Công đoàn góp phần ổn định thị trường lao động

Bài 2: Doanh nghiệp chủ động “giữ chân” lao động bằng lương, thưởng

(LĐTĐ) Theo đánh giá của các chuyên gia trong lĩnh vực lao động - việc làm, so với những năm trước đây, tỷ lệ lao động trở lại làm việc sau Tết năm nay cao hơn từ 4 - 6%, ít xảy ra tình trạng thiếu hụt lao động do tự ý bỏ việc hay nhảy việc. Điều này cho thấy những chuyển biến tích cực trong chính sách “giữ chân” người lao động của các doanh nghiệp và ý thức của chính công nhân lao động cũng đã được cải thiện.
bai 2 doanh nghiep chu dong giu chan lao dong bang luong thuong Tiếp tục đột phá mạnh vào thị trường lao động
bai 2 doanh nghiep chu dong giu chan lao dong bang luong thuong Kỳ 2: Cân nhắc để “giữ chân” lao động

Doanh nghiệp chủ động chăm lo nguồn nhân lực

Sau những ngày nghỉ Tết sum họp, vui vầy với gia đình, ngay từ ngày đầu tiên đi làm, 100% công nhân lao động (CNLĐ) Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam - huyện Gia Lâm, TP Hà Nội đã hăng hái trở lại vị trí sản xuất. Một công nhân phân xưởng lắp ráp cho biết: “Tuy là doanh nghiệp liên doanh, ông chủ là người nước ngoài, nhưng Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam luôn thực hiện đầy đủ chế độ chính sách, quan tâm chăm lo đời sống, đãi ngộ tốt với người lao động và không ngừng cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

bai 2 doanh nghiep chu dong giu chan lao dong bang luong thuong
Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến thăm, mừng tuổi CNLĐ Công ty TNHH Điện Stanley đi làm ngày đầu năm mới.

Ngoài ra, Công ty còn tổ chức nhiều phong trào thi đua gắn với khen thưởng thoả đáng nên đã động viên, khích lệ mỗi CNLĐ làm việc hăng say, trách nhiệm và gắn bó với Công ty hơn…

Trong bối cảnh hiện nay, có được việc làm ổn định đã khó, được làm việc ở môi trường tốt, chế độ đãi ngộ thoả đáng còn khó hơn nhiều. Bởi vậy, dù có mải vui xuân đón Tết đến mấy chúng em vẫn quyết tâm đi làm trở lại đúng ngày giờ quy định, hy vọng có sự khởi đầu suôn sẻ cho cả năm mới tốt lành”.

Đúng như lời công nhân tâm sự, báo cáo với Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Tuyến trong chuyến thăm, chúc Tết và nắm bắt tình hình CNLĐ sau dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi vừa qua, ông Masaki Konaka - Tổng Giám đốc công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam cho biết, với nhận thức con người là nhân tốt cốt lõi cho sự phát triển, Công ty liên tục đảm bảo thực hiện tốt các chế độ chính sách cho người lao động.

Cụ thể: 100% CBCNV được ký hợp đồng lao động và đóng các loại BHXH, BHYT thất nghiệp. Công nhân viên được hưởng các loại phụ cấp theo hướng có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật. Nhằm khuyến khích CBCNV tích cực lao động sản xuất, công ty thực hiện các chế độ thưởng theo Thỏa ước lao động tập thể 2 tháng lương và thưởng theo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh từ 5 - 6 tháng lương.

Để khuyến khích CBCNV đưa những sáng kiến, sáng tạo vào trong sản xuất, công ty thành lập ủy ban cải tiến nhằm khích lệ, động viên kịp thời những cá nhân có sáng kiến mang lại hiệu quả cao, nếu cải tiến mang lại hiệu quả cao sẽ được trích lại 1% giá trị cải tiến...

Đặc biệt, riêng dịp tết Nguyên đán vừa qua, Công ty và Công đoàn công ty đã phối hợp chăm lo tốt đến đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ, vì thế trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ Tết, 100% CNLĐ đã có mặt tại các nhà máy, dây chuyền sản xuất với khí thế vui tươi, sẵn sàng cho một năm nhiều nỗ lực mới, thắng lợi mới”- ông Masaki Konaka khẳng định.

