Trừ 4 điểm bằng lái vì không nhường đường xe ưu tiên, bài học về ý thức và pháp luật giao thông

Hành vi cố tình không nhường đường cho đoàn xe ưu tiên, xe cấp cứu đang thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp là vi phạm nghiêm trọng các quy tắc an toàn giao thông và thể hiện sự thiếu trách nhiệm đối với cộng đồng. Trước những vi phạm này, các cơ quan chức năng đã và đang kiên quyết áp dụng các chế tài nghiêm khắc nhất, bao gồm cả hình thức trừ điểm bằng lái theo quy định mới, nhằm tăng cường tính răn đe và lập lại kỷ cương.

Hà Nội mở lòng hiếu khách và nét đẹp văn hóa giao thông Tài xế xe khách bị trừ 4 điểm bằng lái vì không nhường đường cho đoàn xe ưu tiên

Xử phạt nghiêm minh

Công an thành phố Hà Nội vừa tiến hành xử phạt nghiêm một tài xế xe khách cố tình không chấp hành hiệu lệnh, cản trở đoàn xe ưu tiên đang thực hiện nhiệm vụ dẫn đoàn khách quốc tế di chuyển qua cầu Vĩnh Tuy.

Vụ việc xảy ra vào chiều 25/11, khi Đội Tuần tra dẫn đoàn thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội đang thực hiện nhiệm vụ dẫn đoàn khách quốc tế di chuyển trên tuyến đường, qua khu vực cầu Vĩnh Tuy.

Mặc dù đoàn xe ưu tiên liên tục phát tín hiệu và lực lượng CSGT đã sử dụng loa yêu cầu nhường đường, nhưng tài xế xe khách mang biển kiểm soát 29E-362.46 là anh Đinh Tiến D (sinh năm 1974, trú tại Hà Nội) đã cố tình không chấp hành, gây cản trở nghiêm trọng đến hoạt động của đoàn xe trên một đoạn đường dài.

Ngay sau khi xác minh, lực lượng chức năng đã mời tài xế D lên trụ sở làm việc. Tại buổi làm việc, tài xế này đã thừa nhận hành vi vi phạm. Với sự kiên quyết của cơ quan Công an, hành vi vi phạm này đã bị xử lý ở mức cao nhất được quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định chi tiết xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Trừ 4 điểm bằng lái vì không nhường đường xe ưu tiên, bài học về ý thức và pháp luật giao thông
Tài xế xe khách bị trừ 4 điểm bằng lái vì không nhường đường cho đoàn xe ưu tiên.

Điều đáng chú ý là bên cạnh mức phạt tiền và tước giấy phép lái xe, tài xế D còn bị áp dụng hình thức trừ 4 điểm trên hệ thống Giấy phép lái xe. Đây là một trong những mức trừ điểm tối đa, cho thấy tính chất nghiêm trọng của hành vi vi phạm. Việc áp dụng hình thức trừ điểm bằng lái là cơ chế mới, nhằm quản lý chặt chẽ hơn đối với ý thức và trách nhiệm của người lái xe, buộc họ phải tuân thủ pháp luật một cách triệt để.

Lực lượng CSGT hằng ngày không chỉ thực hiện nhiệm vụ phân luồng hay xử lý vi phạm mà còn đảm nhận công tác đón, dẫn đoàn, đặc biệt là các đoàn khách quốc tế. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho đoàn dẫn, công tác này đòi hỏi kế hoạch chi tiết, chặt chẽ và sự hợp tác nghiêm túc từ cộng đồng người tham gia giao thông.

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Nguyễn Đăng Tiến - Đội trưởng Đội Tuần tra dẫn đoàn (Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội), cho biết: "Công tác dẫn đoàn là một trong những nhiệm vụ chính trị, đối ngoại hết sức quan trọng của lực lượng Công an Thủ đô. Hành vi cố tình cản trở đoàn xe ưu tiên không chỉ là vi phạm Luật Giao thông đơn thuần mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác bảo đảm an ninh, trật tự xã hội, hình ảnh quốc gia. Chúng tôi đã và đang kiên quyết xử lý các trường hợp này với mức phạt cao nhất, đặc biệt là áp dụng hình thức trừ điểm bằng lái theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP để tăng tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung".

Theo đại diện Phòng CSGT, việc người tham gia giao thông cần phải hiểu và nhận thức rõ rằng, những xe có quyền ưu tiên nằm trong luật định khi di chuyển trên đường phát ra tín hiệu ưu tiên thì lúc đó họ đang thực hiện nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, không thể bị trì hoãn bởi bất kỳ lý do cá nhân nào.

