Xe dù, bến cóc vẫn ngang nhiên hoạt động
| Kiên quyết xử lý xe dù, bến cóc, xe trá hình tuyến cố định Xem xét lại quy hoạch bến bãi, luồng tuyến vận tải để xóa tình trạng “xe dù, bến cóc” |
Diến biến ngày càng phức tạp
Tình trạng “xe dù, bến cóc, xe khách trá hình, xe rùa” đã tồn tại rất nhiều năm trên địa bàn thành phố Hà Nội. Thực tế cho thấy, để xử lý vi phạm là không hề đơn giản, trong khi những tụ điểm mới đã ngang nhiên mọc ra. Lấy ví dụ khu vực xung quanh bến xe Mỹ Đình, ngoài những tụ điểm đã được bêu tên và xử lý dọc theo đường Phạm Hùng thì giờ đây ngay cả khu vực phố Nguyễn Hoàng cũng xuất hiện tình trạng đón trả khách. Cách đó không xa, dọc theo lối Phạm Hùng - Lê Đức Thọ, từ 17h đến đêm muộn luôn có hàng chục xe khách giường nằm đón khách đi các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Hà Giang…
![]() |
| Thời gian vừa qua, do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao dẫn theo tình trạng xe dù, bến cóc diễn biến phức tạp. |
Đáng nói, hoạt động của các bến cóc này rất bài bản. Cụ thể, tại trước cửa Trung tâm Văn hóa Thể thao phường Mỹ Đình 2, số 68 Nguyễn Hoàng, các nhà xe cử người túc trực sẵn. Hành khách có nhu cầu đứng dọc hai bên đường hoặc tại các quán nước xung quanh. Đến giờ hẹn, xe dừng đỗ thoải mái dưới lòng đường, đón khách, bốc hàng gọn gàng mới lăn bánh. Mỗi chuyến xe vừa rời đi, người của nhà xe lại xếp lót khoảng trống chờ lượt sau, không cho ai dừng đỗ vào đó, không lấn chiếm sang vị trí của nhau. Hoàng Thành (trú tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) cho biết: “Mỗi buổi chiều đi làm về, qua đoạn đường này vô cùng mệt mỏi. Đường đã tắc, xe khách lại còn chắn lối đi. Không hiểu sao tình trạng này kéo dài cả năm qua nhưng chưa được xử lý?”
Theo tìm hiểu, không chỉ xung tại khu vực quanh các bến xe mà công viên, trường học, bệnh viện cũng đang bị xe dù, bến cóc, xe khách trá hình bủa vây. Các công viên như: Thống Nhất, Cầu Giấy… trở thành nơi tập kết xe limousine, bến cóc đón trả khách, gây mất an ninh, trật tự, an toàn giao thông. Thực tế này cho thấy cần phải xem xét lại phương thức quản lý của từng địa phương. Dù vi phạm nhiều, khó xử lý hết nhưng cũng không thể để tình trạng ngày càng diễn biến phức tạp.
Tăng cường xử lý
Trong 8 tháng, song song với công tác phối hợp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã đẩy mạnh công tác rà soát, nắm bắt tình hình, phát hiện, đồng thời tăng cường kiểm tra, giải tỏa, xóa bỏ nhiều tụ điểm bến cóc trên địa bàn Thành phố. Đồng thời, tiếp tục duy trì công tác phối hợp với lực lượng Công an, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng nắm bắt tình hình về trật tự giao thông, trật tự đô thị tại các điểm nút giao thông, khu vực, tuyến đường có nguy cơ phát sinh ùn tắc giao thông để kịp thời khắc phục, xử lý.
