Bảo hiểm xã hội Việt Nam: Triển khai hiệu quả Hệ thống tương tác đa phương tiện

Trong khuôn khổ Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN lần thứ 36 (ASSA 36) diễn ra tại Brunei từ 17-18/9, tại phiên  thảo luận “Sự đổi mới về công nghệ thông tin”, đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có bài thuyết trình trước 20 tổ chức thành viên ASSA về triển khai hệ thống tương tác đa phương tiện tới người dân và doanh nghiệp.
bao hiem xa hoi viet nam trien khai hieu qua he thong tuong tac da phuong tien Bảo hiểm xã hội Việt Nam phát động cuộc thi “Viết về BHXH, BHYT”
bao hiem xa hoi viet nam trien khai hieu qua he thong tuong tac da phuong tien Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục đứng đầu về ứng dụng công nghệ thông tin

Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, hiện nay, hệ thống tương tác đa phương tiện của Bảo hiểm xã hội Việt Nam có 8 dịch vụ, bao gồm: Dịch vụ Call Center; ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Chatbot); trang mạng xã hội Fanpage; chuyên trang Bảo hiểm xã hội với tổ chức, cá nhân; dịch vụ thanh toán điện tử; dịch vụ qua ứng dụng di động; dịch vụ tin nhắn thương hiệu; dịch vụ đánh giá sự hài lòng.

Trong đó, dịch vụ Call Center được coi là hệ thống tạo ra tác động tích cực rất lớn và quan trọng tới việc nâng cao khả năng hỗ trợ người dân và tổ chức khi tương tác với cơ quan Bảo hiểm xã hội.

bao hiem xa hoi viet nam trien khai hieu qua he thong tuong tac da phuong tien

Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN lần thứ 36 (ASSA 36) diễn ra tại Brunei

Tính đến hết tháng 7/2019, hệ thống đã tiếp nhận và trả lời được 268.633 cuộc gọi từ khách hàng. Thông qua hệ thống, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã mở rộng hình thức tuyên truyền thông qua các hình thức gián tiếp; tổ chức và người dân được hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành Bảo hiểm xã hội. Đồng thời, nhu cầu hỗ trợ, tư vấn, giải đáp trực tiếp của người dân và tổ chức giúp người dân và tổ chức có nhu cầu hiểu rõ nghĩa vụ, quyền lợi của mình cũng đã được đáp ứng…

Đối với ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Chatbot), đây là hệ thống trả lời tự động được triển khai từ tháng 11/2018. Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã xây dựng kho dữ liệu câu hỏi và trả lời để kết nối với người dân thông qua hình thức trả lời tự động (bằng trí tuệ nhân tạo) trên Website của ngành, Fanpage và điện thoại thông minh. Thông qua ứng dụng này, tổ chức và người dân sẽ tự động hóa quá trình tương tác, hội thoại kết nối với cơ quan Bảo hiểm xã hội mà không bị giới hạn bởi thời gian, địa điểm…

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Bảo hiểm xã hội Việt Nam, với việc áp dụng dịch vụ “Hệ thống tương tác đa phương tiện” đã góp phần quan trọng vào công tác quản lý, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khi có thể tiếp cận tốt nhất đến từng đơn vị sử dụng lao động, từng người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp…

Bên cạnh đó, Fanpage Bảo hiểm xã hội Việt Nam trên mạng xã hội Facebook cũng được đưa vào hoạt động từ tháng 4/2019. Từ tháng 7/2019, Fanpage Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã được thiết lập ứng dụng Chatbot- trả lời tự động. Tổ chức và người dân trực tiếp tương tác với cơ quan Bảo hiểm xã hội để được hỗ trợ giải đáp những vướng mắc trong quá trình thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra, Fanpage Bảo hiểm xã hội Việt Nam trên mạng xã hội Facebook còn là một kênh truyền thông hữu hiệu cho Bảo hiểm xã hội Việt Nam, chủ động cung cấp thông tin, định hướng dư luận xã hội.

