Ấm áp những mái nhà nghĩa tình

(LĐTĐ) Từ năm 2006, chương trình “Mái ấm Công đoàn” do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã và đang triển khai đã trở thành một hoạt động xã hội có sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái “lá lành đùm lá rách” được đông đảo đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), cơ quan, đơn vị trong thành phố đồng tình hưởng ứng. Năm 2020 này, 53 trường hợp sẽ được LĐLĐ Thành phố trao quyết định hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa Mái ấm Công đoàn năm 2020 tại chương trình “Tết Sum vầy” được tổ chức ngày 12/1 tại Cung văn hoá Hữu nghị Việt Xô tới đây. 
Năm 2020 hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 53 Mái ấm công đoàn
Xuân ấm áp bên những căn nhà mới
LĐLĐ huyện Phúc Thọ trao kinh phí hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” năm 2019
Ấm áp những mái nhà nghĩa tình
Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng (thứ 4 từ trái sang) và lãnh đạo Công đoàn KCN-CX Hà Nội bàn giao kinh phí hỗ trợ nhà “Mái ấm công đoàn”

Mong ước sắp thành hiện thực

Chị Nguyễn Thị Thanh (Công nhân Công ty Cổ phần Diligo Holdings) và chị Nguyễn Thị Thu Huyền (giáo viên Trường Mầm non Duyên Thái) là 2 trong 53 trường hợp sẽ được LĐLĐ Thành phố hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở trong năm nay. Chị Thanh hiện là công nhân sản xuất bông tăm tại Công ty Cổ phần Diligo Holdings, có hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Chị đang sống tại căn nhà cấp 4 lợp tôn, diện tích 30 m2, được xây dựng từ năm 1995, hiện tại ngôi nhà đã xuống cấp, tường bong tróc, nứt nẻ, nấm mốc, cửa nhà mối mọt.

Ngôi nhà trên là của mẹ đẻ cho vợ chồng anh chị. Tiếp phóng viên trong ngôi nhà cũ đã xuống cấp, chị Thanh cho biết, kinh tế gia đình bắt đầu sa sút nghiêm trọng kể từ khi chồng chị phát bệnh tâm thần vào năm 2012, phải nghỉ ở nhà trong thời gian dài để chữa bệnh.

Không may mắn nữa là con lớn của chị cũng bị tự kỷ từ bé, 5 tuổi mới biết nói. Hiện tại, cháu đã đi học lớp 4 nhưng nhận thức kém hơn các bạn rất nhiều. Con út nhà chị hiện tại cũng đã 3 tuổi nhưng cũng chưa biết nói. Dù luôn chịu thương, chịu khó, lao động cần cù nhưng gia đình chị luôn sống trong tình trạng bấp bênh, luôn phải chắt chiu, dành dụm tưng đồng để chữa bệnh cho chồng con.

Đón nhận sự hỗ trợ từ chương trình “Mái ấm Công đoàn”, chị Thanh đã xúc động chia sẻ: “Tôi không nghĩ mình và gia đình sẽ được có cơ hội được sữa chữa ngôi nhà đã xuống cấp vì số tiền bỏ ra quá lớn. Bởi với người lao động nghèo như chúng tôi, chỉ mong đủ tiền để trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày đã là hạnh phúc lắm rồi.

Giờ đây, được sự hỗ trợ của tổ chức Công đoàn, sắp tới các con và chồng tôi sẽ có một mái nhà khang trang hơn, hy vọng vào một cuộc sống tốt hơn. Nhân đây, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Công ty Cổ phần Diligo Holdings, LĐLĐ quận Cầu Giấy và đặc biệt LĐLĐ thành phố Hà Nội đã quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ kinh phí giúp gia đình tôi có động lực, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, ổn định cuộc sống, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác được giao”.

