Phát triển tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước:

Vai trò quan trọng từ cán bộ Công đoàn cơ sở là đảng viên

(LĐTĐ) Theo đánh giá của Liên đoàn Lao động Thành phố, những năm qua, hoạt động của các Công đoàn cơ sở đã đóng góp tích cực trong công tác xây dựng Đảng, tạo tiền đề phát triển Đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
Phấn đấu kết nạp 1000 đoàn viên mới Công đoàn Thủ đô tham gia xây dựng Đảng Chú trọng phát triển đảng trong công nhân

Những nhân tố điển hình

Những năm qua, được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Thành ủy Hà Nội, đội ngũ công nhân và tổ chức Công đoàn Thủ đô ngày càng phát triển lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Hoạt động của Công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước từng bước đi vào nền nếp và ổn định hơn, thực chất hơn, tạo nên mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và phát triển, giúp doanh nghiệp hoạt động ổn định, hiệu quả, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động...

Cũng chính hoạt động của các Công đoàn cơ sở đã đóng góp tích cực trong công tác xây dựng Đảng, tạo tiền đề phát triển Đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Tính từ năm 2012 đến nay, các cấp Công đoàn Thủ đô đã giới thiệu trên 48.500 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, xem xét kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong đó, riêng các Công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước đã giới thiệu được trên 16 ngàn đoàn viên Công đoàn ưu tú và có trên 10 ngàn đồng chí được kết nạp vào Đảng.

Có được kết quả trên phải nhắc tới đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở nói chung, nhất là những cán bộ Công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước là Đảng viên tiêu biểu đã được các cấp Công đoàn, đoàn viên, người lao động bình chọn, tuyên dương trong thời gian qua. Đây là những tấm gương sáng, thể hiện tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh, trí tuệ của các thế hệ cán bộ Công đoàn đã và đang nỗ lực phấn đấu xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh.

Vai trò quan trọng từ cán bộ Công đoàn cơ sở là đảng viên
Liên đoàn Lao động Thành phố đã tổ chức biểu dương 90 cán bộ Công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước là đảng viên tiêu biểu

Tiêu biểu là đồng chí Nguyễn Đức Nhân – Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn Công ty trách nhiệm hữu hạn Điện tử Asti Hà Nội (thuộc Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội). Vốn là công nhân trực tiếp sản xuất, sau nhiều nỗ lực, cố gắng, năm 2013, đồng chí Nguyễn Đức Nhân vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, rồi được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn Công ty.

Phát huy vai trò đảng viên, Chủ tịch Công đoàn, đồng chí Nguyễn Đức Nhân luôn đại diện cho gần 1.300 người lao động của Công ty thương lượng với chủ sử dụng lao động về việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, vừa tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong Công ty. Kết quả, anh đã thương lượng thành công việc tăng thêm lương từ 5 lên 8%, tăng 0,5 tháng lương thưởng Tết cho người lao động. Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát hồi đầu năm 2020, người lao động phải nghỉ việc, Công đoàn Công ty đã hỗ trợ người lao động khẩu trang, nhu yếu phẩm, hỗ trợ chi trả 70% lương.

Làm việc tại doanh nghiệp có 100% vốn nước ngoài, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn Nguyễn Đức Nhân đã có nhiều giải pháp để chủ doanh nghiệp tạo điều kiện sinh hoạt chi bộ định kỳ, giúp đỡ quần chúng, đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng, phát triển Đảng. Từ ba đảng viên ban đầu, đến nay chi bộ đã phát triển được 19 đảng viên. Đồng chí Nguyễn Đức Nhân chia sẻ, điều khó khăn trong công tác phát triển đảng viên chủ yếu xuất phát từ phía người lao động do họ chưa có nhận thức đúng đắn về việc tham gia các tổ chức chính trị. Do đó, Chi bộ và Công đoàn Công ty phải có phương pháp vận động, tuyên truyền để người công nhân hiểu rõ quyền, lợi ích của mình, hăng hái tham gia công tác đảng.

