BIDV ký hợp đồng tín dụng ưu đãi đầu tư cơ sở hạ tầng cho Lào

Tại thủ đô Viên chăn - Lào, Ngân hàng BIDV và Chính phủ Lào vừa ký kết các Hợp đồng tín dụng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng với tổng giá trị là 146,84 triệu USD
BIDV được tặng giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam
BIDV ký kết hợp đồng thu nợ BHXH, BHYT, BHTN với Bảo hiểm Xã hội
Ngư dân Quảng Nam được vay vốn đóng tàu vỏ thép đánh bắt xa bờ

Dự và chứng kiến Lễ ký, về phía Lào có Thủ tướng Chính phủ Lào Thongsing Thammavong và các Phó Thủ tướng Chính phủ, Ban Lãnh đạo các Bộ Ngành, Lãnh đạo tỉnh Hủa Phăn. Về phía Việt Nam có Đồng chí Lê Hồng Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư TƯ Đảng Cộng sản Việt Nam, Lãnh đạo các bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Lào và Lãnh đạo các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa trong khuôn khổ chuyến thăm Cộng hòa DCND Lào cũng đã đến dự và chứng kiến lễ ký.

Trên cơ sở thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Chính trị hai nước Việt Nam và Lào về việc Việt Nam hỗ trợ phát triển Kinh tế Xã hội, đặc biệt là phát triển cơ sở hạ tầng cho hai tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng. Chính phủ hai nước đã thống nhất và giao cho BIDV - tổ chức tín dụng sở hữu nhà nước của Việt Nam nghiên cứu đề xuất phương án cấp tín dụng cho các dự án nói trên, BIDV đã trực tiếp báo cáo với Chính phủ Việt Nam và Lào, đồng thời làm việc với các cơ quan chức năng của Lào, thảo luận, thống nhất về phương thức cấp tín dụng với nguyên tắc khoản tín dụng không vì lợi nhuận và có tính chất ưu đãi, thời hạn vay kéo dài 15 năm, ân hạn 3 năm, lãi suất cho vay cố định 3%/năm. Ngoài ra, việc cấp tín dụng không ràng buộc các điều kiện như: chỉ định nhà tư vấn, nhà thầu xây dựng, cung cấp vật tư cho dự án (hoàn toàn do Chính phủ Lào quyết định).

Hôm nay, thực hiện Lễ ký các hợp đồng tín dụng chính thức đối với tuyến đường Xăm Tày – Thông Thụ (là tuyến đường nối dài tuyến Thà Lẩu đi Xăm Tày) với giá trị 26,84 triệu USD. Như vậy, tổng chiều dài toàn tuyến là 97km được tài trợ bởi vốn tín dụng của BIDV với giá trị là 80 triệu USD. Cấu phần dự án thứ hai là dự án đầu tư cơ sở hạ tầng của huyện Xỏn, tỉnh Hủa Phăn với mức tài trợ vốn của BIDV là 120 triệu USD. Riêng đối với cấu phần hỗ trợ xây dựng đập thủy lợi huyện Xỉnh, tỉnh Luông Nậm Thà với giá trị 30 triệu USD đang tiếp tục được đàm phán và ký hợp đồng tín dụng chính thức vào tháng 5 năm 2015.

BIDV ký hợp đồng tín dụng ưu đãi đầu tư cơ sở hạ tầng cho Lào

Với việc tài trợ đầu tư các Dự án này, đặc biệt là tuyến đường Xăm Tày – Thà Lẩu – Thông Thụ sẽ kết nối với hai Cửa khẩu của tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa của Việt Nam, trực tiếp thúc đẩy phát triển kinh tế, đẩy mạnh kết nối giao thương, đầu tư, du lịch… giữa các địa phương của Việt Nam với các tỉnh Bắc Lào trong đó có hai tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng. Hủa phăn và Xiêng Khoảng là hai tỉnh căn cứ địa cách mạng của Lào và Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, ngoài ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế còn có ý nghĩa là con đường chiến lược, huyết mạch, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng, ổn định an ninh biên giới hai nước. Ngoài ra còn có ý nghĩa tri ân với đồng bào nhân dân hai tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng trong thời kỳ kháng chiến gian khổ đã đùm bọc, che chở, hỗ trợ vật chất, tinh thần cho Liên minh chiến đấu đặc biệt Việt Nam – Lào trong cuộc kháng chiến dành lại độc lập.

