Ban Nữ công CĐ các KCN - CX Hà Nội:

Bảo vệ tốt quyền lợi của lao động nữ

Ban nữ công CĐ các KCN-CX Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp để chăm lo, bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, nhất là lao động nữ.
bao ve tot quyen loi cua lao dong nu Dự thảo lao động nữ nuôi con nhỏ không được nghỉ 60 phút/ngày là không phù hợp!
bao ve tot quyen loi cua lao dong nu Tăng cường chăm lo cho lao động nữ

Hoạt động thực chất

CĐ các KCN-CX Hà Nội đang quản lý trực tiếp 274 CĐCS với 126.034 lao động, trong đó có trên 84 nghìn lao động nữ. Số đoàn viên CĐ thuộc sự quản lý của CĐ các KCN-CX Hà Nội là 117.775 người, trong đó có trên 77 nghìn đoàn viên nữ.

Bà Trần Thu Phương- Phó Chủ tịch CĐ các KCN&CX Hà Nội cho biết, với số lượng lao động nữ và đoàn viên CĐ nữ lớn như trên, nên Ban Nữ công quần chúng CĐ các KCN-CX Hà Nội luôn chú trọng việc thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động nữ công tại các CĐCS, sao cho phong trào nữ CNVCLĐ ở các KCN-CX Hà Nội ngày càng được mở rộng, phát triển một cách thực chất, hiệu quả. Trong đó, việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của lao động nữ tại doanh nghiệp được xem là nhiệm vụ chủ yếu trong công tác nữ công CĐ các KCN-CX Hà Nội.

bao ve tot quyen loi cua lao dong nu
Lao động nữ góp phần vào sự phát triển của mỗi doanh nghiệp.

Ban Nữ công CĐ các KCN-CX Hà Nội luôn sát sao, động viên, hướng dẫn, tập huấn cho Ban Nữ công quần chúng CĐCS có đủ kiến thức, trình độ, năng lực cùng với BCH CĐCS đàm phán, thương lượng kí kết Thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản có lợi hơn cho lao động nữ so với các quy định của pháp luật. Ban Nữ công CĐ các KCN-CX Hà Nội cũng phối hợp chặt chẽ với bộ phận chính sách pháp luật của CĐ các KCN-CX Hà Nội tăng cường tuyên truyền chính sách pháp luật, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động, trong đó có lao động nữ.

Cán bộ nữ công CĐ các KCN&CX Hà Nội luôn sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn cho cán bộ nữ công cũng như lao động nữ khi họ gặp khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các quy định của pháp luật về lao động nữ cũng như có tranh chấp về quan hệ lao động trong doanh nghiệp mà bị ảnh hưởng tới quyền lợi

Hiệu quả thấy rõ

Với những hoạt động tích cực như trên, những năm qua, hoạt động nữ công CĐ các KCN&CX Hà Nội cũng như các CĐCS đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của lao động nữ.

Cụ thể, năm 2016, đã có 58 CĐCS thương lượng, đàm phán với người sử dụng lao động kí kết 58 bản TƯLĐTTT, một số bản thỏa ước có quy định những chế độ có lợi hơn cho lao động nữ. Đã có hàng răm CĐCS đàm phán với người sử dụng lao động thực hiện hỗ trợ cho lao động nữ có con trong độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo một phần chi phí gửi trẻ với mức hỗ trợ từ 50.000đ/cháu/tháng trở lên, có doanh nghiệp hỗ trợ hàng trăm nghìn đồng như công ty TNHH Denso Việt Nam, Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam, Công ty TNHH Điện tử ASTI Hà Nội v.v...

Cùng đó, đã có hàng chục doanh nghiệp triển khai việc lắp đặt phòng vắt, trữ sữa mẹ tại doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định 85/2015/NĐ-CP , với tổng số 40 phòng vắt, trữ sữa được lắp đặt, điển hình như các công ty TNHH Canon Việt Nam, Công ty TNHH Panasonic Systems Network, Công ty TNHH Linh kiện điện tử SEI Hà Nội, Công ty TNHH Nippon Paint Việt Nam, Công ty TNHH Meiko Việt Nam v.v.

Năm 2017, CĐ các KCN-CX Hà Nội sẽ tập trung hơn nữa trong việc đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ trong các doanh nghiệp, đồng thời chú trọng đẩy mạnh tổ chức và hoạt động của Ban Nữ công quần chúng CĐCS

Nhiều CĐCS khác như Công ty TNHH Kyoei Việt Nam, Công ty TNHH Meiko Việt Nam, Công ty Vietnergy, Công ty TNHH Toyodagiken, Công ty TNHH Rhythm Kyoshin Hà Nội, Công ty TNHH Hanoi Steel Center, Công ty TNHH Hoya Glass Disk Việt Nam, Công ty TNH Rhythm Việt Nam v.v... đã thực hiện bố trí cho lao động nữ mỗi tháng nghỉ 3 ngày, mỗi ngày 30 phút trong thời kỳ kinh nguyệt mà vẫn hưởng đủ lương.

Đối với lao động nữ mang thai được bố trí làm hành chính, nếu người lao động có nguyện vọng. Riêng lao động nữ có thai 7 tháng trở lên và chăm con nhỏ dưới 1 tuổi được ưu tiên làm những công việc nhẹ nhàng, được nghỉ sớm 60 phút để dưỡng thai và cho con bú, như ở Công ty TNHH Điện tử ASTI Hà Nội. Nhiều công ty như Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam, lao động nữ sinh con được ứng trước tiền lương của 6 tháng nghỉ thai sản để đảm bảo chi phí sinh hoạt. Đây thực sự là những vận dụng sáng tạo trong thực hiện chính sách cho lao động nữ ở các KCN-CX Hà Nội.

Bên cạnh những kết quả nói trên, bà Trần Thu Phương cũng cho biết, việc hướng dẫn các Ban Nữ công quần chúng CĐCS triển khai thực hiện những quy định của pháp luật về chế độ, chính sách đối với lao động nữ trong các doanh nghiệp thời gian qua cũng gặp không ít khó khăn. Cán bộ nữ công CĐCS 100% hoạt động kiêm nhiệm nên thời gian dành cho hoạt động nữ công còn hạn chế. Thêm vào đó, hầu hết cán bộ nữ công chưa được đào tạo bài bản về nghiệp vụ công tác công đoàn, nghiệp vụ công tác nữ công nên trong triển khai các quy định về chính sách cho lao động nữ còn gặp không ít lúng túng.

Năm 2017, CĐ các KCN-CX Hà Nội sẽ tập trung hơn nữa trong việc đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ trong các doanh nghiệp, đồng thời chú trọng đẩy mạnh tổ chức và hoạt động của Ban Nữ công quần chúng CĐCS để Ban Nữ công phát huy được vai trò của mình, thể hiện là chỗ dựa tin cậy cho lao động nữ trong lao động cũng như cuộc sống hàng ngày.

N.Tú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động