Một tấm gương tiêu biểu khác là đồng chí Trần Quang Khải, Chủ tịch Công đoàn Công ty trách nhiệm hữu hạn Sông Công Hà Đông (thuộc Liên đoàn Lao động quận Hà Đông), với 75 năm tuổi đời, 22 năm tuổi Đảng, đồng chí Trần Quang Khải chính là người đề xuất thành lập chi bộ đảng tại doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước ngay từ khi công ty mới thành lập, đồng thời tích cực tuyên truyền, hỗ trợ phát triển xây dựng tổ chức Đảng, tổ chức Công đoàn vững mạnh cả về số lượng và chất lượng.

Tại Công ty cổ phần thực phẩm Minh Dương (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức), đồng chí Chu Hương Giang - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn luôn được anh chị em quý mến, nể trọng. Nhiều năm qua, với nhiệt tình, tâm huyết của một người cán bộ Công đoàn, đồng chí đã làm tốt công tác chăm lo người lao động, phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú vào Đảng. Từ sáu đảng viên ban đầu, đến nay doanh nghiệp đã có trên 40 đảng viên trong tổng số 140 lao động trực tiếp.

Tiếp tục phát huy vai trò của cán bộ Công đoàn cơ sở là đảng viên

Trên đây chỉ là 3 tấm gương điển hình trong số rất nhiều tấm gương các cán bộ Công đoàn ngoài Nhà nước là đảng viên tiêu biểu ở Thủ đô Hà Nội. Năm 2020 vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội, Liên đoàn Lao động Thành phố đã tổ chức hội nghị biểu dương 90 cán bộ Công đoàn là đảng viên tiêu biểu. Trong số 90 cán bộ này có: 72 đồng chí là Chủ tịch, Phó Chủ tịch; 18 đồng chí là Ủy viên Ban Chấp hành, Tổ trưởng, Tổ phó, Trưởng ban Nữ công Công đoàn các cấp. Về chức vụ Đảng: có 22 đồng chí là Bí thư, 18 đồng chí là Phó Bí thư, 16 đồng chí cấp Ủy viên.

Vai trò quan trọng từ cán bộ Công đoàn cơ sở là đảng viên
Một buổi lễ chuyển Đảng chính thức tại Chi bộ Công ty trách nhiệm hữu hạn Điện tử ASTI Hà Nội. Ảnh minh họa

Phần lớn các đồng chí là những người sớm giác ngộ về Đảng, có động cơ phấn đấu vào Đảng trong sáng; có quá trình tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ để trở thành Đảng viên; có nhiều sáng tạo và sự trưởng thành vượt bậc trong công tác chuyên môn; nhiều giải pháp, cách làm hiệu quả được cấp ủy và Công đoàn cấp trên trực tiếp xác nhận về việc nâng cao hiệu quả công tác phát triển Đảng viên là công nhân lao động và hoạt động Công đoàn cơ sở, nhất là phát huy vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; có những đóng góp tích cực cụ thể vào sự phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đảm bảo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người lao động; hoạt động Công đoàn được cấp ủy quan tâm lãnh đạo và người sử dụng lao động ủng hộ, tạo điều kiện.

Đây là những nhân tố rất quan trọng góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phát triển lực lượng Đảng viên mới, từng bước góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và Đảng Cộng sản Việt Nam ngày càng vững mạnh.

Nhiều đồng chí là những người trực tiếp sản xuất, được tổ chức Công đoàn bồi dưỡng, giới thiệu, kết nạp vào Đảng và có quá trình phấn đấu và trưởng thành vượt bậc. Cũng có không ít đồng chí được phát triển vào Đảng từ khu dân cư và khi làm việc tại doanh nghiệp trở thành hạt nhân quan trọng để tập hợp đảng viên, xúc tiến thành lập tổ chức cơ sở Đảng và đẩy mạnh phát triển Đảng viên trong công nhân lao động. Nhiều Chi bộ đã khẳng định tốt vị trí, vai trò của mình, luôn nhận được sự quan tâm ủng hộ của chủ doanh nghiệp nên nhanh chóng phát triển.

