Ban Đô thị HĐNDTP Hà Nội: Đánh giá cao công năng vận tải công cộng

Qua khảo sát công tác thực hiện “Đề án phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt trên địa bàn thành phố” tại Sở GTVT Hà Nội và Tổng Công ty Vận tải Hà Nội mới đây, đoàn khảo sát Ban Đô thị HĐND đánh giá, hiện hệ thống xe buýt Thủ đô đã không ngừng nâng cao chất lượng, thu hút người dân sử dụng dịch vụ, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông. Đáng mừng hơn cả, loại hình VTHKCC này đang có nhiều dấu hiệu tăng trưởng trở lại.
tin nhap 20180628105748 Tiếp tục tinh gọn bộ máy
tin nhap 20180628105748 Chủ tịch HĐND TP Hà Nội ký ban hành 16 nghị quyết

Nhiều tín hiệu đáng mừng

Tại buổi làm việc với đoàn khảo sát Ban Đô thị HĐND thành phố, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết: Trong 2 năm thực hiện Đề án (từ năm 2016 đến hết quý I.2018), hoạt động VTHKCC bằng xe buýt Thủ đô đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, tính đến tháng 5/2018, mạng lưới VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn Hà Nội gồm 111 tuyến, mạng lưới xe buýt hiện đã phủ khắp 30 quận huyện, thị xã, kết nối cơ bản tới các khu đô thị, cụm dân cư, bệnh viện, trường học và cụm công nghiệp.

Chất lượng dịch vụ xe buýt cũng được chú trọng tăng cường, phương tiện thường xuyên được đầu tư đổi mới, nâng cao chất lượng… “Sau khi sụt giảm các năm 2015, 2016, 2017, thì đến quý I.2018 loại hình VTHKCC này đã có dấu hiệu tăng trưởng trở lại, tăng 4,2% so với cùng kỳ. Đây là một trong những tín hiệu tốt để thực hiện mục tiêu của Đề án trong giai đoạn này” - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội chia sẻ.

tin nhap 20180628105748
Đoàn khảo sát Ban Đô thị HĐND làm việc tại Sở GTVT Hà Nội.

Về phía Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), theo tìm hiểu, đến nay đơn vị được giao vận hành 75/92 tuyến xe buýt trợ giá nội đô. Để phục vụ nhu cầu của hành khách, thời gian qua, Tổng công ty đã tăng tần suất 4 tuyến buýt kết nối bến phục vụ nhu cầu hành khách tại các bến xe: Nước Ngầm, Giáp Bát, Mỹ Đình; điều chỉnh vận hành 8 tuyến buýt khi tuyến BRT01 đi vào hoạt động; điều chỉnh lộ trình và điểm đầu - cuối 28 tuyến để hợp lý hóa và tăng tính kết nối của mạng lưới xe buýt theo kế hoạch, đồng thời mở thêm 17 tuyến buýt mới.

Báo cáo Đoàn khảo sát, Phó Tổng giám đốc Transerco Nguyễn Công Nhật cho biết: Việc mở mới các tuyến buýt trong năm 2016, 2017 và đầu năm 2018 đã góp phần hoàn thiện, tăng cường tính kết nối của toàn mạng buýt, mở rộng vùng phục vụ đến toàn bộ 30 quận, huyện của Hà Nội không còn vùng trắng xe buýt, đáp ứng thiết thực nhu cầu đi lại của nhân dân các khu vực ngoại thành vào trung tâm thành phố, giảm bớt áp lực phương tiện cá nhân di chuyển vào nội đô.

“Trong công tác điều hành và công nghệ phục vụ quản lý điều hành, Transerco đã thực hiện đầu tư, nâng cấp Trung tâm Điều hành xe buýt thông minh, kịp thời giám sát, điều hành, xử lý điều chỉnh lộ trình khi xảy ra ùn tắc giao thông trên tuyến nhằm bảo đảm dịch vụ đã công bố với hành khách. Đồng thời, Tổng Công ty cũng chú trọng các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ và tiện ích cho hành khách, triển khai làm thẻ vé tháng online trên phần mềm tìm buýt (timbus), trả thẻ, giao tem tại nhà cho hành khách có nhu cầu...”- đại diện Transerco cho biết.