Chuyên trang Bảo hiểm xã hội với tổ chức, cá nhân là một trong các kênh tiếp nhận các ý kiến, góp ý, kiến nghị, giải đáp thắc mắc của người dân, doanh nghiệp trong quá trình tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Bảo hiểm xã hội Việt Nam mở rộng các kênh thu nộp, chi trả chính sách của ngành Bảo hiểm xã hội trên môi trường điện tử thông qua Cổng thông tin điện tử; ứng dụng thanh toán điện tử của ngân hàng.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương cho biết, hình thức nhắn tin, dịch vụ tin nhắn thương hiệu là một giải pháp hiệu quả giúp tổ chức và người dân, doanh nghiệp nắm bắt được các thông tin liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Trước đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã triển khai các dịch vụ tin nhắn thương hiệu, thông tin đến người dân, người lao động, doanh nghiệp. Cụ thể: Thông báo tới đại diện doanh nghiệp sau khi doanh nghiệp nộp tiền; thông báo cho người lao động biết khi doanh nghiệp báo giảm lao động; thông báo cho cá nhân/đơn vị biết kết quả giải quyết thủ tục hành chính; thông báo cho người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình trước (30 ngày) khi thẻ bảo hiểm y tế hết hạn sử dụng; thông báo cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện khi phương thức đóng đã đăng ký gần hết hạn; thông báo với người có thẻ bảo hiểm y tế số tiền được cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả khi đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; thông báo kết quả tiếp nhận dữ liệu điện tử trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế; thông báo kết quả đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; thông báo mã OTP cho người dân, doanh nghiệp, cơ sở khám chữa bệnh.

Với mong muốn lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu cuối cùng để cải thiện chất lượng phục vụ, xây dựng ngành Bảo hiểm xã hội hiện đại, chuyên nghiệp, Bảo hiểm xã hội Việt Nam ứng dụng dịch vụ đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Đây là công cụ hữu hiệu để người dân và tổ chức đánh giá sự hài lòng về dịch vụ của Bảo hiểm xã hội. Từ những kết quả đánh giá đó, ngành Bảo hiểm xã hội sẽ kịp thời thay đổi để phục vụ ngày càng tốt hơn hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

B.Duy

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Thanh Hóa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả

Thanh Hóa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả

Ngày 16/4, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh vừa phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả với quy mô lớn trên phạm vi toàn quốc, bắt giữ, khởi tố 14 bị can về tội “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc phòng bệnh, thuốc chữa bệnh”.
Trao đổi kinh nghiệm công tác Mặt trận giữa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ

Trao đổi kinh nghiệm công tác Mặt trận giữa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ

Từ ngày 12 - 16/4, Đoàn cán bộ Mặt trận của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tới thăm, làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ.
Kết quả nổi bật trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Kết quả nổi bật trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Lương Cường, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình đã thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 14 đến ngày 15/4/2025. Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã thông tin với báo chí về kết quả nổi bật của chuyến thăm.
Chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2025 - 2026 của các trường có vốn đầu tư nước ngoài

Chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2025 - 2026 của các trường có vốn đầu tư nước ngoài

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có Quyết định số 717/QĐ-SGDĐT về việc giao chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh năm học 2025 - 2026 các trường có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Hà Nội: 9 trường trung cấp được giao tuyển sinh 2.955 chỉ tiêu

Hà Nội: 9 trường trung cấp được giao tuyển sinh 2.955 chỉ tiêu

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có Quyết định số 716/QĐ-SGDĐT về việc giao chỉ tiêu học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông cho các trường trung cấp trực thuộc trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025 - 2026.
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia

Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia

Chiều 16/4, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường đã tiếp Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia Abiy Ahmed Ali đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam và tham dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì Tăng trưởng Xanh và Mục tiêu toàn cầu 2030 lần thứ tư (P4G) từ ngày 14 đến ngày 17/4/2025.
“Vươn mình cùng Khoa Thuế và Hải quan”: Đồng hành cùng sinh viên bước vào kỷ nguyên mới

“Vươn mình cùng Khoa Thuế và Hải quan”: Đồng hành cùng sinh viên bước vào kỷ nguyên mới

Tối 15/4, tại Hội trường 700 - Học viện Tài chính (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), buổi tọa đàm “Vươn mình cùng Khoa Thuế và Hải quan - Vững bước tiến vào kỷ nguyên mới” đã diễn ra trong không khí sôi nổi và đầy cảm hứng.

