Trong khó khăn, càng phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, sức sáng tạo của người Việt Nam

(LĐTĐ) Trong bối cảnh thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kêu gọi và tin tưởng sắp tới có nhiều sáng kiến giải pháp hữu ích, thiết thực trong công tác phòng, chống dịch, trong quá trình phục hồi, phát triển kinh tế xã hội để mang lại hiệu quả cao hơn, nhiều hơn cho đất nước.
Thủ tướng mong người lao động cùng chung sức, đồng lòng tạo nên cuộc bứt phá mới trong năng suất lao động Khởi động Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” Công nhân lao động Thủ đô thi đua phát huy sáng kiến, sáng tạo

Sáng nay (28/12), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức lễ tuyên dương các điển hình xuất sắc tiêu biểu trong Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự và phát biểu.

Trong khó khăn, càng phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, sức sáng tạo của người Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ.

Hơn 250 nghìn sáng kiến, làm lợi ước đạt 148.967 tỷ đồng

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết Chương trình "75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển" được phát động ngay sau thành công của Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, vào thời điểm cả nước chung sức phòng chống đại dịch Covid-19, thực hiện mục tiêu kép, nhằm góp phần khơi dậy lòng yêu nước, sức sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường của công nhân, viên chức, người lao động cả nước, sớm đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống với tinh thần càng khó khăn càng phải thi đua, càng nhiều thách thức thì càng phải đổi mới sáng tạo.

Bằng việc sử dụng nền tảng công nghệ số triển khai Chương trình, sau gần 80 ngày thi đua cao điểm, đã có 250.177 sáng kiến tham gia, vượt hơn 300% so với mục tiêu đề ra. Nội dung sáng kiến tham gia Chương trình rất đa dạng, xuất hiện trên nhiều lĩnh vực, ngành, nghề với sự tham gia của nhiều lực lượng lao động, từ các kỹ sư lành nghề, lãnh đạo doanh nghiệp, các công chức, viên chức, cán bộ khoa học, đến những người công nhân sản xuất trực tiếp ngày đêm gắn bó với máy móc, nhà xưởng. Phần lớn các sáng kiến tham gia chương trình được đánh giá bằng kết quả làm lợi cụ thể, với tổng giá trị ước đạt 148.967 tỷ đồng.

Trong khó khăn, càng phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, sức sáng tạo của người Việt Nam
Các tấm gương điển hình xuất sắc tiêu biểu giao lưu tại Chương trình.

Bên cạnh đó, có không ít sáng kiến có ý nghĩa chính trị - xã hội, đổi mới công tác quản lý, điều hành, thúc đẩy nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng. Các sáng kiến tham gia Chương trình đã góp phần quan trọng thúc đẩy tăng năng suất lao động, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời điểm cả nước đang căng mình phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thành công của Chương trình đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận và đánh giá cao. Ngày 12/11/2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư khen ngợi Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” và gửi gắm niềm tin vào tổ chức Công đoàn Việt Nam trong việc phát động phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động cả nước.

“Đây là minh chứng sinh động về sự say mê lao động, sáng tạo, tinh thần vượt khó, khát vọng cống hiến của đoàn viên, người lao động cả nước, khẳng định vai trò tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam trong giai đoạn cách mạng hiện nay”, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khẳng định.

Theo Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang, thành công của chương trình là sự tổng hợp của nhiều yếu tố, đó là sự đổi mới trong công tác chỉ đạo tổ chức các phong trào thi đua, trong cách thức triển khai của các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở.

Ở nhiều nơi, đại diện công đoàn cơ sở và người sử dụng lao động cùng nhau phát động và ký Biên bản ghi nhớ để thực hiện Chương trình với các điều khoản rõ ràng, cụ thể, có giá trị vật chất động viên lớn, trên tinh thần đồng hành thúc đẩy sức sáng tạo trong đoàn viên, người lao động. Đó là sự hưởng ứng nhiệt tình, là trách nhiệm, tình cảm và tâm huyết của mỗi đoàn viên, người lao động đối với công việc, với đơn vị công tác và tổ chức Công đoàn.

Triển khai hiệu quả Chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”

Ông Nguyễn Đình Khang cho biết, nhằm triển khai có hiệu quả phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid -19” do Thủ tướng Chính phủ phát động, từ thành công của Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã triển khai Chương trình “1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” trong đoàn viên, người lao động cả nước từ tháng 9/2021 đến năm 2023.

Trong khó khăn, càng phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, sức sáng tạo của người Việt Nam
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu tại buổi lễ.

“Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam kêu gọi đoàn viên, người lao động cả nước tiếp tục đoàn kết, nỗ lực vượt khó, hăng hái thi đua, nhân lên niềm tin, khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Tôi kêu gọi các điển hình tiên tiến xuất sắc được tôn vinh hôm nay tiếp tục cống hiến, sáng tạo không ngừng và lan tỏa, truyền cảm hứng sáng tạo đến những đồng nghiệp của mình và nêu cao vai trò đầu tàu gương mẫu trong Chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc và Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Chung sức đồng lòng, tạo nên bứt phá mới trong năng suất lao động

Phát biểu tại lễ tuyên dương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao Tổng LĐLĐ Việt Nam có sáng kiến cụ thể hóa nhiệm vụ chính trị trọng tâm và cấp bách của tổ chức Công đoàn và đất nước trong bối cảnh vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế xã hội bằng việc triển khai chương trình hết sức ý nghĩa này.

Theo Thủ tướng, dịch Covid-19 xuất hiện và bùng phát trong 2 năm qua đã tác động sâu rộng và gây ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội của đất nước và nhân dân. Trước tình hình đó, các cấp Công đoàn đồng hành cùng chính phủ và chính quyền các cấp, chia sẻ với doanh nghiệp, làm tốt công tác phòng chống dịch, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Trong khó khăn, càng phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, sức sáng tạo của người Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang trao Bằng khen và biểu trưng của Chương trình tới anh Vũ Văn Bính (Công ty TNHH Toto Việt Nam).

“Tôi rất ấn tượng được biết, sau gần 3 tháng phát động, chương trình đã nhận được hơn 250.000 sáng kiến trên nhiều lĩnh vực của các tác giả, nhóm tác giả, từ những trí thức, nhà khoa học, nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp, đến công chức, viên chức, công nhân sản xuất trực tiếp; chiến sĩ, lực lượng vũ trang; từ những trung tâm sáng tạo doanh nghiệp lớn ở các tỉnh đồng bằng đến các cơ sở sản xuất kinh doanh ở các tỉnh miền núi, hải đảo xa xôi”, Thủ tướng bày tỏ.

Theo Thủ tướng, có nhiều sáng kiến làm lợi hàng trăm tỷ đồng, nhưng cũng có rất nhiều sáng kiến bình dị, gần gũi, nhưng rất thiết thực, hiệu quả, góp phần xử lý những bất cập hàng ngày trong sản xuất công tác và lao động, chiến đấu. Dù lớn hay nhỏ, mỗi sáng kiến, ý tưởng, kinh nghiệm đó đều là tấm lòng, sự tâm huyết với cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức Công đoàn, và đất nước, là kết quả của sự tìm tòi tìm tòi hăng say của đoàn viên, người lao động trên toàn quốc.

“Có thể nói, chương trình đã tạo được phong trào thi đua lao động hăng say, sáng tạo rộng khắp, qua đó xuất hiện nhiều tập thể và tấm gương điển hình, trong đó có 7 tập thể và 128 cá nhân xuất sắc được tôn vinh tại buổi lễ. Đây là những điển hình sáng tạo, thể hiện bản lĩnh, trí tuệ người Việt Nam thời kỳ đổi mới, càng trong hoàn cảnh khó khăn càng phát huy mạnh mẽ, càng đoàn kết, càng sáng tạo của người Việt Nam”, Thủ tướng ghi nhận.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi được biết, tiếp nối thành công của chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”, Tổng LĐLĐ Việt Nam tiếp tục nhân rộng mô hình, triển khai Chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” từ tháng 9/2021 đến hết năm 2023.

Trong khó khăn, càng phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, sức sáng tạo của người Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành và lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với các điển hình xuất sắc tiêu biểu.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các cấp Công đoàn cần tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, đồng thời tiếp tục nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện các tiêu chí để chương trình thực sự có sức lan tỏa mạnh mẽ, được các đoàn viên công đoàn tích cực hưởng ứng tham gia và có thêm nhiều sáng kiến chất lượng, thiết thực, khả thi, áp dụng ngay vào lao động, sản xuất, mang lại nhiều lợi ích cho các cơ quan, doanh nghiệp và đất nước.

“Tôi mong muốn Chương trình “1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” sẽ tiếp nối thành công, phát huy mạnh mẽ, hiệu quả, thực chất, đóng góp nhiều hơn nữa cho từng cơ quan, đơn vị, cá nhân”, Thủ tướng bày tỏ.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Minh Chính cũng đề nghị các Bộ, ngành liên quan, chính quyền các cấp tăng cường phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện thúc đẩy các hoạt động công đoàn, nhất là hoạt động sáng tạo, phát huy sáng kiến trong đoàn viên, công nhân viên chức lao động, cùng chung sức đồng lòng, tạo nên bứt phá mới trong năng suất lao động, đưa Việt Nam vượt lên, phát triển nhanh, bền vững.

B.Duy-L.Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.
Xem thêm
Phiên bản di động