Cụ thể, theo báo cáo của Thanh tra Sở Giao thông vận tải, trong 8 tháng năm 2023, liên ngành Sở Giao thông vận tải - Công an Thành phố đã xóa được 7/37 (18,9%) điểm ùn tắc giao thông; xử lý 23/26 (88,4%) điểm đen về tai nạn giao thông trên địa bàn Thành phố. Trên lĩnh vực kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, đến hết tháng 8, lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính hơn 10 nghìn trường hợp, số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 37,5 tỷ đồng, tạm giữ 121 phương tiện, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn gần 1.100 trường hợp... So với cùng kỳ năm 2022, số vụ lập biên bản vi phạm hành chính giảm 857 vụ (tương đương 7,86%), số tiền xử phạt tăng 4,7 tỷ đồng (tương đương 14,26%). Đáng chú ý, trong các tháng đầu năm, Thanh tra Sở đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường xử lý, kiên quyết xóa bỏ nhiều tụ điểm dừng, đỗ xe đón, trả khách vi phạm trên địa bàn Thành phố.
Theo lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải, hiện trên địa bàn Thành phố có khoảng 14 tụ điểm dừng, đỗ xe đón, trả khách trái phép, trong đó có một số địa chỉ: Số nhà 29-31 Trần Thủ Độ, phố Kim Đồng (quận Hoàng Mai); phố Trần Vĩ (quận Cầu Giấy); Nguyễn Hoàng (quận Nam Từ Liêm); 71 Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân); Khu vực phía trước bến xe Yên Nghĩa, phố Quang Trung, phố Trần Phú (quận Hà Đông). Đến thời điểm hiện nay, lực lượng Thanh tra đã cơ bản xóa bỏ được 4 vị trí; hiện còn khoảng 10 vị trí, thanh tra giao thông đang tiếp tục kiên quyết, kiên trì xóa bỏ trong thời gian tới.
Từ nay đến cuối năm, khi nhu cầu của người dân tiếp tục tăng cao, Thanh tra Sở Giao thông vận tải sẽ triển khai các kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị; phân luồng hạn chế ùn tắc giao thông… Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính, tập trung phối hợp với lực lượng Công an kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông và các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải… Trong đó, tập trung kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm tại các khu vực như: Bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Bến xe Nước Ngầm và các tuyến đường, phố tiếp nối khu vực bến xe, các khu vực trước cổng bệnh viện, trung tâm thương mại.
Như đã nói ở trên, tình trạng xe dù, bến cóc diễn ra hết sức tinh vi và phức tạp ở khắp các địa bàn của Thành phố, do đó bên cạnh sự ra quân của lực lượng chức năng cấp Thành phố, cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa từ các quận, huyện, thị xã nhằm tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt vi phạm của các nhà xe lợi dụng khu đất trống, cây xăng, quán nước, công viên, trường học, bệnh viện để dừng, đỗ, đón, trả khách sai quy định.
| Với công tác kiểm tra, xử lý vi phạm lĩnh vực xe khách (tuyến cố định), trong 7 tháng qua, lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 1.269 trường hợp; kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính 1.264 trường hợp xe hợp đồng; kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 386 trường hợp xe taxi vi phạm; đã kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 53 trường hợp xe buýt vi phạm; rà soát, kiểm tra, xử lý 6 phương tiện xe khách bỏ bến… |
Anh Tuấn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Tin khác
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh
Trật tự đô thị 28/11/2025 14:45
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội
Trật tự đô thị 25/11/2025 16:57
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính
Trật tự đô thị 23/11/2025 07:27
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực
Trật tự đô thị 21/11/2025 12:33
TP.HCM: Sắp khởi công, khánh thành hàng loạt dự án quy mô hơn 28.000 tỷ đồng
Trật tự đô thị 20/11/2025 14:56
Hà Nội thí điểm xây dựng 3 phường kiểu mẫu về trật tự, văn minh đô thị
Trật tự đô thị 19/11/2025 13:03
Tăng cường quản lý xây dựng ở Hà Nội: Nâng cao kỹ năng, siết chặt trách nhiệm
Trật tự đô thị 17/11/2025 21:20
Đan Phượng: Tập trung tháo gỡ các vấn đề liên quan đến đất đai, dự án giao thông
Trật tự đô thị 15/11/2025 12:08
Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ
Trật tự đô thị 07/11/2025 20:27
Hà Nội: Hơn 200 cán bộ xã, phường được tập huấn công tác quản lý đô thị
Trật tự đô thị 07/11/2025 17:35