Tin khác

Lấy ý kiến về việc kéo dài tuổi nghỉ hưu với công chức ở một số lĩnh vực

Lấy ý kiến về việc kéo dài tuổi nghỉ hưu với công chức ở một số lĩnh vực

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến cho dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi), dự kiến được trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 5 tới đây. Tổng hợp từ kinh nghiệm quốc tế, Bộ Nội vụ đã đưa ra nhiều gợi mở cho việc sửa đổi Luật Cán bộ, công chức của Việt Nam, trong đó có vấn đề tuổi nghỉ hưu.
Khuyến nghị xét nâng ngạch cho công chức

Khuyến nghị xét nâng ngạch cho công chức

Dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) đang được soạn thảo để trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp sắp tới. Quá trình xây dựng dự án Luật, Bộ Nội vụ đã nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và đưa ra nhiều khuyến nghị, gợi mở quan trọng về tuyển dụng, đào tạo, đánh giá công chức... cho Việt Nam.
Khuyến nghị chế độ làm việc bán thời gian cho công chức

Khuyến nghị chế độ làm việc bán thời gian cho công chức

Bộ Tư pháp vừa tổ chức thẩm định dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi), do Bộ Nội vụ chủ trì soạn thảo, với nhiều đề xuất quan trọng, chuẩn bị được trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 9 sắp tới.
Nghỉ việc trông con ốm có được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội?

Nghỉ việc trông con ốm có được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội?

Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định chi tiết về điều kiện được hưởng chế độ ốm đau.
Đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế

Đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu các cơ quan chức năng trên địa bàn Thành phố tăng cường kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT). Điều này không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi của người tham gia mà còn góp phần quan trọng vào việc duy trì hệ thống BHYT công bằng, minh bạch và bền vững.
Cách tính lương với người nghỉ hưu trước tuổi mới nhất khi sắp xếp bộ máy

Cách tính lương với người nghỉ hưu trước tuổi mới nhất khi sắp xếp bộ máy

Bộ Nội vụ ban hành Thông tư 002/2025/TT-BNV về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2025/TT-BNV ngày 17/01/2025 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa của người lao động

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa của người lao động

Trợ cấp thất nghiệp là một trong số những chế độ của chính sách bảo hiểm thất nghiệp, nhằm hỗ trợ, bù đắp một phần chi phí cho người lao động trong thời gian bị mất việc làm.
Quyền lợi khi đi khám chữa bệnh BHYT vượt tuyến, trái tuyến

Quyền lợi khi đi khám chữa bệnh BHYT vượt tuyến, trái tuyến

Người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) khi đi khám chữa bệnh BHYT vượt tuyến, trái tuyến hoặc cấp cứu, sẽ được hưởng quyền lợi như thế nào?
Người lao động có được thưởng dịp Giỗ Tổ Hùng Vương?

Người lao động có được thưởng dịp Giỗ Tổ Hùng Vương?

Kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương là một trong những dịp lễ dài ngày trong năm. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp có chế độ thưởng cho nhân viên trong các ngày lễ quan trọng.
Đi làm ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, người lao động được tính lương thế nào?

Đi làm ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, người lao động được tính lương thế nào?

Theo quy định, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động trong 1 ngày là ngày 10/3 âm lịch. Nếu người lao động đi làm vào ngày này sẽ được trả ít nhất 300% so với tiền lương thực trả của công việc đang làm vào ngày làm việc bình thường.
Xem thêm
Phiên bản di động