Bảo hiểm thủy kích cho ô tô: Điều kiện cần để tránh rủi ro
Bảo hiểm Bảo Việt chi trả bồi thường cho thuyền viên tàu cá | |
“Phúc Gia Bình An”- Bảo vệ an toàn tài chính trước những rủi ro |
Theo thống kê từ 8 doanh nghiệp có thị phần bảo hiểm lớn, trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua tại Quảng Ninh, số trường hợp tham gia bảo hiểm và được bồi thường rất ít, giá trị được bồi thường gần 15 tỷ đồng, chưa đến 1% tổng thiệt hại. Phần lớn các vụ việc bảo hiểm đợt này là xe cơ giới. Tuy nhiên, trong hàng trăm ôtô báo cáo gặp sự cố, số lượng xe tham gia bảo hiểm với điều khoản thủy kích là rất ít. Chính vì vậy không phải xe nào tham gia bảo hiểm cũng được bồi thường. Trong đó, Bảo hiểm PVI (bảo hiểm dầu khí) có 20 xe với mức thiệt hại phải đền bù khoảng gần 1 tỷ đồng; Bảo hiểm Lyberty có 23 xe với mức thiệt hại gần 1 tỷ đồng; Bảo hiểm Bảo Việt có số xe tổn thất nhiều hơn cả, ước tính trên 10 tỷ đồng.
Nhiều xe ô tô bị ngập nước không tham gia bảo hiểm hoặc tham gia nhưng không có gói bảo hiểm thủy kích. |
Riêng đợt mưa to vừa qua tại Hà Nội, PVI có số lượng xe bị hư hỏng khá lớn với 40 xe, ước tính giá trị thiệt hại gần 2 tỷ đồng; Liberty12 xe, thiệt hại chừng gần 1 tỷ đồng. Theo ông Khánh, phụ trách truyền thông của Lyberty, hãng bảo hiểm này trong tháng 9 có 3 xe bị hư hỏng toàn bộ do ngập nước (TP.HCM và Hà Nội), giá trị thiệt hại lên tới 3 tỷ đồng. Riêng trong 3 ngày 14,15,16/9 tại TP.HCM, Liberty có 21 xe bị hư hỏng do nước ngập. Thực tế số lượng xe bị ngập nước hư hỏng khá nhiều nhưng số xe được bồi thường bởi các hãng bảo hiểm chỉ chiếm khoảng 1%.
Cũng theo ông Khánh, cùng một sản phẩm bảo hiểm cho một chiếc xe nhưng nếu khách hàng hỏi 5 công ty bảo hiểm khác nhau có thể nhận được 5 báo giá khác nhau, do phạm vi bảo hiểm khác nhau dịch vụ hỗ trợ khác nhau. Thông thường, có nhiều hãng bảo hiểm trong gói cơ bản về bảo hiểm vật chất xe không có bảo hiểm thủy kích, nếu muốn có cả gói này thì khách hàng phải đóng thêm tiền. Riêng đối với Lyberty, mua gói bảo hiểm gói Liberty AutoCare, bên cạnh các phạm vi bảo hiểm thông thường, Liberty AutoCare còn có luôn cả bảo hiểm thủy kích và các dịch vụ cứu hộ, sửa chữa chất lương cao,… mà không phải đóng thêm tiền.
Trao đổi về vấn đề này, anh Lê Thọ, chủ một garage ô tô trên đường Ngô Gia Tự (Long Biên, Hà Nội) cho biết, nhiều khách hàng mua bảo hiểm chỉ quan tâm số tiền phải đóng mà không đọc kỹ mức độ bồi hoàn do các nội dung trong hợp đồng quy định, hoặc quên để ý gói bảo hiểm đã bao gồm bảo hiểm thủy kích chưa; đến khi gặp sự cố mới “ngã ngửa” vì mua bảo hiểm phí rẻ nhưng hóa ra lại rất đắt. “Hiện tôi thấy, đúng là chỉ có bảo hiểm Liberty là có gói bảo hiểm vật chất xe có luôn cả bảo hiểm thủy kích, khách hàng nếu có sao nhãng đến yếu tố này cũng vẫn yên tâm mà không bị té ngửa. Tuy nhiên, tôi nghĩ khoản phí cho bảo hiểm thủy kích không nhiều, khoảng vài trăm ngàn /1 năm. Vì thế , đối với loại xe cơ giới đắt tiền, việc mua thêm gói bảo hiểm thủy kích là cần thiết”, anh Thọ nói.
