Vai trò của tổ chức Công đoàn ngày càng rõ nét

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn tập trung thực hiện chủ đề công tác năm 2022. Phương thức lãnh đạo và tổ chức hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) có nhiều điểm mới, linh hoạt, thiết thực. Công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, nhất là việc tham gia thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể, hoạt động tư vấn pháp luật được tập trung thực hiện, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

Khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn tại doanh nghiệp Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong đảm bảo trật tự văn minh đô thị Nâng cao vai trò của tổ chức Công đoàn trong phát triển Chi bộ Đảng tại doanh nghiệp

Kịp thời tháo gỡ vướng mắc về chế độ, chính sách

Thông tin tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về hoạt động Công đoàn 6 tháng đầu năm, Phó Chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải cho biết: Cụ thể hóa chủ đề công tác năm “Chăm lo việc làm, đời sống cho NLĐ; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam”, các cấp Công đoàn đã tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong quá trình nghiên cứu, xây dựng, đề xuất nội dung chính sách, pháp luật có liên quan đến NLĐ; bám sát cơ sở, nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện, kiến nghị với cấp có thẩm quyền về các vướng mắc, bất cập trong thực hiện chính sách, phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai các giải pháp đảm bảo quyền lợi của NLĐ nhất là ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Vai trò của tổ chức Công đoàn ngày càng rõ nét
Lãnh đạo LĐLĐ quận Long Biên chăm lo thiết thực, hiệu quả cho NLĐ trên địa bàn.

Điển hình như, Công đoàn đã góp ý xây dựng Dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động; góp ý Dự thảo Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi); dự án Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở; Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với NLĐ làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, độc hại; Dự thảo Nghị định quy định về hợp đồng lao động trong cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chi phí quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp giai đoạn 2022-2024; Tờ trình của Bộ Y tế gửi Thủ tướng Chính phủ về việc giải quyết cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đối với NLĐ mắc Covid-19...

Bên cạnh đó, các hoạt động kiểm tra, giám sát ở Công đoàn các tỉnh được tăng cường; Tổng LĐLĐ Việt Nam đã phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức giám sát tại 4 tỉnh, ngành về tình hình thực hiện hợp đồng lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ tại doanh nghiệp, tình hình thực hiện Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ và các chính sách hỗ trợ liên quan khác…

Tháng Công nhân năm 2022, cùng với các nguồn lực của tổ chức Công đoàn, các cấp Công đoàn chủ động nắm tình hình, đề xuất với chính quyền, chuyên môn, người sử dụng lao động tặng quà, trợ cấp hơn 846 nghìn suất quà cho đoàn viên, người lao động khó khăn, bị tai nạn lao động với tổng trị giá hàng trăm tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 5.253 “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Đặc biệt, Tổng LĐLĐ Việt Nam tham mưu, phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với 4.500 công nhân lao động tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang, 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố và Tổng Liên đoàn với chủ đề: “Công nhân Việt Nam với khát vọng phát triển đất nước”. Tại chương trình, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành đã lắng nghe và giải đáp cụ thể các câu hỏi, kiến nghị thuộc 10 nhóm vấn đề liên quan đến việc làm, thu nhập, các vấn đề bức xúc, cấp bách của công nhân lao động; việc học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, hoàn thiện các cơ chế, chính sách; đồng thời, giao các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tham mưu, triển khai thực hiện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, để công nhân lao động có việc làm ổn định, nâng cao đời sống, cống hiến cho sự phát triển của đất nước, nhất là trong giai đoạn đẩy mạnh phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19.

Nâng cao vai trò Công đoàn cơ sở

Thảo luận về hoạt động Công đoàn 6 tháng đầu năm, lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ các tỉnh, thành phố đều nhận định: Các cấp Công đoàn, đặc biệt là Công đoàn cơ sở đã triển khai hiệu quả, thiết thực các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ; vai trò của Công đoàn ngày càng rõ nét. Trong đó, tổ chức Công đoàn đã phát huy vai trò đại diện NLĐ trong Hội đồng tiền lương quốc gia, tích cực đàm phán, thương lượng tăng lương tối thiểu vùng, tham gia trình Chính phủ ban hành Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 quy định mức lương tối thiểu đối với NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động.