Qua quá trình khảo sát việc thực hiện Đề án, Ban Đô thị HĐND Thành phố nhận định, công tác quản lý mạng lưới xe buýt phát triển hợp lý, phù hợp điều kiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và sự phân bố dân cư của Thủ đô. Đặc biệt, chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao, nhiều phương tiện được đầu tư thay mới; tăng điểm chờ xe buýt; ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý điều hành giám sát.

Nâng cao chất lượng

Trưởng Ban Đô thị HĐND Thành phố, Trưởng Đoàn khảo sát Nguyễn Nguyên Quân khẳng định: Từ nhiều năm nay, Hà Nội luôn đặc biệt quan tâm tới hoạt động VTHKCC, coi đây là một trong những giải pháp trọng tâm góp phần giảm ùn tắc giao thông. Quan trọng là vậy nên chỉ tiêu phát triển VTHKCC đã được đưa vào Nghị quyết của Thành ủy, HĐND và hàng năm HĐND đều có đánh giá về chỉ tiêu này, trong đó nhấn mạnh tới giải pháp nâng cao năng lực, hiệu quả của VTHKCC. Đặc biệt, UBND TP đã cụ thể hóa chỉ đạo của Thành ủy, HĐND bằng 2 đề án với mục tiêu nâng cao chất lượng VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn thành phố.

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị liên quan đã thực hiện trong thời gian qua khi VTHKCC bằng xe buýt đang có dấu hiệu phục hồi sau một thời gian sụt giảm. Trưởng Ban Đô thị cho rằng, ngoài mạng lưới xe buýt đang phát triển hợp lý, phù hợp với hạ tầng kỹ thuật của thành phố hiện nay thì số lượng xe buýt tăng mạnh qua từng năm, nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư xe mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, sản lượng hành khách tăng… đang khẳng định Đề án phát triển đúng định hướng. Ông Quân cũng đánh giá cao việc ứng dụng công nghệ thông tin trong VTHKCC bằng xe buýt. Hoạt động này sẽ trực tiếp giúp công tác quản lý, điều hành, giám sát xe buýt đạt hiệu quả.

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị liên quan đã thực hiện trong thời gian qua khi VTHKCC bằng xe buýt đang có dấu hiệu phục hồi sau một thời gian sụt giảm. Trưởng Ban Đô thị cho rằng, ngoài mạng lưới xe buýt đang phát triển hợp lý, phù hợp với hạ tầng kỹ thuật của thành phố hiện nay thì số lượng xe buýt tăng mạnh qua từng năm, nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư xe mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, sản lượng hành khách tăng… đang khẳng định Đề án phát triển đúng định hướng. Ông Quân cũng đánh giá cao việc ứng dụng công nghệ thông tin trong VTHKCC bằng xe buýt. Hoạt động này sẽ trực tiếp giúp công tác quản lý, điều hành, giám sát xe buýt đạt hiệu quả.

Chia sẻ những khó khăn liên quan đến loại hình VTHKCC bằng xe buýt, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện mạng lưới xe buýt chưa phân cấp hợp lý. Minh chứng dễ thấy là một số đoạn tỷ lệ trùng tuyến khá cao, thiếu các loại hình tuyến buýt gom, chuyển trong nội bộ mạng. Trong khi đó, hệ thống hạ tầng xe buýt hiện còn nhiều bất cập, chưa tạo được điểm nhấn về mỹ quan đô thị, chưa có hệ thống tiêu chí, tiêu chuẩn và quy chuẩn về quản lý, chưa được thiết kế đồng nhất.

Một vấn đề khó khăn khác đó là các điểm dừng, chờ xe buýt. Theo báo cáo, hiện toàn thành phố có trên 3.000 điểm dừng xe buýt thì mới có 370 điểm bố trí nhà chờ. Ngoài ra, trong 96 điểm đầu cuối xe buýt thì trên 60% điểm đầu cuối (59 điểm) hiện nay là các vị trí đỗ tạm lề đường, bãi đất trống không có quy hoạch và không bảo đảm tính ổn định.