Cũng như vậy, ngay từ ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, không khí làm việc đã tưng bừng, tràn ngập các dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Điện tử ASTI (KCN Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội), báo hiệu một năm mới đến với những thành công tiếp nối.

Ông Nguyễn Đức Nhân, Chủ tịch Công đoàn Công ty phấn khởi cho biết: “Với số lượng trên 1.000 CNLĐ, lãnh đạo công ty chúng tôi luôn coi đây là “vốn quý” cho sự phát triển của doanh nghiệp nên hết lòng quan tâm chăm lo. Ngoài sự chăm lo thường xuyên trong năm, cái Tết của người lao động được công ty quan tâm đặc biệt hơn”.

Theo ông Nguyễn Đức Nhân, để chăm lo cho người lao động trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi vừa qua, trước đó, Công đoàn Công ty đã cùng Ban Giám đốc đã sớm bàn bạc, đàm phán về kế hoạch lương thưởng, chăm lo Tết cho người lao động và thống nhất tăng lương cho toàn công ty 5,3%, thưởng Tết bằng 2,8 tháng lương cho mọi người lao động, cộng thêm 500.000 đồng.

Trong dịp Tết, Công ty tặng cho mỗi CNLĐ một thùng bia, Công đoàn Công ty tặng mỗi CNLĐ một thùng nước ngọt, trợ cấp khó khăn cho 10 trường hợp CNLĐ, mỗi người 1 triệu đồng. Ông Nguyễn Đức Nhân cho biết thêm, do đa số CNLĐ quê ở ngoại tỉnh, nên việc lo tàu xe để công nhân về quê ăn Tết, sum họp với gia đình được Ban Giám đốc, Công đoàn Công ty rất quan tâm.

Năm nay cũng như mọi năm, Công đoàn Công ty đã sớm tập hợp nguyện vọng của CNLĐ để có phương thức hỗ trợ hợp lý như gửi danh sách công nhân đi những chuyến xe miễn phí mà LĐLĐ Thành phố tổ chức, hoặc hỗ trợ vé xe, tiền mua vé cho những công nhân ở nơi không có tuyến xe của LĐLĐ Thành phố chạy qua, nếu có nguyện vọng.

Ngoài ra, Công đoàn Công ty cũng tổ chức tiệc tất niên cuối năm gồm nhiều chương trình đặc sắc, hấp dẫn như: Ăn tiệc, văn nghệ, vui chơi, bốc thăm trúng thưởng với nhiều phần quà hấp dẫn tạo không khí vui vẻ, sôi động, phấn khởi cho CNLĐ.

Nhiều chuyển biến trong chính sách “giữ chân” lao động

Theo thông tin từ các LĐLĐ tỉnh, thành phố, tình hình quan hệ lao động ngay trước Tết và trong Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đều ổn định, tỷ lệ công nhân, người lao động quay trở lại làm việc sau tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 khá cao, trung bình trên 90%, có những doanh nghiệp 100% công nhân có mặt đúng ngày giờ quy định. Cao nhất là tại tỉnh Bắc Ninh, tỷ lệ người lao động quay trở lại làm việc là 100%; Hà Nội đạt 99%, thành phố Hải Phòng: khoảng 98,6%; tỉnh Quảng Ninh: 96,5%...

Bà Trần Thị Thanh Hà - Phó Trưởng Ban Quan hệ lao động Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết: Nếu như cách đây vài năm, thời điểm sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, các doanh nghiệp tư nhân, nhất là những doanh nghiệp dệt may, giày da… thường xảy ra tình trạng công nhân “nhảy việc” thì nay tình trạng này đã được cải thiện đáng kể. Những tấm biển quảng cáo, thông báo tuyển dụng gấp lao động sau Tết gần như không còn…

