khắc phục những phát sinh.

Trên thực tế, khu vực phố cổ cũng đã có một số tuyến phố áp dụng biện pháp hiệu quả  như phố Tràng Thi, Hàng Bài, Hàng Bông... Cụ thể ở phố Hàng Bông, một số điểm có diện tích lớn đã giải quyết chỗ để xe cho người dân bằng cách di chuyển xe lên tầng cao hoặc xuống hầm. Đó là kết quả của sự nỗ lực, quyết tâm của chính quyền các phường sở tại và sự tự giác của người dân. Tuy nhiên để thực hiện phương án này hiệu quả cần nguồn vốn đầu tư rất lớn và đồng bộ trong công tác xây dựng bởi việc quy hoạch những bãi để xe trên cao hoặc đặt ngầm dưới lòng đất cần độ dốc để xe tịnh tiến.

Thiết nghĩ, trong khi chờ sự phát triển của đời sống xã hội, thay đổi thói quen kinh doanh, mua bán, ăn uống trên vỉa hè của người dân thì cần có cơ chế thích hợp trong việc quản lý và sử dụng vỉa hè.

Hiện tại Đà Nẵng là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về công tác thực hiện mục tiêu xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, trong đó việc lập lại trật tự đô thị là ưu tiên hàng đầu. Điển hình là quận Hải Châu thời gian qua đã có nhiều phương pháp hiệu quả để đảm bảo trật tự đô thị như triển khai kẻ vạch, phân định ranh giới sử dụng; tạm thời vỉa hè giao cho lực lượng quản lý đô thị của phường quản lý. Theo đó lực lượng kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm về trật tự vỉa hè đô thị cũng khá nghiêm minh. Ông Huỳnh Văn Rân - đội trưởng đội quy tắc đô thị quận Hải Châu cho biết, các giải pháp hầu hết đều tập trung vào việc giải quyết song song 2 vấn đề lớn là đảm bảo trật tự đô thị và hỗ trợ những phương án giúp người kinh doanh buôn bán trên vỉa hè có kế mưu sinh.

Cụ thể, quận đã giao cho các phường thống kê những trường hợp buôn bán trên vỉa hè để sắp xếp cho họ những khu vực buôn bán nhất định. Ngoài ra quận còn có chủ trương cho các hộ này vay vốn không lãi suất để đầu tư buôn bán. Để xử lý những trường hợp vi phạm dừng đỗ xe dưới lòng đường, quận đã đề xuất dùng khóa để khóa những xe vi phạm sau đó tiến hành phạt nguội hay việc đưa  xe cẩu xử lý những chủ xe không hợp tác, lắp đặt camera ghi hình xác định lỗi vi phạm trên tuyến đường Trần Binh Trọng, Phan Châu Trinh để hạn chế phương tiện ô tô đậu 2 bên đường.

Nhóm PV KTXH

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn

Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang xem xét sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), với nhiều đề xuất sửa đổi, bổ sung quan trọng, nhằm tháo gỡ khó khăn từ thực tiễn, giúp cho chính sách bảo hiểm này thật sự phát huy được hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số

Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số

(LĐTĐ) Thực tế, các quốc gia đang phát triển muốn bao phủ nhanh và hiệu quả dịch vụ tài chính chính thức. Theo đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để hiện đại hóa các kênh cung ứng dịch vụ tài chính hiện đại. Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số dịch vụ tài chính, song thực trạng bức tranh tiếp cận dịch vụ cho thấy vẫn còn dư địa lớn để cải thiện, đặc biệt là với nhóm thu nhập thấp.
Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) và Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Đông Anh đã và đang triển khai hiệu quả chương trình phối hợp công tác. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành Giáo dục.
Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”

Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình trạnh thanh, thiếu niên thường xuyên tụ tập điều khiển mô tô xe gắn máy chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, liên tục hò hét đã gây hoang mang, khiếp sợ cho người tham gia giao thông ở Hà Nội. Mới đây nhất, vụ việc nhóm “quái xế” tông tử vong người phụ nữ đang dừng chờ đèn đỏ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo. Nhiều người dân tỏ rõ sự bất bình với hành vi của nhóm đối tượng trên và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, xử lý triệt để tình trạng này.
Bông mua tím

Bông mua tím

(LĐTĐ) Con mương xẻ miếng đất của nhà tôi ra làm hai phần. Một nửa kêu là vườn tạp. Bên còn lại thì làm rẫy khóm. Mùa đến, bên này lẫn phía kia đều tím hồng một màu bông mua. Ngoại nói, loại cây này nhiều công dụng, chữa bệnh hay lắm. Nghe vậy nhưng bọn con nít tụi tôi đâu hiểu ý tứ bởi còn mải chơi.
Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp

Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, người lao động được các cấp Công đoàn quan tâm, chăm lo về mọi mặt, đặc biệt là việc đảm bảo sức khỏe để ổn định lao động sản xuất. Qua các hoạt động chăm lo đó đã tạo niềm tin đối với người lao động vào tổ chức Công đoàn và giúp người lao động có động lực để gắn bó lâu dài, nỗ lực đóng góp vào sự phát triển chung của doanh nghiệp.
Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa

Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa

(LĐTĐ) Xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh là mục tiêu của Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Nhận thức sâu sắc điều đó, thời gian qua, Hà Nội đã triển khai phong trào xây dựng Gia đình văn hóa với những cách làm bài bản. Thông qua phong trào, những giá trị tốt đẹp của gia đình truyền thống như hiếu thảo, chung thủy, đoàn kết được duy trì và lan tỏa rộng rãi trong xã hội.

Tin khác

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Các lỗi vi phạm chủ yếu như không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt xe không đúng quy định. Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố 51 vụ án với 40 bị can.
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai nhiều tổ công tác tuần tra kiểm soát trên khắp các tuyến đường xuyên tâm, hướng từ các huyện ngoại thành vào trung tâm Hà Nội. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều "yêng hùng" ngổ ngáo đầu trần điều khiển xe máy với tốc độ cao vượt đèn, bấm còi rú ga... tất cả đều lí nhí xin lỗi, cúi đầu xấu hổ.
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội về nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng như đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả.
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới, thực hiện theo phương án ủy quyền cho cấp huyện. Quyết định này bãi bỏ các thủ tục cũ, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý.
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 4836 về kế hoạch thực hiện các khu vực TOD (phát triển giao thông công cộng) dọc tuyến metro số 1, metro số 2, Vành đai 3 theo Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

(LĐTĐ) Sau gần 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại Hà Nội, tình trạng học sinh vi phạm đã giảm đáng kể…
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

(LĐTĐ) Qua hình ảnh camera nhà dân ghi lại tại hiện trường, chiếc xe ô tô Ford Everest biển kiểm soát 30L-220.xx từ trong ngõ đi ra, cùng chiều với đoàn người đưa tang, sau đó xe đột ngột tăng tốc, đâm vào hàng loạt người đeo khăn tang đi bộ bên đường…
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

(LĐTĐ) Sự cố dừng tàu tuyến Nhổn - Ga Hà Nội chiều tối ngày 24/10 vừa qua đã làm ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách.
TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng

TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ban hành 3.170 thông báo gửi chủ phương tiện đến trụ sở Thanh tra Sở GTVT để làm việc; gửi thông báo cho Cục Đăng kiểm Việt Nam danh sách 2.800 lượt phương tiện vi phạm về tải trọng để cảnh báo phương tiện vi phạm hành chính trên chương trình quản lý kiểm định.
Xem thêm
Phiên bản di động