Ám ảnh về TNGT dịp nghỉ lễ
| 6 ngày nghỉ lễ: 263 vụ TNGT, 162 người chết, 184 người bị thương | |
| 163 vụ TNGT, làm chết 91 người, bị thương 109 người trong 4 ngày nghỉ lễ |
Những con số báo động
Theo báo cáo từ Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia, tính đến ngày 3/5 sau 6 ngày nghỉ lễ, toàn quốc đã xảy ra 263 vụ TNGT, làm chết 162 người, bị thương 184 người, mất tích 3 người. Tính trung bình mỗi ngày xảy ra gần 44 vụ TNGT, làm chết 27 người và 31 người bị thương. So với bình quân của 6 ngày nghỉ lễ năm trước, năm nay TNGT tăng 1 vụ, tăng gần 4 người chết, tăng 1 người bị thương. Trong đó, có một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Cụ thể, vào lúc 10h30 ngày 29/4, tại nút giao đường hầm Hải Vân - Tuý Loan với đường Hoàng Văn Thái, TP.Đà Nẵng đã xảy ra vụ tai nạn giữa xe khách biển KS 74B 00237 và xe ô tô biển KS 43A 12315. Sau vụ tai nạn, 6 người tử vong và 1 người bị thương nặng.
Theo ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia, tình hình trật tự an toàn giao thông trong trong 6 ngày nghỉ lễ được đảm bảo, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Trong 6 ngày nghỉ, Ủy ban ATGT quốc gia nhận được hơn 230 phản ánh từ người dân (bao gồm tin nhắn và cuộc gọi), trong đó riêng ngày 28/4 và ngày 3/5 có 60 cuộc gọi, tin nhắn.
![]() |
| TNGT tại Đà Nẵng vào ngày 29/4 khiến 7 người trong gia đình thương vong. |
Nội dung phản ánh chủ yếu về tình trạng chở quá số người, nhồi nhét khách, thu tiền quá giá vé quy định. Những phản ánh này tập trung chủ yếu ở các tuyến Hà Nội -Thanh Hóa, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Yên Bái và ngược lại; chở quá số người, nhồi nhét khách tuyến TP. Hồ Chí Minh Gia Lai, Đắc Lắc, Quảng Ngãi, Bình Định… Trong đó, ngày 2 - 3/5, tại các tuyến Hà Tĩnh, Nghệ An, Vinh đi Hà Nội hầu hết giá cước tăng 20 - 50%, các tuyến ngắn hơn giá cước có khi tăng đến 300%. “Sau khi nhận được điện thoại trên đường dây nóng, Ủy ban ATGT quốc gia đã yêu cầu các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra, xử lý theo nội dung các thông tin được phản ánh” ông Nguyễn Trọng Thái nói.
Không thể coi là bình thường
Thực tế, không dịp lễ, tết nào lại không có những thảm nạn giao thông. Trước đó, chỉ riêng dịp Tết Ất Mùi vừa qua, chỉ hơn hai tháng trước đây, trong 9 ngày nghỉ tết (từ 15 đến 23/2/2015) đã có 536 vụ TNGT làm 317 người chết, bình quân mỗi ngày có 35 người thiệt mạng vì TNGT. Đây thực sự là những con số đáng báo động. Đặc biệt TNGT càng ám ảnh hơn vào mỗi dịp lễ - tết, nó đến đúng vào lúc mọi người sau bao ngày vất vả lao động, khi đến dịp đoàn viên xum họp thì bỗng dưng ập đến. Nỗi đau vì thế càng nhân lên gấp bội. Chính vì vậy, trong cuộc họp của Thường trực Chính phủ về tình hình Tết Ất Mùi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh, mỗi ngày có 30 người chết vì tai nạn giao thông “không thể coi là chuyện bình thường”.
Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, vào các dịp nghỉ lễ tết nhu cầu đi lại tăng cao, nhất là trên các tuyến giao thông kết nối các đô thị lớn với khu vực nông thôn và các trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, nhu cầu đi lại có thể gấp 2-3 lần so với ngày thường, từ đó khiến diễn biến giao thông trở nên phức tạp. Ngoài ra, trong những ngày lễ, tết, người dân thường sử dụng rượu bia nhiều, điều khiển phương tiện khi có nồng độ rất cao, không đủ tỉnh táo, sáng suốt, từ đó dẫn đến dễ vi phạm về tốc độ, phần đường, làn đường, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm… Đây chính là nguyên nhân khiến TNGT tăng cao so với ngày thường.
Kinh nghiệm từ các nước phát triển cho thấy, để giảm thiểu được TNGT, mấu chốt vẫn là nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Trong ranh giới mong manh giữa gây tai nạn do bất cẩn và phạm tội, để nâng cao ý thức người dân, có lẽ không phải chờ các quy định của pháp luật để kết tội. Ở nhiều nước, việc vượt đèn đỏ, vi phạm Luật Giao thông dù chưa gây tai nạn nhưng bị hầu hết người tham gia giao thông cho là hành động xấu, bị cả cộng đồng lên án trước khi bị luật pháp xử lý. Chính vì vậy, cần hơn nữa là ý thức của mỗi người khi nhìn nhận về việc vi phạm Luật Giao thông cũng như là một tội ác. Tội ác này có thể chưa đến mức bị pháp luật trừng phạt, thậm chí chưa bị kết tội, nhưng tòa án lương tâm sẽ khiến mỗi người khi tham gia giao thông đều phải cẩn trọng hơn.
Tuấn Trần
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học
Tin khác
Thông qua Nghị quyết về tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân
Sự kiện 25/12/2025 13:27
Làm rõ nhiều nội dung khi hướng dẫn thi hành Luật Giám định tư pháp
Sự kiện 24/12/2025 18:53
Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến
Sự kiện 24/12/2025 13:15
Gia hạn sử dụng Thẻ nhà báo kỳ hạn 2021 - 2025 đến 31/3/2026
Sự kiện 20/12/2025 15:34
Khối MTTQ Việt Nam thống nhất giới thiệu 25 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XVI
Sự kiện 20/12/2025 09:23
8 nhóm công trình được miễn giấy phép xây dựng
Sự kiện 19/12/2025 21:15
Bộ trưởng Bộ Công an và Bí thư Thành ủy Hà Nội trải nghiệm các mô hình chuyển đổi số của Công an Thủ đô
Sự kiện 18/12/2025 19:19
Báo chí là “lá chắn nhận thức” trong bảo đảm an ninh, an toàn không gian mạng
Sự kiện 18/12/2025 18:05
Cử tri Tây Hồ kiến nghị nhiều vấn đề đời sống dân sinh
Sự kiện 17/12/2025 13:06
Đảm bảo cho kiều bào về quê hương an cư và đầu tư
Sự kiện 14/12/2025 20:01
