Xác định 5 tuyến cao tốc cần ưu tiên nâng cấp
Thủ tướng yêu cầu sớm đầu tư nâng cấp cao tốc 2 làn xe Hoàn chỉnh và mở rộng nhiều tuyến cao tốc, đường bộ qua địa bàn TP.HCM |
Chiều 2/3, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, lãnh đạo Bộ GTVT đã thông tin báo chí về tình hình đẩy nhanh nâng cấp tuyến đường phân kỳ đầu tư 2 làn xe.
Theo đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, ngày 21/2/2024, Thủ tướng Chính phủ có Công điện 16 về đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư, đặc biệt là các tuyến phân kỳ đầu tư 2 làn xe.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT đã nghiêm túc và tập trung triển khai một loạt công việc. Trước hết, Bộ đã chủ động chỉ đạo cơ quan chức năng của Bộ khẩn trương rà soát nghiên cứu, tập trung hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và phương án tổ chức giao thông để nâng cao an toàn khai thác trên các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư 2 làn xe hoặc 4 làn xe có làn dừng khẩn cấp không liên tục cũng như các tuyến cao tốc, quốc lộ khác.
Căn cứ vào kết quả rà soát đánh giá, Bộ sẽ có điều chỉnh bổ sung hệ thống cọc tiêu, biển báo, sơn vạch, đèn đường, các phương án tốc độ lưu thông trên tuyến để người dân lưu thông thuận lợi, an toàn nhất.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm thông tin tới báo chí về tình hình đẩy nhanh nâng cấp tuyến đường phân kỳ đầu tư 2 làn xe. |
Bên cạnh đó, Bộ GTVT đã phối hợp với Cảnh sát giao thông, Công an các địa phương xử lý nghiêm người tham gia giao thông vi phạm pháp luật về an toàn giao thông.
Để có cơ sở đầu tư xây dựng quản lý khai thác tuyến cao tốc, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo khẩn trương xây dựng quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc. Thực hiện nhiệm vụ này, Bộ đã chỉ đạo cơ quan chức năng thuộc Bộ GTVT khẩn trương nghiên cứu dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường cao tốc.
“Hiện nay Bộ đã hoàn thành và gửi Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định. Sau khâu này, chúng tôi sẽ hoàn thiện và ban hành trong quý I/2024”, ông Lâm thông tin.
Với nhiệm vụ xây dựng kế hoạch nâng cấp các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư mà Thủ tướng giao, Bộ đã có văn bản gửi tới UBND các tỉnh, thành phố được giao làm chủ quản các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư; gửi Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp có các doanh nghiệp quản lý cao tốc phân kỳ đầu tư 2 làn xe và các Ban quản lý dự án của Bộ GTVT là chủ đầu tư dự án để khẩn trương rà soát, nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư mở rộng các tuyến này theo hướng hoàn chỉnh. Sau đó gửi về Bộ GTVT để tổng hợp báo cáo Thủ tướng trong tháng 3.
“Qua tổng hợp thống kê, chúng tôi xác định có 5 tuyến cao tốc đang khai thác với quy mô 2 làn xe cần sớm nâng cấp. Đây là ưu tiên số 1", Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh và cho biết, các tuyến phân kỳ có 4 làn với làn dừng khẩn cấp không liên tục thì sẽ được tiếp tục cân đối, nâng cấp khi có nguồn lực.
2 |
Tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. (Ảnh: Hương Thảo) |
Cụ thể, với 5 tuyến có 2 làn xe cần nâng cấp thì tuyến La Sơn - Hòa Liên, Bộ đã báo cáo các cấp có thẩm quyền và đã được cân đối bổ trí vốn từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 và hiện đang trình Thủ tướng chủ trương đầu tư để hoàn thiện thủ tục. Bộ sẽ cố gắng khởi công vào cuối năm nay và hoàn thành vào cuối năm 2025, đầu năm 2026.
Với tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình, hiện nay đang khai thác ở quy mô 2 làn xe và được quy hoạch 6 làn xe, dự án này Thủ tướng giao UBND tỉnh Hòa Bình làm cơ quan chủ quản, đầu tư theo hình thức PPP. Hiện Hòa Bình đã chấp thuận cho nhà đầu tư thực hiện điều chỉnh chủ trương phương thức đầu tư để mở rộng tuyến.
Với đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) (trực thuộc Ủy ban quản lý vốn Nhà nước) làm chủ đầu tư, Ủy ban quản lý vốn sẽ chỉ đạo VEC nghiên cứu mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai theo quy mô quy hoạch.
Còn hai tuyến cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, Cam Lộ - La Sơn, Bộ cũng đã chỉ đạo hai Ban quản lý là chủ đầu tư để khẩn trương đề xuất phương án nguồn vốn, phương thức đầu tư để mở rộng hai tuyến này.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động
Tin khác
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông
Giao thông 22/11/2024 18:44
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34