Có được tín hiệu đáng mừng trên, theo bà Trần Thị Thanh Hà, trước Tết, nhiều doanh nghiệp và tổ chức Công đoàn đã tổ chức các hoạt động chăm lo cho người lao động như tổ chức chương trình “Tết sum vầy”, tổ chức bữa cơm tất niên, đa số các doanh nghiệp thực hiện chính sách lương, thưởng và phúc lợi tốt hơn, đặc biệt trong dịp Tết vừa qua, nhiều doanh nghiệp có mức thưởng Tết khá cao đã góp phần tạo thêm sự gắn kết với người lao động. Qua đó, người lao động cảm thấy có trách nhiệm, gắn bó với doanh nghiệp nhiều hơn và quay lại làm việc đúng thời gian quy định sau kỳ nghỉ Tết nhằm giúp doanh nghiệp sớm ổn định sản xuất.

Theo báo cáo mới nhất của Tổng LĐLĐ Việt Nam, mức thưởng tết Nguyên đán Kỷ Hợi cho người lao động bình quân cả nước đạt 6,3 triệu đồng/người; tăng khoảng 11% so với năm 2018 (5,5 triệu đồng). Trong đó: Tại các doanh nghiệp khối dân doanh, mức thưởng Tết đạt gần 6,4 triệu đồng/người, tăng 26,6% so với năm trước (gần 5 triệu đồng/người).

Nhóm doanh nghiệp FDI, mức thưởng Tết bình quân gần 6,2 triệu đồng/người, tăng 9,7% so với năm 2018 (gần 5,6 triệu đồng/người). Tại các công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, mức thưởng bình quân người lao động nhận được khoảng 5,7 triệu đồng/người, tăng 15,2% so với năm trước (5 triệu đồng/người). Các doanh nghiệp có cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước mức thưởng bình quân trên 6,8 triệu đồng/người, tăng 9,8% so với năm 2018 (khoảng 6,2 triệu đồng/người).

Từ góc độ thị trường tuyển dụng lao động đầu năm 2019, ông Tạ Văn Thảo - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết: Năm 2019, thị trường lao động toàn quốc nói chung và Thủ đô Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực, đáng mừng. Điều này thể hiện qua tỷ lệ người lao động quay trở lại làm việc sau Tết năm nay khá cao (trên 90%), do vậy, các cơ sở, doanh nghiệp, đơn vị không phải chịu áp lực về việc thiếu lao động sau Tết.

“Người lao động và người sử dụng lao động đã có tiếng nói chung, có sự gắn kết, nên tỷ lệ lao động quay trở lại làm việc khá cao. Nhiều doanh nghiệp đã đưa ra các chế độ đãi ngộ tốt hơn để giữ chân người lao động. Chính vì vậy, nhu cầu tìm việc khác không xuất hiện vào thời điểm này. Đây là tín hiệu tốt, góp phần tiết kiệm chi phí cho người lao động và xã hội”, ông Thảo khẳng định.

Qua khảo sát nhu cầu của ứng viên, ông Gaku Echizenya - Tổng Giám đốc của Navigos Group cũng cho rằng: Một chính sách phúc lợi tốt kèm các gói thưởng Tết hợp lý là công cụ hữu hiệu để “giữ chân” nhân tài và thu hút ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp.

Bảo Duy – Ngọc Tú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Trong năm học vừa qua, Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã chú trọng tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV), đoàn viên Công đoàn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

Khởi động Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An

(LĐTĐ) Chiều ngày 15/7, Ban Tổ chức "Giải thể thao Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2024" đã tổ chức Lễ bốc thăm, chia bảng và phổ biến một số nội dung liên quan đến Giải đấu.
Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra

(LĐTĐ) Công đoàn khối Huyện ủy Mỹ Đức (Hà Nội) vừa tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ I, nhiệm kỳ 2024 - 2028.
Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

Quan tâm công tác nữ công, thiết thực chăm lo cho lao động nữ

(LĐTĐ) Luôn quan tâm đến công tác nữ công, trong 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở thành lập, kiện toàn Ban Nữ công quần chúng tại các đơn vị đủ điều kiện, thành lập 6 Ban Nữ công quần chúng.
Xem thêm
Phiên bản di động