Ban Đô thị HĐNDTP Hà Nội: Đánh giá cao công năng vận tải công cộng

Qua khảo sát công tác thực hiện “Đề án phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt trên địa bàn thành phố” tại Sở GTVT Hà Nội và Tổng Công ty Vận tải Hà Nội mới đây, đoàn khảo sát Ban Đô thị HĐND đánh giá, hiện hệ thống xe buýt Thủ đô đã không ngừng nâng cao chất lượng, thu hút người dân sử dụng dịch vụ, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông. Đáng mừng hơn cả, loại hình VTHKCC này đang có nhiều dấu hiệu tăng trưởng trở lại.
tin nhap 20180628105748 Tiếp tục tinh gọn bộ máy
tin nhap 20180628105748 Chủ tịch HĐND TP Hà Nội ký ban hành 16 nghị quyết

Nhiều tín hiệu đáng mừng

Tại buổi làm việc với đoàn khảo sát Ban Đô thị HĐND thành phố, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết: Trong 2 năm thực hiện Đề án (từ năm 2016 đến hết quý I.2018), hoạt động VTHKCC bằng xe buýt Thủ đô đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, tính đến tháng 5/2018, mạng lưới VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn Hà Nội gồm 111 tuyến, mạng lưới xe buýt hiện đã phủ khắp 30 quận huyện, thị xã, kết nối cơ bản tới các khu đô thị, cụm dân cư, bệnh viện, trường học và cụm công nghiệp.

Chất lượng dịch vụ xe buýt cũng được chú trọng tăng cường, phương tiện thường xuyên được đầu tư đổi mới, nâng cao chất lượng… “Sau khi sụt giảm các năm 2015, 2016, 2017, thì đến quý I.2018 loại hình VTHKCC này đã có dấu hiệu tăng trưởng trở lại, tăng 4,2% so với cùng kỳ. Đây là một trong những tín hiệu tốt để thực hiện mục tiêu của Đề án trong giai đoạn này” - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội chia sẻ.

tin nhap 20180628105748
Đoàn khảo sát Ban Đô thị HĐND làm việc tại Sở GTVT Hà Nội.

Về phía Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), theo tìm hiểu, đến nay đơn vị được giao vận hành 75/92 tuyến xe buýt trợ giá nội đô. Để phục vụ nhu cầu của hành khách, thời gian qua, Tổng công ty đã tăng tần suất 4 tuyến buýt kết nối bến phục vụ nhu cầu hành khách tại các bến xe: Nước Ngầm, Giáp Bát, Mỹ Đình; điều chỉnh vận hành 8 tuyến buýt khi tuyến BRT01 đi vào hoạt động; điều chỉnh lộ trình và điểm đầu - cuối 28 tuyến để hợp lý hóa và tăng tính kết nối của mạng lưới xe buýt theo kế hoạch, đồng thời mở thêm 17 tuyến buýt mới.

Báo cáo Đoàn khảo sát, Phó Tổng giám đốc Transerco Nguyễn Công Nhật cho biết: Việc mở mới các tuyến buýt trong năm 2016, 2017 và đầu năm 2018 đã góp phần hoàn thiện, tăng cường tính kết nối của toàn mạng buýt, mở rộng vùng phục vụ đến toàn bộ 30 quận, huyện của Hà Nội không còn vùng trắng xe buýt, đáp ứng thiết thực nhu cầu đi lại của nhân dân các khu vực ngoại thành vào trung tâm thành phố, giảm bớt áp lực phương tiện cá nhân di chuyển vào nội đô.

“Trong công tác điều hành và công nghệ phục vụ quản lý điều hành, Transerco đã thực hiện đầu tư, nâng cấp Trung tâm Điều hành xe buýt thông minh, kịp thời giám sát, điều hành, xử lý điều chỉnh lộ trình khi xảy ra ùn tắc giao thông trên tuyến nhằm bảo đảm dịch vụ đã công bố với hành khách. Đồng thời, Tổng Công ty cũng chú trọng các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ và tiện ích cho hành khách, triển khai làm thẻ vé tháng online trên phần mềm tìm buýt (timbus), trả thẻ, giao tem tại nhà cho hành khách có nhu cầu...”- đại diện Transerco cho biết.

Qua quá trình khảo sát việc thực hiện Đề án, Ban Đô thị HĐND Thành phố nhận định, công tác quản lý mạng lưới xe buýt phát triển hợp lý, phù hợp điều kiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và sự phân bố dân cư của Thủ đô. Đặc biệt, chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao, nhiều phương tiện được đầu tư thay mới; tăng điểm chờ xe buýt; ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý điều hành giám sát.

