Xe máy lưu thông trên đường cao tốc: Vi phạm an toàn giao thông, đánh cược tính mạng

(LĐTĐ) Mặc dù lực lượng chức năng liên tục xử lý, song tình trạng người điều khiển xe máy đi vào các tuyến cao tốc nói chung, Đại lộ Thăng Long nói riêng vẫn thường xảy ra vào các giờ cao điểm. Hành vi này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông.
Chấn chỉnh tình trạng “nhờn luật” trên nhiều trục giao thông trọng điểm Hơn 23 tỷ đồng xử phạt vi phạm an toàn giao thông Xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn giao thông

Coi nhẹ sinh mạng của chính mình

Không khó để bắt gặp hình ảnh vào khung giờ cao điểm hàng ngày từ 6h30 - 8h30 vẫn còn một số người điều khiển xe máy nhập vào đường cao tốc. Tại Hà Nội, tình trạng người dân đi vào đường cao tốc Đại lộ Thăng Long diễn ra phổ biến mỗi ngày. Ngày 7/8, phóng viên Báo Lao động Thủ đô có dịp đi cùng tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 11 (Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội) kiểm tra xử lý các phương tiện xe máy đi vào làn đường dành riêng cho ô tô.Chỉ trong một ca làm việc từ 8h- 9h, tại Km5 Đại lộ Thăng Long, tổ công tác đã phát hiện và xử lý gần chục trường hợp vi phạm, nhiều xe khác thấy lực lượng chức năng từ xa liền quay đầu đi ngược chiều để “né phạt”.

Xe máy lưu thông trên đường cao tốc: Vi phạm an toàn giao thông, đánh cược tính mạng
Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý người điều khiển xe máy đi vào cao tốc Đại Lộ Thăng Long.

Điển hình như trường hợp anh N.B.M.H (huyện Thạch Thất) vi phạm lỗi đi vào đường cao tốc, không có gương chiếu hậu, không có giấy phép lái xe, không có đăng ký xe... Tổ công tác đã lập biên bản tạm giữ phương tiện để xử lý theo quy định. Trình bày với Cảnh sát giao thông, anh H cho biết có hẹn làm việc ở quận Đống Đa, tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long thường xuyên xảy ra ún ứ do phương tiện quá đông, sợ đến muộn theo lịch hẹn với đối tác nên đã đi vào cao tốc. Hay như trường hợp chị L.T.H (huyện Quốc Oai) phân trần rằng, bản thân chạy xe máy theo những người đi phía trước nên không biết đã đi nhầm vào làn cao tốc…

Trực tiếp làm nhiệm vụ, Trung Tá Bùi Đức Bình - cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 11, cho biết, trong ca, tổ công tác đã dừng kiểm tra và xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào cao tốc. Một số trường hợp cố tình lạng lách, đánh võng hoặc lao vào cán bộ, chiến sĩ gây khó khăn, nguy hiểm cho lực lượng chức năng. Chính vì vậy, khi làm nhiệm vụ phải đặt mục tiêu an toàn cho người dân trên hết nên thường Cảnh sát giao thông phải cảnh báo và ra hiệu lệnh từ xa. Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra xử lý, tổ công tác đã yêu cầu người vi phạm trình giấy phép lái xe, đăng ký phương tiện qua ứng dụng VneID...

Trước đó, ngày 5/8, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 triển khai tổ công tác xử lý người điều khiển xe máy đi vào làn cao tốc trên Đại lộ Thăng Long (hướng vào nội đô). Đại úy Nguyễn Bá Tiệp - cán bộ Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6, cho biết, trong thời gian qua, đơn vị liên tục ra quân xử lý các trường hợp vi phạm trên tuyến đường Đại lộ Thăng Long, nhất là các trường hợp đi vào đường cao tốc. “Đây là những hành vi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cao, bởi cao tốc Đại lộ Thăng Long là đường cấm các phương tiện thô sơ, xe gắn máy và người đi bộ đi vào. Các trường hợp vi phạm đều lấy lý do như muộn giờ làm trong các khung giờ cao điểm để cố tình vi phạm. Đơn vị sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp như vậy”, Đại úy Nguyễn Bá Tiệp Chiến nhấn mạnh.

Cần xử lý mạnh tay hơn nữa

Nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra do người dân cố tình đi xe máy vào đường cao tốc để lại hậu quả thương tâm, song, không ít người vẫn chủ quan, ngang nhiên vi phạm. Dường như, bài học từ vụ tai nạn giao thông hồi tháng 2/2024, khiến 4 người đi trên 2 xe máy lưu thông ngược chiều trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn qua phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai) va chạm với xe bồn dẫn đến tử vong vẫn chưa khiến nhiều người cảnh tỉnh. Mới đây nhất, tối 8/5, một xe máy đã đi ngược chiều vào cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên gây ra một vụ tai nạn liên hoàn với 2 xe ôtô, hậu quả người điều khiển xe máy thiệt mạng.

Chứng kiến cảnh nhiều người dân bất chấp nguy hiểm đi xe máy vào cao tốc, thậm chí còn đi ngược chiều ở làn trong cùng (làn có tốc độ cao nhất) khiến nhiều lái xe ô tô không khỏi hú hồn, bởi nguy cơ tai nạn giao thông ngay trước mắt. Anh Khổng Văn Chí (trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, tôi thường xuyên lưu thông qua tuyến cao tốc Đại Lộ Thăng Long vào nội đô đi làm; chứng kiến rất nhiều người đi xe thô sơ, xe đạp và thậm chí đi bộ vào làn trong cùng (làn mà xe ô tô đi với tốc độ cao nhất). Thậm chí có những người còn đi ngược chiều, rồi có người đi bộ vào đó để nhặt vỏ chai, rất nguy hiểm.