Đặc biệt, trước phản ánh của các cấp Công đoàn về việc một số doanh nghiệp dự kiến sẽ không tiếp tục thực hiện quy định mức lương thấp nhất tại doanh nghiệp cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng đối với NLĐ đã qua học nghề, đào tạo nghề, ngày 17/6/2022, Tổng LĐLĐ Việt Nam và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có văn bản số 2086/BLĐTBXH-TLĐLĐVN đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo giải quyết phản ánh này.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Trần Thị Diệu Thúy - Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hồ Chí Minh biết: Mặc dù mức tăng lương chưa được như kỳ vọng, nhưng NLĐ rất phấn khởi, thấy được sự chia sẻ của Đảng, Nhà nước và tổ chức Công đoàn với đời sống NLĐ. Đặc biệt, Nghị định về tăng lương tối thiểu được Chính phủ ban hành kịp thời, đúng vào ngày Thủ tướng gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động nên NLĐ rất hồ hởi đón nhận. “Công đoàn cơ sở, NLĐ ghi nhận, đánh giá cao và bày tỏ cảm ơn với Tổng LĐLĐ Việt Nam đã vào cuộc kịp thời, cùng với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành văn bản hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình triển khai, thực hiện tăng lương cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng đối với NLĐ đã qua đào tạo nghề”, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ.

Bàn thêm về việc tăng lương tối thiểu vùng, đồng chí Nguyễn Thị Kim Liên - Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh Tây Ninh cho biết: Từ đầu năm, Công đoàn Khu kinh tế đã có khuyến nghị với các Chủ tịch Công đoàn cơ sở về những khó khăn của NLĐ do ảnh hưởng từ dịch bệnh, lạm phát, do đó, một số Công đoàn cơ sở trên địa bàn trong tháng 3,4/2022 đã điều chỉnh tăng lương thêm cho NLĐ từ 200-500 nghìn đồng/người tháng. Khi triển khai thực hiện tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7/2022, Công đoàn Khu Kinh tế đã gửi văn bản đôn đốc, nhắc nhở; đồng thời, Công đoàn Khu Kinh tế đã phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế tổ chức Hội nghị mời chủ sử dụng lao động và cán bộ Công đoàn cơ sở dự để triển khai Nghị định số 38/2022/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu.

“Với Công đoàn cơ sở, chúng tôi chú trọng hướng dẫn cho Chủ tịch Công đoàn cơ sở xem xét, rà soát lại chế độ, chính sách theo Thỏa ước Lao động tập thể; chủ động thương lượng với chủ doanh nghiệp khi tăng lương vẫn đảm bảo giữ nguyên các chế độ, phụ cấp hiện hành; đồng thời chủ động nắm sát tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, kịp thời điều chỉnh để đảm bảo ổn định quan hệ lao động trên địa bàn”, đồng chí Nguyễn Thị Kim Liên cho biết.

Khẳng định những nỗ lực và vai trò rất rõ, rất hiệu quả của tổ chức Công đoàn trong 6 tháng đầu năm trong chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho rằng: Theo nhận định của Ban Thường vụ LĐLĐ Thành phố, mặc dù kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm có sự phục hồi, tuy nhiên sự phục hồi không đồng đều, không ít doanh nghiệp còn gặp khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, thu nhập, đời sống của NLĐ, do đó, các cấp Công đoàn cần tiếp tục quan tâm đến đời sống đoàn viên, NLĐ, qua đó tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn trong đời sống xã hội./.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?

Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?

(LĐTĐ) Luật Thủ đô (sửa đổi) là một bước tiến lớn trong công cuộc hoàn thiện thể chế về xây dựng, phát triển Thủ đô trong bối cảnh mới. Trong đó, các chính sách về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đã được đề cập một cách rõ nét, thể hiện tầm quan trọng trong chiến lược về con người. Tuy nhiên, làm thế nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô, giữ chân người tài là vấn đề “nóng” cần được bàn thảo và quan tâm thấu đáo.
Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 25/4, tại Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024, Ban Tổ chức đã tặng Bằng khen và trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc nhất. Trong đó, Giải Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất thuộc về anh Nguyễn Văn Thể, giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tây Hồ, thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm với 7 bàn thắng.
Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đề nghị các cấp Công đoàn huyện dồn sức, hợp lực tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Tin khác

Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 25/4, tại Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024, Ban Tổ chức đã tặng Bằng khen và trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc nhất. Trong đó, Giải Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất thuộc về anh Nguyễn Văn Thể, giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tây Hồ, thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm với 7 bàn thắng.
Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện Mỹ Đức (Hà Nội), các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, các cấp Công đoàn huyện sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đề nghị các cấp Công đoàn huyện dồn sức, hợp lực tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động