Để tiếp tục phát triển hệ thống VTHKCC bằng xe buýt, nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút được người dân sử dụng dịch vụ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, thông qua Đoàn khảo sát Sở GTVT cũng kiến nghị HĐND Thành phố sửa đổi Nghị quyết số 03/2013/NQ-HĐND ngày 12/7/2013 của HĐND Thành phố về ưu tiên phát triển hệ thống VTHKCC khối lượng lớn để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Sở GTVT cũng đề nghị UBND thành phố tiếp tục duy trì cơ chế, chính sách trợ giá nhằm đảm bảo ổn định về an sinh xã hội, thúc đẩy hệ thống VTHKCC trong thành phố phát triển, đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân. Bố trí ổn định và đủ nguồn kinh phí trợ giá hàng năm cho phát triển VTHKCC bằng xe buýt giai đoạn 2016 - 2020 theo như trong Đề án.

Ban hành cơ chế chính sách: Khuyến khích đổi mới, đầu tư phương tiện theo hướng hiện đại hóa và phương tiện có mức phát thải đạt tiêu chuẩn Euro4, Euro5, sử dụng nhiên liệu sạch; Hỗ trợ, khuyến khích đối với người sử dụng phương tiện giao thông công cộng cho các nhóm đối tượng trong xã hội…

Đánh giá cao việc nghiêm túc thực hiện Đề án của Sở GTVT Hà Nội, thay mặt Đoàn khảo sát, Trưởng ban Đô thị Nguyễn Nguyên Quân đề nghị Sở GTVT trong thời gian tới cần có giải pháp khắc phục về mạng lưới tuyến, trong đó tập trung tăng mật độ tuyến, kết nối tuyến chính với các khu đô thị, khu đông dân cư. Ngoài ra, hạ tầng xe buýt cũng phải được nâng cao, tập trung xã hội hóa để nâng cấp nhà chờ hành khách…

Đ.Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quyền lợi đặc biệt của lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi

Quyền lợi đặc biệt của lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi

(LĐTĐ) Theo quy định của pháp luật, lao động nữ khi đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi sẽ được hưởng một số quyền lợi đặc biệt.
Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng

Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có giải đáp thắc mắc của người lao động liên quan đến cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng.
Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới

Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới

(LĐTĐ) Thời gian qua, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã chú trọng công tác tuyên truyền, thực hiện các giải pháp cụ thể, quan tâm, chăm lo hỗ trợ trẻ em gái, đặc biệt là trường hợp có hoàn cảnh khó khăn để nâng cao vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.
Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả

Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả

(LĐTĐ) Trong quá trình điều tra, cơ quan Công an đã tiến hành trưng cầu giám định 5 túi mật thu giữ của 2 đối tượng. Kết quả xác định, số túi mật thu giữ từ các đối tượng và các bị hại đều là mật của lợn.
Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

(LĐTĐ) Từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông sẽ chù trì kiểm tra lý thuyết, thực hành với tài xế bị trừ hết điểm bằng lái.
Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”

Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”

(LĐTĐ) Ngày 24/11, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá, bóc gỡ đường dây nhập lậu, tiêu thụ hàng nghìn tấn khí N2O (khí cười) từ nước ngoài về Việt Nam, bắt giữ các đối tượng chủ mưu, cầm đầu để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Festival Ninh Bình lần thứ III: Hé lộ sân khấu gây choáng ngợp

Festival Ninh Bình lần thứ III: Hé lộ sân khấu gây choáng ngợp

(LĐTĐ) Chương trình tổng duyệt cho Lễ khai mạc Festival Ninh Bình lần thứ III năm 2024 vừa diễn ra, hé lộ sân khấu hoành tráng gây choáng ngợp, gợi mở những điều bất ngờ hấp dẫn trong sự kiện đáng chờ đợi nhất tại vùng đất Cố đô Hoa Lư.