Phát huy kết quả đạt được, để nâng cao hiệu quả công tác Đảng tại các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, đồng chí Đặng Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động Thành phố cho biết, trong thời gian tới, các cấp Công đoàn thành phố Hà Nội sẽ chú trọng hơn nữa việc phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đảng viên, thành lập tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; nâng cao năng lực chính trị của cán bộ Công đoàn cơ sở tham gia cấp ủy đảng, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho tổ chức Công đoàn hoạt động, để đội ngũ cán bộ Công đoàn, nhất là cán bộ Công đoàn cơ sở có điều kiện cống hiến và trưởng thành, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn, tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 27/4, tại Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam (đóng tại KCN VSIP), Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội, Pháp luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động.
Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, vàng miếng SJC tăng hơn 1 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Tính đến 8h30 sáng 27/4, giá vàng miếng SJC trong nước quanh ngưỡng 83-85.2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng khoảng 1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn giao dịch quanh mức 74.5-76.7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới hồi phục mạnh mẽ lên ngưỡng 2.337,4 USD/ounce.
Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

Quận Hoàn Kiếm: Xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn quận tập trung cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc và chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Quận sẽ xử lý nghiêm và công khai doanh nghiệp vi phạm về an toàn vệ sinh lao động.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.

Tin khác

Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo thành phố Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành, tổ chức Công đoàn tổ chức các hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Tháng Công nhân năm 2024.
Công đoàn Thủ đô góp sức xây dựng đội ngũ CNVCLĐ đáp ứng công nghiệp 4.0

Công đoàn Thủ đô góp sức xây dựng đội ngũ CNVCLĐ đáp ứng công nghiệp 4.0

(LĐTĐ) Theo Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng, những việc làm cụ thể do tổ chức Công đoàn Thủ đô triển khai đã góp phần khơi dậy trong đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) ý thức trách nhiệm, tinh thần sáng tạo, có khả năng tiếp cận và làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến; có giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị vững vàng, hiểu biết pháp luật, có tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động nhằm đáp ứng được xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

Phát huy tính chủ động trong triển khai thực hiện nhiệm vụ

(LĐTĐ) Ngày 9/4, Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2024.
Tập trung nghiên cứu các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

Tập trung nghiên cứu các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 4/4, tại Hội trường Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội khóa XVII, kỳ họp lần thứ 4.
Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô

Truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 31/3, tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức truyền thông sức khỏe và khám sàng lọc ung thư vú miễn phí cho nữ cán bộ, đoàn viên Công đoàn, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố tới dự chương trình.
Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Chiều 20/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ công bố và trao quyết định Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải Hà Nội, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

Trao Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Lê Anh Quân

(LĐTĐ) Sáng 5/3, tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên (TNHH NN MTV) Du lịch Công đoàn Hà Nội, Đảng bộ Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đảng viên Lê Anh Quân - Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công ty TNHH NN MTV Du lịch Công đoàn Hà Nội kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Viên Quảng Bá.
Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

Người lao động phấn chấn trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết

(LĐTĐ) Tinh thần vui Xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ, các cấp Công đoàn và người lao động huyện Hoài Đức khẩn trương bắt tay ngay vào công việc với những mục tiêu rõ ràng cho năm mới. Khí thế hăng say lao động, tinh thần phấn chấn là điều thấy rõ trong ngày trở lại làm việc sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán.
Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

Nhiệm kỳ mới, thành tựu mới

(LĐTĐ) Với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” và tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, Đại hội XVII Công đoàn thành phố Hà Nội đã thống nhất các mục tiêu, chỉ tiêu và khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, đánh dấu sự khởi đầu của một nhiệm kỳ hứa hẹn nhiều bứt phá và thành công.
Xuân mới, quyết tâm cao

Xuân mới, quyết tâm cao

(LĐTĐ) Một mùa Xuân nữa lại về. Các cấp Công đoàn Thủ đô đón mùa Xuân trong niềm tin thắng lợi. Xuân mới, quyết tâm cao là những gì mà các đồng chí Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đặt ra nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XVII Công đoàn Thành phố, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Xem thêm
Phiên bản di động