An toàn nhưng còn nhiều thách thức
| Giảm giá bán để kích cầu xăng E5 | |
| Xăng nhiên liệu sinh học: Lợi hay hại? |
Chuyên gia khẳng định an toàn
Theo Bộ Công Thương hiện xăng E5 đã được sử dụng rộng rãi tại Mỹ, Liên minh châu Âu, Brazil, Ấn Độ, Úc…Thậm chí, ngay tại các nước láng giềng với Việt Nam thì Indonesia và Thái Lan đã trở thành một trong những quốc gia đi đầu trong việc sử dụng xăng E5. Điều đó cho thấy, xăng E5 đang được sử dụng rất an toàn. Tuy vậy, tại Việt Nam nhiều người cảm thấy lo lắng và cho rằng, xăng E5 sẽ gây ảnh hưởng đến động cơ hoạt động của xe.
![]() |
| Cần đảm bảo nguồn cung ethanol đảm bảo đủ lượng xăng E5 thay thế xăng RON 92. ảnh: Dantri |
Đề cập đến vấn đề này, PGS Phạm Hữu Tuyến, Viện Cơ khí động lực ( Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng, thực chất xăng E5 là sản phẩm hỗn hợp của xăng không chì và ethanol nhiêu liệu, trong đó, hàm lượng ethanol chiếm khoảng từ 4-5% tùy theo thể tích. Do đó, việc sử dụng xăng E5 giúp cải thiện công suất động cơ, công suất tiêu hao nhiên liệu, đồng thời, làm giảm đáng kể phát thải khí HC và CO ra môi trường. Ngoài ra, sử dụng xăng E5 giúp bảo vệ môi trường, phát triển nông nghiệp và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.
Có thể nói, việc thay thế xăng RON 92 bằng xăng E5 theo nhận định của các nhà chuyên môn không những không có hại cho động cơ, bảo vệ môi trường, mà còn đảm bảo được sự phát triển bền vững và an toàn. Đại diện Cục trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cho rằng, Việt Nam được đánh giá là nước có nguồn cung ethanol lớn và ổn định, vì thế, việc phát triển xăng E5 sẽ tạo thêm những cơ hội mới nhằm thúc đẩy ngành trồng trọt phát triển bền vững, đặc biệt là đối với các loại cây trồng như: Ngô, sắn, mía, lạc, đậu tương…
Song vẫn còn nhiều thách thức
Hiện trên thị trường Việt Nam, xăng E5 và xăng RON 92 đang được bán song song, nhưng theo số liệu từ hội thảo “Sử dụng nhiên liệu sinh học – Giải pháp phát triển bền vững” cho thấy, tỷ lệ tiêu thụ xăng E5 mới chỉ đạt khoảng 5% trên tổng lượng tiêu thụ xăng khoáng. Nguyên nhân được các chuyên gia chỉ ra rằng, phần lớn là do sự chênh lệch giá bản lẻ xăng E5 và xăng RON 92 vẫn còn ở mức thấp. Do đó, không đủ sức hút để người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xăng E5.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn Bảo vệ Người tiêu dùng cho rằng, việc thay đổi thói quen người tiêu dùng là một thách thức lớn bởi việc sử dụng xăng RON 92 gần như đã thành truyền thống. Cộng thêm việc xăng E5 phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung ethanol. Trong khi đó nguồn nguyên liệu này phụ thuộc lớn vào thời tiết và người sản xuất nên có thể không ổn định về sản lượng, giá cả. Liệu điều này có thể gây ảnh hưởng đến nguồn cung và giá cả xăng E5?.
| Một khó khăn nữa trong việc phát triển xăng E5 được các nhà chuyên môn chỉ ra cho thấy, hiện thuế nhập khẩu ethanol đang ở mức 20%, với mức thuế này các nhà máy của Việt Nam có thể cạnh tranh được với ethanol nhập khẩu, nhưng nếu điều chỉnh giảm xuống mức 10-15% thì khả năng cạnh tranh của ethanol trong nước sẽ rất thấp. |
Trước thực tế trên, các chuyên gia kinh tế cho rằng, để khuyến khích sử dụng xăng E5, cần tổ chức tốt công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức đối với đại bộ phận người tiêu dùng. Đặc biệt, cần sử dụng các biện pháp kinh tế để đảm bảo sự chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng E5 và xăng RON 92 đủ lớn để khuyến khích tiêu dùng. Điều quan trọng nhất vẫn là đảm bảo chất lượng sản phẩm, không để xăng kém chất lượng lọt ra thị trường, đồng thời, triển khai đồng loạt và mở rộng mạng lưới bán lẻ giúp người tiêu dùng thuận lợi và tiếp cận xăng E5 dễ dàng hơn.
Một khó khăn nữa trong việc phát triển xăng E5 được các nhà chuyên môn chỉ ra cho thấy, hiện thuế nhập khẩu ethanol đang ở mức 20%, với mức thuế này các nhà máy của Việt Nam có thể cạnh tranh được với ethanol nhập khẩu, nhưng nếu điều chỉnh giảm xuống mức 10-15% thì khả năng cạnh tranh của ethanol trong nước sẽ rất thấp. Vì thế, để chống độc quyền của các doanh nghiệp sản xuất ethanol trong nước, theo kiến nghị của các chuyên gia kinh tế, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính cần yêu cầu các nhà máy ethanol báo cáo giá thành sản xuất, giá nguyên liệu sắn, giá bán cho các công ty xăng dầu để kịp thời can thiệp nếu có biểu hiện bất thường trong giá bán…
Vẫn biết như LĐTĐ từng đề cập trong các số báo trước, xăng E5 ít gây ảnh hưởng đến môi trường, tận dụng triệt để nguồn cung ethanol trong nước là điều dễ nhận thấy. Tuy nhiên, làm sao để không bị phụ thuộc vào một nguồn cung ethanol duy nhất? Làm sao để xăng E5 có thể trở nên quen thuộc với người tiêu dùng? Đó chính là một trong những nguyên nhân còn gây nhiều tranh cãi không chỉ với các nhà chuyên môn và đối với cả người tiêu dùng.
Đỗ Đạt
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Tin khác
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Doanh nhân 05/12/2025 19:58
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Tài chính 05/12/2025 19:54
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm
Thị trường 05/12/2025 18:40
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng
Thị trường 05/12/2025 17:25
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Tài chính 05/12/2025 13:59
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Tài chính 05/12/2025 13:17
Giá xăng dầu hôm nay (5/12): Giá dầu thế giới tiếp đà tăng
Thị trường 05/12/2025 08:44
Tỷ giá USD hôm nay (5/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh
Kinh tế 05/12/2025 08:43
Giá vàng hôm nay (5/12): Vàng miếng, vàng nhẫn ồ ạt giảm
Thị trường 05/12/2025 08:42
Từ 15h hôm nay, xăng tăng gần 550 đồng/lít
Thị trường 04/12/2025 15:32