Huyện Xỏn là một huyện mới chia tách, là một trong những huyện nghèo nhất cả nước với tỷ lệ hộ nghèo trên 70% và GDP bình quân đầu người 350USD, chỉ bằng 1/5 mức GDP bình quân chung của Lào. Với việc hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ góp phần nhanh chóng cải thiện, nâng cao mức sống của người dân cũng như góp phần đưa kinh tế của tỉnh Hủa Phăn phát triển theo kịp các địa phương khác trong cả nước Lào.

Tại buổi lễ, ông Liên Thykeo – Bộ trưởng Bộ tài chính Lào đã phát biểu: “việc tài trợ tín dụng ưu đãi của BIDV cho các dự án hạ tầng của Lào là khẳng định trách nhiệm, vai trò to lớn của BIDV đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế của đất nước Lào và cũng là minh chứng cụ thể cho quan hệ hữu nghị đặc biệt của hai nước trong hợp tác kinh tế”.

Tại buổi Lễ, Ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch BIDV/AVIL cho biết: “Với kinh nghiệm 16 năm hoạt động tại thị trường Lào, BIDV cùng với các hiện diện thương mại của mình tại Lào (LVB, LVI, Văn phòng đại diện) có những đóng góp to lớn, tích cực và có ý nghĩa với sự phát triển kinh tế xã hội tại Lào như: Tư vấn, kêu gọi đầu tư, trực tiếp cấp tín dụng, dịch vụ cho các dự án của Lào và thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội... Việc cấp tín dụng ưu đãi lên tới 230 triệu USD lần này là hoạt động thiết thực, cụ thể hóa việc thỏa thuận hỗ trợ 2 tỉnh Xiêng Khoảng và Hủa Phăn của Bộ Chính trị hai nước và thống nhất của hai Thủ tướng Chính phủ Việt Nam – Lào, là minh chứng cụ thể và khẳng định cho tình hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam và Lào bền vững – xanh tươi và cũng là việc làm thực hiện đúng tinh thần “giúp bạn là tự giúp mình” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với việc gia tăng tiềm lực tài chính cho LVB, BIDV tiếp tục tăng cường sự hỗ trợ tích cực cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước Lào trong thời gian tới”

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại CHDCND Lào đã khẳng định: “Việc kí kết và triển khai thành công dự án sẽ có ý nghĩa chính trị - xã hội đặc biệt quan trọng, góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ truyền thống, đặc biệt và hợp tác toàn diện của Đảng, Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam – Lào”.

Dự kiến các gói tín dụng nói trên sẽ sớm được giải ngân ngay trong đầu tháng 5 năm 2015, BIDV cũng cam kết đảm bảo giải ngân đúng tiến độ và sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, đồng thời, BIDV cũng mong muốn và đề nghị Chính phủ Lào, các Bộ Ngành, địa phương có liên quan chỉ đạo triển khai công tác giải phóng mặt bằng, kiểm soát tiến độ và chất lượng các công trình, phấn đấu toàn bộ dự án sẽ được hoàn thành vào quý II năm 2017.

Thu Hương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

(LĐTĐ) Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc sức bền 24h khổng lồ”, từ ngày 20/4/2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “Thử thách bền bỉ hơn” trên Tiktok, “Thử thách 7 ngày bền bỉ hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.
Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

Phổ biến kiến thức An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động

(LĐTĐ) Tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động”, các chuyên gia đã giải đáp cho đoàn viên, người lao động thuộc Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội nhiều câu hỏi liên quan đến các chế độ, chính sách đối với người lao động như: Tiền lương, tiền thưởng, thu nhập, bảo hiểm xã hội, tuổi nghỉ hưu, chế độ thai sản, thời giờ làm việc, chính sách đối với người lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, các quy định bảo đảm an toàn vệ sinh lao động...
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

Tạo thuận lợi để người dân tiếp cận nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Góp ý vào Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị cân nhắc bỏ quy định “Khách hàng là hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội phải thực hiện việc gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội hàng tháng, với thời gian tối thiểu 12 tháng và mức gửi theo quy định của bên cho vay”...
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

Tội phạm công nghệ cao “len lỏi” vào từng gia đình

(LĐTĐ) Đã có rất nhiều cảnh báo trên các phương tiện truyền thông cũng như trên các nền tảng mạng xã hội về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn bị kẻ xấu lợi dụng lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm công nghệ cao dường như đang “len lỏi” vào từng gia đình...

Tin khác

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Xem thêm
Phiên bản di động