Nâng cao chất lượng

Trưởng Ban Đô thị HĐND Thành phố, Trưởng Đoàn khảo sát Nguyễn Nguyên Quân khẳng định: Từ nhiều năm nay, Hà Nội luôn đặc biệt quan tâm tới hoạt động VTHKCC, coi đây là một trong những giải pháp trọng tâm góp phần giảm ùn tắc giao thông. Quan trọng là vậy nên chỉ tiêu phát triển VTHKCC đã được đưa vào Nghị quyết của Thành ủy, HĐND và hàng năm HĐND đều có đánh giá về chỉ tiêu này, trong đó nhấn mạnh tới giải pháp nâng cao năng lực, hiệu quả của VTHKCC. Đặc biệt, UBND TP đã cụ thể hóa chỉ đạo của Thành ủy, HĐND bằng 2 đề án với mục tiêu nâng cao chất lượng VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn thành phố.

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị liên quan đã thực hiện trong thời gian qua khi VTHKCC bằng xe buýt đang có dấu hiệu phục hồi sau một thời gian sụt giảm. Trưởng Ban Đô thị cho rằng, ngoài mạng lưới xe buýt đang phát triển hợp lý, phù hợp với hạ tầng kỹ thuật của thành phố hiện nay thì số lượng xe buýt tăng mạnh qua từng năm, nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư xe mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, sản lượng hành khách tăng… đang khẳng định Đề án phát triển đúng định hướng. Ông Quân cũng đánh giá cao việc ứng dụng công nghệ thông tin trong VTHKCC bằng xe buýt. Hoạt động này sẽ trực tiếp giúp công tác quản lý, điều hành, giám sát xe buýt đạt hiệu quả.

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị liên quan đã thực hiện trong thời gian qua khi VTHKCC bằng xe buýt đang có dấu hiệu phục hồi sau một thời gian sụt giảm. Trưởng Ban Đô thị cho rằng, ngoài mạng lưới xe buýt đang phát triển hợp lý, phù hợp với hạ tầng kỹ thuật của thành phố hiện nay thì số lượng xe buýt tăng mạnh qua từng năm, nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư xe mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, sản lượng hành khách tăng… đang khẳng định Đề án phát triển đúng định hướng. Ông Quân cũng đánh giá cao việc ứng dụng công nghệ thông tin trong VTHKCC bằng xe buýt. Hoạt động này sẽ trực tiếp giúp công tác quản lý, điều hành, giám sát xe buýt đạt hiệu quả.

Chia sẻ những khó khăn liên quan đến loại hình VTHKCC bằng xe buýt, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện mạng lưới xe buýt chưa phân cấp hợp lý. Minh chứng dễ thấy là một số đoạn tỷ lệ trùng tuyến khá cao, thiếu các loại hình tuyến buýt gom, chuyển trong nội bộ mạng. Trong khi đó, hệ thống hạ tầng xe buýt hiện còn nhiều bất cập, chưa tạo được điểm nhấn về mỹ quan đô thị, chưa có hệ thống tiêu chí, tiêu chuẩn và quy chuẩn về quản lý, chưa được thiết kế đồng nhất.

Một vấn đề khó khăn khác đó là các điểm dừng, chờ xe buýt. Theo báo cáo, hiện toàn thành phố có trên 3.000 điểm dừng xe buýt thì mới có 370 điểm bố trí nhà chờ. Ngoài ra, trong 96 điểm đầu cuối xe buýt thì trên 60% điểm đầu cuối (59 điểm) hiện nay là các vị trí đỗ tạm lề đường, bãi đất trống không có quy hoạch và không bảo đảm tính ổn định.

Để tiếp tục phát triển hệ thống VTHKCC bằng xe buýt, nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút được người dân sử dụng dịch vụ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, thông qua Đoàn khảo sát Sở GTVT cũng kiến nghị HĐND Thành phố sửa đổi Nghị quyết số 03/2013/NQ-HĐND ngày 12/7/2013 của HĐND Thành phố về ưu tiên phát triển hệ thống VTHKCC khối lượng lớn để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Sở GTVT cũng đề nghị UBND thành phố tiếp tục duy trì cơ chế, chính sách trợ giá nhằm đảm bảo ổn định về an sinh xã hội, thúc đẩy hệ thống VTHKCC trong thành phố phát triển, đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân. Bố trí ổn định và đủ nguồn kinh phí trợ giá hàng năm cho phát triển VTHKCC bằng xe buýt giai đoạn 2016 - 2020 theo như trong Đề án.

