Bộ GTVT chính thức đề xuất giảm phí Quốc lộ 5
Bộ GTVT tổ chức thực hiện Ngày Pháp luật | |
Chuẩn bị giảm phí thêm 19 trạm BOT | |
Không Uber, Grab, taxi truyền thống khó thay đổi | |
BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ giảm phí tới 25% từ 15/10 |
Ùn tắc giao thông tại Trạm thu phí số 1 QL5 do tài xế dùng tiền lẻ qua trạm ngày 11/12. Ảnh: Văn Chương |
Cụ thể: Phương án 1 là giảm phí cho chủ phương tiện trong vùng lân cận trạm thu phí quốc lộ 5. Những phương tiện của các cơ quan đóng trên địa bàn quanh trạm được giảm 20% mức phí so với hiện tại. Còn các phương tiện nhóm một gồm xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn và xe bus công cộng không tham gia kinh doanh sẽ được giảm 100% mức phí.
Phương án 2 là giảm chung cho tất cả các phương tiện qua trạm. Theo báo cáo của Bộ GTVT, với phương án này, các phương tiện thuộc nhóm một sẽ được giảm mức phí từ 40.000 đồng /lượt như hiện nay xuống còn 35.000 đồng/lượt. Còn lại phương tiện thuộc các nhóm khác mức giảm sẽ tương ứng từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng/lượt.
Theo đánh giá của Bộ GTVT, ở phương án một, nếu áp dụng mức giảm phí cho các phương tiện trong phạm vi bán kính 3km quanh trạm thì mỗi năm nguồn thu của trạm sẽ giảm 51 tỉ đồng so với mức thu hiện tại. Còn nếu áp dụng trong bán kính 5km quanh trạng, nguồn thu sẽ giảm khoảng 80 tỷ đồng/năm. Ở phương án hai, mức phí sẽ giảm khoảng 5.000 tỉ đồng so với phương án tài chính của dự án. Bộ GTVT đánh giá, với việc chỉ giảm khoảng 10% nguồn thu trên QL5, phương án một sẽ không ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án. Nhưng nếu phương án hai, Nhà nước sẽ phải hỗ trợ thêm cho nhà đầu tư 5.000 tỷ đồng cho giai đoạn từ 2018 - 2025. Do đó, đây là phương án khó khả thi. Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chấp thuận phương án giảm phí thứ nhất đồng thời Bộ này cũng có kiến nghị Thủ tướng xem xét giải quyết chi phí giải phóng mặt bằng 4.000 tỷ đồng tại dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Đây là phần vốn hỗ trợ mà Nhà nước đã cam chiếm 39% tổng vốn của dự án.
Trước đó, như báo Kinh tế & Đô thị đã đưa tin, ngày 11/12, nhiều tài xế đã dùng tiền lẻ qua Trạm thu phí số 1 QL5 (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) khiến giao thông tại khu vực trạm nhiều thời điểm bị ùn tắc kéo dài. Trước tình trạng trên, chủ đầu tư dự án là Tổng Công ty Hạ tầng phát triển và đầu tư tài chính Việt Nam đã xây dựng 3 phương án xử lý vấn đề tại Trạm thu phí trên QL5 trình Bộ GTVT xem xét, giải quyết. Trong 3 phương án giải quyết mà chủ đầu tư đưa ra, có hai phương án giảm phí sử dụng dịch vụ đường bộ trên QL5 và một phương án dừng thu phí trên QL5. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng đánh giá phương án dừng thu phí không khả thi.
Theo Quý Nguyễn/Kinh tế đô thị
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Không khí Giáng sinh rộn ràng tại Nhà thờ Lớn Hà Nội
Hà Nội gỡ vướng một số dự án kéo dài, chậm đưa vào sử dụng
Hà Nội: Nhiều tuyến phố bị cấm dịp Giáng sinh
Bảng giá đất mới, giải phóng mặt bằng sẽ nhanh
Hai yếu tố tạo nên chất lượng “tiến vua” của Cam tươi FVF
Ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025
Phụ nữ Thủ đô sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới
Tin khác
Hà Nội: Nhiều tuyến phố bị cấm dịp Giáng sinh
Giao thông 24/12/2024 21:09
Kiểm soát an ninh hàng không dịp Tết 2025
Giao thông 24/12/2024 08:43
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35