M
10:09 | 20/06/2015

Cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, đồng thời tạo điều kiện tốt để người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế mới đây đã ban hành quyết định số 2151  về kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. 

Bộ trưởng Bộ Y tế thăm bệnh nhân bị sập giàn giáo tại công trường Formosa
Bộ Y tế chỉ đạo làm rõ vụ chặn xe đưa người chết để đòi tiền ở BV Việt Đức
Bộ trưởng Bộ Y tế làm việc tại Thanh Hóa
Y tế Hà Nội: Kỷ niệm 60 năm và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất

Theo kế hoạch, toàn bộ đội ngũ cán bộ y tế tại các đơn vị (bao gồm lãnh đạo khoa, phòng, bác sỹ, điều dưỡng, hộ lý, nhân viên hành chính, bảo vệ, trông xe…) sẽ được tập huấn kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử trong giao tiếp với người bệnh và người dân theo các tình huống giả định, các mẫu ứng xử với từng đối tượng người bệnh khác nhau, tại từng địa điểm khác nhau trong bệnh viện mà Bộ Y tế xây dựng.

Bộ Y tế cũng yêu cầu lãnh đạo ngành y tế các cấp tôn trọng, lắng nghe ý kiến phản ánh, bức xúc của nhân dân thông qua việc tiếp tục triển khai, kiện toàn, hoàn thiện “đường dân nóng” về việc tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh. Các bệnh viện tuyến trung ương, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các đơn vị trong toàn ngành phân công công chức, viên chức trực điện thoại đường dây nóng 24/24h. 

Các khoa, phòng, bệnh viện quán triệt khẩu hiệu: “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”. Lãnh đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với tổ chức công đoàn và các đoàn thể xã hội trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đưa ra những biện pháp cụ thể để tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho nhân viên y tế . Tất cả các hoạt động này sẽ được triển khai thực hiện ngay từ tháng 6 này và sẽ được thanh tra, kiểm tra thường xuyên từ tháng 8/2015.

Bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp và văn hóa ứng xử cho cán bộ y tế

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở y tế Hà Nội cũng vừa ban hành Kế hoạch thực hiện.Theo đó, các cán bộ, nhân viên y tế Hà Nội tăng cường mối quan hệ thân thiện giữa bộ phận, khoa phòng, nhân viên y tế với người bệnh; các cơ quan, tổ chức có quan hệ công tác hoặc quan tâm đến hoạt động của đơn vị. Đồng thời tôn trọng, lắng nghe phản ánh bức xúc của người bệnh cũng như đồng nghiệp. Sẵn sàng hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi, giúp đỡ đồng nghiệp trong thi hành nhiệm vụ được giao, không đùn đẩy trách nhiệm cho đồng nghiệp.

Niềm nở đón tiếp, tận tình hướng dẫn, dặn dò người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh về sử dụng thuốc theo đơn, chế độ chăm sóc, theo dõi diễn biến bệnh và hẹn khám lại khi cần thiết đối với người bệnh điều trị ngoại trú.

Hỗ trợ người bệnh nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục nhập viện khi có chỉ định, khẩn trương đón tiếp, bố trí giường cho người bệnh, hướng dẫn và giải thích nội dung, quy định của bệnh viện. Sẵn sàng chỉ dẫn tư vấn khám chữa bệnh, chăm sóc người bệnh tận tình chu đáo, không vụ lợi từ người bệnh, người nhà bệnh nhân. Không có biểu hiện ban ơn, gợi ý tiền quà, không phân biệt đối xử với người bệnh dưới mọi hình thức.

Bên cạnh đó, tiếp nhận góp ý của toàn thể cán bộ viên chức, người lao động của bệnh viện, người bệnh, người nhà bệnh nhân, các tổ chức có mối quan hệ công tác hoặc quan tâm đến hoạt động của bệnh viện. Thành lập tổ công tác xã hội, chăm sóc người bệnh nhằm hỗ trợ giúp đỡ những người gặp khó khăn (người nghèo, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ, người già)…

Sở y tế Hà Nội cho biết, để kế hoạch được thực hiện nghiêm túc, Sở Y tế và các bệnh viện sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh nhân viên tuân thủ nghiêm qui định, qui chế chuyên môn của bệnh viện, và một tháng một lần, bệnh viện sẽ tổng hợp kết quả thực hiện báo cáo về Sở Y tế theo qui định.

T. Vũ 

 

Nguồn :