Ban hành cơ chế chính sách: Khuyến khích đổi mới, đầu tư phương tiện theo hướng hiện đại hóa và phương tiện có mức phát thải đạt tiêu chuẩn Euro4, Euro5, sử dụng nhiên liệu sạch; Hỗ trợ, khuyến khích đối với người sử dụng phương tiện giao thông công cộng cho các nhóm đối tượng trong xã hội…

Đánh giá cao việc nghiêm túc thực hiện Đề án của Sở GTVT Hà Nội, thay mặt Đoàn khảo sát, Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân đề nghị Sở GTVT trong thời gian tới cần có giải pháp khắc phục về mạng lưới tuyến, trong đó tập trung tăng mật độ tuyến, kết nối tuyến chính với các khu đô thị, khu đông dân cư. Ngoài ra, hạ tầng xe buýt cũng phải được nâng cao, tập trung xã hội hóa để nâng cấp nhà chờ hành khách…

Đ.Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ngày 24/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Xuân Đỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031; đồng thời thông báo phân bổ số lượng, cơ cấu, thành phần người ứng cử đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2026 - 2031. Hội nghị nhằm thống nhất nhận thức, cách làm và bảo đảm việc tổ chức bầu cử trên địa bàn phường được triển khai đúng quy định, dân chủ, công khai, minh bạch.
Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Ngày 24/12, Đại hội Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 650 đại biểu, đại diện cho hơn 2,3 triệu đoàn viên công đoàn trên địa bàn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa thống nhất với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày liên tục dịp Tết Dương lịch năm 2026.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ngày 24/12, thành phố Hà Nội đã tổ chức trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Diện - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.

Tin khác

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm, điều động 5 lãnh đạo sở, ngành, đơn vị

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm, điều động 5 lãnh đạo sở, ngành, đơn vị

Sáng 24/12, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng chủ trì hội nghị công bố và trao các Quyết định của Chủ tịch UBND Thành phố về công tác cán bộ.
Hà Nội thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn Thành phố

Hà Nội thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn Thành phố

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 6686/UBND-NC triển khai Nghị quyết số 77/2025/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố.
Hà Nội: Dự kiến tổ chức 38 trận địa pháo hoa đón Tết 2026

Hà Nội: Dự kiến tổ chức 38 trận địa pháo hoa đón Tết 2026

Hà Nội dự kiến tổ chức bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026 với tổng cộng 38 trận địa, kết hợp pháo hoa truyền thống và công nghệ trình diễn ánh sáng hiện đại để phục vụ Nhân dân Thủ đô.
Chuyển đổi số toàn diện từ xử lý hồ sơ đến tiếp xúc cử tri

Chuyển đổi số toàn diện từ xử lý hồ sơ đến tiếp xúc cử tri

Ngày 17/12, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch chuyển đổi số, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp giai đoạn 2026 - 2031 và các năm tiếp theo. Kế hoạch đặt mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, hướng tới xử lý toàn bộ hồ sơ công việc trên môi trường mạng.
Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả

Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả

Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên việc triển khai kế hoạch chuyển đổi số phải bảo đảm nguyên tắc “6 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả và xuyên suốt, thống nhất. Triển khai chuyển đổi số bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả.
Kỳ vọng thanh niên Thủ đô là nòng cốt trong kỷ nguyên số

Kỳ vọng thanh niên Thủ đô là nòng cốt trong kỷ nguyên số

Trong không khí sôi nổi, cởi mở và thẳng thắn, sáng 17/12, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã đối thoại với thanh niên Thủ đô.
Kỳ vọng hình thành “kỳ tích sông Hồng” và không gian phát triển mới

Kỳ vọng hình thành “kỳ tích sông Hồng” và không gian phát triển mới

Tại Kỳ họp thứ 29, đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thảo luận, cho ý kiến về Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng và Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic - các dự án đặc biệt quan trọng, được kỳ vọng tạo bước ngoặt lịch sử cho Thủ đô, mở rộng không gian phát triển, nâng cao chất lượng sống và kiến tạo những di sản đô thị mang tầm nhìn hàng trăm năm.
Bế mạc kỳ họp 29 HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI

Bế mạc kỳ họp 29 HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI

Sau 2 ngày làm việc (13,14/12), sáng ngày 14/12, với tinh thần làm việc tích cực, khoa học, dân chủ, kỳ họp thứ 29 HĐND Thành phố khoá XVI đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.
Khu đô thị thể thao Olympic 925 nghìn tỷ đồng của Hà Nội có thể đăng cai Thế vận hội

Khu đô thị thể thao Olympic 925 nghìn tỷ đồng của Hà Nội có thể đăng cai Thế vận hội

Sáng 14/12, tiếp tục chương trình kỳ họp 29, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị thể thao Olympic.
Động lực tăng trưởng và biểu tượng mới của Thủ đô Hà Nội

Động lực tăng trưởng và biểu tượng mới của Thủ đô Hà Nội

Sáng 14/12, tại kỳ họp thứ 29, với 100% đại biểu có mặt biểu quyết tán thành, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư Dự án đầu tư Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn Thủ đô và Tiểu dự án thành phần độc lập ban đầu phục vụ khởi công công trình. Đây là dự án có quy mô đặc biệt lớn, mang ý nghĩa chiến lược trong phát triển không gian đô thị, hạ tầng giao thông và cảnh quan sinh thái của Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động