Cách ly xã hội hiệu quả phải kiểm soát gắt gao và xử phạt nghiêm minh

(LĐTĐ) Chiều 15/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý với đề xuất của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về việc phân loại nguy cơ dịch Covid-19 theo 3 nhóm: Nhóm nguy cơ cao, nhóm có nguy cơ và nhóm nguy cơ thấp. Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và 10 tỉnh/thành thuộc nhóm có nguy cơ cao sẽ tiếp tục cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg đến ngày 22/4 hoặc 30/4 tùy tình hình thực tế.
cach ly xa hoi hieu qua phai kiem soat gat gao va xu phat nghiem minh Thực hiện cách ly xã hội: Địa phương nào quyết liệt, ở đó chuyển biến tích cực
cach ly xa hoi hieu qua phai kiem soat gat gao va xu phat nghiem minh Tiếp tục cách ly xã hội, Hà Nội sẽ đẩy lùi dịch Covid-19
cach ly xa hoi hieu qua phai kiem soat gat gao va xu phat nghiem minh Thực hiện giãn cách xã hội: Lắng nghe mệnh lệnh từ trái tim!

Người dân Hà Nội tuyệt đại đa số đều tự giác thực hiện cách ly xã hội theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố.

Tuy nhiên, có một thực tế là những ngày gần đây, một bộ phận người dân chưa thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly xã hội, có biểu hiện chủ quan, lơ là khi cố tình tập trung đông người tập thể dục, không đeo khẩu trang khi ra đường, không thực hiện giãn cách 2m khi đi chợ… khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh cao. Chưa kể, nhiều hàng quán rậm rịch mở cửa bán hàng bất chấp việc kiểm tra, xử lý của chính quyền các cấp.

cach ly xa hoi hieu qua phai kiem soat gat gao va xu phat nghiem minh
PGS. TS Bùi Thị An - Nguyên Đại biểu Quốc hội; Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng.

Để giải quyết những gút mắc và có những đóng góp giải pháp giải quyết vấn đề trong thực tiễn, PGS. TS Bùi Thị An (Nguyên Đại biểu Quốc hội; Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng) đã có cuộc trò chuyện với Lao động Thủ đô về vấn đề này.

Hiệu quả của cách ly xã hội là rõ nét

Phóng viên: Sau 2 tuần thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng toàn dân đoàn kết chống đại dịch Covid-19, Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19” và Chỉ thị số 31-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô”, bà đánh giá như thế nào về những hiệu quả mang lại?

- PGS. TS Bùi Thị An: Tôi đánh giá rất cao những quyết sách của các cấp ban ngành trong công tác ngăn ngừa Covid-19. Hiệu quả của giãn cách xã hội trong phòng chống Covid-19 có lẽ bất kỳ ai cũng đã thấy rõ. Phương cách này góp phần ngăn chặn sự lây nghiễm của mầm bệnh ra cộng đồng.

Đặc biệt trong bối cảnh hiện tại đã và đang xuất hiện hiện tượng lây chéo, nếu không kiểm soát tốt thì công tác phòng chống dịch bệnh sẽ rất khó khăn. Nếu thực hiện theo đúng những khuyến cáo, chỉ dẫn của các ngành chức năng về giãn cách xã hội sẽ trực hiếp hạn chế và ngăn ngừa những hậu quả đáng tiếc gây nên từ dịch bệnh.

Phóng viên: Hiệu quả song có một thực tế là những ngày gần đây, một bộ phận người dân chưa thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly xã hội, có biểu hiện chủ quan. Bà nhận định sao về vấn đề này?

- PGS. TS Bùi Thị An: Tôi theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng 2 tuần vừa rồi thì thấy rằng, trong thời gian thực hiện cách ly xã hội thì tuần đầu Hà Nội thực hiện thực sự rất tốt. Tuy nhiên, đến khoảng ngày thứ 8, thứ 9 thì tâm lý chủ quan của người dân xuất hiện. Chính tâm lý chủ quan này khiến đường phố bắt đầu đông, bắt đầu có hiện tượng không tuân thủ nghiêm chỉnh quy định...

Song đáng mừng nhất là những ngày cuối, khi chính quyền mạnh tay xử lý, xốc lại tinh thần cảnh giác cho người dân, quyết liệt nhắc nhở người dân chấp hành thì hiện tượng này lại có xu hướng giảm bớt. Như vậy nói rõ, chính quyền sát sao và ý thức người dân trong thực hiện cách ly là hết sức cốt lõi.

cach ly xa hoi hieu qua phai kiem soat gat gao va xu phat nghiem minh
Ghi nhận chiều ngày 15/4, các cửa hàng kinh doanh trên tuyến đường Biên Giang (phường Biên Giang, quận Hà Đông) đều đóng cửa. (Ảnh: N.H)

Hiện nay, tâm lý chủ quan với dịch bệnh trong một bộ phận người dân vẫn còn. Có tình trạng này là bởi người dân tin tưởng và nhận thấy Hà Nội đang khoanh vùng và xử lý dịch bệnh rất hiệu quả. Đặc biệt là Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung mặc dù số ca nhiễm Covid-19 tương đối song công tác điều trị lại đạt nhiều kết quả khả quan. Nhiều ca bệnh đã được chữa khỏi dù trước khi điều trị có diễn tiến bệnh rất nặng.