Tin khác

Đích đến của Đề án 06 là người dân được hưởng thụ dịch vụ ở bất kỳ đâu, tạo công bằng xã hội

Đích đến của Đề án 06 là người dân được hưởng thụ dịch vụ ở bất kỳ đâu, tạo công bằng xã hội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng, phải lượng hóa được giá trị mà người dân được hưởng là gì, đây là đích cuối cùng của công cuộc chuyển đổi số và Đề án 06 của Chính phủ. Người dân phải được thụ hưởng dịch vụ như nhau ở các địa bàn khác nhau, xóa dần khoảng cách giàu nghèo, tạo công bằng xã hội.
Hợp tác để tạo bước đột phá thực hiện Đề án 06 của thành phố Hà Nội

Hợp tác để tạo bước đột phá thực hiện Đề án 06 của thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 21/11, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội tổ chức lễ ký kết biên bản phối hợp triển khai một số nhiệm vụ của Đề án 06 với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.
Hà Nội thống nhất chủ trương đầu tư 3 cây cầu lớn qua sông Hồng

Hà Nội thống nhất chủ trương đầu tư 3 cây cầu lớn qua sông Hồng

(LĐTĐ) Lãnh đạo thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương thực hiện 3 cây cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn đầu tư công, gồm: Cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi.
Hội nghị tổng kết các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hội nghị tổng kết các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng 21/11, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xử lý dứt điểm vướng mắc để hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết Nguyên đán

Xử lý dứt điểm vướng mắc để hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Nhấn mạnh quan điểm của Thành phố trong việc xử lý dứt điểm các dự án chậm tiến độ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, các dự án công viên rất quan trọng. Do đó, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu xử lý dứt điểm các vướng mắc để hoàn thành Công viên hồ Phùng Khoang trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.
Hà Nội công bố quyết định thành lập Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí

Hà Nội công bố quyết định thành lập Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí

(LĐTĐ) Ban Chỉ đạo về thực hiện các biện pháp phòng, chống lãng phí của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội do Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước thành lập Ban Chỉ đạo về thực hiện các nhiệm vụ này, thể hiện rõ hơn sự quyết liệt, đồng lòng, trách nhiệm của Thành phố.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại với nông dân trong tháng 12/2024

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại với nông dân trong tháng 12/2024

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 12/2024, lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho nông dân với chủ đề: “Phát huy tiềm năng, lợi thế của Thủ đô hỗ trợ nông dân liên kết hợp tác, ứng dụng chuyển đổi số, phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn bền vững”.
Cơ sở pháp lý quan trọng để kịp thời triển khai thi hành Luật Thủ đô 2024

Cơ sở pháp lý quan trọng để kịp thời triển khai thi hành Luật Thủ đô 2024

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 19 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã thông qua 15 Nghị quyết. HĐND Thành phố đề nghị, ngay sau kỳ họp, UBND Thành phố, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị tập trung tổ chức triển khai khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để đảm bảo các nghị quyết của HĐND Thành phố đi vào cuộc sống và đạt hiệu quả thiết thực.
HĐND Thành phố thông qua quy định về ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính

HĐND Thành phố thông qua quy định về ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Việc tiếp tục mở rộng ủy quyền của Chủ tịch UBND cấp xã cho công chức thuộc UBND cấp xã theo quy định tại khoản 4, khoản 6, điều 14, Luật Thủ đô là yêu cầu khách quan, cần thiết nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước ở cơ sở; nâng cao trách nhiệm của công chức cấp xã.
Phát huy công suất và hiệu quả sử dụng tài sản công

Phát huy công suất và hiệu quả sử dụng tài sản công

(LĐTĐ) Nhà nước không cấp kinh phí bảo dưỡng, sửa chữa đối với tài sản công chỉ được sử dụng vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết. Đơn vị sự nghiệp công sử dụng nguồn thu được từ việc kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết để bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công theo quy định.
Xem thêm
Phiên bản di động