Tương tự như chị Thanh, chị Huyền – giáo viên trường Mầm non Duyên Thái cũng thuộc diện khó khăn cần hỗ trợ về nhà ở. Hiện chị chưa có nhà, đang phải đi ở nhà nhà anh chồng. Hai vợ chồng sinh được 2 con và các cháu đều đã đi làm nhưng thu nhập bấp bênh, chồng chị bị tai biến không có khả năng lao động, thu nhập chủ yếu phụ thuộc vào chị. Chị Huyền tâm sự: “Ước mong lớn nhất của tôi là có một mái nhà, để các con và chồng tôi có chỗ che nắng che mưa. Lúc đó, tôi sẽ yên tâm, có động lực hơn để lao động, làm việc, phát triển kinh tế gia đình. Nhờ có tổ chức Công đoàn, điều ước này giờ sắp thành hiện thực khiến tôi rất cảm động. Hiện tại gia đình tôi cũng đang chuẩn bị thêm nguồn lực hỗ trợ từ người thân, bạn bè để sắp tới xây nhà mới”.

Hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa 53 mái nhà

Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Lê Đình Hùng cho biết, từ nguồn vận động hỗ trợ của Quỹ Xã hội của LĐLĐ Thành phố, Ban Thường vụ LĐLĐ Thành phố quyết định hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa 53 nhà “Mái ấm Công đoàn” năm 2020 đối với đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Trong đó, LĐLĐ Thành phố hỗ trợ xây mới 34 “Mái ấm Công đoàn” với mức 30.000.000đ/Mái ấm và hỗ trợ sửa chữa 19 Mái ấm với mức 20.000.000đ/Mái ấm.

Vào ngày 12/1/2020 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, LĐLĐ Thành phố sẽ trao quyết định hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” năm 2020 tại chương trình “Tết Sum vầy” năm 2020. Chương trình được tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực nhằm mang Tết đến sớm với công nhân lao động. Ngoài trao quyết định hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn”, tại chương trình, sẽ có các tiết mục văn nghệ, biểu diễn hài kịch, trao hỗ trợ Tết, trao quà Tết và vé xe cho công nhân lao động, đồng thời tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí khác mang đậm không khí ngày Tết. Đặc biệt, nét mới trong chương trình “Tết Sum vầy” năm nay là LĐLĐ Thành phố sẽ tổ chức phiên chợ nghĩa tình cho công nhân lao động với nhiều mặt hàng giảm từ 40- 50% so với giá thị trường như thực phẩm, hoa quả, bánh kẹo, dầu ăn, quần áo, giầy dép, túi xách...

LĐLĐ Thành phố giao các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hướng dẫn Công đoàn cơ sở, đoàn viên Công đoàn được hỗ trợ kinh phí nhà “Mái ấm Công đoàn” năm 2020 hoàn thiện hồ sơ, gửi về LĐLĐ TP Hà Nội trước ngày 30/6/2020 và chỉ đạo thực hiện hoàn thành công trình xong trước ngày 31/12/2020. Ngoài ra, LĐLĐ Thành phố cũng đề nghị các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở có có thêm nguồn hỗ trợ cùng với nguồn hỗ trợ của LĐLĐ Thành phố để động viên các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó, vươn lên trong cuộc sống.

Đây là hoạt động trọng tâm và ý nghĩa được LĐLĐ Thành phố triển khai trong nhiều năm qua, đồng thời khích lệ các công đoàn cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp chung tay thực hiện; góp phần động viên các gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Chính sách hỗ trợ về nhà ở đối với đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn luôn hướng tới mục tiêu tạo điều kiện để người lao động có cơ hội cải thiện đời sống, an cư lạc nghiệp.

“Khi chúng tôi thực hiện rà soát nhà ở của những đoàn viên Công đoàn này, một số đoàn viên tỏ ra dè dặt, không dám làm nhà dù được hỗ trợ. Họ sợ rằng, chi phí làm nhà vượt mức, không có khả năng trả nợ. Chúng tôi cũng đã động viên và chỉ đạo Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cùng với các doanh nghiệp có nguồn hỗ trợ cùng giúp giảm chi phí xây nhà hơn nữa” – Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Lê Đình Hùng cho biết.

Không thể phủ nhận chương trình hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm Công đoàn” đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực trong việc xóa nhà tạm, dột nát và hiện thực hóa ước mơ an cư lạc nghiệp của người lao động. Chương trình còn thể hiện tình cảm và sự sẻ chia của tổ chức công đoàn với người lao động, tạo được niềm tin của CNVCLĐ đối với hoạt động của Công đoàn.