Cần “mạnh tay” xử lý với những vi phạm

Phóng viên: Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 đầy cam go này hẳn chặng đường phía trước sẽ không bằng phẳng. Để cách ly xã hội hiệu quả, loại bỏ tâm lý chủ quan trong một bộ phận người dân, theo bà chúng ta nên thực hiện như thế nào?

- PGS. TS Bùi Thị An: Tôi nghĩ biện pháp chỉ có một, chính quyền cần sát sao và sốc lại tinh thần cảnh giác trước dịch bệnh cho người dân. Chính quyền phải vào cuộc quyết liệt, vào cuộc đồng bộ từ trung ương tới địa phương như đã vào cuộc ở giai đoạn đầu cách ly xã hội, đẩy mạnh tuyên truyền lại để nhân dân hiểu và thấm. Nếu cần có thể áp dụng những biện pháp kiểm soát kỹ đan xem với tuyên truyền, hạn chế đi lại. Việc này công an khu vực và tổ dân phố, thôn, xóm hoàn toàn có thể làm được.

Ngoài ra còn cần những chế tài xử lý, phải xử phạt nghiêm minh. Bởi chỉ cần một người bị nhiễm Covid-19, khi họ lây chéo cho cộng đồng thì sẽ để lại hậu quả rất lớn. Chỉ một trường hợp bị sẽ phải truy vết, sẽ kéo theo hàng chục, hàng trăm trường hợp liên quan khiến cả Thủ đô tốn thêm nhiều hơn công sức, tiền của. Đặc biệt, những diễn tiến như vậy sẽ gây tâm lý hoang mang cho người dân. Do vậy, để ngăn ngừa thì chúng ta phải kiểm soát gắt gao và xử phạt nghiêm minh.

Chúng ta đã làm tốt rồi thì nay càng phải làm tốt hơn để Hà Nội của chúng ta luôn là điểm an toàn trước dịch Covid-19.

Phóng viên: Theo bà, qua thực tiễn vừa qua, có những bài học gì có thể rút ra để tiếp tục đương đầu với đại dịch, để giành chiến thắng?

- PGS. TS Bùi Thị An: Vừa rồi chúng ta đã chiến thắng giai đoạn đầu. Có được kết quả tốt đẹp giai đoạn đầu là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Đảng, Chính Phủ, của các Bộ, ngành, là sự giúp sức đắc lực của Bộ Y tế.

Ở ngay Hà Nội cũng vậy, cũng rất dễ dàng thấy được sự vào cuộc, chung tay rất đồng bộ của các cơ quan. Từ Thành ủy, Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân, công thương, quốc phòng, an ninh… phối hợp với nhau rất nhịp nhàng; tận dụng triệt để những thế mạnh và tiềm năng của mình để chống dịch.

cach ly xa hoi hieu qua phai kiem soat gat gao va xu phat nghiem minh
Điểm thiện nguyện với dòng chữ ấm áp tình người: “Nếu bạn thấy cần, hãy lấy 1 phần” giúp đỡ nhiều người bị ảnh hưởng bởi dịch. (Ảnh: P.N)

Đặc biệt, việc Nhà nước, chính quyền nỗ lực vào cuộc giải quyết các vấn đề an sinh cho người dân trong bối cảnh dịch Covid-19 đầy rẫy khó khăn này là những hành động, quyết sách rất kịp thời và đầy tính nhân văn. Những gói cứu trợ an sinh, cây ATM gạo… thể hiện cho việc chúng ta đã huy động được tổng lực cả xã hội cùng vào cuộc.

Tới đây, để đẩy lùi dịch Covid-19, ngay trên cơ sở những điều chúng ta làm được chúng ta phải nỗ lực thực hiện tốt hơn. Hơn hết, tôi phải nhấn mạnh rằng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt rồi, Hà Nội chỉ đạo quyết liệt rồi nhưng chúng ta phải có kiểm tra, đôn đốc; duy trì thường xuyên công tác này, xem địa phương, xem nơi nào lơ là chúng ta phải chỉnh đốn ngay. Giáo dục phải đi đôi với chế tài chứ không thể lơi là được.

Đặc biệt, mỗi người dân cũng cần vào cuộc, chung tay với chính quyền với ý thức cao, chấp hành theo đúng Chỉ thị của Chính phủ, chấp hành các quy định, hướng dẫn của Thành phố thì chúng ta sẽ làm được, sẽ chiến thắng Covid-19.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

Phạm Thảo - Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Tin khác

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Xem thêm
Phiên bản di động