Ý thức và Đạo đức giao thông

Việc nhường đường cho xe ưu tiên, đặc biệt là xe cấp cứu (xe cứu thương, xe cứu hỏa), còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Không chỉ xe phục vụ nhiệm vụ đặc biệt của nhà nước, ngay cả những chiếc xe cứu thương đang chở bệnh nhân giành giật sự sống, nếu bị các phương tiện khác cố tình cản trở, sự chậm trễ chỉ vài phút hay vài giây có thể quyết định số phận một con người.

Trừ 4 điểm bằng lái vì không nhường đường xe ưu tiên, bài học về ý thức và pháp luật giao thông
Việc nhường đường cho xe ưu tiên đã được pháp luật quy định cụ thể.

Anh Nguyễn Văn Nam (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã chia sẻ kinh nghiệm đau lòng của mình: “Thời gian trước, bố tôi bị tai biến phải dùng xe cấp cứu để di chuyển. Tôi đã vô cùng bất bình trước việc một số người cố tình chen lấn không nhường đường khiến việc cấp cứu bị chậm trễ. May mắn, sau quá trình cấp cứu bố tôi đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn để lại di chứng, bác sĩ nói chỉ chậm một chút thôi là có thể nguy hiểm đến tính mạng. Tôi hi vọng rằng người đi đường nên có văn hóa khi tham gia giao thông”.

Câu chuyện của anh Nam là lời nhắc nhở đau xót về tinh thần trách nhiệm cộng đồng và ý thức đạo đức khi tham gia giao thông. Rõ ràng, những lái xe vi phạm quy tắc nhường đường không chỉ vi phạm Luật Giao thông mà còn thể hiện ý thức cộng đồng vô cùng kém. Khi thấy xe cứu hỏa hay bất cứ loại phương tiện nào phát tín hiệu ưu tiên, lái xe phải nhận thức được trách nhiệm của bản thân đối với tín hiệu, yêu cầu đó. trách nhiệm pháp lý và trách nhiệm đối với sinh mạng, an toàn của người khác.

Việc áp dụng hình thức trừ điểm bằng lái theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP buộc mọi tài xế phải thay đổi hành vi, không thể coi thường luật lệ hay coi thường tín hiệu ưu tiên. Việc chấp hành nghiêm túc quy định nhường đường không chỉ bảo đảm an toàn cho bản thân và cộng đồng, mà còn góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ kịp thời, đặc biệt là các nhiệm vụ liên quan đến công tác đối ngoại, an ninh, trật tự xã hội.

Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo: Toàn thể người tham gia giao thông khi nhận thấy xe ưu tiên đang phát tín hiệu theo đúng quy định (bao gồm cả xe dẫn đoàn) phải có trách nhiệm nhanh chóng giảm tốc độ, đi sát vào lề đường bên phải hoặc dừng lại để nhường đường. Tuyệt đối không được cố tình đi chậm hoặc thực hiện các hành vi khác nhằm cản trở hoạt động của xe ưu tiên.

Mỗi hành động nhường đường là một sự đóng góp thiết thực vào sự an toàn, văn minh của Thủ đô và là sự thể hiện cao nhất của ý thức công dân tuân thủ pháp luật.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

25 năm Công ước ILO 182: Việt Nam thúc đẩy chấm dứt lao động trẻ em

25 năm Công ước ILO 182: Việt Nam thúc đẩy chấm dứt lao động trẻ em

Ngày 17/12, tại Hà Nội, Việt Nam kỷ niệm 25 năm phê chuẩn Công ước số 182 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất, qua đó khẳng định cam kết mạnh mẽ trong bảo vệ trẻ em, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và chấm dứt lao động trẻ em.
Chuyển đổi số toàn diện từ xử lý hồ sơ đến tiếp xúc cử tri

Chuyển đổi số toàn diện từ xử lý hồ sơ đến tiếp xúc cử tri

Ngày 17/12, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch chuyển đổi số, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp giai đoạn 2026 - 2031 và các năm tiếp theo. Kế hoạch đặt mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, hướng tới xử lý toàn bộ hồ sơ công việc trên môi trường mạng.
Sôi nổi Giải bóng đá tứ hùng Công đoàn xã Sơn Đồng

Sôi nổi Giải bóng đá tứ hùng Công đoàn xã Sơn Đồng

Thiết thực chào mừng thành công Đại hội Công đoàn xã Sơn Đồng và Đại hội Công đoàn cơ sở; hướng tới chào mừng Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, vừa qua, Công đoàn xã Sơn Đồng đã tổ chức Giải bóng đá tứ hùng năm 2025.
Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả

Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả

Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên việc triển khai kế hoạch chuyển đổi số phải bảo đảm nguyên tắc “6 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả và xuyên suốt, thống nhất. Triển khai chuyển đổi số bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả.
EVNHANOI khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô

EVNHANOI khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô

Năm 2025, EVNHANOI đã khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô. Với hàng nghìn ca trực, phương án dự phòng linh hoạt và ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý lưới điện, EVNHANOI đã duy trì hoạt động ổn định, an toàn, góp phần giữ vững ánh sáng Thủ đô và là nền tảng phát triển bền vững cho Hà Nội.
Khởi công GO! Tuyên Quang

Khởi công GO! Tuyên Quang

Ngày 17/12, tại phường An Tường, tỉnh Tuyên Quang, tập đoàn Central Retail Việt Nam đã tổ chức Lễ động thổ công trình thương mại GO! Tuyên Quang - thành viên thứ 45 trong chuỗi trung tâm thương mại thuộc tập đoàn Central Retail tại Việt Nam.
Vietjet tăng gấp đôi chuyến bay đến Côn Đảo từ 17/12/2025

Vietjet tăng gấp đôi chuyến bay đến Côn Đảo từ 17/12/2025

Đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dân và du khách đến với Côn Đảo trong dịp cuối năm và đầu năm mới, từ 17/12/2025, Vietjet tăng gấp đôi số chuyến bay giữa Hà Nội và TP.HCM với Côn Đảo.

Tin khác

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải.
Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng: Những “mảnh ghép” để Hà Nội vươn tầm

Sông Hồng từ bao đời nay vừa là dòng chảy lịch sử, vừa là trục không gian lớn chi phối mạnh mẽ cấu trúc và hướng phát triển của Thủ đô. Trong bối cảnh Hà Nội bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng quy mô lớn, việc phát triển hệ thống cầu vượt sông Hồng không đơn thuần là mở thêm lối đi, mà chính là ghép nối những “mảnh ghép” chiến lược để Thành phố vươn tầm.
Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Hà Nội hỗ trợ 185 gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch hỗ trợ 185 gia đình có người thân tử vong do tai nạn giao thông và đang gặp hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động thường niên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hướng đến những gia đình chịu tổn thất nặng nề nhất từ các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.
Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ

Phường Tây Hồ: Quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường Đặng Thai Mai đúng tiến độ

Ngày 10/12/2025, UBND phường Tây Hồ đã triển khai cưỡng chế thu hồi đất thuộc chỉ giới giải phóng mặt bằng đối với các trường hợp không chấp hành Quyết định thu hồi, nhằm bảo đảm tiến độ dự án Xây dựng tuyến đường Đặng Thai Mai giai đoạn I theo kế hoạch của phường và Thành phố.
Phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa Đại lộ Thăng Long đến ngày 15/12

Phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa Đại lộ Thăng Long đến ngày 15/12

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo về phương án phân luồng, tổ chức giao thông nhằm bảo đảm an toàn phục vụ thi công Gói thầu số 4 thuộc Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên Đại lộ Thăng Long, đoạn từ Km9+000 đến Km11+000 (hướng cao tốc trái), địa bàn xã An Khánh, thành phố Hà Nội.
Hà Nội phân luồng giao thông để di chuyển, lắp đặt cầu đi bộ trên đường Xuân Thủy

Hà Nội phân luồng giao thông để di chuyển, lắp đặt cầu đi bộ trên đường Xuân Thủy

Sở Xây dựng Hà Nội vừa công bố phương án phân luồng giao thông phục vụ thi công di chuyển và lắp đặt cầu đi bộ từ vị trí trước cổng Đại học Quốc gia Hà Nội về cổng số 2 Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Trường Đại học Điện lực: Định hướng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực đường sắt

Trường Đại học Điện lực: Định hướng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực đường sắt

Ngày 10/12, Trường Đại học Điện lực đón và làm việc với Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo, do ông Đặng Văn Huấn - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học làm trưởng đoàn. Buổi làm việc nhằm trao đổi định hướng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực đường sắt.
Hàng loạt dự án cầu, hầm qua sông Hồng chuẩn bị đầu tư trong năm 2026

Hàng loạt dự án cầu, hầm qua sông Hồng chuẩn bị đầu tư trong năm 2026

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội vừa trình Thành phố báo cáo tổng hợp về loạt dự án cầu và hầm vượt sông Hồng nằm trong quy hoạch, chuẩn bị bước vào giai đoạn đầu tư từ năm 2026. Đây được xem là bước triển khai quan trọng nhằm hiện thực hóa mạng lưới kết nối chiến lược giữa hai bờ sông Hồng.
Xem thêm
Phiên bản di động