Để chương trình ngày càng phát huy hiệu quả, chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống cho CNVCLĐ, trong thời gian tới, Ban Thường vụ LĐLĐ Thành phố sẽ tiếp tục điều hành nguồn quỹ hoạt động một cách hiệu quả; làm tốt công tác điều tra, khảo sát các trường hợp đề nghị hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà đúng theo quy chế, tạo động lực, niềm tin và hy vọng cho người lao động nghèo đối với chương trình.

Đồng thời chỉ đạo các cấp Công đoàn tiếp tục quán triệt mục đích, ý nghĩa của chương trình trong đoàn viên, CNVCLĐ, tuyên truyền, vận động sâu rộng trong CNVCLĐ, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực hỗ trợ để ngày càng có thêm nhiều “Mái ấm Công đoàn” được trao tặng, tạo điều kiện cho đoàn viên, CNVCLĐ nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được khám sức khỏe miễn phí

600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 19/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư, tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phát thuốc miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được khám sức khỏe miễn phí

600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 19/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư, tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phát thuốc miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc

(LĐTĐ) Ngày 16/4, đoàn cán bộ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm do đồng chí Hoàng Hữu Tiến - Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm làm trưởng đoàn đã đến phúng viếng, chia buồn, trao hỗ trợ thân nhân nạn nhân Nguyễn Văn Tuấn Anh tại nhà riêng số 311 đường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Cần có giải pháp để công nhân có môi trường sống, làm việc an toàn

Cần có giải pháp để công nhân có môi trường sống, làm việc an toàn

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, việc bảo đảm an ninh trật tự trong công nhân đặt ra yêu cầu cao hơn do xuất hiện nhiều diễn biến phức tạp. Vì vậy, việc xây dựng môi trường an toàn, nâng cao chất lượng sống cho đoàn viên, người lao động được xem là vấn đề cấp thiết, cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành.
LĐLĐ huyện Thanh Trì chăm lo đời sống cho người lao động ngay từ quý I

LĐLĐ huyện Thanh Trì chăm lo đời sống cho người lao động ngay từ quý I

(LĐTĐ) Quý I/2024 là thời điểm tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng, Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp; thi đua lập thành tích mừng những ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của Thủ đô và đất nước. Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Huyện ủy Thanh Trì, các cấp Công đoàn huyện đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Quận Hai Bà Trưng: 100 đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

Quận Hai Bà Trưng: 100 đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024; 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng 17/4/2024, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Melatec tổ chức chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư cho đoàn viên, người lao động đợt 1/2024.
Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 Ngày Quốc tế Lao động 1/5; chào mừng Tháng Công nhân năm 2024; hướng tới kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Công đoàn Hà Đông (2/6/1979 - 2/6/2024); 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024)… sáng 16/4, Liên đoàn Lao động quận Hà Đông phối hợp cùng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Cơ sở 3, tổ chức chương trình khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động trên địa bàn quận.
Đà Nẵng: Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Đà Nẵng: Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Những năm qua, Công đoàn thành phố (TP) Đà Nẵng đã tập trung thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi đoàn viên, người lao động; là đơn vị dành nguồn lực khá lớn để chăm lo cho người lao động.
Công ty Cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội tổ chức thành công Hội nghị Người lao động

Công ty Cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội tổ chức thành công Hội nghị Người lao động

(LĐTĐ) Nhằm phát huy quyền dân chủ trực tiếp của người lao động (NLĐ), tạo điều kiện để NLĐ được biết, tham gia ý kiến, quyết định và giám sát các vấn đề liên quan đến quyền lợi của mình, mới đây, Công ty Cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2024, báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ của năm 2024. Đây là dịp để tập thể NLĐ và Ban lãnh đạo đơn vị điểm lại những kết quả đạt được trong hoạt động sản xuất, kinh doanh…
LĐLĐ huyện Hoài Đức tổ chức hội thảo khoa học cuốn sách về lịch sử Công đoàn huyện

LĐLĐ huyện Hoài Đức tổ chức hội thảo khoa học cuốn sách về lịch sử Công đoàn huyện

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức đã tổ chức hội thảo khoa học cuốn sách “Lịch sử truyền thống phong trào công nhân, viên chức, lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024”.
Xem thêm
Phiên bản di động