“Bắt bệnh” lấn chiếm vỉa hè, lòng đường: Đâu là giải pháp khả thi?

Để tiếp tục xây dựng “Năm trật tự và văn minh đô thị 2015”, bên cạnh công tác tuyên truyền về quy tắc ứng xử cho người dân, các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội cần đề ra những giải pháp trên tinh thần tôn trọng những chức năng của vỉa hè cũ và giải quyết tốt những tồn đọng phát sinh.


Hài hòa các chức năng

Từ thực trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đã tồn tại nhiều năm nay, phần lớn các chuyên gia đều nhận định mấu chốt của việc giải bài toán nan giải này là phải quy hoạch xây dựng thành công không gian giao thông tĩnh, nhất là đối với các quận trung tâm. Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, Th.S - KTS Phùng Anh Tiến - nguyên Trưởng khoa Quản lý đô thị - trường Đại học kiến trúc Hà Nội cho biết, quy hoạch vỉa hè ngày xưa là dành cho người đi bộ nên những tiêu chí để phục vụ cho chức năng chính này là hệ thống cây xanh 2 bên đường. Từ thời Pháp thiết kế, vỉa hè trung bình rộng từ 3 - 4 m. Có những tuyến phố vỉa hè rộng 6 m do đặc thù cây trồng trên vỉa hè là cây cổ thụ. Càng về những năm sau này lại càng tăng số lượng phương tiện đi lại mà phổ biến là xe máy.

Kiến trúc nhà ở của phố phường hiện đại là nhà hình ống với chức năng vừa ở vừa kinh doanh thương mại nên nhu cầu để xe tăng cao. Từ đó, chức năng của vỉa hè bị thay đổi, trở thành nơi để xe là chủ yếu. Mâu thuẫn trong công tác quản lý nằm ở chỗ trong khi chức năng cũ không cải tạo được còn chức năng phát sinh lại cấm. Theo Th.s - KTS Phùng Anh Tiến, bất kỳ giải pháp nào cũng có 2 mặt. Muốn quy hoạch phố cổ trở thành tuyến phố đi bộ buộc phải di dời những hộ kinh doanh mưu sinh để phát triển các hoạt động kinh doanh mang tính chất trưng bày, kết hợp các yếu tố văn hóa  giới thiệu cho khách du lịch. Tuy nhiên, phương án đó được đánh giá là khá tốn kém và chưa chắc đã nhận được sự đồng tình của người dân.

Xe máy của khách được để ngay trước các cửa hàng mua sắm

56675

Một thực tế hiện nay đang xảy ra là tình trạng không quản lý được thì cấm. Tuy nhiên việc cấm kinh doanh trên vỉa hè không hẳn là giải pháp khả thi. Đại tá, PGS-TS Nguyễn Đức Bình - Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội nhận định, những mâu thuẫn khi ban hành lệnh cấm ở chỗ muốn người dân đóng thuế trên vỉa hè thì phải để họ kinh doanh, mà kinh doanh thì lấn chiếm vỉa hè. Đồng quan điểm với TS Nguyễn Đức Bình, Đại tá Nguyễn Hùng Sơn - Trưởng công an phường Hàng Đào cũng cho rằng, một bên vận động  thu thuế hàng năm từ các hộ kinh doanh trên địa bàn phường theo đúng yêu cầu khoảng từ 14 - 15 tỉ đồng nhưng  một bên lại ban hành những quy định cấm kinh doanh sẽ chẳng khác nào vừa đá bóng, vừa thổi còi".

Để giảm thiểu tình trạng mất trật tự an ninh trật tự đô thị, nhiều chuyên gia từng đưa ra giải pháp quản lý lượng phương tiện đăng ký mới theo hình thức cấp biển số xe có giới hạn mà trong đó giới hạn này phải đồng bộ với hạ tầng giao thông. Như vậy, người muốn sở hữu phương tiện sẽ phải tìm cách đăng ký được biển số xe trước khi quyết định mua sắm phương tiện, bởi nếu không có biển kiểm soát của nhà nước thì người sở hữu nhiều phương tiện  cũng không thể tham gia giao thông. Tuy nhiên, KTS Phùng Anh Tiến có những ý kiến trái chiều với giải pháp này bởi ông cho rằng, nếu quy định đó được ban hành sẽ vi phạm vấn đề nhân quyền.

Th.S - KTS Phùng Anh Tiến nhấn mạnh thêm: Phương án khả thi là phương án có càng ít quy định cấm càng tốt. Phương án đó cần phải đảm bảo song song 2 tiêu chí cơ bản là tôn trọng những chức năng vỉa hè cũ và khắc phục những phát sinh.

Trên thực tế, khu vực phố cổ cũng đã có một số tuyến phố áp dụng biện pháp hiệu quả  như phố Tràng Thi, Hàng Bài, Hàng Bông... Cụ thể ở phố Hàng Bông, một số điểm có diện tích lớn đã giải quyết chỗ để xe cho người dân bằng cách di chuyển xe lên tầng cao hoặc xuống hầm. Đó là kết quả của sự nỗ lực, quyết tâm của chính quyền các phường sở tại và sự tự giác của người dân. Tuy nhiên để thực hiện phương án này hiệu quả cần nguồn vốn đầu tư rất lớn và đồng bộ trong công tác xây dựng bởi việc quy hoạch những bãi để xe trên cao hoặc đặt ngầm dưới lòng đất cần độ dốc để xe tịnh tiến.

Thiết nghĩ, trong khi chờ sự phát triển của đời sống xã hội, thay đổi thói quen kinh doanh, mua bán, ăn uống trên vỉa hè của người dân thì cần có cơ chế thích hợp trong việc quản lý và sử dụng vỉa hè.

Hiện tại Đà Nẵng là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về công tác thực hiện mục tiêu xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, trong đó việc lập lại trật tự đô thị là ưu tiên hàng đầu. Điển hình là quận Hải Châu thời gian qua đã có nhiều phương pháp hiệu quả để đảm bảo trật tự đô thị như triển khai kẻ vạch, phân định ranh giới sử dụng; tạm thời vỉa hè giao cho lực lượng quản lý đô thị của phường quản lý. Theo đó lực lượng kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm về trật tự vỉa hè đô thị cũng khá nghiêm minh. Ông Huỳnh Văn Rân - đội trưởng đội quy tắc đô thị quận Hải Châu cho biết, các giải pháp hầu hết đều tập trung vào việc giải quyết song song 2 vấn đề lớn là đảm bảo trật tự đô thị và hỗ trợ những phương án giúp người kinh doanh buôn bán trên vỉa hè có kế mưu sinh.

Cụ thể, quận đã giao cho các phường thống kê những trường hợp buôn bán trên vỉa hè để sắp xếp cho họ những khu vực buôn bán nhất định. Ngoài ra quận còn có chủ trương cho các hộ này vay vốn không lãi suất để đầu tư buôn bán. Để xử lý những trường hợp vi phạm dừng đỗ xe dưới lòng đường, quận đã đề xuất dùng khóa để khóa những xe vi phạm sau đó tiến hành phạt nguội hay việc đưa  xe cẩu xử lý những chủ xe không hợp tác, lắp đặt camera ghi hình xác định lỗi vi phạm trên tuyến đường Trần Binh Trọng, Phan Châu Trinh để hạn chế phương tiện ô tô đậu 2 bên đường.

Nhóm PV KTXH

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động