Triển khai nhiều hoạt động thiết thực vì người lao động

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ đã tập trung chỉ đạo các Công đoàn cơ sở triển khai nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động. Qua đó, tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn là điểm tựa vững chắc của đoàn viên, người lao động.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2023 LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổng kết hoạt động công đoàn khối Giáo dục

Xác định hoạt động đối thoại, thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể có vai trò rất quan trọng trong quá trình thực hiện chức năng đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động của tổ chức Công đoàn. Các cuộc thương lượng tập thể thành công là căn cứ để sửa đổi, bổ sung và ký kết mới các bản Thỏa ước lao động tập thể. Từ đó, đảm bảo đời sống, phúc lợi tốt hơn cho người lao động và xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ và phát triển, bền vững cho doanh nghiệp. Chính vì thế, LĐLĐ huyện Phúc Thọ đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp thường xuyên rà soát các điều khoản trong Thỏa ước lao động tập thể, ký mới, sửa đổi, bổ sung các điều khoản có lợi cho người lao động và cao hơn so với quy định của pháp luật.

Triển khai nhiều hoạt động thiết thực vì người lao động
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức thành công Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động năm 2023. Ảnh: Mai Quý

Theo Chủ tịch LĐLĐ huyện Phúc Thọ Nguyễn Thị Lan Anh, để triển khai hiệu quả hoạt động đối thoại, thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể, LĐLĐ huyện đã tổ chức tập huấn cho cán bộ Công đoàn cơ sở, hướng dẫn phương pháp, cách thức, nội dung thương lượng. Với sự vào cuộc quyết liệt của các Công đoàn cơ sở, đến nay, số doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn ký Thỏa ước lao động tập thể trên địa bàn huyện đạt tỷ lệ 98,2%. Nhiều bản Thỏa ước lao động tập thể được ký kết đã có những điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật như: Tiền lương tối thiểu cao hơn so với mức lương tối thiểu của Chính phủ quy định; giá trị bữa ăn ca được nâng lên; tiền thưởng lương tháng thứ 13; được phụ cấp nhà ở, chuyên cần, thâm niên…

Ngoài ra, để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, ngay từ đầu năm, LĐLĐ huyện đã phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện hướng dẫn các Công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn, chính quyền đồng cấp, người sử dụng lao động triển khai thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ sở thông qua tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và Hội nghị người lao động. Kết quả, đã có 100% đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và 100% doanh nghiệp tổ chức Hội nghị người lao động. Qua đó đã phát huy dân chủ tại cơ sở và kịp thời nắm bắt, giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đoàn viên, người lao động.

LĐLĐ huyện cũng thường xuyên chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tăng cường các hoạt động giám sát tại đơn vị, nhất là giám sát việc thực hiện hợp đồng lao động, việc chi trả lương, thưởng và các chế độ, chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Ngoài ra, LĐLĐ huyện và Bảo hiểm xã hội huyện đã ký kết Quy chế phối hợp giai đoạn 2023 - 2028 nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa hai đơn vị trong việc chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

Song song với các hoạt động trên, từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn huyện Phúc Thọ đã triển khai hiệu quả nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Trong dịp Tết Nguyên đán năm 2023, LĐLĐ huyện đã tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy”, “Chợ Tết Công đoàn” và trao gần 700 suất quà cho đoàn viên gặp khó khăn với tổng số tiền trên 500 triệu đồng; nhiều Công đoàn cơ sở cũng tổ chức các hoạt động thiết thực để chăm lo Tết cho người lao động. Vào dịp Tháng Công nhân, LĐLĐ huyện đã tổ chức trao hỗ trợ cho 79 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tổ chức Chương trình “Cảm ơn người lao động” với hoạt động khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Nhân dịp năm học mới 2023 - 2024, LĐLĐ huyện phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện trao hỗ trợ 23 đoàn viên Công đoàn khối giáo dục có hoàn cảnh khó khăn. Để chăm lo đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động, LĐLĐ huyện đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền một số địa phương tổ chức các chương trình văn nghệ; phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động... Các hoạt động này đã thu hút đông đảo công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn huyện tham gia.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Phúc Thọ Nguyễn Thị Lan Anh cho biết, thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện sẽ tiếp tục nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động trên địa bàn huyện. Từ đó triển khai các hoạt động thiết thực, hiệu quả để chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Đồng thời, LĐLĐ huyện cũng tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, căn cốt của tổ chức Công đoàn, nhất là nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, nâng cao chất lượng các bản Thỏa ước lao động tập thể… để không ngừng củng cố và nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề nghị bổ sung người lao động nấu ăn tại các trường mầm non là nghề, công việc nặng nhọc

Đề nghị bổ sung người lao động nấu ăn tại các trường mầm non là nghề, công việc nặng nhọc

(LĐTĐ) Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét bổ sung công việc nấu ăn cho các trường mầm non là nghề, công việc nặng nhọc.
Các địa phương phải tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính

Các địa phương phải tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương phải quyết tâm, nỗ lực cố gắng, tăng tốc thực hiện những mục tiêu đặt ra theo phương án đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC) đã được phê duyệt cho năm 2024.
Phim Hoàng Hậu cuối cùng khởi quay vào năm 2025

Phim Hoàng Hậu cuối cùng khởi quay vào năm 2025

(LĐTĐ) Dự án điện ảnh Hoàng hậu cuối cùng với câu chuyện về Nam Phương hoàng hậu vừa được công bố sản xuất, đoàn làm phim chọn Huế làm bối cảnh chính của phim.
Xử lý nghiêm nếu có việc vận động học sinh không thi vào lớp 10 công lập

Xử lý nghiêm nếu có việc vận động học sinh không thi vào lớp 10 công lập

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu Trưởng phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã rà soát, kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm nếu có tình trạng định hướng cho một số học sinh lớp 9 có kết quả học tập chưa cao, không đăng ký dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025.
Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm công nhân bị tai nạn do sạt lở đất

Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm công nhân bị tai nạn do sạt lở đất

(LĐTĐ) Sáng 8/5, đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đến thăm hỏi, tặng quà cho 4 công nhân bị thương trong vụ tai nạn do sạt lở đất khi thi công dự án đường điện 500KV vào chiều 6/5 trên địa bàn phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh
Huyện Mê Linh cần đẩy nhanh hơn chuyển đổi số

Huyện Mê Linh cần đẩy nhanh hơn chuyển đổi số

(LĐTĐ) 18/18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mê Linh đã ban hành quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa quy trình giải quyết công việc nội bộ (ngoài thủ tục hành chính), tại Ủy ban nhân dân (UBND) các xã, thị trấn với tổng số 50/126 quy trình, đạt tỷ lệ 40%. Đến nay, chỉ số cải cách hành chính của huyện đã tăng 10 bậc so với 3 năm trước, đứng thứ 13/30 toàn Thành phố. Tuy nhiên, huyện Mê Linh cần chú trọng hơn nữa đến xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số.
Kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng nhìn từ quận Tây Hồ

Kinh nghiệm công tác xây dựng Đảng nhìn từ quận Tây Hồ

(LĐTĐ) Trong những năm qua, công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc nâng cao chất lượng công tác kết nạp Đảng và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng của Đảng bộ quận Tây Hồ luôn được quan tâm, chú trọng. Từ khi thực hiện Đề án 20 về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên ở Đảng bộ thành phố Hà Nội trong giai đoạn mới, đến nay đảng viên được kết nạp ngày càng nâng lên về chất lượng, số lượng.

Tin khác

Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm công nhân bị tai nạn do sạt lở đất

Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm công nhân bị tai nạn do sạt lở đất

(LĐTĐ) Sáng 8/5, đại diện Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã đến thăm hỏi, tặng quà cho 4 công nhân bị thương trong vụ tai nạn do sạt lở đất khi thi công dự án đường điện 500KV vào chiều 6/5, trên địa bàn phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh
Nhiều hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Nhiều hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tổ chức triển khai “Tháng cao điểm kết nạp đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở”, kết nạp đoàn viên “Đợt 95 năm Công đoàn Việt Nam”; phát hiện, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét bồi dưỡng, kết nạp...
Nâng cao kiến thức về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động

Nâng cao kiến thức về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Chiều 7/5, hơn 200 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân viên chức lao động, quận Nam Từ Liêm đã tham dự buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024, với chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”, do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tổ chức.
Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Thủ đô Hà Nội từ 7-11/5, chiều 7/5, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc) do ông Kim Hae Gwang - Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ Thành phố Seoul làm Trưởng đoàn đã tới chào xã giao Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam. Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Đối ngoại Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đức Thịnh tiếp đoàn.
Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì tiếp xã giao Đoàn đại biểu Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc), do Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ thành phố Seoul Kim Hae Gwang dẫn đầu.
Thiết thực hoạt động văn nghệ, thể thao trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Thiết thực hoạt động văn nghệ, thể thao trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Để chăm lo tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động, thời gian qua, các cấp Công đoàn quận Bắc Từ Liêm đã thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Qua đó, tạo sân chơi bổ ích, thu hút được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia.
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

(LĐTĐ) Chiều ngày 7/5/2024, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: "Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động"

(LĐTĐ) Chiều nay (7/5), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Nam Từ Liêm tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 chuyên đề 6 với chủ đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”.
Các cấp Công đoàn Thủ đô: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về Lễ kỷ niệm

Các cấp Công đoàn Thủ đô: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về Lễ kỷ niệm

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trong những tuần qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần tuyên truyền về tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô.
Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

Giúp người lao động nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa

(LĐTĐ) Theo Phó Tổng biên tập Báo Lao động Thủ đô Đinh Tuấn Anh, vấn đề mang tính thời sự hiện nay, đó chính là tình trạng lừa đảo trực tuyến ngày càng trở nên phức tạp. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức của người lao động, cũng như tăng cường trách nhiệm của người sử dụng lao động, các cơ quan đơn vị có liên quan là rất cần thiết.
Xem thêm
Phiên bản di động