Ấm tình xóm trọ

LĐTĐ - Đồng hương, cùng làm một tổ, cùng ở trọ là những lý do để công nhân xa quê xích lại gần nhau, thương nhau như ruột thịt. Điều này giúp họ vững lòng hơn giữa cuộc sống đầy khó khăn, vất vả

Xích lại gần nhau

Trong khu nhà trọ phường Phúc Lợi, quận Long Biên (gần KCN Sài Đồng), không ai không biết đến cặp đôi Thu Hằng- Minh Ngọc. Hằng xuất hiện nơi nào là có Ngọc ở đó, và ngược lại. Họ thân nhau đến nỗi, nhiều người trêu chọc hai người “có vấn đề giới tính”. Ngọc và Hằng là cặp bạn chí cốt, cho dù quê Hằng ở Bắc Giang còn Ngọc sinh ra và lớn lên ở Nghệ An. Nguyên cớ khiến hai người trở thành bạn thân bắt đầu từ một ngày cách đây 3 năm, khi Ngọc và Hằng cùng tới tìm phòng thuê trọ để bắt đầu cuộc sống công nhân xa quê. “Người đến trước, thấy kẻ đến sau méo mặt vì bà chủ nói đã hết phòng, thế là thương quá rủ vào ở chung, vừa vui, vừa đỡ tốn tiền. Rồi  hai người lạ mà như chị em một nhà, khi đồ đạc dùng chung, người có cái nọ bù cho người thiếu cái kia”, Hằng nói. Còn Ngọc thì bảo: “Từ hai miền quê khác nhau ra Hà Nội làm công nhân trong KCN Sài Đồng, ban đầu chúng em đều không khỏi bỡ ngỡ, lạc lõng với nhịp sống thị thành. Có lẽ chính vì vậy, mà hai đứa xích lại gần nhau hơn”.

Đùm bọc, xích lại gần nhau sẽ giúp công nhân xa quê thấy thêm ấm lòng

Cũng theo Ngọc, dù thân nhau song không phải hai đứa không có bất đồng. Nhưng vì cùng xa nhà, thiếu thốn tình cảm nên dễ bỏ qua cho nhau. Đúng như lời của Ngọc, đôi bạn, kẻ Bắc, người Trung, không giống nhau ở lời ăn tiếng nói đã đành, còn khác nhau cả trong cách ăn uống. Hằng người tròn trịa, lại thích ăn đồ rán, xào. Ngọc thanh mảnh, chỉ ưa đồ luộc, rau củ, thịt nạc… Lúc đầu, những khác biệt ấy khiến họ giận hờn nhau. Nhưng dần dần, qua những lần đau ốm, bệnh tật, trái gió trở trời, người này hết lòng chăm sóc cho người kia từ viên thuốc đến nồi cháo, những bất đồng vặt vãnh nhanh chóng được thay bằng sự quan tâm lẫn nhau.

Giúp đỡ nhau khi hoạn nạn

“Chị Loan ơi, Mai nó bị làm sao ấy, em sợ quá, chị sang xem giúp”. Nghe cô bé hàng xóm gọi, Nguyễn Thị Loan, Công ty N.S- KCN Bắc Thăng Long (trú tại thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh) vội vàng bật dậy. Trong phòng trọ kế bên, Mai nằm thở dốc, mặt xanh mét, còn cô bạn cùng phòng thì luống cuống không biết xử trí ra sao. Bất chấp đêm khuya, trời mưa nặng hạt, Loan vẫn mặc áo mưa, lấy xe đưa Mai vào Bệnh viện đa khoa Đông Anh cấp cứu. Mai bị hen phế quản, cơn hen kịch phát, nhưng nhờ sự giúp đỡ của Loan nên cô được cấp cứu kịp thời và  không nguy hiểm tính mạng.

Tỉnh lại, Mai xúc động kể: “Chị Loan tốt lắm. Ở xóm trọ này, chuyện lớn, chuyện nhỏ gì mọi người đều gọi chị Loan và chuyện gì chị cũng nhận dù cho lúc nửa đêm hay đang giữa trưa. Mọi người ai cũng quý chị ấy”. Nghe Mai nói vậy, Loan cười, khiêm tốn giải thích cho những việc làm của mình: “Có gì đâu, anh chị em ở đây đều xa quê, xa gia đình nên mọi người đều xem nhau như người thân, sẵn sàng san sẻ, giúp đỡ nhau. Gặp lúc bạn bè ốm đau, hoạn nạn, ai cũng làm như tôi mà thôi. Khu nhà trọ có đủ công nhân ở Bắc- Trung- Nam đến nhưng chúng tôi cảm thấy không có gì xa lạ mà lại rất gần gũi, gắn bó”.

