Cải cách hành chính: Động lực để phát triển
| Tiên phong trong cải cách hành chính | |
| Quận Bắc Từ Liêm: Tăng cường giám sát công tác cải cách TTHC |
Đến nay, các sở, ngành đã rà soát lại quy trình, thủ tục hành chính (TTHC) để tham mưu cho lãnh đạo Thành phố bãi bỏ nhiều thủ tục không cần thiết. Nhờ đó, các nhóm lĩnh vực được đơn giản hóa TTHC mạnh mẽ là đầu tư, đất đai, xây dựng, GTVT, du lịch, văn hóa, công nghiệp, tiêu dùng, TT&TT. Ngoài các TTHC được thực hiện qua môi trường mạng, Hà Nội đã cắt giảm thời gian hồ sơ hơn 100 TTHC, có những thủ tục thời gian thực hiện giảm đến “không ngờ” như trong lĩnh vực đất đai, môi trường, giảm tới trên dưới 50%.
![]() |
Đặc biệt, có thủ tục giảm tới hơn 80% thời gian so với trước đây (tương đương với số ngày thực là khoảng 20 ngày)... Tại đơn vị mà doanh nghiệp hay “va chạm” nhất là Sở KH&ĐT, thời gian giải quyết TTHC về đầu tư cũng giảm 40%… Đơn cử như việc, khi gia đình nào có người mất, nếu trước đây, để nhận tiền hỗ trợ hỏa táng, gia đình phải đến phường khai tử, sau đó đến các đơn vị khác làm các thủ tục liên quan rồi mới quay về phường để nhận tiền hỗ trợ thì nay chỉ phải ra phường khai tử và nhận tiền hỗ trợ trực tiếp tại cơ sở hỏa táng. Một việc tưởng như rất nhỏ ấy cũng đã thể hiện rất rõ quan điểm của lãnh đạo Thành phố trong CCHC, đó là rút ngắn TTHC phải đi vào từng việc cụ thể.
Để rút ngắn được thời gian thực hiện các TTHC, một trong những nhiệm vụ then chốt là phải đẩy nhanh ứng dụng CNTT vào CCHC. Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Đỗ Mạnh Tuấn cho hay: Việc triển khai tốt hệ thống dịch vụ công mức độ 3 cấp phường, xã không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi trong thực hiện TTHC, mà còn nâng cao khả năng quản lý, điều hành nhanh chóng, khoa học cho chính quyền cơ sở. Thực tế ở quận Bắc Từ Liêm nhờ ứng dụng CNTT mà có nhiều TTHC công dân có thể thực hiện xong và lấy kết quả trong ngày, thậm chí trong một buổi như các hồ sơ công chứng, chứng thực. Nhờ vậy, cán bộ cũng có thể xử lý hầu hết công việc trong giờ hành chính mà không cần phải mang về nhà như trước kia.
Hiện nay, tổng số TTHC được cung cấp trực tuyến trên cổng giao tiếp điện tử (bao gồm các cơ quan, đơn vị ngành dọc) là 2507 TTHC; trong đó, số TTHC được cung cấp ở mức độ 3 là 374; số TTHC được cung cấp ở mức độ 4 là 81. Cùng với Thành phố, các địa phương cũng đã chủ động sáng tạo những cách làm hay như mô hình “khu dân cư điện tử” ở quận Thanh Xuân, Long Biên, Bắc Từ Liêm; tình nguyện viên thứ Bảy, chủ nhật ở huyện Thường Tín, Đông Anh,…
Nhờ vậy, 2 đợt vận hành theo Kế hoạch số 09/KH-UBND của UBND Thành phố về Triển khai vận hành chính thức dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 3, 4 đã đạt được những kết quả khả quan. Cụ thể: Đối với nhóm DVC mức độ 3: Vận hành 53/94 TTHC, có 83.354 hồ sơ trực tuyến/92.059 tổng số hồ sơ, đạt 90,54%. Đối với nhóm DVC mức độ 4: Vận hành 02/02 TTHC, có 36 hồ sơ trực tuyến/36 tổng số hồ sơ, đạt 100%.
Năm 2016, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hà Nội tăng 10 bậc, xếp thứ 14 trong số 63 tỉnh, Thành phố, đạt thứ hạng cao nhất từ trước đến nay. Đây cũng là năm thứ 4 liên tiếp chỉ số PCI của Thành phố tăng hạng và cũng là năm đầu tiên Hà Nội bước vào nhóm địa phương có chất lượng điều hành tốt… Chỉ số CCHC năm 2016 của Hà Nội cũng xếp thứ ba, tăng 6 bậc so với năm 2015.
Vẫn biết để đạt mục tiêu nền hành chính hiện đại, TP còn rất nhiều việc phải làm. Nhưng việc siết chặt kỷ cương, kiện toàn bộ máy cùng với sự chuyển động của đội ngũ cán bộ, nhân viên trên tinh thần "lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc". Và sự chuyển biến tích cực đó, mục tiêu chuyển từ nền hành chính "xin - cho" sang nền hành chính phục vụ của Hà Nội sẽ sớm được hiện thực hóa.
Hoàng Phúc
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đề xuất tăng lương cơ bản cho lao động Việt Nam làm việc ở châu Âu, châu Mỹ
Công đoàn Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Trên 300 đơn vị máu được hiến qua chương trình “Mặt trời đỏ”
Hà Nội thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn Thành phố
Bí thư Chi bộ tận tâm, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách
Urenco đẩy mạnh hiện đại hóa phương tiện, đảm bảo môi trường Thủ đô
Rộn ràng các trải nghiệm dịp Noel - Tết Dương lịch cho trẻ em tại Vườn thú Hà Nội
Tin khác
Bí thư Chi bộ tận tâm, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Nhịp sống Thủ đô 21/12/2025 16:28
Bí thư Chi bộ tận tâm, góp phần xây dựng Chi bộ thôn Cổ Điển B vững mạnh
Nhịp sống Thủ đô 21/12/2025 10:15
Người “giữ lửa” phong trào ở thôn Phúc Trạch
Nhịp sống Thủ đô 20/12/2025 17:59
Phú Nghĩa triển khai nhiệm vụ trọng tâm, phát động phong trào thi đua năm 2026
Nhịp sống Thủ đô 20/12/2025 17:00
Phường Hồng Hà đối thoại với người dân về giải phóng mặt bằng dự án cầu Trần Hưng Đạo
Nhịp sống Thủ đô 20/12/2025 15:14
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Việt Hưng thông báo phân bổ cơ cấu người ứng cử HĐND phường
Nhịp sống Thủ đô 20/12/2025 10:16
Khai mạc chuỗi hoạt động "Hà Nội Đẹp Sound" - quảng bá du lịch đêm Thủ đô
Nhịp sống Thủ đô 20/12/2025 09:39
Xã Đại Thanh ra mắt hệ thống họp trực tuyến kết nối đến 21 thôn
Nhịp sống Thủ đô 20/12/2025 09:23
Cử tri tán thành, đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV
Nhịp sống Thủ đô 19/12/2025 21:54
Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội được công nhận đạt chuẩn mức 1
Nhịp sống Thủ đô 19/12/2025 21:19