Cùng quan điểm trên, anh Nguyễn Anh Ngọc (ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội) cho rằng, với tốc độ di chuyển cao trên đại lộ, việc xuất hiện bất ngờ của xe máy có thể dẫn đến những tai nạn nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản cho những người khác. Lý do chính dẫn đến thực trạng này có thể kể đến việc thiếu ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân. Nhiều người vì muốn tiết kiệm thời gian di chuyển hoặc do không nắm rõ quy định đã liều lĩnh đi vào đường cấm. Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng còn chưa đủ sức răn đe cũng là nguyên nhân khiến tình trạng này diễn ra phổ biến. “Đề nghị cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, xử lý mạnh tay hơn nữa để chấm dứt tình trạng này”, anh Ngọc cho hay.

Các tuyến cao tốc Đại lộ Thăng Long, Nội Bài-Lào Cai, Hà Nội-Thái Nguyên… là những tuyến giao thông huyết mạch của Hà Nội, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối Thủ đô với các tỉnh. Các tuyến cao tốc này chỉ dành riêng cho xe ôtô, không cho phép các phương tiện xe máy, xe thô sơ lưu thông trên tuyến. Tuy nhiên, thực trạng vi phạm giao thông trên những cao tốc này, đặc biệt là việc người điều khiển xe máy đi vào đây đang trở thành vấn đề nhức nhối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông và tính mạng con người. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã nhiều lần đưa ra khuyến cáo người điều khiển xe máy, phương tiện thô sơ không đi vào cao tốc để bảo vệ an toàn tính mạng cho chính bản thân, người tham gia giao thông và toàn xã hội.

Hiện, Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông phối hợp với các phòng nghiệp vụ, Công an các quận, huyện, thị xã triển khai nhiều biện pháp, đặc biệt là tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến người dân song song với việc tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm, mục đích nhằm nâng cao văn hóa giao thông ở Thủ đô và bảo vệ người dân trước nguy cơ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, để chấm dứt tình trạng vi phạm gây mất an toàn giao thông trên, gốc rễ vẫn là nhận thức của người dân, từ nhận thức biến thành ý thức chấp hành để dù có Cảnh sát giao thông hay không thì các phương tiện vẫn đi đúng phần đường, làn đường theo quy định.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

(LĐTĐ) Hà Nội và Hà Giang, hai địa phương với những tiềm năng phát triển riêng biệt, đang thực hiện một bước tiến mạnh mẽ khi bắt tay vào hợp tác phát triển nông thôn mới. Chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Giang giai đoạn 2024 - 2028 không chỉ hứa hẹn mang lại nhiều giá trị cho cả hai bên mà còn mở ra một hành trình hợp tác đầy triển vọng.
Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng: Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1 - 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
Vạn Phúc City mở ra cơ hội sở hữu những căn biệt thự, nhà phố “cuối cùng”

Vạn Phúc City mở ra cơ hội sở hữu những căn biệt thự, nhà phố “cuối cùng”

(LĐTĐ) Vạn Phúc - Khu đô thị ven sông tầm cỡ bậc nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang mở ra cơ hội sở hữu những căn biệt thự và nhà phố “cuối cùng” tại khu đô thị cùng hàng loạt chính sách ưu đãi hấp dẫn, đáp ứng yêu cầu của nhiều khách hàng mong muốn trở thành cư dân tại nơi đây.
Quận Tây Hồ phát huy và bảo tồn giá trị di sản văn hóa

Quận Tây Hồ phát huy và bảo tồn giá trị di sản văn hóa

(LĐTĐ) Để tiếp tục phát huy và bảo tồn giá trị di sản văn hóa, quận Tây Hồ triển khai những biện pháp sáng tạo thu hút sự quan tâm của người dân trong và ngoài nước, đồng thời giúp thế hệ trẻ tiếp nối truyền thống của ông cha, trân trọng và phát huy được giá trị lịch sử, văn hóa của di tích.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội đối thoại với lực lượng Công an xã, thị trấn huyện Mỹ Đức

Lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội đối thoại với lực lượng Công an xã, thị trấn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Để nắm bắt, thấu hiểu hơn nữa những tâm tư, nguyện vọng; kịp thời ghi nhận, giải đáp những băn khoăn vướng mắc của cán bộ, chiến sĩ công tác tại cơ sở, mới đây, Đại tá Nguyễn Thành Long - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã có buổi đối thoại trực tiếp với lực lượng Công an xã, thị trấn thuộc Công an huyện Mỹ Đức.
Đề xuất các quan điểm, giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

Đề xuất các quan điểm, giải pháp xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh

(LĐTĐ) Sáng 22/11 tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh”.

Tin khác

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
10 tháng, hơn 9 nghìn người ra đi vì tai nạn giao thông

10 tháng, hơn 9 nghìn người ra đi vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, trong 10 tháng năm 2024, toàn quốc xảy ra 19.711 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 9.061 người, bị thương 14.685 người. So với 10 tháng năm 2023, tăng 1.334 vụ, giảm 844 người chết và tăng 2.137 người bị thương.
Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại

Hiện thực mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội trở thành Thành phố thông minh, hiện đại

(LĐTĐ) Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” được Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố thông qua sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của thành phố theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030 Hà Nội sẽ cơ bản trở thành Thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.
Xem thêm
Phiên bản di động