Xe máy lưu thông trên đường cao tốc: Vi phạm an toàn giao thông, đánh cược tính mạng

Mặc dù lực lượng chức năng liên tục xử lý, song tình trạng người điều khiển xe máy đi vào các tuyến cao tốc nói chung, Đại lộ Thăng Long nói riêng vẫn thường xảy ra vào các giờ cao điểm. Hành vi này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông.
Chấn chỉnh tình trạng “nhờn luật” trên nhiều trục giao thông trọng điểm Hơn 23 tỷ đồng xử phạt vi phạm an toàn giao thông Xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn giao thông

Coi nhẹ sinh mạng của chính mình

Không khó để bắt gặp hình ảnh vào khung giờ cao điểm hàng ngày từ 6h30 - 8h30 vẫn còn một số người điều khiển xe máy nhập vào đường cao tốc. Tại Hà Nội, tình trạng người dân đi vào đường cao tốc Đại lộ Thăng Long diễn ra phổ biến mỗi ngày. Ngày 7/8, phóng viên Báo Lao động Thủ đô có dịp đi cùng tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 11 (Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội) kiểm tra xử lý các phương tiện xe máy đi vào làn đường dành riêng cho ô tô.Chỉ trong một ca làm việc từ 8h- 9h, tại Km5 Đại lộ Thăng Long, tổ công tác đã phát hiện và xử lý gần chục trường hợp vi phạm, nhiều xe khác thấy lực lượng chức năng từ xa liền quay đầu đi ngược chiều để “né phạt”.

Xe máy lưu thông trên đường cao tốc: Vi phạm an toàn giao thông, đánh cược tính mạng
Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý người điều khiển xe máy đi vào cao tốc Đại Lộ Thăng Long.

Điển hình như trường hợp anh N.B.M.H (huyện Thạch Thất) vi phạm lỗi đi vào đường cao tốc, không có gương chiếu hậu, không có giấy phép lái xe, không có đăng ký xe... Tổ công tác đã lập biên bản tạm giữ phương tiện để xử lý theo quy định. Trình bày với Cảnh sát giao thông, anh H cho biết có hẹn làm việc ở quận Đống Đa, tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long thường xuyên xảy ra ún ứ do phương tiện quá đông, sợ đến muộn theo lịch hẹn với đối tác nên đã đi vào cao tốc. Hay như trường hợp chị L.T.H (huyện Quốc Oai) phân trần rằng, bản thân chạy xe máy theo những người đi phía trước nên không biết đã đi nhầm vào làn cao tốc…

Trực tiếp làm nhiệm vụ, Trung Tá Bùi Đức Bình - cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 11, cho biết, trong ca, tổ công tác đã dừng kiểm tra và xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào cao tốc. Một số trường hợp cố tình lạng lách, đánh võng hoặc lao vào cán bộ, chiến sĩ gây khó khăn, nguy hiểm cho lực lượng chức năng. Chính vì vậy, khi làm nhiệm vụ phải đặt mục tiêu an toàn cho người dân trên hết nên thường Cảnh sát giao thông phải cảnh báo và ra hiệu lệnh từ xa. Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra xử lý, tổ công tác đã yêu cầu người vi phạm trình giấy phép lái xe, đăng ký phương tiện qua ứng dụng VneID...

Trước đó, ngày 5/8, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 triển khai tổ công tác xử lý người điều khiển xe máy đi vào làn cao tốc trên Đại lộ Thăng Long (hướng vào nội đô). Đại úy Nguyễn Bá Tiệp - cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6, cho biết, trong thời gian qua, đơn vị liên tục ra quân xử lý các trường hợp vi phạm trên tuyến đường Đại lộ Thăng Long, nhất là các trường hợp đi vào đường cao tốc. “Đây là những hành vi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cao, bởi cao tốc Đại lộ Thăng Long là đường cấm các phương tiện thô sơ, xe gắn máy và người đi bộ đi vào. Các trường hợp vi phạm đều lấy lý do như muộn giờ làm trong các khung giờ cao điểm để cố tình vi phạm. Đơn vị sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp như vậy”, Đại úy Nguyễn Bá Tiệp Chiến nhấn mạnh.

