Cấm xe lưu thông quanh hồ Hoàn Kiếm vào ngày lễ, cần có lộ trình

Để tạo không gian cho người dân Thủ đô và khách du lịch có thể tham quan, ngắm cảnh ở hồ Hoàn Kiếm, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội vừa đề xuất cấm toàn bộ ô tô, xe máy lưu thông quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần. Đề xuất mới đưa ra đã nhận được nhiều ý kiến của người dân.
can lo trinh cu the Thí điểm lập phố đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm từ ngày 1-10
can lo trinh cu the Chuyện chưa kể về tòa tháp và "động tiên" bên hồ Hoàn Kiếm

Xung quanh đề xuất mới của Phòng CSGT, công an TP. Hà Nội nhiều ý kiến đồng tình nhưng cũng không ít người tỏ ra băn khoăn.

can lo trinh cu the
Phố Đinh Tiên Hoàng - một trong số những tuyến phố được đề xuất cấm xe quanh hồ Hoàn Kiếm.

Bà Nguyễn Thu Quỳnh (ở phố Đường Thành, quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Tổ chức những tuyến phố đi bộ thì nhiều thành phố lớn trên thế giới đã làm và đem lại hiệu quả. Đi bộ không chỉ góp phần nâng cao sức khỏe, giảm phương tiện, đảm bảo trật tự an toàn giao thông mà còn giúp du khách và người dân có thể tham quan thành phố”.

Tuy nhiên, theo bà Quỳnh, nếu thực hiện ở trung tâm Thủ đô Hà Nội thì cần phải cân nhắc kỹ. Xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm vào những ngày cuối tuần số lượng phương tiện giao thông sẽ không giảm so với ngày thường bởi đó là những ngày mà gia đình, bạn bè tập trung đi chơi, thư giãn ngắm cảnh xung quanh hồ.

Trao đổi với phóng viên, PGS. TS. Phạm Trung Lương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Du lịch (Tổng cục Du lịch) cho rằng:

“Nhìn dưới góc độ của người làm du lịch thì đề xuất nêu trên là một tín hiệu đáng mừng đối với ngành du lịch, nó cho thấy sự quan tâm vào cuộc của cả xã hội. Tuy nhiên xét trên thực tế, cần phải nhìn vào tính hiện thực của đề xuất. Bản thân những người làm du lịch như chúng tôi rất hoan nghênh, nhưng vấn đề có thực hiện được hay không lại là chuyện khác. Nếu đề xuất đưa ra rồi mà lại không thực hiện được thì đôi khi gây ra tác dụng ngược”.

“Nếu cấm toàn bộ phương tiện xung quanh hồ liệu có ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân, bởi không phải ai cũng lựa chọn cho mình hình thức đi bộ để tham quan, ngắm cảnh… Bên cạnh đó, cũng cần phải xem xét, nghiên cứu nhu cầu đi lại của người dân xung quanh khu vực để tránh gây khó khăn cho người tham gia giao thông”- bà Quỳnh nêu ý kiến.

Còn Kỹ sư Phan Tuấn Dương (phố Nguyễn Đức Cảnh, quận Hoàng Mai) lại bày tỏ nỗi lo khác: Từ khi có tuyến phố đi bộ ở phố Hàng Ngang, Hàng Đào đã nảy sinh ra một số tiêu cực như bãi xe không phép thu tiền chặt chém người dân, là tình trạng lộn xộn, ô nhiễm môi trường trên tuyến phố đi bộ…

Nếu tiếp tục cấm các phương tiện đi lại quanh hồ Hoàn Kiếm thì các cơ quan chức năng cũng nên có biện pháp xử lý những vấn đề bất cập sẽ nảy sinh như tôi đã nêu trên. Vấn đề này cần phải nghiên cứu kỹ, có thời gian thử nghiệm và lộ trình triển khai cụ thể.

Trao đổi với phóng viên, PGS. TS. Phạm Trung Lương - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Du lịch (Tổng cục Du lịch) cho rằng: “Nhìn dưới góc độ của người làm du lịch thì đề xuất nêu trên là một tín hiệu đáng mừng đối với ngành du lịch, nó cho thấy sự quan tâm vào cuộc của cả xã hội.

Tuy nhiên xét trên thực tế, cần phải nhìn vào tính hiện thực của đề xuất. Bản thân những người làm du lịch như chúng tôi rất hoan nghênh, nhưng vấn đề có thực hiện được hay không lại là chuyện khác. Nếu đề xuất đưa ra rồi mà lại không thực hiện được thì đôi khi gây ra tác dụng ngược”.

Theo ông Lương: Tính hiện thực, thực tế của đề xuất đó cần xuất phát từ nhu cầu đi lại của người dân ở khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm cũng như khu vực phố cổ. Nhu cầu như thế nào thì phải đánh giá một cách sát thực, cũng như thói quen của người dân. Đề xuất mới sẽ gặp phản ứng nếu kết quả của nó đi ngược lại nhu cầu cũng như thói quen hiện nay của người dân.