Thủy kích là hiện tượng xe bị nước tràn vào buồng đốt (xi lanh) qua đường hút gió của động cơ làm xe chết máy đột ngột. Trong trường hợp này, nếu người lái xe cố tình đề máy, nước sẽ bị hút sâu vào động cơ dẫn đến hỏng máy. Hậu quả của thủy kích thường rất nặng nề do hư hỏng nằm ở động cơ - trái tim của xe. Chi phí sửa chữa trong trường hợp bị thủy kích thường rất lớn, ít cũng vài chục triệu đồng khi chỉ phải thay tay biên, nhiều có thể lên tới vài trăm triệu đồng nếu chẳng may phải thay cả cụm động cơ mới và toàn bộ hệ thống điện. Chi phí khắc phục sẽ tỷ lệ thuận với mức độ sang trọng và cao cấp của xe cấp bởi giá phụ tùng chính hãng rất đắt.
Theo báo cáo tại hội thảo "Bảo hiểm tài sản công: Huy động nguồn lực từ thị trường bảo hiểm góp phần bảo vệ tài chính, ngân sách nhà nước", tỷ lệ giá trị tài sản công được bảo hiểm tại Việt Nam còn rất thấp, dù DNBH sẵn sàng bảo hiểm và bồi thường bảo hiểm nhanh chóng khi rủi ro xẩy ra. Hiện chỉ có gần 1% cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài sản công mua bảo hiểm nhưng phạm vi được bảo hiểm chưa toàn diện, chưa được bảo hiểm rủi ro thiên tai. Trong khi đối tượng tài sản công ngày càng được đầu tư lớn và diễn biến thiên tai ngày càng khốc liệt...
Thủy kích là hiện tượng xe bị nước tràn vào buồng đốt (xi lanh) qua đường hút gió của động cơ làm xe chết máy đột ngột. Trong trường hợp này, nếu người lái xe cố tình đề máy, nước sẽ bị hút sâu vào động cơ dẫn đến hỏng máy. Hậu quả của thủy kích thường rất nặng nề do hư hỏng nằm ở động cơ - trái tim của xe. |
Thương Huế
Nên xem
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Tin khác
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Thông tin doanh nghiệp 23/12/2024 08:59
Ngắm tận mắt vườn cam Xã Đoài có diện tích lớn hàng đầu Việt Nam
Thông tin doanh nghiệp 22/12/2024 10:25
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
Thông tin doanh nghiệp 21/12/2024 19:05
MIK Group đưa “tiêu chuẩn căn hộ khách sạn quốc tế” vào dự án The Continental tại Cổ Loa
Thông tin doanh nghiệp 21/12/2024 09:14
Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan hơn về Tết 2025
Thông tin doanh nghiệp 20/12/2024 22:27
Khám phá 3 tầng tiện ích tạo nên phong cách sống đẳng cấp tại The Continental
Thông tin doanh nghiệp 19/12/2024 15:02
Viettel trình diễn những công nghệ hiện đại nhất tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
Thông tin doanh nghiệp 18/12/2024 15:32
Trải nghiệm ưu đãi mùa lễ hội khi săn vé máy bay cùng gia đình, bạn bè từ Vietjet
Thông tin doanh nghiệp 18/12/2024 14:00
Focus Media Việt Nam mở văn phòng tại TP.HCM
Thông tin doanh nghiệp 18/12/2024 13:18
LPBank bổ nhiệm thêm thành viên Ban điều hành, củng cố sức mạnh tạo chiến lược phát triển toàn diện
Thông tin doanh nghiệp 18/12/2024 08:00