Cấm xe lưu thông quanh hồ Hoàn Kiếm vào ngày lễ, cần có lộ trình

Để tạo không gian cho người dân Thủ đô và khách du lịch có thể tham quan, ngắm cảnh ở hồ Hoàn Kiếm, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội vừa đề xuất cấm toàn bộ ô tô, xe máy lưu thông quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần. Đề xuất mới đưa ra đã nhận được nhiều ý kiến của người dân.
can lo trinh cu the Thí điểm lập phố đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm từ ngày 1-10
can lo trinh cu the Chuyện chưa kể về tòa tháp và "động tiên" bên hồ Hoàn Kiếm

Xung quanh đề xuất mới của Phòng CSGT, công an TP. Hà Nội nhiều ý kiến đồng tình nhưng cũng không ít người tỏ ra băn khoăn.

can lo trinh cu the
Phố Đinh Tiên Hoàng - một trong số những tuyến phố được đề xuất cấm xe quanh hồ Hoàn Kiếm.

Bà Nguyễn Thu Quỳnh (ở phố Đường Thành, quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Tổ chức những tuyến phố đi bộ thì nhiều thành phố lớn trên thế giới đã làm và đem lại hiệu quả. Đi bộ không chỉ góp phần nâng cao sức khỏe, giảm phương tiện, đảm bảo trật tự an toàn giao thông mà còn giúp du khách và người dân có thể tham quan thành phố”.

Tuy nhiên, theo bà Quỳnh, nếu thực hiện ở trung tâm Thủ đô Hà Nội thì cần phải cân nhắc kỹ. Xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm vào những ngày cuối tuần số lượng phương tiện giao thông sẽ không giảm so với ngày thường bởi đó là những ngày mà gia đình, bạn bè tập trung đi chơi, thư giãn ngắm cảnh xung quanh hồ.

Trao đổi với phóng viên, PGS. TS. Phạm Trung Lương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Du lịch (Tổng cục Du lịch) cho rằng:

“Nhìn dưới góc độ của người làm du lịch thì đề xuất nêu trên là một tín hiệu đáng mừng đối với ngành du lịch, nó cho thấy sự quan tâm vào cuộc của cả xã hội. Tuy nhiên xét trên thực tế, cần phải nhìn vào tính hiện thực của đề xuất. Bản thân những người làm du lịch như chúng tôi rất hoan nghênh, nhưng vấn đề có thực hiện được hay không lại là chuyện khác. Nếu đề xuất đưa ra rồi mà lại không thực hiện được thì đôi khi gây ra tác dụng ngược”.

“Nếu cấm toàn bộ phương tiện xung quanh hồ liệu có ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân, bởi không phải ai cũng lựa chọn cho mình hình thức đi bộ để tham quan, ngắm cảnh… Bên cạnh đó, cũng cần phải xem xét, nghiên cứu nhu cầu đi lại của người dân xung quanh khu vực để tránh gây khó khăn cho người tham gia giao thông”- bà Quỳnh nêu ý kiến.

Còn Kỹ sư Phan Tuấn Dương (phố Nguyễn Đức Cảnh, quận Hoàng Mai) lại bày tỏ nỗi lo khác: Từ khi có tuyến phố đi bộ ở phố Hàng Ngang, Hàng Đào đã nảy sinh ra một số tiêu cực như bãi xe không phép thu tiền chặt chém người dân, là tình trạng lộn xộn, ô nhiễm môi trường trên tuyến phố đi bộ…

Nếu tiếp tục cấm các phương tiện đi lại quanh hồ Hoàn Kiếm thì các cơ quan chức năng cũng nên có biện pháp xử lý những vấn đề bất cập sẽ nảy sinh như tôi đã nêu trên. Vấn đề này cần phải nghiên cứu kỹ, có thời gian thử nghiệm và lộ trình triển khai cụ thể.

Trao đổi với phóng viên, PGS. TS. Phạm Trung Lương - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Du lịch (Tổng cục Du lịch) cho rằng: “Nhìn dưới góc độ của người làm du lịch thì đề xuất nêu trên là một tín hiệu đáng mừng đối với ngành du lịch, nó cho thấy sự quan tâm vào cuộc của cả xã hội.

Tuy nhiên xét trên thực tế, cần phải nhìn vào tính hiện thực của đề xuất. Bản thân những người làm du lịch như chúng tôi rất hoan nghênh, nhưng vấn đề có thực hiện được hay không lại là chuyện khác. Nếu đề xuất đưa ra rồi mà lại không thực hiện được thì đôi khi gây ra tác dụng ngược”.

Theo ông Lương: Tính hiện thực, thực tế của đề xuất đó cần xuất phát từ nhu cầu đi lại của người dân ở khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm cũng như khu vực phố cổ. Nhu cầu như thế nào thì phải đánh giá một cách sát thực, cũng như thói quen của người dân. Đề xuất mới sẽ gặp phản ứng nếu kết quả của nó đi ngược lại nhu cầu cũng như thói quen hiện nay của người dân.

Chúng ta cũng đưa nhiều chính sách trong nhiều lĩnh vực, nhưng cuối cùng lại không thực hiện được, như việc xử lý vi phạm đối với phương tiện vượt đèn vàng vừa qua, ngay trong nội bộ của ngành giao thông và CSGT cũng đã có quan điểm trái ngược nhau rồi.

Đề xuất trên cần nghiên cứu nghiêm túc, đặc biệt về vấn đề đi lại và thói quen của người dân trong việc đi lại vào các thời điểm như ngày thứ Bảy, Chủ nhật. Thứ Bảy, Chủ nhật người ta thường đi lại với mục đích gì, nhu cầu mua bán có thực tế hay không, hoặc có thể phân luồng giao thông để đáp ứng được cả nhu cầu với người đi bộ, người có phương tiện giao thông…

“Chúng tôi ủng hộ đề xuất thêm tuyến phố đi bộ cho người dân ở Thủ đô để kết hợp mua sắm, vui chơi, tham quan... Đó là vấn đề rất cần thiết, nhưng trong quá trình triển khai, phía cảnh sát giao thông cần phối hợp với ngành du lịch để có sự nhất quán trong việc chọn địa điểm, thời điểm thực hiện cũng như tìm ra giải pháp phù hợp nhất để thực hiện tốt nhất đề xuất đó”- TS Phạm Trung Lương chia sẻ.

Nếu đề xuất được triển khai, 3 tuyến phố Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Hàng Khay sẽ tạo thành tuyến đi bộ liên hoàn với khu phố cổ hiện nay. Các tuyến phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm cũng sẽ được phân luồng giao thông theo phương án giống như các dịp bắn pháo hoa.

Đề xuất cấm xe quanh hồ Hoàn Kiếm ngày cuối tuần đã được Công an TP Hà Nội thông qua. Thêm nữa, cũng đã có những cuộc họp bàn về đề xuất này và đa phần ý kiến đều tán thành. Hiện đề xuất này đã được trình lên UBND Thành phố xem xét cho ý kiến.

Hoàng Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Hưởng ứng chủ trương hạ rào Công viên Thống Nhất và chào mừng công tác quản lý, duy trì Công viên được bàn giao về phường Hai Bà Trưng, ngày 26/12, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Hai Bà Trưng đã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường và làm đẹp các hạng mục, công trình công cộng.
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất sẽ tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội; dự kiến khai mạc vào thứ Hai, ngày 6/4/2026, bố trí làm 2 đợt họp.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Xem thêm
Phiên bản di động