Chúng ta cũng đưa nhiều chính sách trong nhiều lĩnh vực, nhưng cuối cùng lại không thực hiện được, như việc xử lý vi phạm đối với phương tiện vượt đèn vàng vừa qua, ngay trong nội bộ của ngành giao thông và CSGT cũng đã có quan điểm trái ngược nhau rồi.

Đề xuất trên cần nghiên cứu nghiêm túc, đặc biệt về vấn đề đi lại và thói quen của người dân trong việc đi lại vào các thời điểm như ngày thứ Bảy, Chủ nhật. Thứ Bảy, Chủ nhật người ta thường đi lại với mục đích gì, nhu cầu mua bán có thực tế hay không, hoặc có thể phân luồng giao thông để đáp ứng được cả nhu cầu với người đi bộ, người có phương tiện giao thông…

“Chúng tôi ủng hộ đề xuất thêm tuyến phố đi bộ cho người dân ở Thủ đô để kết hợp mua sắm, vui chơi, tham quan... Đó là vấn đề rất cần thiết, nhưng trong quá trình triển khai, phía cảnh sát giao thông cần phối hợp với ngành du lịch để có sự nhất quán trong việc chọn địa điểm, thời điểm thực hiện cũng như tìm ra giải pháp phù hợp nhất để thực hiện tốt nhất đề xuất đó”- TS Phạm Trung Lương chia sẻ.

Nếu đề xuất được triển khai, 3 tuyến phố Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Hàng Khay sẽ tạo thành tuyến đi bộ liên hoàn với khu phố cổ hiện nay. Các tuyến phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm cũng sẽ được phân luồng giao thông theo phương án giống như các dịp bắn pháo hoa.

Đề xuất cấm xe quanh hồ Hoàn Kiếm ngày cuối tuần đã được Công an TP Hà Nội thông qua. Thêm nữa, cũng đã có những cuộc họp bàn về đề xuất này và đa phần ý kiến đều tán thành. Hiện đề xuất này đã được trình lên UBND Thành phố xem xét cho ý kiến.

Hoàng Duy

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Tháng 4, người lao động có 2 kỳ nghỉ lễ

Tháng 4, người lao động có 2 kỳ nghỉ lễ

Trong tháng 4 tới, người lao động sẽ có liên tiếp 2 kỳ nghỉ trong cùng một tháng, bao gồm nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 3 ngày, và lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày liên tục…
Hà Nội: Nhiều hoạt động ý nghĩa Ngày đoàn viên năm 2025

Hà Nội: Nhiều hoạt động ý nghĩa Ngày đoàn viên năm 2025

Ngày 23/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày đoàn viên” - Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới và Ngày “Chủ nhật xanh” năm 2025.
Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động qua phong trào thể thao

Nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động qua phong trào thể thao

Xác định công tác chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn, thời gian qua Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã triển khai nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trong CNVCLĐ.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu từ 1/7/2025

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu từ 1/7/2025

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đã giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện tối thiểu từ 20 năm xuống 15 năm là đủ điều kiện hưởng lương hưu. Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 cũng tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Sôi nổi Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 50 vì hòa bình

Sôi nổi Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 50 vì hòa bình

Sáng 23/3, Lễ phát động Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 50 - Vì hòa bình năm 2025 đã diễn ra sôi nổi và hứng khởi tại khu vực Vườn hoa đền Bà Kiệu và xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà dự chương trình.
VF 3 giống một tấm canvas để mọi người thỏa sức sáng tạo

VF 3 giống một tấm canvas để mọi người thỏa sức sáng tạo

Với các thành viên Ban Giám khảo, cuộc thi “Sáng tạo Chất riêng, Độc bản Cá tính” cho thấy sự quan tâm tới người dùng của một thương hiệu “hiểu người Việt và dành cho người Việt” như VinFast. Cuộc thi cũng là nơi để những người cùng đam mê chia sẻ, lan tỏa tinh thần sáng tạo cũng như thể hiện niềm tự hào của người Việt với xe điện VinFast nói chung và VF 3 nói riêng.
Nhiều thách thức cho ngành xuất khẩu rau quả đạt mục tiêu trong năm 2025

Nhiều thách thức cho ngành xuất khẩu rau quả đạt mục tiêu trong năm 2025

Trong quý I/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả ước đạt trên 1,1 tỷ USD (tháng 3/2025, dự kiến đạt khoảng hơn 400 triệu USD), điều này cho thấy xuất khẩu rau quả liên tục sụt giảm từ đầu năm đến nay. Điều này đặt ra nhiều thách thức trong việc tái cấu trúc ngành hàng xuất khẩu rau quả, nếu như muốn đạt được mục tiêu đề ra là 8 tỷ USD trong năm 2025.