Cần xử lý mạnh tay hơn nữa

Nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra do người dân cố tình đi xe máy vào đường cao tốc để lại hậu quả thương tâm, song, không ít người vẫn chủ quan, ngang nhiên vi phạm. Dường như, bài học từ vụ tai nạn giao thông hồi tháng 2/2024, khiến 4 người đi trên 2 xe máy lưu thông ngược chiều trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn qua phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai) va chạm với xe bồn dẫn đến tử vong vẫn chưa khiến nhiều người cảnh tỉnh. Mới đây nhất, tối 8/5, một xe máy đã đi ngược chiều vào cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên gây ra một vụ tai nạn liên hoàn với 2 xe ôtô, hậu quả người điều khiển xe máy thiệt mạng.

Chứng kiến cảnh nhiều người dân bất chấp nguy hiểm đi xe máy vào cao tốc, thậm chí còn đi ngược chiều ở làn trong cùng (làn có tốc độ cao nhất) khiến nhiều lái xe ô tô không khỏi hú hồn, bởi nguy cơ tai nạn giao thông ngay trước mắt. Anh Khổng Văn Chí (trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, tôi thường xuyên lưu thông qua tuyến cao tốc Đại Lộ Thăng Long vào nội đô đi làm; chứng kiến rất nhiều người đi xe thô sơ, xe đạp và thậm chí đi bộ vào làn trong cùng (làn mà xe ô tô đi với tốc độ cao nhất). Thậm chí có những người còn đi ngược chiều, rồi có người đi bộ vào đó để nhặt vỏ chai, rất nguy hiểm.

Cùng quan điểm trên, anh Nguyễn Anh Ngọc (ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội) cho rằng, với tốc độ di chuyển cao trên đại lộ, việc xuất hiện bất ngờ của xe máy có thể dẫn đến những tai nạn nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản cho những người khác. Lý do chính dẫn đến thực trạng này có thể kể đến việc thiếu ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân. Nhiều người vì muốn tiết kiệm thời gian di chuyển hoặc do không nắm rõ quy định đã liều lĩnh đi vào đường cấm. Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng còn chưa đủ sức răn đe cũng là nguyên nhân khiến tình trạng này diễn ra phổ biến. “Đề nghị cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, xử lý mạnh tay hơn nữa để chấm dứt tình trạng này”, anh Ngọc cho hay.

Các tuyến cao tốc Đại lộ Thăng Long, Nội Bài-Lào Cai, Hà Nội-Thái Nguyên… là những tuyến giao thông huyết mạch của Hà Nội, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối Thủ đô với các tỉnh. Các tuyến cao tốc này chỉ dành riêng cho xe ôtô, không cho phép các phương tiện xe máy, xe thô sơ lưu thông trên tuyến. Tuy nhiên, thực trạng vi phạm giao thông trên những cao tốc này, đặc biệt là việc người điều khiển xe máy đi vào đây đang trở thành vấn đề nhức nhối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông và tính mạng con người. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã nhiều lần đưa ra khuyến cáo người điều khiển xe máy, phương tiện thô sơ không đi vào cao tốc để bảo vệ an toàn tính mạng cho chính bản thân, người tham gia giao thông và toàn xã hội.

Hiện, Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông phối hợp với các phòng nghiệp vụ, Công an các quận, huyện, thị xã triển khai nhiều biện pháp, đặc biệt là tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến người dân song song với việc tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm, mục đích nhằm nâng cao văn hóa giao thông ở Thủ đô và bảo vệ người dân trước nguy cơ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, để chấm dứt tình trạng vi phạm gây mất an toàn giao thông trên, gốc rễ vẫn là nhận thức của người dân, từ nhận thức biến thành ý thức chấp hành để dù có Cảnh sát giao thông hay không thì các phương tiện vẫn đi đúng phần đường, làn đường theo quy định.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động