Thương nhau như ruột thịt

Thanh Hà, Công ty M.T, KCN Vĩnh Tuy tâm sự: “Nếu không có các chị cùng nhà trọ, chắc tôi đã làm điều dại dột...”. Từ quê lên TP chẳng bao lâu, Hà đã yêu anh tổ trưởng cùng công ty. Anh ta ngon ngọt, hứa hẹn đủ điều nhưng đến khi Hà có thai thì anh ta lộ rõ bộ mặt Sở khanh. Anh ta trắng trợn tuyên bố mình đã có vợ con ở quê, không thể tiếp tục tình cảm với cô. Thai lớn không thể bỏ, còn về quê thì Hà không dám vì sợ gia đình mang tai tiếng với xóm giềng. Cùng đường, cô định tự tử nhưng nhờ các bạn cùng phòng khuyên nhủ, phân tích thiệt hơn, Hà đã bình tâm và giữ lại đứa con. Không những thế, 2 cô bạn cùng phòng còn tận tình chăm nom, lo lắng khi Hà  vượt cạn. Giờ đây, con cô có đến 3 người mẹ, ai cũng yêu thương, lo lắng cho bé.
Một câu chuyện cảm động khác về tình người trong xóm trọ công nhân. Mẹ Nguyễn Thị Dung, công nhân khu công nghiệp Bắc Thăng Long bệnh nặng, để chữa trị phải tốn tới vài chục triệu đồng, khoản tiền quá lớn đối với một gia đình thuần nông. “Tôi và gia đình đang lo lắng không biết xoay sở ra sao, thì bạn bè trong nhà trọ biết tin đã cùng nhau về tận quê thăm mẹ, rồi còn quyên góp tiền giúp mẹ tôi chữa bệnh. Mẹ tôi đã cảm động rơi nước mắt khi nghe các bạn nói: “Chúng cháu với Dung như chị em trong nhà, nên bác cũng là mẹ của chúng cháu”. Dung còn nói thêm, vậy mà ban đầu mới lên thành phố, tôi sống khép mình vì nghĩ ở đây mọi người đều sống kiểu “đèn nhà ai nấy sáng”.

Không chỉ xích lại gần nhau, thương nhau như ruột thịt vì làm cùng công ty, ở cùng chỗ trọ hay cùng cảnh ngộ xa nhà, CNLĐ ngoại tỉnh còn gắn bó với nhau vì tình đồng hương. Hiện nay, những nhóm đồng hương đã trở nên phổ biến. Những nhóm đồng hương này có tính bền vững cao. Họ luôn gắn bó nhau trong việc làm, đời sống; giúp đỡ nhau tận tình trong cơn hoạn nạn. Vẫn còn đó những khó khăn bộn bề của công việc, cuộc sống… nhưng sự quan tâm, chia sẻ, gắn bó với nhau của công nhân xóm trọ thật đáng quý. Những tình cảm này đã giúp họ vượt lên mọi khó khăn của cuộc sống xa quê…

Ngọc Tú

Nên xem

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hà Nội phụ trách, điều hành Sở Y tế sau khi bà Trần Thị Nhị Hà được điều động đến nhận công tác tại Ban Dân nguyện, thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2024 được Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An xây dựng với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”.
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Tin khác

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

Hành động đầy tình người của lái xe buýt Transerco

(LĐTĐ) Chiều (5/3), trên đoạn đê Bất Bạt, đoạn qua huyện Ba Vì, người dân phát hiện một phụ nữ bị ngất, nằm bất động trên đê. Lái xe buýt của Transerco cho dừng xe và cùng nhân viên phục vụ, hành khách nhanh chóng đưa người phụ nữ đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.
Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

Vụn Art - mang sản phẩm của người khuyết tật chinh phục thị trường quốc tế

(LĐTĐ) Với quan niệm người khuyết tật nhưng sản phẩm không hề thua kém người bình thường, những năm qua, dưới sự dẫn dắt của anh Lê Việt Cường, những sản phẩm thủ công do hợp tác xã Vụn Art làm ra không chỉ hấp dẫn người tiêu dùng trong nước, mà còn từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

Truyền tình yêu nghệ thuật hội họa đến trẻ tự kỷ

(LĐTĐ) Với tình yêu hội họa và tin tưởng vào những điều tuyệt vời mà nó mang lại, những năm qua, cô Hoàng Thị Bình đã sáng tạo trong cách dạy, đưa bộ môn Mỹ thuật đến gần với học sinh hơn. Thông qua hội họa, nhiều trẻ em từ tăng động giảm chú ý, tự kỷ đã tiết chế được cảm xúc của mình và cởi mở hơn trong học tập, giao tiếp.
Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

Trạm ra đa 590: Điểm sáng về vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu

(LĐTĐ) Năm 2023, Trạm ra đa 590, Trung đoàn 251, Vùng 2 Hải quân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu với nhiều biện pháp thiết thực, phù hợp đặc điểm, tình hình nhiệm vụ của trạm, góp phần nâng cao chất lượng các mặt công tác, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.
Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

Lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt

(LĐTĐ) Những năm qua, phong trào "Người tốt, việc tốt" tại quận Bắc Từ Liêm đã từng bước đi vào chiều sâu và lan tỏa mạnh mẽ. Trên địa bàn quận xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt tiêu biểu. Họ đều là những con người bình dị nhưng có tấm lòng cao quý, sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ các mảnh đời bất hạnh hơn.
Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

Lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng

(LĐTĐ) Với cương vị là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Bắc Từ Liêm, những năm qua, ông Nguyễn Duy Tuấn không ngại vất vả đi từng nhà, gặp từng người để kết nối tấm lòng của những nhà hảo tâm đến với các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, già yếu, neo đơn, góp phần lan tỏa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng.
Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

Nhà sáng lập Trung tâm giáo dục Ngọc Ân được Trường Đại học Mỹ phong tặng Tiến sỹ danh dự

(LĐTĐ) Bà Đào Thanh Hoàn - Nhà sáng lập Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng Tâm lý - Giáo dục Ngọc Ân (Hà Nội) là 1 trong 52 cá nhân xuất sắc đến từ nhiều nước được hai trường đại học danh tiếng phong tặng danh hiệu Giáo sư - Tiến sỹ danh dự. Lễ sắc phong nằm trong khuôn khổ “Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu” diễn ra vào tháng 12 tại Thủ đô New Delhi - Ấn Độ.
Xem thêm
Phiên bản di động