Tin khác

Chưa thể thu phí cao tốc nếu các trạm dừng nghỉ chậm hoàn thành

Chưa thể thu phí cao tốc nếu các trạm dừng nghỉ chậm hoàn thành

Theo Bộ Xây dựng, tiến độ thực hiện các dự án trạm dừng nghỉ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông chưa đáp ứng yêu cầu. Việc chậm hoàn thành đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch thu phí nộp ngân sách Nhà nước. Đây chính là lý do Bộ Xây dựng gửi văn bản đốc thúc 12 tỉnh, thành đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và triển khai các dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc.
Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được điều chỉnh mở rộng 6 làn xe với chiều dài 23,04 km

Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được điều chỉnh mở rộng 6 làn xe với chiều dài 23,04 km

Theo điều chỉnh mới của Chính phủ, Dự án xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình có chiều dài 23,04 km, mở rộng thành 6 làn xe. Dự án có điểm đầu thuộc xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội và điểm cuối thuộc phường Trung Minh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hoà Bình.
Bộ Xây dựng sẽ cân nhắc lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam

Bộ Xây dựng sẽ cân nhắc lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam

Phản ánh tới Bộ Xây dựng, cử tri bày tỏ quan điểm về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được dự kiến thiết kế với tốc độ cao, lên tới 350km/h, dễ xảy ra nguy hiểm nếu đường không được thi công đảm bảo các tiêu chuẩn về kỹ thuật, chất lượng. Bộ Xây dựng khẳng định sẽ lựa chọn nhà thầu đủ trình độ, năng lực, tiềm lực thực hiện thiết kế, thi công, để đường được xây dựng đảm bảo hiệu quả.
Công an TP.HCM cấp, đổi gần 13.000 giấy phép lái xe

Công an TP.HCM cấp, đổi gần 13.000 giấy phép lái xe

Ngày 21/3, Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, tính từ ngày 1/3 đến ngày 20/3, đơn vị đã tiếp nhận và làm thủ tục cấp, đổi gần 13.000 giấy phép lái xe (GPLX) các loại cho người dân. Trong đó, làm trực tiếp khoảng gần 10.000 hồ sơ và làm trực tuyến khoảng 3.000 hồ sơ.
Có thể tiếp nhận, xử lý 10.000 hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe trong 1 ngày

Có thể tiếp nhận, xử lý 10.000 hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe trong 1 ngày

Ngày 21/3 Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, nhằm tăng cường năng lực tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe, đơn vị chức năng đã tăng số hồ sơ có thể xử lý một ngày từ 3.000 hồ sơ (hiện nay) lên 10.000 hồ sơ.
CSGT Hà Nội tiếp nhận gần 15.000 hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe

CSGT Hà Nội tiếp nhận gần 15.000 hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe

Sau 20 ngày triển khai nhiệm vụ tiếp nhận cấp, đổi giấy phép lái xe (từ 1/3), đến nay Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội đã tiếp nhận 14.860 hồ sơ theo hình thức trực tiếp và trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Clip tài xế xe khách vừa lái xe vừa chơi game gây phẫn nộ

Clip tài xế xe khách vừa lái xe vừa chơi game gây phẫn nộ

Ngày 20/3, mạng xã hội Facebook lan truyền clip dài gần 3 phút, ghi lại cảnh tài xế xe khách lưu thông từ Hà Nội về Hà Tĩnh, vừa lái xe vừa dùng điện thoại chơi game.
Nhiều tuyến buýt đổi lộ trình khi phá dỡ tòa nhà "Hàm cá mập"

Nhiều tuyến buýt đổi lộ trình khi phá dỡ tòa nhà "Hàm cá mập"

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, khu vực quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục hiện có trạm trung chuyển xe buýt, trong đó có 5 tuyến buýt có điểm đầu, cuối tại đây và 10 tuyến buýt có bến dừng kết nối với khu vực hồ Hoàn Kiếm và quảng trường bị ảnh hưởng.
Sửa chữa Vành đai 3 trên cao, phương tiện đi lại thế nào?

Sửa chữa Vành đai 3 trên cao, phương tiện đi lại thế nào?

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin về việc phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thi công sửa chữa khe co giãn, bản mặt cầu trên đường Vành đai 3 trên cao, đoạn từ Mai Dịch đến Đại lộ Thăng Long (Giai đoạn 1). Đáng chú ý, trong quá trình thi công, nhiều phương tiện sẽ phải thay đổi lộ trình khi lưu thông trên tuyến.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đôn đốc thực hiện xây dựng dự án cầu Tứ Liên

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đôn đốc thực hiện xây dựng dự án cầu Tứ Liên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành theo chức năng, nhiệm vụ phải chủ động, linh hoạt triển khai các thủ tục, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng cầu Tứ Liên vào dịp 19/5.
Xem thêm
Phiên bản di động